Làm gì để Đà Nẵng trở thành đầu tàu kinh tế miền Trung - Tây Nguyên?

Nhằm đóng góp thêm ý kiến giúp Đà Nẵng phát triển kinh tế, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tâm Tiến – Tổng giám đốc Trungnam Group
TP. Hồ Chí Minh giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước Hà Nội: Khẳng định vị trí đầu tàu kinh tế
Tổng Giám đốc Trungnam Group hiến kế “5 chữ C và 3 chữ W” để Đà Nẵng trở thành đầu tàu kinh tế miền Trung - Tây nguyên
Ông Nguyễn Tâm Tiến – Tổng Giám đốc Trungnam Group

Theo ông, Đà Nẵng với vị thế của một “đầu tàu” kinh tế của miền Trung – Tây Nguyên, vậy địa phương cần phải làm gì để sớm đưa thành phố phát triển bền vững, tạo một môi trường đầu tư hấp dẫn?

Tôi cho rằng để sớm đưa TP. Đà Nẵng phát triển bền vững, tạo một môi trường đầu tư hấp dẫn, đúng với vị thế của một đầu tàu kinh tế của miền Trung – Tây Nguyên, đáp ứng kỳ vọng và định hướng của Chính phủ, những đề xuất ấy được tóm lược qua 5 chữ C và kiến nghị nguyên tắc 3 chữ W:

Chữ C đầu tiên là: Chính quyền, trung ương và địa phương cần đồng hành hơn, sát cánh hơn, chia sẻ hơn, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc triệt để, tạo lòng tin vững chắc hơn để doanh nghiệp yên tâm hơn, tập trung nhiều hơn nguồn lực cho việc đầu tư phát triển.

Chữ C thứ hai là: Cơ hội, trong tình hình bức tranh tổng thể nền kinh tế thế giới hiện nay, Việt Nam nói chung và Đà Nẵng đang đứng trước thời cơ để phát triển vượt bậc. Đà Nẵng đã thành công trở thành một điểm du lịch, dịch vụ tốt được rất nhiều thị trường trong và ngoài nước biết đến. Vậy trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ…. cũng phải được biết đến như vậy, để làm được như thế, tôi cho rằng Đà Nẵng cần nhiều hơn nữa sự nỗ lực, đồng hành, kiên trì từ chính quyền và doanh nghiệp.

Chữ C thứ ba là: Cơ chế, chính quyền nên tạo ra đòn bẩy và điểm bẩy, đòn bẩy chúng tôi cho rằng đó là hạ tầng kỹ thuật khung, hạ tầng xã hội thiết yếu cần được chú trọng đầu tư hơn.

Chữ C thứ tư là: Cộng đồng, là hệ sinh thái, đầu tiên phải tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống của người dân địa phương, cộng đồng sinh sống làm việc trong những môi trường

Chữ C cuối cùng và quan trọng nhất là: Con người, Đà Nẵng có lực lượng lao động đạt yêu cầu của quốc tế đang làm việc trong các ngành du lịch, dịch vụ, ngành công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao… được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá cao. Việc chúng ta cần làm để chuẩn bị phát triển vượt bậc là tăng cường liên kết đào tạo giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp, đầu tư thêm các trung tâm nghiên cứu tại các trường đại học, tăng cường, cũng cố cơ sở vật chất cho các cơ sở đào tạo, các trường cao đẳng, các trường trung cấp và các trường đại học…; mở rộng liên kết đào tạo với các trường đại học ở các quốc gia phát triển…..

Nguyên tắc 3W đó là Chính quyền Win, Cộng đồng Win, Doanh nghiệp Win. Cụ thể doanh nghiệp phải có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ với chính quyền, có những đóng góp cụ thể vào ngân sách thành phố, có những đóng góp cụ thể cho cộng đồng thông các các chương trình tài trợ về giáo dục, y tế, an sinh xã hội….

Nhưng đổi lại, chính quyền phải có trách nhiệm đồng hành, sát cánh với doanh nghiệp, hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp trong việc phát triển đầu tư, kinh doanh của mình. Có như vậy thì mới tạo sự yên tâm cho doanh nghiệp, tạo những cộng đồng phát triển, kiến tạo nên TP. Đà Nẵng ngày càng phát triển và phồn thịnh.

Tổng Giám đốc Trungnam Group hiến kế “5 chữ C và 3 chữ W” để Đà Nẵng trở thành đầu tàu kinh tế miền Trung - Tây nguyên
Trụ sở Trung Nam Land tại TP. Đà Nẵng

Thưa ông, trên cơ sở những đề xuất và kiến nghị ấy, trong thời gian sắp tới, Trungnam Group sẽ làm gì để góp phần cho sự phát triển của TP. Đà Nẵng?

Với đề xuất này, chúng tôi (Trungnam Group) sẽ phát triển thêm lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin để bổ trợ, tạo đà để phát triển, tạo ra hệ sinh thái công nghiệp điện từ mũi nhọn và tạo điều kiện phát triển hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ.

Trong giai đoạn sắp tới cụ thể là 2022 - 2025, Trungnam Group sẽ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội Khu đô thị sinh thái với quy mô gần 400ha theo hướng sinh thái, thông minh, tạo nên một trong những hậu phương vững chắc cho sự phát triển tại khu vực Tây Bắc thành phố.

Đồng thời đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thiết yếu cho Khu công nghệ thông tin tập trung phục vụ tốt cho hoạt động và phát triển của khu, tạo hệ sinh thái sản xuất điện tử và thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ của Đà Nẵng; định hướng trở thành một “Hub” về phát triển công nghệ thông tin theo đúng định hướng của Chính phủ.

Ở giai đoạn xa hơn, năm 2025 – 2030, chúng tôi sẽ phát triển thêm các khu đô thị xanh, khu đô thị thông minh đổi mới sáng tạo, chiến lược…

Bên cạnh đó, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội Khu công nghệ thông tin, đầu tư hoàn chỉnh hệ sinh thái công nghiệp công nghệ thông tin (ICT), công nghiệp điện tử, Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), hệ thống LAB,.. hiện đại, đạt chuẩn, trung tâm ươm tạo, khởi nghiệp; đầu tư hoàn thiện toàn bộ dịch vụ, hạ tầng xã hội để phục vụ sự phát triển của hệ sinh thái;

Ngoài ra, tạo điều kiện, môi trường tốt nhất để nghiên cứu phát triển các sản phẩm “Make in Vietnam” được thiết kế, chạy thử, đưa vào đời sống thực tiễn xuất phát từ Khu công nghệ thông tin tập trung TP. Đà Nẵng.

Tổng Giám đốc Trungnam Group hiến kế “5 chữ C và 3 chữ W” để Đà Nẵng trở thành đầu tàu kinh tế miền Trung - Tây nguyên
Dự án Nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế - tuyến đường chính đi vào trung tâm TP. Đà Nẵng do Trungnam Group làm chủ đầu tư, khởi công và đi vào hoạt động năm 2015

Vậy Trungnam Group đã có những kế hoạch gì để đạt được những mục tiêu ấy?

Để đạt được những mục tiêu ấy, chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ của các từ cấp lãnh đạo địa phương với những chính sách hợp lý và đặc biệt là sự linh hoạt, sát sao trong công tác chỉ đạo, kịp thời xử lý các sự vụ, giúp các doanh nghiệp có thể tháo gỡ những khó khăn trước mắt để hoàn thành các dự án còn dang dở, góp phần vào quá trình phát triển chung của TP. Đà Nẵng.

Đồng thời mong muốn được hỗ trợ thêm trong các công tác kêu gọi, xúc tiến đầu tư, để tiếp tục đưa TP. Đà Nẵng vươn lên.

Chúng tôi luôn nỗ lực vượt qua các trở ngại để đưa các dự án của mình về đích, thực hiện các công tác an sinh - xã hội trên địa bàn, tiếp tục mang trách nhiệm với nền kinh tế địa phương, đóng góp nghiêm túc vào sự phát triển kinh tế của TP. Đà Nẵng trên con đường trở thành trung tâm kinh tế – xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Cũng với tinh thần đó, ngoài việc tập trung phát triển các dự án tại Đà Nẵng, chúng tôi cũng sẽ đồng hành cùng với Thành phố trong tầm nhìn đến 2045 góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thông qua việc quyết định hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ “khởi nghiệp” bằng việc cho thuê văn phòng tại tòa nhà DITP tại Khu công nghệ thông tin DITP Đà Nẵng với giá “0” đồng trong 03 năm, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Hoài (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Chủ tịch FRT: Các bạn trẻ thích ở riêng nhưng vẫn lo lắng cha mẹ ở xa, để FPT Long Châu lo

Chủ tịch FRT: Các bạn trẻ thích ở riêng nhưng vẫn lo lắng cha mẹ ở xa, để FPT Long Châu lo

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã FRT), đã nhấn mạnh như vậy tại Đại hội đồng cổ đông FRT chiều 17/4.
Những người bảo dưỡng "thành phố ngàn sao"

Những người bảo dưỡng "thành phố ngàn sao"

Khi đêm xuống, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLD) tựa một thành phố thu nhỏ, lấp lánh ánh đèn như hàng ngàn ngôi sao đang chiếu sáng.

Tin cùng chuyên mục

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Trong dịp lễ 30/4 & 1/5/2024 tại Hải Phòng thành phố cảng sôi động lần đầu tiên xuất hiện Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng
PV GAS hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

PV GAS hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

PV GAS đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động phong phú và thiết thực.
Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy

Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy

Chi nhánh Khí Hải Phòng đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức diễn tập lớn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại trung tâm phân phối khí Tiền Hải .
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Các đơn vị PV GAS tổ chức nhiều hoạt động thể thao để gắn kết người lao động

Các đơn vị PV GAS tổ chức nhiều hoạt động thể thao để gắn kết người lao động

Các đơn vị thuộc PV GAS luôn chủ động tổ chức và tham gia các giải thể thao lành mạnh, vừa sức và cổ vũ tinh thần quyết tâm vì mục tiêu tập thể mạnh.
Mô hình 5S - Chìa khóa cho môi trường làm việc hiệu quả tại PV GAS PMC

Mô hình 5S - Chìa khóa cho môi trường làm việc hiệu quả tại PV GAS PMC

Chương trình 5S tại PV GAS PMC được triển khai với sự ủng hộ nhiệt tình của toàn thể cán bộ, công nhân viên trong nỗ lực cải thiện môi trường làm việc mỗi ngày.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
PV Power Service đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy điện

PV Power Service đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy điện

Năm 2023, trong bối cảnh khó khăn, PV Power Service (PVPS) đã phát huy tốt lợi thế và nắm bắt thị trường, đẩy mạnh, tích cực tìm kiếm mở rộng hợp đồng dịch vụ.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Phân xưởng Chưng cất dầu thô Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất trở lại

Phân xưởng Chưng cất dầu thô Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất trở lại

Phân xưởng CDU Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã hoàn thành bảo dưỡng, khởi động trở lại và sản xuất các sản phẩm thương mại trong đợt BDTT lần thứ 5 NMLD Dung Quất.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Petrovietnam tài trợ xây dựng 400 căn nhà cho người nghèo tại tỉnh Trà Vinh

Petrovietnam tài trợ xây dựng 400 căn nhà cho người nghèo tại tỉnh Trà Vinh

Ngày 12/4, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau trao tặng kinh phí xây dựng 400 căn nhà trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Petrovietnam ủng hộ 5 tỷ đồng cho phong trào "xóa nhà tạm, nhà dột nát"

Petrovietnam ủng hộ 5 tỷ đồng cho phong trào "xóa nhà tạm, nhà dột nát"

Tại lễ phát động, đồng chí Lê Ngọc Sơn – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã thay mặt Tập đoàn ủng hộ 5 tỷ đồng cho chương trình.
Công ty TNHH Đất Mới Việt Nhật Long An đồng hành trong hoạt động phi các-bon hóa tại Việt Nam

Công ty TNHH Đất Mới Việt Nhật Long An đồng hành trong hoạt động phi các-bon hóa tại Việt Nam

Công ty TNHH Đất Mới Việt Nhật Long An và một đối tác tại Việt Nam công bố hợp tác với Công ty Zeroboard, Inc hỗ trợ hoạt động phi các-bon hóa.
PV Power Services tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

PV Power Services tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Sáng 10/4, tại Hà Nội, Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Điện lực Dầu khí Việt Nam PV Power Services đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Mới ra đời 2 năm, App công nghệ do một nhóm bạn trẻ phát triển đã tạo được tiếng vang đối với nhiều khách hàng trong việc dọn rác xây dựng, rác cồng kềnh
Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Giám đốc điều hành HIFF 2024 cho biết, Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần 1 - năm 2024 (HIFF 2024) đã đạt được những con số ấn tượng.
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch TTC AgriS - kiên định với chiến lược nâng tầm quản trị, hướng tới các thông lệ tốt nhất để phát triển nông nghiệp tuần hoàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động