Thứ ba 29/04/2025 13:23

Lamborghini Huracan và Audi R8 có thể dùng chung động cơ I5

Hãng xe sang Audi của Đức đang cân nhắc cung cấp một loại động cơ 5 xy-lanh cho mẫu xe thể thao R8 mới trong tương lai và không loại trừ khả năng Lamborghini Huracan (cùng tập đoàn Volkswagen) cũng sẽ được trang bị động cơ này.

Audi R8.

Mặc dù khẳng định các động cơ hiện đang là niềm tự hào của Aud: V8 - V6 hiện đang đạt được những hiệu quả rất tốt (cả về khả năng vận hành những như các mức thuế áp dụng tại các thị trường khác nhau) và kể cả những mẫu R8 sử dụng động cơ V10 được đón nhận khá nồng nhiệt ở những thị trường lâu đời như Bắc Mỹ, châu Âu; tuy nhiên, hãng xe Đức này tiết lộ kế hoạch phát triển những mẫu động cơ ít xy-lanh hơn, mạnh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, cũng như chi phí bảo dưỡng kinh tế hơn.

Hồi đầu tháng 5 vừa qua, việc Audi cho ra mắt mẫu concept TT Clubsport Turbo được coi như là sự hé lộ những ấp ủ của các kỹ sư Audi về một thế hệ động cơ mới, tiên tiến hơn, ưu việt hơn.

Mẫu Audi TT Clubsport Turbo này được trang bị một động cơ I5 2.5L phun nhiên liệu trực tiếp, đi kèm hệ thống tăng áp điện tử kép. Động cơ này cho công suất 600 mã lực và mô-men xoắn cực đại 650Nm tại 3.000-7.000 vòng/phút, đạt tỉ lệ 240 mã lực/lít cùng khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 3,6 giây và vận tốc cực đại 310km/h.

Lamborghini Huracan.

Trong khi đó, mẫu Lamborghini Huracan và Audi R8 hiện đang sử dụng động cơ V10 5.2L đạt công suất 610 mã lực và momen xoắn cực đại 560 Nm - những con số không hề lớn hơn so với mẫu Audi TT Clubsport dù dung tích động cơ lớn gấp đôi.

Hiện hãng xe Đức hứa hẹn sẽ mang trang bị các loại máy tăng áp điện trên các mẫu xe thương mại tới đây, với thế mạnh loại bỏ hiện tượng công nghệ này sử dụng động cơ điện cho máy nén ống chỉ ở vòng tua máy thấp, hầu như loại bỏ thời gian trễ thường thấy của tăng áp như ở hệ thống turbocharger.

Audi TT Clubsport Turbo concept.

Hiện việc chuyển sang các động cơ dung tích nhỏ hơn không đơn thuần chỉ là một cuộc chạy đua về hiệu suất, về sức mạnh mà còn đáp ứng một mục tiêu gần hơn, thiết thực hơn, khi các thị trường lớn trên thế giới đang không ngừng đánh thuế cao vào các dòng động cơ lớn, tiêu thụ nhiều nhiên liệu, ví dụ Trung Quốc hiện đang áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 40% cho mẫu xe có động cơ lớn hơn 4.0L.

Theo Dân trí

Tin cùng chuyên mục

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

Mẫu xe Omoda C5 Luxury giá gây sốc có gì đặc biệt?

Xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000, Toyota đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Giá xe máy Lead 12/3: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Xe điện thúc đẩy tăng trưởng doanh số ô tô Indonesia