Làng gốm Thanh Hà tìm kiếm đầu ra qua kênh trực tuyến

Trước tác động của dịch bệnh Covid-19 kéo dài, người dân làng gốm Thanh Hà (TP. Hội An, Quảng Nam) đã thích ứng, cố gắng khắc phục khó khăn, chủ động bán sản phẩm gốm qua các kênh trực tuyến.

Làng gốm Thanh Hà có lịch sử hơn 500 năm tuổi, là điểm du lịch nổi tiếng tại TP. Hội An (Quảng Nam). Nơi đây thu hút rất đông khách du lịch trong và ngoài nước. Dưới tác động của dịch bệnh trong hai năm qua, các hộ dân nơi đây đã dần thích nghi với trạng thái bình thường mới, chủ động hơn trong sản xuất sản phẩm.

Làng gốm Thanh Hà tìm kiếm đầu ra qua kênh trực tuyến
Các cơ sở sản xuất gốm tại làng gốm Thanh Hà (Hội An) đã linh hoạt chuyển đổi mặt hàng nhằm tìm kiếm đầu ra

Bà Nguyễn Thị Thủy, chủ cơ sở sản xuất gốm tại Thanh Hà cho biết, vào dịp Tết những năm trước, cơ sở gốm của bà Thủy làm đa dạng các kiểu dáng bùng binh, tò he, nồi niêu để cung cấp cho thị trường. Nhưng năm nay do du lịch chững lại, lượng khách du lịch thưa thớt, cơ sở của bà Thủy đã chủ động cân đối số lượng mặt hàng phục vụ Tết, tập trung vào sản xuất những mặt hàng như nồi, niêu phục vụ đời sống để bán tại chợ địa phương.

“Những mặt hàng như nồi niêu có giá giao động từ 30.000 đồng đến 60.000 đồng, cũng đủ để gia đình trang trải qua mùa dịch. Hiện tại Hội An đang dần khôi phục du lịch, tôi mong sao có thể thu hút các đoàn khách đến thăm làng nghề để những người làm gốm có thêm nguồn thu nhập vượt qua giai đoạn khó khăn này”, bà Thủy trông đợi.

Tại cơ sở sản xuất của bà Bùi Thị Phước Hiền, các mặt hàng chủ yếu là gốm không tráng men nên rất được khách du lịch ưa chuộng, trong đợt dịch vừa qua, các đơn hàng vẫn được các khách quen tại tỉnh thành như Đà Nẵng và các tỉnh lân cận đặt mua.

“Đôi khi có khách đặt những đơn hàng vài triệu đồng, đủ để mình đốt lò làm trang trải mùa dịch. Bây giờ nghe thành phố đang có các chương trình khôi phục du lịch nên mình phấn khởi lắm”, bà Hiền vui mừng.

Cơ sở đồ gốm của ông Nguyễn Văn Xê là một trong những cơ sở nổi tiếng tại làng gốm Thanh Hà, có thời điểm, mặt hàng của ông được chuyển đi đến Tp. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Hà Nội lên tới hàng chục ngàn loại mặt hàng gốm linh vật cỡ nhỏ. Ông Xê cho hay, năm nay gia đình chỉ sản xuất số lượng ít để phòng hờ bán cho khách du lịch và các mối quen. “Với mỗi con linh vật loại nhỏ 3cm thì có giá từ 3000 đồng, trước đây mỗi ngày mình có thể làm được hơn trăm con, nhưng bây giờ chủ động số lượng, làm theo đơn đặt hàng.”, ông Xê cho biết.

Làng gốm Thanh Hà tìm kiếm đầu ra qua kênh trực tuyến
Không nhiều cơ sở gốm Thanh Hà sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết Nhầm Dần

Tại làng gốm Thanh Hà dịp này, có ít cơ sở sản xuất gốm làm các linh vật cỡ lớn để bán cho khách hàng, duy chỉ có anh Nguyễn Văn Hoàng, nghệ nhân làng gốm Thanh Hà làm những chú Hổ có kích thước dài 60cm, ngang 30cm để phục vụ trưng bày. Theo anh Hoàng, mọi năm, các cơ sở khác cũng có làm linh vật theo mùa Tết, nhưng năm nay, tất cả đều tập trung sản xuất những mặt hàng dễ bán hơn, bởi những sản phẩm theo mùa Tết nếu làm rất tốn thời gian và công sức.

“Thường những linh vật Tết chỉ nhận theo đơn đặt hàng, nếu không sẽ rất khó bán, nhất là trong thời điểm du lịch đang chững lại, bởi giá mỗi con giao động từ 2 triệu trở lên. Phường đã liên hệ với cơ sở để đặt mua 6 chú Hổ để trang trí phố phường.” anh Hoàng chia sẻ.

Trong bối cảnh nền thương mại điện tử phát triển như hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất gốm Thanh Hà đã linh hoạt bày bán sản phẩm lên các trang TMĐT, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo…

Chị Trần Thị Tuyết Nhung, cơ sở sản xuất gốm Sơn Thủy cho biết, trước dịch, mỗi ngày cơ sở của chị trung bình đón gần 1.000 khách du lịch theo tour đến tham quan thực tế. Nhưng từ khi du lịch tạm ngưng, chị đã chủ động bày bán mặt hàng qua Facebook, Zalo… kết nối trực tiếp với những cơ sở ở các tỉnh, thành khác như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng… để tiêu thụ sản phẩm, thu hút được lượng khách hàng tương đối.

“Hiện trong làng gốm Thanh Hà chỉ duy nhất cơ sở Sơn Thủy có tráng men gốm và làm thủ công. Mỗi sản phẩm có nét riêng chứ không giống bất kỳ sản phẩm nào khác, rất được khách hàng ưa chuộng. Trung bình mỗi tháng, cơ sở làm ra từ 50-60 sản phẩm, được bày bán qua website, fanpage và Zalo, mỗi tác phẩm gốm được bán ra với giá dao động từ 200 nghìn đến 2 triệu đồng.” chị Nhung thông tin.

Làng gốm Thanh Hà tìm kiếm đầu ra qua kênh trực tuyến
Chủ động bày bán hàng hóa qua trang TMĐT là bước đi tích cực để tìm đầu ra cho gốm Thanh Hà

Bước vào giai đoạn cuối năm, chuẩn bị chào đón năm mới 2022, Hội An đang tích cực chuẩn bị các hoạt động kích thích du lịch trong trạng thái bình thường mới, điều đó giúp những làng nghề truyền thống gắn liền với du lịch khôi phục sản xuất trở lại, phục hồi đời sống cho người dân.

Đức Thảo

Tin mới nhất

Hơn 71 nghìn tỷ đồng thực hiện hỗ trợ các chính sách an sinh xã hội

Hơn 71 nghìn tỷ đồng thực hiện hỗ trợ các chính sách an sinh xã hội

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội (LÐ-TB&XH), trong năm 2021, trung ương và các địa phương đã dành tổng kinh phí 71.482 tỷ đồng thực hiện chính sách hỗ trợ cho gần 742 nghìn lượt người sử dụng lao động (kinh phí 13.033 tỷ đồng) và trên 42,8 triệu lượt người lao động cùng các đối tượng khác (kinh phí 58.449 tỷ đồng).
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dự lễ khánh thành trường học tại Bến Tre

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dự lễ khánh thành trường học tại Bến Tre

Ngày 17/1, tại huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre đã diễn ra Lễ khánh thành và bàn giao trường THCS Châu Hòa. Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
ABBANK trao tặng 25.000 cây xanh trong chương trình "Gieo mầm xanh hy vọng"

ABBANK trao tặng 25.000 cây xanh trong chương trình "Gieo mầm xanh hy vọng"

Hành trình Tết An Bình 2022 với chủ đề “Gieo mầm xanh hy vọng” do Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa tổ chức đã trao tặng 25.000 cây xanh cho người dân và Chính quyền xã Dương Quỳ huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Đồng thời trao tặng 30 suất học bổng với tổng trị giá 450 triệu đồng cho các em nhỏ bị mất cha, mẹ trong dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Hải Phòng: “Siêu thị mini Tết 0 đồng” giúp người lao động khó khăn đón Tết đầm ấm

Hải Phòng: “Siêu thị mini Tết 0 đồng” giúp người lao động khó khăn đón Tết đầm ấm

Nhằm tạo điều kiện hỗ trợ cho các hộ gia đình, người lao động khó khăn được mua sắm các nhu yếu phẩm để chuẩn bị đón Tết và vui xuân, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ TP. Hải Phòng, Hội Nữ doanh nhân TP. Hải Phòng tổ chức “Siêu thị mini Tết 0 đồng” tại Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu.
Covid-19 làm gia tăng sự bất bình đẳng trong giàu nghèo

Covid-19 làm gia tăng sự bất bình đẳng trong giàu nghèo

Theo báo cáo mới nhất về bất bình đẳng toàn cầu của Oxfam, tài sản của 10 người giàu nhất thế giới đã tăng lên gấp đôi trong 2 năm đại dịch Covid-19. Trong khi đó, 160 triệu người khác lại rơi vào tình cảnh đói nghèo.

Tin cùng chuyên mục

68 ca mắc Omicron tại Việt Nam đã được cách ly

68 ca mắc Omicron tại Việt Nam đã được cách ly

Trước lo ngại của người dân về số ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron trong nước ngày càng tăng, Bộ Y tế thông tin, đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận 68 ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron, đều đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.
Làng quất Tứ Liên tất bật những ngày giáp Tết

Làng quất Tứ Liên tất bật những ngày giáp Tết

Tới làng Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội những ngày này bao trùm là sắc quất ửng vàng, những chiếc xe lớn nhỏ chở quất, những vị khách từ nhiều nơi tới xem và chọn mua quất mới thấy không khí Tết Nguyên đán đang đến rất gần.
Xuân Ấm Thượng Trạch: Mang yêu thương đến với đồng bào vùng biên

Xuân Ấm Thượng Trạch: Mang yêu thương đến với đồng bào vùng biên

Chiều 15/01, Báo Công Thương đã phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đà Thành (DDI) trao 200 suất quà cho đồng bào xã Thượng Trạch huyện Bố Trạch (Quảng Bình).
Tặng thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội cho các hộ nghèo

Tặng thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội cho các hộ nghèo

Ngày 15/1/2022, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, trao quà - mang Tết ấm đến người nghèo Xuân Nhâm Dần 2022” cho các hộ nghèo, khó khăn tại 2 xã Trường Xuân, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.
Doanh nghiệp Công đoàn Khối thương mại Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh chăm lo tốt cho người lao động

Doanh nghiệp Công đoàn Khối thương mại Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh chăm lo tốt cho người lao động

Năm 2021 là năm rất khó khăn tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị thuộc Công đoàn Khối doanh nghiệp thương mại trung ương tại TP. Hồ Chí Minh, tuy vậy các doanh nghiệp trong khối vẫn nỗ lực chăm lo tốt cho đời sống của công nhân viên chức lao động cũng như thực hiện tốt các phong trào thi đua do Công đoàn Khối phát động.
Lão nông cần mẫn gieo “lộc xuân” trên quất cần thăng

Lão nông cần mẫn gieo “lộc xuân” trên quất cần thăng

Với tiêu chí luôn hướng tới sự độc, lạ, cùng với sự tâm huyết, ông Trương Ngọc Xuân đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, sáng tạo ra những gốc cần thăng “độc nhất vô nhị”. Điều khác biệt là ở chỗ, cần thăng ghép với quất cành, cộng với quy trình chăm sóc đặc biệt, sẽ cho quả mọng, chín vàng, lộc biếc, hoa thơm… biểu trưng cho cái Tết no ấm, sum vầy.
Đề xuất hỗ trợ các cơ sở y tế công lập do tác động của dịch COVID-19

Đề xuất hỗ trợ các cơ sở y tế công lập do tác động của dịch COVID-19

Bộ Y tế đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế hỗ trợ chi thường xuyên cho các cơ sở y tế công lập thu không đủ chi do tác động của dịch COVID-19.
“Phiên chợ công nhân - Online” tặng 4.000 phần quà Tết cho người lao động khó khăn

“Phiên chợ công nhân - Online” tặng 4.000 phần quà Tết cho người lao động khó khăn

Chương trình “Phiên chợ công nhân - Online” diễn ra ngày 14/1 tại Nhà văn hóa lao động quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh) đã dành tặng 4.000 phần quà mỗi phần trị giá 400.000 đồng cho đoàn viên, người lao động khó khăn của 24 quận huyện, các khu công nghiệp, khu chế xuất của Thành phố.
Ý nghĩa thiết thực từ phiếu quà tặng miễn phí dịch vụ điện của EVNCPC

Ý nghĩa thiết thực từ phiếu quà tặng miễn phí dịch vụ điện của EVNCPC

Chương trình Tháng Tri ân khách hàng được Tổng công ty Điện lực miền Trung triển khai với nhiều hoạt động thiết thực hướng đến khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Đoàn Thanh niên Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương: Gắn phong trào đoàn với hoạt động nghiên cứu

Đoàn Thanh niên Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương: Gắn phong trào đoàn với hoạt động nghiên cứu

Thực hiện Kế hoạch số 11-KH/ĐTNB-VP ngày 26/10/2021 của Ban chấp hành Đoàn Thanh niên (ĐTN) Bộ Công Thương về kế hoạch tổ chức Đại hội đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh Bộ Công Thương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027, ngày 11/01/2022, ĐTN Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2022-2027.
Hà Nội: Tiếp tục mở rộng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Hà Nội: Tiếp tục mở rộng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Chiều ngày 12/1, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên tổ chức Lễ khai trương Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại địa chỉ 183 Ngô Gia Tự. Đây cũng là Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đầu tiên được Hà Nội khai trương trong năm 2022.
Gỡ nút thắt thiếu lao động, giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Gỡ nút thắt thiếu lao động, giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Gặp muôn vàn khó khăn khi dịch Covid-19 bùng phát, đến nay khi trở lại sản xuất để phục hồi kinh tế không ít doanh nghiệp lại thêm nỗi lo thiếu lao động để hoàn thành các đơn hàng cũng như kịp tiến độ giao hàng cho đối tác.
Cần xử lý nghiêm những cán bộ đảng viên vi phạm về đạo đức tại Trường Đại học Điện lực

Cần xử lý nghiêm những cán bộ đảng viên vi phạm về đạo đức tại Trường Đại học Điện lực

Cần xử lý nghiêm những cán bộ đảng viên vi phạm đạo đức, tha hóa về nhân cách ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường cũng như tác động tiêu cực đến môi trường giáo dục, hình ảnh của người thày trong mắt các học sinh, sinh viên là mong mỏi của nhiều cán bộ, giảng viên trường Đại học Điện lực hiện nay.
Hoàn tất tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi bổ sung, nhắc lại trong quý I/2022

Hoàn tất tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi bổ sung, nhắc lại trong quý I/2022

Bộ Y tế đã có công điện đề nghị các địa phương hoàn thành tiêm đủ liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên trong tháng 1/2022 và liều bổ sung, liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I/2022.
Làm nhà cho quất, đón bình an

Làm nhà cho quất, đón bình an

Không như mọi năm hết chó, lợn, chuột, trâu… “cõng” quất về nhà, năm nay Nhâm Dần đến lượt hổ cõng quất, người trồng quất Tứ Liên lại đua nhau “làm nhà” cho quất, từ nhà cao tầng, đến nhà rông, nhà phố cổ, nhà Bắc bộ... để đón bình an.
Theo chân những người lội sóng, bám đá săn “lộc biển”

Theo chân những người lội sóng, bám đá săn “lộc biển”

Những tháng cuối năm, nhiều người dân ở làng chài Nam Ô (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) lại treo mình trên những ghềnh đá, lội sóng, ngâm mình để hái rong mứt, kiếm thêm thu nhập để trang trải đời sống.
Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ triển khai chương trình an sinh xã hội tại Đồng Nai

Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ triển khai chương trình an sinh xã hội tại Đồng Nai

Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2021), chào đón Xuân Nhâm Dần 2022 và chào mừng sự kiện 20 năm thành lập Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ, 31 năm thành lập PV GAS, trong hai tháng cuối năm 2021, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ (KĐN) đã triển khai Chương trình an sinh xã hội (ASXH) tại các xã thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, nơi có hành lang tuyến ống (HLTO) của KĐN đi qua.
Tết trọn vẹn cho người lao động

Tết trọn vẹn cho người lao động

Với mục tiêu tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) có tết, trên tinh thần vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm, không ai bị bỏ lại phía sau, trong dịp Tết Nguyên đán 2022, dự kiến, mỗi đoàn viên, NLĐ sẽ được hỗ trợ tối thiểu 300 nghìn đồng/người.
Người tiêu dùng Việt Nam chú trọng nhiều hơn đến sức khỏe

Người tiêu dùng Việt Nam chú trọng nhiều hơn đến sức khỏe

Một cuộc khảo sát mới về việc sử dụng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho thấy, có đến 94% người tiêu dùng tại Việt Nam tin rằng để có sức khỏe tốt là một hành trình và 94% đang thực hiện các bước để cải thiện sức khỏe.
Chung cư giá rẻ - Phao cứu sinh của người lao động trẻ

Chung cư giá rẻ - Phao cứu sinh của người lao động trẻ

Thị trường bất động sản (TTBĐS) ngày càng sôi nổi hơn với các dự án chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang với giá trị lên tới hàng trăm triệu 1m2, thì các lựa chọn nhà ở xã hội đang là chiếc phao cứu sinh cho các lao động trẻ đang muốn có cho mình một mái ấm trong quá trình lập nghiệp tại Hà Nội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động