Lào Cai: Tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát thị trường

Trong 6 tháng đầu năm, thị trường ở Lào Cai có những diễn biến không thuận, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã chủ động, tăng cường thực hiện các biện pháp để kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, nên cơ bản đã kiềm chế tốt được các biến động bất thường. Lãnh đạo Cục QLTT Lào Cai cho biết, trong 6 tháng cuối năm, sẽ tiếp tục nỗ lực hơn để giữ ổn định thị trường.    

Kiềm chế biến động

Theo phản ánh của Cục QLTT tỉnh Lào Cai, trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình Dịch Covid-19, dịch tả lợn Châu Phi cũng như tác động của thiên tai (giông, lốc) đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của 1.800 doanh nghiệp trên địa bàn bị thiệt hại khoảng trên 16.600 tỷ đồng, kéo theo những diễn biến hị trường hàng hóa, giá cả có nhiều biến động.

Tác động của dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đã khiến sức mua tại các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị... ở Lào Cai trong 6 tháng đầu năm sụt giảm từ 60 - 70% so với cùng kỳ năm trước. Duy chỉ có hoạt động kinh doanh dược phẩm, vật tư ý tế phòng chống dịch Covid-19 là sôi động và tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, với mức chênh lệch giá cả, lợi nhuận cao của các mặt hàng phòng chống dich Covid-19 ở trong nước so với thị trường Trung Quốc cao, nhất là mặt hàng khẩu trang, các hoạt động mua gom khẩu trang nhằm mục đích bán sang Trung Quốc diễn ra mạnh khiến cầu tăng đột biến, giá khẩu trang y tế và dung dịch nước rửa tay, gel rửa tay kháng khuẩn... tại Lào Cai có thời điểm đã tăng cao gấp 5 đến 6 lần so với các thời điểm khác, kéo theo các hành vi vi phạm pháp luật về buôn bán, kinh doanh, xuất lậu trái phép mặt hàng này.

Ngoài ra, từ đầu tháng 5/2020, dịch tả lợn Châu Phi cũng đã tái phát trở lại ở 19 xã, thị trấn trên địa bàn Lào Cai khiến nguồn cung lợn và thịt lợn tiếp tục khan hiếm, giá lợn hơi ở Lào Cai vẫn ở mức cao từ 95.000 - 100.000đ/kg. Mặt hàng xăng dầu cũng bị mất cân đối cung - cầu do nhu cầu tăng trở lại sau dịch bệnh và ảnh hưởng từ giá dầu thế giới...

4457 anh qltt lao cai copy
Lực lượng QLTT Lào Cai kiểm tra, xử lý hàng hóa kinh doanh vi phạm pháp luật

Để kiểm soát thị trường, Cục QLTT tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các đội QLTT chủ động nắm bắt tình hình cung - cầu, giá cả hàng hóa, trên cơ sở đó tăng cường kiểm tra kinh doanh các mặt hàng trọng điểm, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là kinh doanh các mặt hàng vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19. Tăng cường theo dõi, giám sát và kiểm tra, kiểm soát, xử lý các đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo... để buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng công an, biên phòng, hải quan, kiểm dịch động thực vật... thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ các hoạt động vận chuyên trái phép hàng hóa qua biên giới tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở; tuyên truyền, vận động nhân dân không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, tích cực báo tin tố giác về buôn lậu...

Nhờ vậy, thị trường, hàng hóa, giá cả ở Lào Cai trong 6 tháng đầu năm cơ bản đã kiềm chế được những biến động bất thường, nằm trong tầm kiểm soát, các vụ việc vi phạm pháp luật có tính nổi cộm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ... cũng cơ bản đã được ngăn chặn kịp thời, qua đó góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo vệ người tiêu dùng.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng QLTT ở Lào Cai đã thực hiện 468 lượt/vụ kiểm tra, phát hiện và xử lý 186 vụ vi phạm pháp luật liên quan đến hàng lậu, gian lận thương mại, hàng giả và các vi phạm pháp luật kinh doanh thương mại khác, với tổng giá trị xử lý vi phạm là trên 1,648 tỷ đồng. Trong đó, tiền tịch thu hàng hóa vi phạm pháp luật trị giá trên 1,1 tỷ đồng.

Tăng cường kiểm soát

Nhận định về tình hình thị trường ở Lào Cai trong 6 tháng cuối năm, ông Đỗ Du Bắc - Quyền Cục trưởng Cục QLTT Lào Cai cho rằng: Dịch Covid-19 ở trong nước cơ bản sẽ được kiểm soát tốt, cho nên các hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ sẽ dần sôi động trở lại, nhu cầu hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng… sẽ tăng. Sản xuất, kinh doanh dần sôi động trở lại, nhu cầu hàng hóa trong nước gia tăng, trên tuyến biên giới các đối tượng kinh doanh phi pháp vì lợi nhuận rất có thể sẽ tăng cường hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ...

Trong thị trường nội địa, ông Bắc cũng nhận định: Vào các dịp đầu năm học mới 2020-2021, Tết Trung thu 2020, vụ sản xuất nông nghiệp Hè - Thu, Thu - Đông, đặc biệt là thời điểm trước Tết Nguyên đán 2021, theo qui luật nhu cầu hàng hóa phục vụ tiêu dùng, sản xuất... tăng cao, thường kéo theo các hoạt động buôn lậu hàng hóa do nước ngoài sản xuất, buôn bán, kinh doanh các loại hàng giả, nhất là thực phẩm, bánh kẹo, giầy dép, vật tư y tế, vật tư nông nghiệp, sách thiết bị trường học nhập lậu... gia tăng trên địa bàn.

Để giữ ổn định thị trường trong 6 tháng cuối năm, lãnh đạo Cục QLTT Lào Cai cho biết, Cục QLTT Lào Cai sẽ tiếp chỉ đạo các đội QLTT tiếp tục tăng cường thực hiện một cách có hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, giám sát việc chấp hành pháp luật kinh doanh thương mại, nhãn hàng hoá, hàng giả... đối với các chủ thể kinh doanh. Các đội QLTT tiếp tục chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan để bên cạnh việc tăng cường ngăn chặn dịch bệnh, còn phải tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển, tiêu thụ lợn và sản phẩm từ lợn, xử lý nghiêm các vi phạm về đầu cơ, găm hàng, định giá bất hợp lý đối với các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn, nhất là đối với mặt hàng thịt lợn.

Đồng thời, Cục QLTT Lào Cai sẽ tăng cường chỉ đạo, đôn đốc lực lượng thực hiện hiệu quả hơn các kế hoạch kiểm tra định kỳ, kiểm tra chuyên đề, kế hoạch cao điểm đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn trong năm 2020 đã được đề ra. Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại của các cấp có thẩm quyền trung ương và địa phương. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Phát huy hiệu quả vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh để chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và giám sát hoạt động của các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, gian lận thương mại và hàng giả... trên địa bàn.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Bằng đôi tay khéo léo, sự cần cù, óc sáng tạo những phụ nữ dân tộc S’tiêng đã dệt nên những sản phẩm thổ cẩm tinh xảo, độc đáo với nét văn hóa đặc trưng.
Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Lễ mừng cơm mới là một lễ hội lớn, được coi là Tết cổ truyền của người S’tiêng, thể hiện lòng tôn kính thần lúa đã đem lại cuộc sống ấm no cho đồng bào.
Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Sau nhiều nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận.
Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Lấy màu đỏ, đen làm chủ đạo, sắc màu tượng trưng cho âm dương, sự giao hòa với thiên nhiên, tạo nên sự hài hòa trang phục truyền thống dân tộc Bru - Vân Kiều.
Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cho rằng, thời gian qua, cộng đồng Hồi giáo thành phố đã có đóng góp lớn vào sự phát triển chung của TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị.
Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Năm 2024 Đồng Nai dành 571 tỷ đồng triển khai 10 dự án hỗ trợ phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình tại buổi làm việc với huyện A Lưới.
Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai thể hiện nét ứng xử rất văn hoá của dân tộc Tày, là tâm tư, nguyện vọng của đồng bào cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Du khách và đồng bào được trài nghiệm Lễ hội trỉa lúa của dân tộc Bru - Vân Kiều ngay tại Thủ đô Hà Nội nhân Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”.
Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Tại xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ hội Xòe chiêng chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc xã Bản Bo”
Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề dệt của người Thu Lao, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ Then Kin Pang: Sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và diễn xuất

Lễ Then Kin Pang: Sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và diễn xuất

Lễ Then Kin Pang là sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc, múa và diễn xuất... thể hiện rõ nhất bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái, tỉnh Lai Châu.
Yên Bái: Sôi động Lễ hội Gầu Tào huyện Trạm Tấu năm 2024

Yên Bái: Sôi động Lễ hội Gầu Tào huyện Trạm Tấu năm 2024

Lễ hội Gầu Tào huyện Trạm Tấu (Yên Bái) là sự kiện văn hóa quan trọng nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Mông...
Khám phá trang phục truyền thống của người Ca Dong

Khám phá trang phục truyền thống của người Ca Dong

Trang phục truyền thống của người Ca Dong có giá trị sáng tạo, văn hóa, thẩm mỹ là sự kết tinh trong môi trường tự nhiên và đúc kết từ đời sống hàng ngày
Lào Cai: Độc lạ kéo co người Tày

Lào Cai: Độc lạ kéo co người Tày

Sự độc lạ của kéo co của đồng bào dân tộc Tày, tỉnh Lào Cai không không phải nam kéo với nam, nữ kéo với nữ mà ở đây nữ đấu với nam.
Cúng máng nước, sự tôn trọng thiên nhiên của người Ca Dong

Cúng máng nước, sự tôn trọng thiên nhiên của người Ca Dong

Cúng máng nước là lễ hội quan trọng bậc nhất để cầu mong thần rừng, thần nước phù hộ, đồng thời thể hiện sự tôn trọng thiên nhiên của người Ca Dong.
Thương nhớ Nậm Kéng

Thương nhớ Nậm Kéng

Ngược dốc quanh co chúng tôi tới Nậm Kéng vào cuối ngày, những mái nhà nhỏ bé của đồng bào dân tộc Xa Phó hiện rõ dưới ánh nắng hiếm hoi của mùa đông Tây Bắc.
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Sức sống mới, khí thế mới đón Xuân

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Sức sống mới, khí thế mới đón Xuân

Những đổi thay đó có được từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTSVMN trong suốt quá trình vừa qua.
Cần khai thác tiềm năng, thế mạnh của vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cần khai thác tiềm năng, thế mạnh của vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho rằng, cần khai thác tiềm năng, thế mạnh của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người giữ lửa nghề thủ công truyền thống

Người giữ lửa nghề thủ công truyền thống

Đồng hành cùng bà con dân tộc thiểu số khôi phục nghề thủ công truyền thống với chị Trần Tuyết Lan không chỉ là đam mê mà xuất phát từ lòng nhân văn sâu sắc.
Giữ hồn gốm Bàu Trúc

Giữ hồn gốm Bàu Trúc

Phát huy kỹ thuật làm gốm cổ truyền độc đáo, người Chăm ở làng gốm cổ Bàu Trúc đang ra sức gìn giữ, bảo tồn giá trị của di sản này gắn với phát triển kinh tế.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sỉn Khâu vui đón Tết

Đồng bào dân tộc Mông ở Sỉn Khâu vui đón Tết

Chưa năm nào đồng bào dân tộc Mông ở thôn Sỉn Khâu, xã Chế Là của huyện Xín Mần (Hà Giang) lại vui như Tết này, vui vì giờ đây thôn đã có điện lưới quốc gia.
Khám phá, trải nghiệm “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”

Khám phá, trải nghiệm “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”

Mừng Đảng, mừng xuân Giáp Thìn 2024 từ ngày 1 đến ngày 29/2/2024, tại Làng Văn hóa sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”.
Quảng Bình: Hỗ trợ trang thiết bị máy sản xuất nông nghiệp cho xã miền núi Trường Sơn

Quảng Bình: Hỗ trợ trang thiết bị máy sản xuất nông nghiệp cho xã miền núi Trường Sơn

Giống lạc đỏ hứa hẹn sẽ mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân tại xã miền núi Trường Sơn, tỉnh Quảng Bình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động