Làm gì để ngân sách không phải “bù” các dự án BOT cao tốc?

Đây là nội dung được Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang lo ngại khi thảo luận tại Tổ về dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa– Chơn Thành.
Bộ Giao thông vận tải: Ưu tiên nâng cấp mở rộng 5 tuyến cao tốc 2 làn xe Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh: Nguy cơ chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Chiều ngày 25/5, tiếp tục Kỳ họp thứ 7, Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Phải minh bạch ngay từ đầu

Theo đó, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Chính phủ cần có đánh giá tác động về phương án tài chính của dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) với dự án song hành, cụ thể ở đây là dự án Quốc lộ 14.

Làm gì để ngân sách không phải “bù” các dự án BOT cao tốc?
Cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn hiện doanh thu chỉ đạt khoảng 30% phương án tài chính (Ảnh minh họa)

Theo các đại biểu, điều này nhằm tránh việc ngân sách nhà nước bỏ ra “bù” cho các dự án BOT, do sau khi đưa vào vận hành nguồn thu không đạt như phương án tài chính được phê duyệt như một số dự án BOT cao tốc trước đó đã xảy ra.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho biết: Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ song song với quốc lộ 14, nếu làm được sẽ là con đường kết nối cả Tây Nguyên với khu vực Đông Nam Bộ và tiếp cận với cảng biển. Con đường này có ý nghĩa không chỉ về kinh tế mà còn cả quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên Quốc lộ 14 hiện nay đang có 2 trạm thu phí BOT gồm: Trạm BOT cầu Hàm Rồng và trạm BOT cầu 110. Cả 2 trạm này mỗi trạm có thời gian kết thúc hợp đồng khác nhau, có trạm kết thúc vào năm 2028, có trạm kết thúc vào năm 2030.’- đại biểu Phạm Văn Thịnh chia sẻ.

Theo đại biểu Phạm Văn Thịnh, trong báo cáo của Chính phủ chưa đề cập đến nội dung đã làm việc với đơn vị quản lý 2 trạm BOT này chưa? Để có thể đánh giá chia sẻ rủi ro trách nhiệm như thế nào?

Từ thực tế một số tuyến đường BOT đã làm có những tuyến song song mà nhà nước có thể vì nhiều lý do nguồn gốc hình thành tuyến đường nên không thu phí.

Vị đại biểu đoàn Bắc Giang lấy dẫn chứng: ‘Chúng tôi có tuyến đường cao tốc Bắc Giang đi Lạng Sơn, hiện nay xe ô tô con đi tuyến này chưa đến 50km, nhà đầu tư thu phí khoảng 180.000 đồng. Rất ít xe đi tuyến này, trong khi tuyến Quốc lộ 1 sau khi được tiến hành nâng cấp, xe đi chật kín’.

Đại biểu Thịnh nhận xét bên lề họp tổ, một tuyến đường huyết mạch kết nối hành lang kinh tế quan trọng, một trong những cửa ngõ giao thương đường bộ lớn nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhưng từ khi đưa vào vận hành đến nay thu phí chỉ đạt 30% so với phương án tài chính. Chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị Nhà nước “bù” do doanh thu không đạt như phương án tài chính đưa ra.

Làm gì để ngân sách không phải “bù” các dự án BOT cao tốc?
Đạo biểu Phạm Văn Thịnh góp ý tại tổ vào chiều ngày 25/5 (Ảnh: Thu Hường)

Được biết số tiền ngân sách phải ‘bù” cho doanh nghiệp vào khoảng 3.000 tỷ đồng. Từ thực tế trên, tôi đề nghị trong quyết định đầu tư dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn qua Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) báo cáo của Chính phủ phải đề cập đến trường hợp các tuyến đường song hành mà cụ thể ở đây là Quốc lộ 14.’ – đại biểu Thịnh đề nghị.

Ông cũng đưa ra tình huống, nếu sau này nhà nước cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14 bằng vốn duy tu, bảo trì hàng năm dẫn đến tuyến đường thông thoáng hơn, người dân lựa chọn đi tuyến quốc lộ 14, lúc đó rất có thể chủ đầu tư tuyến cao tốc đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành lại yêu cầu nhà nước phải có trách nhiệm. Do vậy, đại biểu Thịnh đề nghị Chính phủ cần phải có quan điểm rõ ràng và trao đổi với chủ đầu tư trước khi mời gọi PPP.

Cần xem xét vấn đề chia sẻ doanh thu của các dự án BOT song hành trên tuyến

Đồng quan điểm với đại biểu Phạm Văn Thịnh, đại biểu Trần Văn Lâm – Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho rằng, khi dự án bị tác động bởi một số dự án BOT song hành sẽ tác động đến phương án tài chính của dự án- đây là vấn đề cần làm rõ và cần có phương án xử lý ngay từ quá trình xây dựng và triển khai dự án từ ban đầu. Để tránh khi triển khai lại xảy ra xung đột việc xử lý sẽ càng phức tạp hơn.

Làm gì để ngân sách không phải “bù” các dự án BOT cao tốc?
Đại biểu Trần Văn Lâm đề nghị cần xem xét vấn đề chia sẻ doanh thu của các dự án BOT song hành trên tuyến (Ảnh: Thu Hường)

Đại biểu Trần Văn Lâm chia sẻ, một số dự án BOT đường bộ sau khi triển khai lại có một số dự án đầu tư công khác song hành chia sẻ doanh thu của dự án. Khiến các nhà đầu tư BOT bị thiệt hại, đến nay vẫn chưa xử lý triệt để.

Ông đề nghị phải tính toán hiệu quả của dự án Gia Nghĩa- Chơn Thành nếu bị tác động của dự án quốc lộ 14. Phải xem xét vấn đề chia sẻ doanh thu của các dự án BOT đường bộ song hành trên tuyến.

Câu chuyện chia sẻ doanh thu của dự án BOT Gia Nghĩa – Chơn Thành có thể không cần đề cập đến nếu dự án được sử dụng nguồn vốn khác.

Theo đại biểu Phạm Văn Thịnh, dự án Gia Nghĩa- Chơn Thành tính toán thời gian hoàn vốn là 18,7 năm, giao nhà đầu tư quản lý thu phí là 21 năm. Do vậy phương án “hụt” về tài chính rất dễ xảy ra.

Làm gì để ngân sách không phải “bù” các dự án BOT cao tốc?
Toàn cảnh cuộc họp tại tổ số 4 chiều 25/5 (Ảnh: Thu Hường)

Trong trường hợp không có nhà đầu tư tham gia dự án này, chúng ta mạnh dạn triển khai một dự án đầu tiên bằng hình thức lập dự án đường cao tốc gắn liền với các khu đất sẽ được khai thác sau khi hình thành tuyến đường, tổ chức giải phóng mặt bằng và đấu giá công khai.’- đại biểu Phạm Văn Thịnh đề xuất.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh cho rằng, chỉ cần quỹ đất khoảng 4.000 ha dọc tuyến Bình Phước dài 85km- khu vực đang rất hấp dẫn về thu hút đầu tư cả về công nghiệp – đô thị kết hợp với khu bô-xít nhôm ở Đăk lắk, thông qua thu hồi giải phóng mặt bằng, bán đấu giả là có thể đảm bảo đủ vốn cho đầu tư dự án Gia Nghĩa- Chơn Thành.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chỉ còn 12% người tiêu dùng xem thanh toán không tiền mặt là trở ngại nhỏ

Chỉ còn 12% người tiêu dùng xem thanh toán không tiền mặt là trở ngại nhỏ

Chỉ còn 12% người tiêu dùng xem thanh toán không tiền mặt là trở ngại nhỏ, chứng tỏ hạ tầng thanh toán không tiền mặt luôn sẵn sàng, thuận tiện với người dùng.
Báo Công Thương không có phóng viên và cộng tác viên tại Quảng Ninh

Báo Công Thương không có phóng viên và cộng tác viên tại Quảng Ninh

Báo Công Thương chấm dứt hợp đồng lao động với ông Hoàng Thế Tào, phóng viên thuộc Ban Bạn đọc kể từ ngày 1/6/2024.
Bộ Công Thương ban hành chỉ thị về phòng chống tham nhũng và kê khai tài sản

Bộ Công Thương ban hành chỉ thị về phòng chống tham nhũng và kê khai tài sản

Bộ Công Thương ban hành chỉ thị về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng và kê khai tài sản, thu nhập.
Nhiều địa phương đồng loạt kiến nghị Bộ Xây dựng về xây dựng định mức kinh tế, kỹ thuật

Nhiều địa phương đồng loạt kiến nghị Bộ Xây dựng về xây dựng định mức kinh tế, kỹ thuật

Nhiều địa phương đã có văn bản kiến nghị việc xây dựng định mức kinh tế, kỹ thuật về dịch vụ sự nghiệp công thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng.
Từ vụ tra tấn người như thời Trung cổ tại Bình Thuận: Cần nhận diện rõ và cảnh giác với cuồng tín tà giáo

Từ vụ tra tấn người như thời Trung cổ tại Bình Thuận: Cần nhận diện rõ và cảnh giác với cuồng tín tà giáo

Những năm qua, đã có nhiều sự việc đau lòng liên quan đến sự cuồng tín về tà giáo, gần đây nhất là vụ việc tra tấn người như thời Trung cổ ở Bình Thuận.

Tin cùng chuyên mục

Giáo sư Hoàng Chí Bảo kể chuyện Bác Hồ với ngành Công Thương và báo chí cách mạng Việt Nam

Giáo sư Hoàng Chí Bảo kể chuyện Bác Hồ với ngành Công Thương và báo chí cách mạng Việt Nam

Ngày 11/6/2024, Báo Công Thương tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngành Công Thương.
9h sáng nay 11/6, đón xem TRỰC TIẾP: GS,TS Hoàng Chí Bảo kể chuyện Bác Hồ với báo chí và ngành Công Thương

9h sáng nay 11/6, đón xem TRỰC TIẾP: GS,TS Hoàng Chí Bảo kể chuyện Bác Hồ với báo chí và ngành Công Thương

Ngày 11/6/2024, Báo Công Thương sẽ tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngành Công Thương.
Công điện của Bộ Công Thương về ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất và ngập úng

Công điện của Bộ Công Thương về ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất và ngập úng

Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương vừa có Công điện về việc ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất và ngập úng.
Giáo sư Hoàng Chí Bảo đ​ồng tình với những bình luận của Báo Công Thương về hiện tượng Thích Minh Tuệ

Giáo sư Hoàng Chí Bảo đ​ồng tình với những bình luận của Báo Công Thương về hiện tượng Thích Minh Tuệ

Giáo sư Hoàng Chí Bảo đồng tình với những bình luận của Báo Công Thương khi bác bỏ những luận điệu xuyên tạc của Việt Tân xung quanh hiện tượng “Thích Minh Tuệ”
Kết nối, chia sẻ dữ liệu thương mại điện tử, Bộ Công Thương dự kiến vượt tiến độ 1,5 năm

Kết nối, chia sẻ dữ liệu thương mại điện tử, Bộ Công Thương dự kiến vượt tiến độ 1,5 năm

Có gần 50 nghìn dữ liệu thương mại điện tử sẽ được Bộ Công Thương kết nối, chia sẻ với Tổng cục Thuế, dự kiến công tác này vượt tiến độ 1,5 năm.
Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu nhìn từ Quy định số 148-QĐ/TW

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu nhìn từ Quy định số 148-QĐ/TW

Quy định số 148-QĐ/TW của Bộ Chính trị được đánh giá sẽ tạo lực đẩy cho cán bộ thực thi công vụ, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức.
Kiểm toán thành công không phải năm sau phát hiện nhiều sai sót hơn năm trước

Kiểm toán thành công không phải năm sau phát hiện nhiều sai sót hơn năm trước

Ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, kiểm toán thành công là phải mang tính phòng ngừa và ngăn chặn.
Ông Thích Minh Tuệ đã thực hiện đúng trách nhiệm công dân với xã hội

Ông Thích Minh Tuệ đã thực hiện đúng trách nhiệm công dân với xã hội

Tự nguyện dừng khất thực, ông Thích Minh Tuệ đã thực hiện đúng trách nhiệm và nghĩa vụ công dân với xã hội, “giải thoát” cho nhiều người khổ hạnh theo ông.
Thu hút FDI chất lượng cao: Hướng đi nào cho Việt Nam?

Thu hút FDI chất lượng cao: Hướng đi nào cho Việt Nam?

Đây là thời điểm “chín muồi” để Việt Nam quan tâm nhiều hơn đến chất lượng dòng vốn ngoại, nhằm thực hiện tinh thần Nghị quyết 50/NQ-TW của Bộ Chính trị.
Khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất khẩu, điểm tên 9 giải pháp trọng tâm

Khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất khẩu, điểm tên 9 giải pháp trọng tâm

Các FTA đã mở lối cho hoạt động xuất khẩu và đưa kim ngạch xuất khẩu sang các nước đối tác tham gia FTA chiếm khoảng 65% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Người tu tập Thích Minh Tuệ nên tạm ẩn tu để an toàn cho người khác

Người tu tập Thích Minh Tuệ nên tạm ẩn tu để an toàn cho người khác

Đó là chia sẻ của nhà báo Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng Biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM về câu chuyện Thích Minh Tuệ, nhất là sau khi đã có người chết vì theo ông này
Bộ Công Thương đạt tỷ lệ 44,52% trong tinh giản biên chế

Bộ Công Thương đạt tỷ lệ 44,52% trong tinh giản biên chế

Hiện, số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp của Bộ Công Thương giảm tối thiểu 10% so với biên chế sự nghiệp năm 2015.
Lâm Đồng: Lãnh đạo Sở, ngành nghỉ phép phải gửi đơn trước 5 ngày, liệu có cứng nhắc?

Lâm Đồng: Lãnh đạo Sở, ngành nghỉ phép phải gửi đơn trước 5 ngày, liệu có cứng nhắc?

Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 4387 về việc chấn chỉnh thực hiện Quy chế làm việc của UBND tỉnh trong đó quy định giải quyết cho nghỉ phép mới.
Đắk Nông: Trả lại tài sản hàng trăm triệu đồng cho người đánh rơi

Đắk Nông: Trả lại tài sản hàng trăm triệu đồng cho người đánh rơi

Anh Nguyễn Sỹ Thái trú tại huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông đã nhặt được tài sản trên 200 triệu đồng và đã cùng lực lượng Công an trao trả cho người đánh rơi.
Cần ưu tiên xúc tiến thương mại đối với thị trường nội địa và lân cận

Cần ưu tiên xúc tiến thương mại đối với thị trường nội địa và lân cận

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng, cần phải ưu tiên xúc tiến thương mại đối với thị trường nội địa, thị trường lân cận, thị trường khu vực ASEAN...
Kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh xuất khẩu gạo của các doanh nghiệp vi phạm

Kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh xuất khẩu gạo của các doanh nghiệp vi phạm

Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm, kiên quyết thu hồi giấy phép xuất khẩu gạo, rau quả nếu vi phạm các quy định của pháp luật.
Bộ Công Thương họp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gỡ khó cho xuất khẩu nông sản

Bộ Công Thương họp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gỡ khó cho xuất khẩu nông sản

Chiều 28/5, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên họp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu mặt hàng nông sản.
Dự thảo Luật Thủ đô: Cần cân chỉnh lại việc xây dựng các công trình ven sông

Dự thảo Luật Thủ đô: Cần cân chỉnh lại việc xây dựng các công trình ven sông

Chiều 28/5, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Thủ đô, theo đại biểu Hoàng Văn Cường, luật cần chỉnh lại việc xây dựng các công trình ven sông.
Bộ Công Thương nỗ lực cụ thể hoá cam kết tại COP26

Bộ Công Thương nỗ lực cụ thể hoá cam kết tại COP26

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Công Thương đã xây dựng và triển khai nhiều chương trình kế hoạch để hiện thực hoá cam kết tại COP26
Đại biểu Hoàng Văn Cường: Quy định không phù hợp, địa phương chờ cơ chế đặc thù

Đại biểu Hoàng Văn Cường: Quy định không phù hợp, địa phương chờ cơ chế đặc thù

Nói về nguyên nhân thực hiện Nghị quyết số 43 còn hạn chế, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, quy định không phù hợp dẫn đến địa phương chờ xin cơ chế đặc thù.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động