Lạng Sơn: “Đánh mạnh” hàng giả, gian lận thương mại… kinh doanh qua mạng

Tình hình buôn lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ… trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong 7 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ… thông qua thương mại điện tử (mạng xã hội Facebook, Zalo…) phức tạp. Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) ở Lạng Sơn đã, đang và sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh thông qua thương mại điện tử.

Đánh giá về tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả… trên địa bàn trong 7 tháng đầu năm 2020, các lực lượng chủ công thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn như QLTT, Hải quan, Biên phòng, Công an… đều nhận định: Tình hình chỉ diễn biến phức tạp trong 2 tháng đầu năm do vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý nhu cầu hàng hóa phục vụ tiêu dùng tăng cao. Tuy nhiên, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, thực hiện giãn cách xã hội, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh, trong đó đã tăng cường quản lý xuất nhập cảnh người và phương tiện qua biên giới, kiểm soát chặt thị trường hàng hóa phòng chống dịch…, nên buôn lậu qua biên giới trong giai đoạn bùng phát dịch và giãn cách xã hội không xảy ra; gian lận thương mại, kinh doanh, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… trên địa bàn cũng giảm.

Tuy nhiên, hiện tại hiện tượng gian lận về số lượng hàng hóa thông qua hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục phát sinh có dấu hiệu phức tạp. Đặc biệt, hình thức giao dịch, kinh doanh thông qua môi trường mạng (thương mại điện tử) đã được tận dụng, khai thác rất triệt để trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã kéo theo các vi phạm pháp luật về kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, gian lận xuất xứ… thông qua các mạng xã hội như Facebook, Zalô diễn biến phức tạp, gia tăng.

3250 doi qltt so 7 tinh lang son xu ly hang hoa vi pham kinh doanh qua mang copy
QLTT Lạng Sơn kiểm tra, tạm giữ hàng hóa kinh doanh qua mạng xã hội vi phạm pháp luật

Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 trong nước được kiểm soát khá tốt trong 100 ngày kể từ sau nới lỏng giãn cách xã hội, các hoạt động kinh tế, xã hội từng bước trở lại bình thường trong bối cảnh mới, thì hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả lại bắt đầu có những dấu hiện xuất hiện mang tính nhỏ lẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đặng Văn Ngọc - quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn - cho biết: Từ đầu năm đến nay, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn thường xuyên chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân không kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại, tập trung vào việc xử lý vi phạm về kinh doanh hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn bằng các biện pháp nghiệp vụ đã tập trung “đánh mạnh” vào các hoạt động kinh doanh vi phạm pháp luật thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo và đã phát hiện, xử lý trên 50 vụ buôn bán, kinh doanh các mặt hàng lậu, hàng giả, gian lận xuất xứ, vi phạm sở hữu trí tuệ, vi phạm an toàn thực phẩm...

Từ nay đến cuối năm, xu hướng dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt, thị trường hàng hóa cả nước nói chung và ở Lạng Sơn nói riêng sẽ từng bước sôi động trở lại, các đối tượng buôn lậu, kinh doanh hàng hóa trái pháp luật đã bắt đầu rục rịch gia tăng hoạt động nhằm đưa hàng lậu, hàng giả, hàng gian lận xuất xứ… vào thị trường nội địa.

Ông Đặng Văn Ngọc cho biết, những tháng tới đây, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, tập trung mạnh hơn vào việc kiểm tra, phát hiện và xử lý việc kinh doanh hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại... trong hoạt động kinh doanh thông qua mạng xã hội.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê