Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ Lào Cai: Doanh nghiệp chung tay sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả |
Những năm gần đây, cửa khẩu Lào Cai đã thu hút được lượng lớn các loại nông sản, trái cây, đảm bảo tính ổn định bền vững trong tăng trưởng xuất khẩu, thặng dư thương mại ngày càng được gia tăng. Cụ thể: Năm 2015 nhập siêu 298 triệu USD, năm 2016 nhập siêu 171 triệu USD thì đến năm 2019 đã xuất siêu 1.062,1 triệu USD, năm 2020 xuất siêu 890 triệu USD, năm 2021 xuất siêu 485 triệu USD, năm 2022 xuất siêu 210 triệu USD, năm 2023 xuất siêu 310 triệu USD, 5 tháng đầu năm 2024 xuất siêu 338 triệu USD.
Các loại hình dịch vụ phục vụ hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa ngày càng đa dạng, chất lượng từng bước được nâng cao, như dịch vụ logistics (giao nhận hàng hóa, xếp dỡ, lưu kho, đóng gói, khai báo hải quan), dịch vụ tài chính…
Lào Cai có lợi thế về kinh tế cửa khẩu |
Tỉnh Lào Cai với lợi thế có trên 182 km đường biên với Trung Quốc (đối diện đoạn biên giới tỉnh Lào Cai có 3 huyện Kim Bình, Hà Khẩu, Mã Quan thuộc tỉnh Vân Nam – Trung Quốc). Khu vực biên giới tỉnh Lào Cai có 26 xã, phường với 94 thôn, bản, tổ dân phố thuộc 5 huyện, thành phố biên giới. Hệ thống cửa khẩu, lối mở biên giới gồm: Cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai với 2 điểm thông, cửa khẩu Ga quốc tế đường sắt và 2 cửa khẩu phụ...
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050, theo quy hoạch này, tỉnh Lào Cai sẽ được mở và nâng cấp 2 cặp cửa khẩu: Mường Khương - Kiều Đầu (Vân Nam), Bản Vược (Bát Xát) - Pả Sa (Vân Nam) thành cửa khẩu quốc tế; mở 6 lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc các cặp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương gồm: (1) Bản Quẩn – Sơn Yêu thuộc cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai – Hà Khẩu; (2) Na Lốc – Mã Hoàng Pao thuộc cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai – Hà Khẩu; (3) Lồ Cô Chin – Lao Kha thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Mường Khương – Kiều Đầu; (4) Hóa Chư Phùng – Seo Pả Chư thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Mường Khương – Kiều Đầu; (5) Lũng Pô – Lũng Pô Chải thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Bản Vược – Pả Sa; (6) Y Tý – Ma Ngán Tý thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Bản Vược – Pả Sa.
Hiện nay, hai bên đang phối hợp triển khai dự án xây dựng cầu bắc qua sông Hồng Bản Vược (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) và tiến tới hình thành cặp cửa khẩu quốc tế Bản Vược (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc). Việc hình thành cặp cửa khẩu này sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương giữa Việt Nam – Trung Quốc, năng lực thông quan hàng hóa tăng…
Dịch vụ xuất nhập khẩu, logistics tại các cửa khẩu Lào Cai ngày càng phát triển |
Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 thì phát triển kinh tế cửa khẩu, dịch vụ là một trong bốn trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh Lào Cai. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW về “Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó xác định “… đưa Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc”...
Triển khai Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành 18 Đề án trọng tâm giai đoạn 2020 - 2025, trong đó có Đề án phát triển dịch vụ, Kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025; các Đề án chuyên đề về phát triển Công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025; Đề án phát triển Logistics giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030 trong đó xác định phát triển, nâng cấp hệ thống các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn; đầu tư hệ thống logistics, hệ thống dịch vụ cửa khẩu... nhằm nâng cao năng lực thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu; thu hút các nhà đầu tư chiến lược, thu hút các dự án lớn, trọng điểm sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử, gia công, chế biến hàng hóa xuất nhập khẩu…
Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai kể từ khi thành lập đến nay, đã từng bước đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy giao thương kinh tế của Việt Nam với vùng Tây Nam Trung Quốc. Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1627/QĐTTg về Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai là vùng kinh tế động lực chủ đạo và là 1 trong 8 khu Kinh tế cửa khẩu trọng điểm của quốc gia, là hạt nhân để Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa các nước ASEAN và vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc.
Trong những năm tới, Lào Cai tiếp tục ưu tiên phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu theo hướng tạo dựng cơ sở hạ tầng và logistics (phát triển hệ thống logistic, khu vực kho cảng cạn, bến bãi tập kết hàng hóa), đầu tư xây dựng đô thị - công nghiệp tập trung (các cụm công nghiệp, khu vui chơi giải trí, các khu chức năng khác và hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới giữa tỉnh Lào Cai với tỉnh Vân Nam…
Trong Khu Kinh tế cửa khẩu hiện có 240 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 16 nghìn tỷ đồng, các dự án Logistics, kho bãi hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế tổng vốn đầu tư... Hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai với gần 600 doanh nghiệp thường xuyên tham gia đã góp phần đẩy mạnh phát triển giao lưu kinh tế qua biên giới.
Trong giai đoạn 2015-2023, hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lào Cai là khâu “đột phá” trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2023 giá trị xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt 1,8 tỷ USD, 5 tháng đầu năm 2024 đạt 873 triệu USD, tăng 83% so với cùng kỳ. |