Làm gì để kinh tế Côn Đảo phát triển bền vững?

Cùng với định hướng phát triển kinh tế tuần hoàn, các dự án lớn đang triển khai và việc sớm phục hồi các tuyến du lịch sẽ giúp kinh tế Côn Đảo "cất cánh".
Dự án điện xuyên biển: Động lực mới cho kinh tế Côn Đảo Chợ đêm Côn Đảo: Điểm đến hấp dẫn khách du lịch Hòn Trứng Côn Đảo xác lập kỷ lục sân chim sinh sản nhiều nhất Việt Nam

Quý I, Côn Đảo dự kiến đón 8.762 lượt khách quốc tế

Ông Phan Trọng Hiền, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong quý I/2025, tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch của địa phương đều ghi nhận có sự tăng trưởng.

Làm gì để kinh tế Côn Đảo phát triển bền vững?
Khách du lịch thăm quan Trại Phú Tường - Côn Đảo. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 58,39 tỷ đồng, đạt 23,25% kế hoạch và tăng 16,36% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất ngư nghiệp ước đạt 19,99%, tăng 5,12% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng doanh thu thương mại - dịch vụ - du lịch ước thực hiện 1.042,87 tỷ đồng, đạt 22,22% kế hoạch, tăng 20,35% so với cùng kỳ. Tổng lượt khách tham quan, du lịch Côn Đảo đạt 146.538 lượt khách, đạt 23,94%, tăng 0,3% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế khoảng 8.762 lượt.

Theo ông Hiền, từ đầu năm đến nay, tình hình thời tiết biển tương đối ổn định, lại đúng vào mùa cao điểm du lịch Côn Đảo nên các hãng tàu cao tốc tuyến Sóc Trăng - Côn Đảo, Vũng Tàu - Côn Đảo tăng cường khai thác vận chuyển và thu hút khách đến Côn Đảo.

Còn theo số liệu từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo, từ đầu năm 2025 đến nay, Vườn đã đón và phục vụ hơn 8.900 lượt khách, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế là hơn 3.875 lượt đến trải nghiệm các dịch vụ du lịch sinh thái rừng, biển và các dịch vụ khác.

Ông Nguyễn Khắc Pho, Giám đốc Ban Quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo cho hay, du khách đến Vườn quốc gia Côn Đảo phần lớn tham gia trải nghiệm các hoạt động về rùa biển như: Xem rùa đẻ trứng ban đêm, thả rùa con về biển vào buổi sáng, tham quan hồ ấp trứng rùa và tìm hiểu công tác bảo tồn rùa.

Cùng với đó, du khách tham gia khám phá hệ sinh thái đảo nhỏ, bơi, lặn ngắm san hô, khám phá đại dương, tham quan rừng ngập mặn nguyên sinh, lưu trú qua đêm tại trạm kiểm lâm, cắm trại tại Hòn Bà và chinh phục đỉnh tình yêu, kết hợp giáo dục môi trường.

Liên kết tour, tuyến thúc đẩy phát triển du lịch

Phát triển du lịch gắn với liên kết các địa phương, liên kết vùng là "chìa khóa" để các địa phương triển khai đa dạng những hoạt động và sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn. Đồng thời, tạo hình ảnh và thương hiệu chung của vùng, nâng cao khả năng cạnh tranh trong nước và quốc tế, từ đó đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy các ngành và lĩnh vực khác phát triển.

Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực triển khai các hoạt động liên kết du lịch giữa các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ và đạt được những kết quả nhất định, hàng năm ban hành Kế hoạch thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020-2025 giữa 6 tỉnh, thành phố trong vùng.

Làm gì để kinh tế Côn Đảo phát triển bền vững?
Du khách thích thú tham quan hồ ấp trứng rùa biển ở Côn Đảo. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Nghị quyết số 24-NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định rõ nhiệm vụ đẩy mạnh áp dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn tại các địa phương. Với định hướng trở thành khu du lịch quốc gia, tầm cỡ khu vực và quốc tế, ưu tiên phát triển các loại hình du lịch xanh, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh. Đồng thời, gắn kết với thị trường quốc tế và nâng cao tính cạnh tranh với du lịch các đảo khác ở trong và ngoài nước.

Côn Đảo cũng là địa phương đầu tiên của Bà Rịa - Vũng Tàu ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, du lịch xanh, nhiều mô hình khuyến khích khách du lịch, người dân hạn chế sử dụng đồ nhựa được triển khai và đem lại hiệu quả. Các tour du lịch nhặt rác, làm sạch biển, thu gom rác dưới rạn san hô, trồng rừng được nhiều doanh nghiệp xây dựng thu hút du khách.

Làm gì để kinh tế Côn Đảo phát triển bền vững?
Du khách tham gia tour du lịch nhặt rác tại Côn Đảo. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Trong kế hoạch phát triển của tỉnh, du lịch Côn Đảo sẽ tập trung vào phân khúc thị trường khách yêu văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái và các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thời gian tới cũng sẽ hướng đến các yếu tố này.

Theo Hội Du lịch Côn Đảo, huyện đảo đang có 27 tuyến du lịch, với đa dạng sản phẩm từ tham quan di tích lịch sử, đến tour du lịch sinh thái… Dựa trên những tuyến này, các công ty du lịch, lữ hành đã xây dựng và phát triển những tour du lịch khác nhau, trong đó nhiều tour tuyến được du khách trong và ngoài nước đón nhận. Sản phẩm du lịch ngày càng có sự tham gia sâu hơn của người dân địa phương thông qua cung cấp dịch vụ lưu trú, trải nghiệm cuộc sống, văn hóa, nếp sống của cư dân trên đảo.

Mong sớm nối lại đường bay từ phía Bắc đến Côn Đảo

Trước đây, đường bay từ Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc đến Côn Đảo do hãng bay Bamboo Airways khai thác với tần suất 8 chuyến/ngày. Tuy nhiên, từ tháng 4/2024 đến nay, hãng này đã dừng các đường bay nói trên do cơ cấu lại đội bay.

Sau khi Bamboo Airways dừng khai thác, du khách phía Bắc muốn tới Côn Đảo đã không còn bay trực tiếp mà phải bay nối chuyến tại các sân bay TP. Hồ Chí Minh hay Cần Thơ.

Chị Vũ Thị Nga, tiểu thương kinh doanh hàng cúng, lễ, hoa quả ở chợ Côn Đảo cho biết, dù bước vào cao điểm mùa du lịch, tuy nhiên lượng khách đến với Côn Đảo đã giảm nhiều so với thời điểm trước, hàng hóa bán cũng chậm.

Còn theo một chủ nhà hàng cho hay, từ khi không còn tuyến bay từ Hà Nội đến Côn Đảo, lượng khách của nhà hàng bị giảm khoảng 40% so với trước đó. “Mặc dù là cao điểm du lịch nhưng khách chỉ lưa thưa, đến 8h tối mới được 4-5 bàn khách”, vị này nói.

Phó Chủ tịch Hội Du lịch Côn Đảo Nguyễn Văn Lánh nhận định, so với thời điểm trước, khách du lịch đến với Côn Đảo đã giảm khoảng 30%. Theo ông Lánh, lý do lượng khách giảm không phải do chất lượng phục vụ tại Côn Đảo đi xuống mà Côn Đảo mất một lượng lớn khách du lịch khu vực phía Bắc vì không còn chuyến bay thẳng.

“Từ khi không còn đường bay thẳng từ Hà Nội đi Côn Đảo, khách đến với Côn Đảo giảm mạnh. Giờ muốn đi Côn Đảo, họ phải bay tuyến Hà Nội - Tân Sơn Nhất, sau đó có thể bay nối chuyến ra Côn Đảo hoặc đi tàu cao tốc. Với lịch trình như thế đã ảnh hưởng nhiều đến tâm lý du khách”, ông Lánh nói.

Cũng theo ông Lánh, khi bay nối chuyến, sẽ kéo theo chi phí phát sinh cao, trong khi tuyến bay Tân Sơn Nhất - Côn Đảo có ít hãng bay khai thác, tối đa là khoảng 15 - 20 chuyến nên giá vé cũng bị đẩy lên cao.

Trước những khó khăn về đường hàng không, UBND huyện Côn Đảo đã kiến nghị lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tìm cách tháo gỡ, kiến nghị Bộ Xây dựng kêu gọi các hãng bay nội địa phát triển các đường bay Hà Nội và từ các tỉnh phía Bắc khác tới Côn Đảo.

Sân bay Cỏ Ống (Côn Đảo) có đường băng ngắn, chỉ phù hợp với một số máy bay nhỏ. Trước đây, các hãng hàng không như Vietnam Airlines hay VASCO khai thác đường bay đến Côn Đảo chủ yếu bằng loại máy bay nhỏ ATR-72 với tầm bay ngắn trên các đường bay như TP. Hồ Chí Minh - Côn Đảo, Cần Thơ - Côn Đảo…. Tháng 9/2020, hãng Bamboo Airways đã chính thức mở các đường bay từ Hà Nội, Hải Phòng, Vinh đến Côn Đảo.

Việc sớm mở lại đường bay Hà Nội - Côn Đảo cùng với các đường bay từ các tỉnh phía Bắc khác sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến với Côn Đảo, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương. Cùng với đó, dự án mở rộng sân bay Côn Đảo cũng đang được địa phương tăng tốc triển khai để đón được máy bay cỡ lớn.

Ngoài ra, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đang nỗ lực trong việc kéo điện lưới ra Côn Đảo. Theo đó, mục tiêu của dự án sẽ đóng điện vào ngày 2/9/2025.

Đại diện EVN cho biết, sẽ huy động tối đa nguồn lực, phối hợp với các bộ ngành, chính quyền địa phương và nhân dân để dự án hoàn thành đúng kế hoạch, sớm đưa điện về Côn Đảo, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Nguyễn Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế tuần hoàn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lan toả "Nét đẹp Việt - Chạm vào di sản" qua livestream

Lan toả "Nét đẹp Việt - Chạm vào di sản" qua livestream

Chương trình “Nét đẹp Việt mùa 3: Chạm vào di sản” nhằm quảng bá văn hóa, di sản và thúc đẩy du lịch bền vững thông qua hình thức livestream sáng tạo.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều sự kiện hấp dẫn phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều sự kiện hấp dẫn phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Chiều 17/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công bố chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Dinh Độc Lập hút khách trong những ngày tháng 4 lịch sử

Dinh Độc Lập hút khách trong những ngày tháng 4 lịch sử

Tháng 4 lịch sử, hướng tới 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Dinh Độc Lập thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Thanh Hóa: Kích hoạt tiềm năng ngành ‘công nghiệp không khói’

Thanh Hóa: Kích hoạt tiềm năng ngành ‘công nghiệp không khói’

Với lợi thế về tài nguyên, cùng với chính sách, ngành “công nghiệp không khói” của xứ Thanh đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong mùa du lịch 2025.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay ngang bằng dịp Tết

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay ngang bằng dịp Tết

Vé máy bay dịp 30/4 - 1/5 đang khan hiếm, nhiều chặng bay từ Hà Nội đã kín chỗ, giá tăng cao. Các hãng hàng không đang tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu.

Tin cùng chuyên mục

Trị

Trị 'lừa đảo' du lịch bằng sở hữu trí tuệ

Tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong ngành du lịch, đặc biệt qua hình thức đặt phòng trực tuyến, ngày càng trở nên phổ biến.
Tìm ra quán quân giải thưởng trải nghiệm tại Lamori Resort & Spa

Tìm ra quán quân giải thưởng trải nghiệm tại Lamori Resort & Spa

Người tham gia cuộc thi “Đăng tin, chia sẻ thông tin về Lamori Resort & Spa” nhận 100 triệu đồng tiền thưởng và chuyến nghỉ dưỡng đẳng cấp tại Lamori Resort.
Sắc màu Carnival nghệ thuật tràn ngập đường phố Quảng Ngãi

Sắc màu Carnival nghệ thuật tràn ngập đường phố Quảng Ngãi

Carnival đường phố lần đầu tiên diễn ra tại tỉnh Quảng Ngãi, thu hút hơn 1.200 người tham gia biểu diễn mang đến bữa tiệc nghệ thuật rực rỡ sắc màu.
Khách Việt sốt tour Thái Lan vì lễ hội té nước Songkran

Khách Việt sốt tour Thái Lan vì lễ hội té nước Songkran

Lễ hội Songkran ở Thái Lan thu hút đông đảo khách Việt bởi không khí náo nhiệt, háo hức dù vé máy bay tăng cao và chuyến bay khan hiếm.
Phim ‘Địa đạo’ tạo ‘sóng’ du lịch về nguồn dịp 30/4

Phim ‘Địa đạo’ tạo ‘sóng’ du lịch về nguồn dịp 30/4

Dịp 30/4 năm nay, giữa muôn vàn tour du lịch biển, tour lịch sử, về nguồn... bất ngờ "cháy vé" nhờ hiệu ứng phim "Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối".
Cần Thơ: Nhiều hoạt động du lịch đặc sắc dịp lễ 30/4

Cần Thơ: Nhiều hoạt động du lịch đặc sắc dịp lễ 30/4

Dịp lễ 30/4, Cần Thơ là điểm đến lý tưởng, thu hút du khách bởi vẻ đẹp sông nước, không khí lễ hội sôi động và những trải nghiệm văn hóa, ẩm thực đặc sắc.
Quảng Ngãi: Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Quảng Ngãi: Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm tri ân những binh phu trong Đội hùng binh Hoàng Sa Bắc Hải.
Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc

Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc

Quảng Ngãi tổ chức triển lãm “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc” nhằm quảng bá di sản văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh đặc sắc của tỉnh.
Dịp 30/4 - 1/5: Lý giải tour nước ngoài đắt khách, TP. Hồ Chí Minh hút khách nội

Dịp 30/4 - 1/5: Lý giải tour nước ngoài đắt khách, TP. Hồ Chí Minh hút khách nội

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài 5 ngày khiến nhiều người tranh thủ “xê dịch” ra nước ngoài. Phương tiện hàng không tới các nước châu Á gần Việt Nam đã 'cháy' vé.
Người dân xếp hàng dài

Người dân xếp hàng dài 'săn' tour giá rẻ dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Người dân đổ về các gian hàng du lịch tại hội chợ VITM 2025 để "săn" tour giảm giá, hưởng ưu đãi sâu từ các công ty lữ hành cho đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

30 ngày, 10.000 km, 6 quốc gia, chàng trai 9x Hà Nội Phùng Thế Trọng chọn cách rong ruổi sau vô lăng để khám phá văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt.
Đặc sắc khai mạc Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi 2025

Đặc sắc khai mạc Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi 2025

Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2025 chính thức khai mạc với màn trình diễn nghệ thuật hấp dẫn, thể hiện sự vươn mình mạnh mẽ, phát triển sôi động của tỉnh.
Hà Nội kể chuyện di sản qua từng món quà du lịch

Hà Nội kể chuyện di sản qua từng món quà du lịch

Tối 11/4 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 nhằm tôn vinh di sản, làng nghề.
Quảng bá, kết nối du lịch Vĩnh Phúc và Đà Nẵng

Quảng bá, kết nối du lịch Vĩnh Phúc và Đà Nẵng

Tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch tại thành phố Đà Nẵng, mở ra nhiều cơ hội liên kết, kết nối du lịch giữa hai địa phương.
Có gì hấp dẫn tại Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025?

Có gì hấp dẫn tại Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025?

Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025 với chủ đề 'Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An' được tổ chức đúng mùa lúa chín vàng trên sông Ngô Đồng với khung cảnh nên thơ trữ tình.
Làm thế nào để tăng doanh thu ngành du lịch?

Làm thế nào để tăng doanh thu ngành du lịch?

Nhằm nâng mức doanh thu của ngành du lịch, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đã đưa ra nhiệm vụ cho các địa phương.
Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy du lịch, quyết đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy du lịch, quyết đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số

Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 34/CĐ-TTg về thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.
VITM Hà Nội 2025: Hơn 600 doanh nghiệp ‘tung’ tour giá sốc

VITM Hà Nội 2025: Hơn 600 doanh nghiệp ‘tung’ tour giá sốc

Hơn 600 doanh nghiệp 'tung' tour giá sốc, kích cầu du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2025) diễn ra từ 10-13/4.
Năm Du lịch quốc gia, Festival Huế 2025 có

Năm Du lịch quốc gia, Festival Huế 2025 có 'Nhà vận chuyển chính thức'

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines và Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines cùng tài trợ Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025.
Du lịch Ninh Bình khởi sắc dịp Lễ hội Hoa Lư 2025

Du lịch Ninh Bình khởi sắc dịp Lễ hội Hoa Lư 2025

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua cũng là thời gian tổ chức Lễ hội Hoa Lư năm 2025, tỉnh Ninh Bình đã đón hơn 164.270 lượt khách, doanh thu ước đạt 300 tỷ đồng.
Mobile VerionPhiên bản di động