Lan tỏa mạnh mẽ “tuyệt kỹ” của đồng bào dân tộc thiểu số Mông trắng

Thêu đắp vải trổ thủng là “tuyệt kỹ” của bà con dân tộc thiểu số Mông trắng tại xã Y Tý đang được Craft Link khôi phục, lan tỏa mạnh mẽ.
Đa dạng sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Khánh Hòa Phát triển văn hoá các dân tộc thiểu số giúp giữ gìn văn hóa đất nước

Sau gần 10 năm đồng hành khôi phục, phát triển nghề thêu truyền thống của bà con dân tộc thiểu số Mông trắng tại xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, điều mà Công ty Cổ phần Doanh nghiệp xã hội Craft Link mang lại không chỉ là lưu giữ được nét văn hóa riêng biệt mà còn tạo sinh kế, cải thiện đời sống cho bà con. Bà Trần Tuyết Lan - Giám đốc Craft Link đã trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh nội dung này.

Được biết Craft Link đã triển khai dự án hỗ trợ phát triển nghề thêu truyền thống cho đồng bào dân tộc Mông trắng ở xã Y Tý, xin bà chia sẻ về dự án này?

Năm 2014 được sự hỗ trợ của Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai, chính quyền huyện Bát Xát và xã Y Tý, chúng tôi triển khai dự án phát triển nghề thủ công truyền thống cho nhóm Mông trắng tại xã Y Tý. Khi bắt đầu triển khai dự án, chúng tôi có khảo sát 2 nhóm là nhóm Mông trắng ở Y Tý và nhóm Hà Nhì. Sau khi khảo sát xong, với nguyện vọng của chính quyền xã Y Tý và phù hợp với tiêu chí của dự án nhóm Mông trắng được lựa chọn thực hiện bởi lẽ thu nhập của người dân chủ yếu từ trồng lúa và chăn nuôi, không có thu nhập phụ. Sản phẩm thủ công làm ra chỉ để tiêu dùng hoặc trao đổi với chính những người Mông trắng khác chứ chưa trở thành hàng hoá.

Bà Trần Tuyết Lan
Bà Trần Tuyết Lan- Giám đốc Công ty cổ phần doanh nghiệp xã hội Craft Link. Ảnh TT

Dự án được bắt đầu triển khai với 20 chị, em tham gia, trong đó chỉ có 4-5 người thêu tốt và còn giữ được các kỹ năng truyền thống. Chính những chị, em này trực tiếp truyền dạy cho những người kỹ năng yếu hơn. Từ đó, không chỉ kỹ năng mà văn hoá truyền thống của nhóm được lưu truyền mạnh mẽ hơn.

Cụ thể Craft Link đã tiến hành những hoạt động hỗ trợ gì cho bà con Mông trắng thưa bà?

Trong 2 năm tiến hành dự án, chúng tôi thực hiện nhiều các chuyến tập huấn tại địa phương. Đội ngũ cán bộ của dự án gồm 4 thành viên ở lại địa bàn từ 7-10 ngày tập huấn cho các chị, em.

Thứ nhất về quản lý, giúp nhóm bầu lên Ban quản lý gồm 1 trưởng nhóm, 1 phó nhóm, 1 kế toán, 1 phụ trách quản lý chất lượng sản phẩm và chia trách nhiệm rõ ràng. Cán bộ dự án tập huấn cách điều hành nhóm sao cho hiệu quả, sau khi dự án kết thúc tự Ban quản lý sẽ điều hành nhóm.

Bên cạnh tập huấn về quản lý nhóm, chúng tôi hỗ trợ Ban quản lý quản lý xổ sách chi tiết, như làm kế toán đơn giản; marketing sản phẩm hiệu quả.

Thứ hai, sau khi kết thúc dự án khoảng 2 năm chúng tôi giúp nhóm tham dự các hội chợ trong nước và quốc tế, trực tiếp giới thiệu hàng hóa cũng như kỹ năng và họa tiết truyền thống đến với công chúng. Sản phẩm của nhóm được Craft Link hỗ trợ tiêu thụ trong hệ thống bán lẻ và xuất khẩu.

Sau khi kết thúc dự án vào năm 2016 chúng tôi luôn đồng hành hỗ trợ nhóm đến tận bây giờ bởi thiết kế phát triển sản phẩm là việc không thể ngừng hoặc ngắt đoạn, thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng thay đổi thường xuyên. Cho nên nhóm cần sự trợ giúp thường xuyên trong thiết kế sản phẩm và khi cảm thấy nhóm yếu đi về mặt quản lý, chúng tôi trợ giúp để hoạt động tốt hơn.

Chúng tôi cũng mong muốn trong 1-2 năm tới sẽ xuất bản cuốn sách giới thiệu về kỹ năng truyền thống của nhóm Mông trắng ở Y Tý để lưu giữ cho thế hệ mai sau.

Để có thể bảo tồn nghề thêu truyền thống cũng như tạo sinh kế bền vững cho đồng bào Mông trắng thì thị trường rất quan trọng, Craft Link đã làm gì để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm này, thưa bà?

Khi giới thiệu sản phẩm của các nhóm dân tộc thiểu số, trong đó có nhóm Mông trắng ở Y Tý tới công chúng chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Nếu giữ nguyên sản phẩm thì công chúng sẽ chỉ xem theo cách ngưỡng mộ, học hỏi và tìm hiểu chứ không sử dụng. Cái khó của Craft Link là làm thế nào đưa sản phẩm ra thị trường, được thị trường chấp nhận mà vẫn giữ được nét truyền thống. Do vậy, khi tiến hành dự án chúng tôi thường đưa ra phương án thiết kế phù hợp với thị hiếu nhưng vẫn giữ được bản sắc truyền thống của các nhóm.

Lan tỏa mạnh mẽ “tuyệt kỹ” của đồng bào dân tộc thiểu số Mông trắng
Trình diễn kỹ thuật thêu đắp vải trổ thủng của bà con dân tộc thiểu số Mông trắng tại Y Tý

Thông thường sẽ có hai mảng sản phẩm, bao gồm: Mảng sản phẩm nhóm có thể hoàn thiện tại địa phương, chúng tôi tập huấn cho nhóm từ khâu cắt, thiết kế, hoàn thiện sản phẩm và có thể marketing luôn tại thị trường địa phương. Đấy là những sản phẩm dành cho thị trường nội địa.

Mảng sản phẩm thiết kế cầu kỳ, tinh xảo và cần sự hỗ trợ của nhóm hoàn thiện đẹp hơn. Những sản phẩm này có thể đưa ra hội chợ trong nước và quốc tế.

Hiện sản phẩm của nhóm Mông trắng ở Y Tý đang được bán tại các cửa hàng khắp Bắc, Trung, Nam và tại các cửa hàng ở sân bay quốc tế để đón du khách đến thăm Việt Nam. Thông qua Craft Link sản phẩm của nhóm cũng được xuất khẩu đi một số nước như EU, Mỹ, Nhật Bản…

Riêng với sản phẩm xuất khẩu, để tăng tính hấp dẫn, chúng tôi luôn giới thiệu câu chuyện đằng sau sản phẩm, như: Sản phẩm được làm ra như thế nào, chất liệu sử dụng ra sao, ý nghĩa của mỗi hoa văn hoạ tiết và cả câu chuyện về cuộc sống của người dân Mông trắng tại Y Tý.

Thưa bà, bằng cách nào Craft Link có thể để lan tỏa rộng rãi câu chuyện đằng sau sản phẩm thủ công truyền thống của bà con ra thị trường quốc tế và thuyết phục được khách hàng?

Chúng tôi có nhiều cách để lan tỏa câu chuyện sản phẩm. Trên trang website, fanpage và hệ thống truyền thông online của Craft Link đều thể hiện rõ thông tin về từng nhóm sản xuất và hoa văn họa tiết sản phẩm của nhóm sản xuất đó. Khách quan tâm đều có thể tìm hiểu rất kỹ về các nhóm đã và đang được hỗ trợ.

Chúng tôi cũng xây dựng các video ngắn về từng nhóm bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt, khi đưa sản phẩm ra thị trường sẽ gửi theo các video đó để khách hàng có thể hiểu về sản phẩm và về chính môi trường các nghệ nhân sinh sống.

Những video, thông tin về nhóm chúng tôi cũng đưa vào hệ thống QR code. Chỉ cần vài động tác đơn giản trên điện thoại thông minh khách hàng có thể nhìn thấy hình ảnh, câu chuyện của chính nhóm sản xuất đó.

Sau gần 10 năm đồng hành cùng nhóm Mông trắng bà nhận thấy sự thay đổi như thế nào của bà con?

Đầu tiên là về cuộc sống của bà con cải thiện hơn nhiều. Trước khi tiến hành dự án, bà con nơi đây không có thu nhập gì ngoài trồng trọt và chăn nuôi. Sau 2 năm kết thúc dự án bà con bắt đầu có thu nhập phụ thứ 2 từ nghề thêu truyền thống.

Nhận thức, kỹ năng và nội lực của bà con được nâng lên một tầm mới. Họ học được nhiều kỹ năng mới như quản lý nhóm, kỹ năng quản lý xổ sách.

Đặc biệt vấn đề về giới. Trước kia phụ nữ Mông trắng tiếng nói trong gia đình hầu như không có, phụ thuộc vào người đàn ông. Sau khi được tiếp xúc rộng rãi hơn, giao lưu nhiều hơn thì họ thấy tự hào về chính truyền thống văn hóa, thấy được trao quyền, thấy giá trị bản thân được nâng lên. Từ đó, giúp họ khơi dậy được nội lực, giá trị và sự tự tin.

Trân trọng cảm ơn bà!

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dân tộc thiểu số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sơn La: Các hộ dân nghèo xã Chiềng Kheo được hỗ trợ ổn định nhà ở

Sơn La: Các hộ dân nghèo xã Chiềng Kheo được hỗ trợ ổn định nhà ở

Ngày 29/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mai Sơn (Sơn La) đã bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn của xã Chiềng Kheo.
Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sau hơn ba năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719, tỉnh Sơn La đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế xã hội.
Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Nhờ Chương trình 1719, diện mạo đô thị, nông thôn mới của huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) giờ đây đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện.
Huyện Bắc Yên - Sơn La  dành nguồn vốn lớn đầu tư hạ tầng thiết yếu cho bà con dân tộc

Huyện Bắc Yên - Sơn La dành nguồn vốn lớn đầu tư hạ tầng thiết yếu cho bà con dân tộc

Năm 2024, huyện Bắc Yên (tỉnh Sơn La) được phân bổ hơn 84,8 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Hà Giang: Nỗ lực thu hút đầu tư phát triển thương mại biên giới

Hà Giang: Nỗ lực thu hút đầu tư phát triển thương mại biên giới

Phát triển hạ tầng biên giới là điều quan trọng không chỉ giúp Hà Giang bứt phá, phát triển kinh tế mà còn có sứ mệnh kết nối cho các địa phương trong vùng.

Tin cùng chuyên mục

Huyện Bắc Yên – Sơn La: nguồn vốn từ Chương trình 1719 giúp đổi thay đời sống người dân

Huyện Bắc Yên – Sơn La: nguồn vốn từ Chương trình 1719 giúp đổi thay đời sống người dân

Nhờ nguồn vốn Chương trình 1719, 100% xã của huyện Bắc Yên (Sơn La) có đường đến trung tâm được trải nhựa, đổ bê tông; 73,1% số xã có trường, lớp học kiên cố.
Huyện Quỳnh Nhai – Sơn La nỗ lực xây dựng hệ thống chợ để cải thiện đời sống người dân

Huyện Quỳnh Nhai – Sơn La nỗ lực xây dựng hệ thống chợ để cải thiện đời sống người dân

Là huyện miền núi nghèo của tỉnh Sơn La, Quỳnh Nhai luôn chú trọng đầu tư hệ thống chợ để đạt tiêu chí nông thôn mới, cải thiện đời sống người dân.
Sữa Cô Gái Hà Lan nỗ lực viết tiếp hành trình hỗ trợ đồng bào khắc phục sau thiên tai

Sữa Cô Gái Hà Lan nỗ lực viết tiếp hành trình hỗ trợ đồng bào khắc phục sau thiên tai

Với tinh thần tương thân tương ái, nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan đã mang gần 70.000 phần sữa tươi với một động lực tiếp sức đồng bào thôi thúc hơn lúc nào hết.
Sơn La: Quy định nội dung hỗ trợ các dự án sản xuất thuộc chương trình mục tiêu quốc gia

Sơn La: Quy định nội dung hỗ trợ các dự án sản xuất thuộc chương trình mục tiêu quốc gia

HĐND tỉnh Sơn La vừa ban hành Nghị quyết số 93/2024/NQ-HĐND quy định nội dung hỗ trợ dự án phát triển sản xuất thuộc các chương trình MTQG, giai đoạn 2021-2025.
Thương nhớ Nậm Kéng

Thương nhớ Nậm Kéng

Ngược dốc quanh co chúng tôi tới Nậm Kéng vào cuối ngày, những mái nhà nhỏ bé của đồng bào dân tộc Xa Phó hiện rõ dưới ánh nắng hiếm hoi của mùa đông Tây Bắc.
Người giữ lửa nghề thủ công truyền thống

Người giữ lửa nghề thủ công truyền thống

Đồng hành cùng bà con dân tộc thiểu số khôi phục nghề thủ công truyền thống với chị Trần Tuyết Lan không chỉ là đam mê mà xuất phát từ lòng nhân văn sâu sắc.
Trao 600 suất quà cho người nghèo Xín Mần trong chương trình “Xuân biên cương, ấm lòng dân bản”

Trao 600 suất quà cho người nghèo Xín Mần trong chương trình “Xuân biên cương, ấm lòng dân bản”

600 suất quà đã được trao tặng cho người nghèo tại huyện vùng cao Xín Mần (Hà Giang) trong chương trình “Xuân Biên cương ấm lòng dân bản" năm 2024.
Bàn giải pháp thoát “lõi nghèo” cho vùng Trung du và miền núi Bắc bộ

Bàn giải pháp thoát “lõi nghèo” cho vùng Trung du và miền núi Bắc bộ

Ngày 27/9, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn liên kết doanh nghiệp thúc đẩy phát triển bền vững vùng Trung du và miền núi Bắc bộ.
Đêm hội “Trăng thu biên cương” tại xã Mồ Sì San

Đêm hội “Trăng thu biên cương” tại xã Mồ Sì San

“Trăng thu biên cương” thực sự là đêm hội giúp gần 1.000 trẻ nhỏ tại Mồ Sì San, Phong Thổ, Lai Châu được hòa mình vào không gian Trung thu truyền thống phá cỗ.
Quảng bá na, nông đặc sản Lạng Sơn đến người tiêu dùng Thủ đô

Quảng bá na, nông đặc sản Lạng Sơn đến người tiêu dùng Thủ đô

Sáng 24/8, tại Hà Nội, diễn ra lễ khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền - Tuần lễ quảng bá Na, nông đặc sản và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn năm 2023.
Tinh xảo kỹ thuật thêu ghép vải trổ thủng của đồng bào dân tộc Hmong trắng

Tinh xảo kỹ thuật thêu ghép vải trổ thủng của đồng bào dân tộc Hmong trắng

Kỹ thuật thêu ghép vải trổ thủng là nét đặc trưng của các nhóm dân tộc Hmong trắng ở xã Y Tý, được sử dụng để tạo các mảng hoa văn trên trang phục truyền thống.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ: Doanh nghiệp cần xác định rõ điểm mạnh, yếu

Xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ: Doanh nghiệp cần xác định rõ điểm mạnh, yếu

Là ngành xuất khẩu tỷ USD tuy nhiên thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam chưa được biết rộng rãi trên thị trường thế giới.
Tọa đàm: Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ miền núi

Tọa đàm: Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ miền núi

Sáng 22/6, tại trụ sở Báo Công Thương diễn ra Tọa đàm “Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ miền núi”.
Lan tỏa nghệ thuật vẽ sáp ong của phụ nữ dân tộc Hmong hoa

Lan tỏa nghệ thuật vẽ sáp ong của phụ nữ dân tộc Hmong hoa

Mới đây, Craft link đã tổ chức trình diễn “Nghệ thuật dệt lanh và vẽ sáp ong” của phụ nữ dân tộc Hmong hoa ở xã Chế Cu Nha nhằm lan tỏa nghề thủ công độc đáo.
Yên Bái: 66.200 lượt hộ nghèo địa phương đã thoát nghèo

Yên Bái: 66.200 lượt hộ nghèo địa phương đã thoát nghèo

Tỷ lệ hộ nghèo ở Yên Bái giảm nhanh, bình quân 4,6%/năm giai đoạn 2016-2021. Từ năm 2016 đến nay, có 66.200 lượt hộ nghèo địa phương đã thoát nghèo.
Tuyên Quang: Huy động mọi nguồn lực trong xã hội để giảm nghèo bền vững

Tuyên Quang: Huy động mọi nguồn lực trong xã hội để giảm nghèo bền vững

Tỉnh Tuyên Quang tiếp tục tập trung huy động nguồn lực trong xã hội để thực hiện công tác giảm nghèo, hạn chế tái nghèo, tiến tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Cần có Nghị quyết mới về bảo vệ rừng và phát triển lâm nghiệp bền vững

Cần có Nghị quyết mới về bảo vệ rừng và phát triển lâm nghiệp bền vững

Cần có Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phát triển lâm nghiệp bền vững.
Cần nhiều hơn chính sách ưu tiên cho phát triển tiểu thủ công nghiệp

Cần nhiều hơn chính sách ưu tiên cho phát triển tiểu thủ công nghiệp

Dù đã có nhiều sách hỗ trợ nhưng ông Trần Việt Thế- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Giang cho rằng cần nhiều hơn nữa ưu tiên cho phát triển tiểu thủ công nghiệp.
Cải thiện sinh kế, bảo tồn văn hóa truyền thống cho đồng bào dân tộc thiểu số

Cải thiện sinh kế, bảo tồn văn hóa truyền thống cho đồng bào dân tộc thiểu số

Khôi phục nghề truyền thống gắn với cải thiện sinh kế là phương thức tốt bảo tồn phát triển văn hóa truyền thống cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Cargill khánh thành và bàn giao năm điểm trường mới tại khu vực miền núi phía Bắc

Cargill khánh thành và bàn giao năm điểm trường mới tại khu vực miền núi phía Bắc

Ngày 16/3, Quỹ Từ thiện Cargill Cares hoàn thành và bàn giao thêm năm điểm trường mới tại các khu vực vùng cao, vùng sâu thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động