Cụ thể, Ban Quản lý cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn thống nhất với Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc thực hiện thí điểm như sau: Mỗi lượt sẽ có một số lượt xe hàng xuất của Việt Nam (bao gồm đầu kéo và đầu sơ mi rơ moóc) vào 02 bãi chờ xuất khẩu trên tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hoá khu vực mốc 1119-1120. Bãi chờ xuất (Bên phải tuyến đường) để thực hiện cắt container, bãi chờ nhập (Bên trái tuyến đường) để thực hiện cẩu container.
Hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Lạng Sơn |
Công nhân Việt Nam thực hiện cắt container, cẩu container để lại tại 02 bãi chờ. Sau đó lái xe điều khiển toàn bộ đầu kéo rời khỏi bãi, các lực lượng chức năng sẽ ra khỏi bãi, lực lượng y tế Việt Nam khử khuẩn làm sạch (chỉ có công nhân vận hành cần cẩu ở lại, các công nhân này mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và được niêm phong buồng lái).
Phía Trung Quốc bố trí có một số lượt xe tương ứng (đầu kéo hoặc sơ mi rơ moóc) Trung Quốc đi theo đường chuyên dụng hàng hoá vào 02 bãi chờ xuất này. Nhân viên Trung Quốc sẽ thực hiện toàn bộ quy trình nối container, cẩu container lên phương tiện của Trung Quốc, trừ công nhân Việt Nam vẫn vận hành cần cẩu. Sau khi hoàn thành lái xe chuyên trách Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về phía Trung Quốc giao hàng qua đường chuyên dụng vận tải hàng hoá khu vực mốc 1119-1120.
Sau khi hoàn thành việc giao hàng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển phương tiện đi theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117, trả container không hàng tại bãi xe phía sau cửa hàng miễn thuế. Đồng thời, sau khi trả xong container rỗng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển đầu kéo vào 02 bãi xe quy định để nhận container hàng hoặc quay về Trung Quốc theo đường cũ (tức là xe không của Trung Quốc đều đi về theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117).
Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện khuyến cáo tới Sở Công Thương các tỉnh, thành phố để phối hợp thông tin tuyên truyền cho các doanh nghiệp, chủ hàng biết về việc thực hiện thí điểm phương thức giao nhận hàng hoá xuất khẩu mới.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý, Cục Hải quan tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các cơ quan liên quan đã và đang thực hiện công tác tuyên truyền tại khu vực cửa khẩu để có thể triển khai thực hiện thí điểm phương thức thông quan mới này được thuận lợi từ ngày 01/3/2022 như đã thống nhất với phía Thị Bằng Tường.
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn cho biết, tính đến tối ngày 28/02/2022, tổng lượng xe hàng chờ xuất khẩu tại 03 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 1.479 xe, trong đó xe chở hoa quả tươi, chiếm gần 70% tổng số xe hàng chờ xuất khẩu.
Cụ thể, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tổng số phương tiện chờ xuất khẩu 849 xe, trong đó tổng số xe hoa quả 497 xe; tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, tổng số phương tiện chờ xuất khẩu 604 xe, trong đó tổng số xe hoa quả 445 xe, nông sản khô và hàng khác là 130 xe; tại cửa khẩu chính Chi Ma, tổng số phương tiện chờ xuất khẩu 26 xe chủ yếu là ván bóc…; ga Đồng Đăng trong ngày 28/02/2022 xuất khẩu 24 toa và nhập khẩu 73 toa.
Mặc dù 04 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đang tích cực hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, tỉnh Lạng Sơn đã và đang tích cực trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc để tăng năng lực thông quan tại các cửa khẩu nhưng do phía Trung Quốc tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 (tăng cường xét nghiệm, phun khử khuẩn hàng hóa và phương tiện, phương thức giao nhận hạn chế tiếp xúc giữa hai bên), đồng thời hàng nông sản của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc phải thực hiện kiểm hóa 100% nên hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90-100 xe xuất/ngày.
Hiện nay, các tỉnh phía Nam đang vào vụ thu hoạch và nhu cầu của phía Trung Quốc tăng cao, ngoài ra một số cửa khẩu tại các địa phương khác đang tạm dừng hoạt động nên lưu lượng hàng hóa, nhất là trái cây tươi từ các tỉnh phía Nam đưa lên cửa khẩu của Lạng Sơn chờ xuất khẩu ngày càng tăng trong khi năng lực thông quan hạn chế.
Để giảm áp tải áp lực cho các bến bãi, khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh và hạn chế gây thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Công Thương thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến cửa khẩu đường bộ của tỉnh trong thời gian từ ngày 16/02/2022 đến hết ngày 25/02/2022.
Tuy nhiên, hàng ngày vẫn có 50-70 xe tiếp tục lên khu vực cửa khẩu vì vậy UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Công Thương thông báo kéo dài thời hạn tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc đến hết ngày 05/3/2022.
Cùng với đó, một số giải pháp khác đang được tỉnh Lạng Sơn tập trung thực hiện đó là đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục công trình tại các cửa khẩu, tạo thuận lợi hơn cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Ngay trong quý I/2022 sẽ hoàn thành việc lắp đặt hệ thống kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hoá Tân Thanh, Việt Nam - Pò Chài, Trung Quốc được vận hành với quy mô 04 làn xe xuất nhập khẩu.
Đồng thời, sớm hoàn thành việc cải tạo, mở rộng tuyến đường xuất nhập khẩu hàng hoá qua cửa khẩu song phương Chi Ma thành 04 làn xe xuất nhập khẩu và đầu tư, cải tạo tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hoá Hữu Nghị, Việt Nam - Hữu Nghị Quan, Trung Quốc qua khu vực mốc 1119-1120 với quy mô từ 02 làn xuất và 02 làn nhập như hiện nay thành 03 làn xuất và 03 làn nhập.
Ngoài ra, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ, hiệu quả các tổ chức, cá nhân làm dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trong thời gian tới, hướng tới hoạt động chính quy, chuyên nghiệp; tăng cường nắm tình hình chung về xuất nhập khẩu hàng hóa cũng như các hoạt động tại các cửa khẩu để phòng ngừa các hành vi tiêu cực phát sinh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu biết, sử dụng hiệu quả Nền tảng cửa khẩu số, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.