Thứ bảy 27/04/2024 18:31

Lần đầu tiên, doanh nghiệp Việt xuất khẩu vải từ xơ chịu nhiệt, chống cháy

Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) và Tập đoàn COATS - Vương quốc Anh vừa ký hợp tác chiến lược trong sản xuất vải và trang phục chống cháy.
Doanh nghiệp Việt Nam khánh thành nhà máy sản xuất chất độn nhựa tại Ai Cập Thúc đẩy sản xuất thanh long xanh, bền vững ở Bình Thuận

Với việc chuyển giao công nghệ sản xuất vải từ xơ chịu nhiệt, chống cháy, Vinatex là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sản phẩm này với mục tiêu đạt 100 triệu USD/năm về dài hạn.

Lần đầu tiên, doanh nghiệp Việt xuất khẩu vải từ xơ chịu nhiệt, chống cháy
Việt Nam hiện là một trong ba nước xuất khẩu dệt may lớn thế giới

Theo biên bản ghi nhớ, COATS và Vinatex sẽ hợp tác sản xuất vải và trang phục chống cháy. Cùng đó, Vinatex sẽ sản xuất và bán vải, quần áo chống cháy theo đơn đặt hàng độc quyền cho COATS và chi nhánh của COATS trên toàn cầu.

Trong khi đó, COATS sẽ chịu trách nhiệm về bản quyền công nghệ, chứng nhận tiêu chuẩn kỹ thuật sản phẩm, thiết kế và phát triển sản phẩm, chuyển giao công nghệ, bán hàng, quảng bá, tiếp thị, phân phối và cung cấp các mẫu vải chống cháy (FR) và quần áo FR. Ngoài ra, COATS cam kết sẽ liên tục phát triển vải FR, bảo đảm các sản phẩm có tính cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Được biết, sau hơn một năm nghiên cứu thử nghiệm, sản phẩm mẫu đã được khách hàng chấp nhận và đạt tất cả các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng sản phẩm, đó là: Tiêu chuẩn OEKO-TEX 100; phê duyệt UL và liệt kê trên thư mục UL; ISO 11612 - quần áo bảo hộ, quần áo chống cháy; NFPA 1975, 1977, 2113 - quần áo và thiết bị bảo hộ để chữa cháy rừng; tiêu chuẩn về lựa chọn, sử dụng và bảo dưỡng quần áo chống cháy; NFPA 2112 - tiêu chuẩn cháy Flash trên hàng may mặc để bảo vệ nhân viên công nghiệp chống cháy; ASTM F1506 - đặc điểm kỹ thuật, hiệu suất tiêu chuẩn cho quần áo bảo hộ chống cháy và hồ quang điện; các tiêu chuẩn quốc gia của các tiểu bang; giấy chứng nhận cơ sở sản xuất vải và hàng may mặc…

Sản phẩm vải chống cháy được sản xuất với hai dòng sản phẩm, từ xơ chịu nhiệt và từ hóa chất bao phủ vải để ngăn không cho nguồn nhiệt tiếp xúc với vật liệu bảo hộ.

Thông thường, vải được sản xuất từ xơ chịu nhiệt, được các nhà cho thuê giặt ủi cung cấp đến người sử dụng. Sản phẩm phục vụ cho bảo hộ lao động, trong các lĩnh vực gò hàn, tia lửa điện, khai khoáng, môi trường dễ phát cháy… Ngay sau lễ ký kết, Vinatex sẽ triển khai sản xuất đơn hàng đầu tiên.

Việt Nam hiện là một trong ba nước xuất khẩu dệt may lớn thế giới đã đáp ứng yêu cầu sản xuất may cho nhiều khách hàng lớn thế giới, song chưa có cơ sở sản xuất nguyên liệu phục vụ thị trường đặc biệt này. Vinatex sẽ tận dụng lợi thế này để hướng tới mục tiêu doanh thu xuất khẩu sản phẩm vải chống cháy trong 5 năm từ 80 - 100 triệu USD cho mỗi năm. Trước mắt trong năm nay, Tập đoàn Vinatex đặt mục tiêu doanh thu cho sản phẩm này là 5 triệu USD.

Sự hợp tác này là bước đi quan trọng đầu tiên để Vinatex định hướng phát triển lĩnh vực này. Bởi đây là phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh, có tiềm năng phát triển lớn trong thời gian tới.

Tin khác

Phiên bản di động