Lâm Đồng: Đà Lạt trong ''cơn bão'' biến đổi khí hậu

Được mệnh danh là "xứ sở sương mù”, nhưng giờ đây Đà Lạt đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ sự biến đổi khí hậu, xuất hiện tình trạng ngày càng nóng lên.
Huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đề nghị sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sầu riêng Lâm Đồng: Xử lý nợ thuế vấn đề nan giải cho cả cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp Thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW về cách mạng 4.0: Các địa phương đã đạt được thành tựu gì?

Bảo vệ Đà Lạt "thiên đường nhiệt đới"

Do ảnh hưởng chung của sự biến đổi khí hậu trên toàn thế giới, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Đà Lạt được mệnh danh là “xứ sở sương mù”, “tiểu Paris thu nhỏ” "thành phố của những tháng năm đẹp nhất" đang phải đối mặt với những thách thức lớn từ biến đổi khí hậu. Dữ liệu cho thấy, nhiệt độ trung bình ở Đà Lạt đã tăng 1,2°C trong 10 năm qua, kéo theo những thay đổi đáng lo ngại về lượng mưa và các hiện tượng thời tiết cực đoan, mùa khô thì hạn hán kéo dài, mùa mưa thường xuất hiện tình trạng sạt lở, ngập lụt cục bộ, mưa đá,…

Lâm Đồng: Đà Lạt trong ''cơn bão'' biến đổi khí hậu
TP. Đà Lạt hiện có khoảng 300 ha nhà lưới, nhà kính. (Ảnh: Lê Sơn)

Đà Lạt nằm ở cao nguyên Lâm Đồng, với khí hậu ôn đới, nhiệt độ trung bình quanh năm khoảng 18-25 độ C. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiệt độ trung bình ở Đà Lạt liên tục tăng với nhiều ngày nắng nóng lên tới trên 30 độ C, gây ra nhiều tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân và hoạt động du lịch tại đây. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này bao gồm việc mất rừng, gia tăng dân số và phát triển các hoạt động công nghiệp; thương mại; sản xuất nông nghiệp công nghệ cao dưới nhà lưới, nhà kính; tình trạng đô thị hoá quá nhanh,…

Lâm Đồng: Đà Lạt trong “cơn bão” biến đổi khí hậu
Lực lượng chức năng TP. Đà Lạt tiến hành kiểm tra, giải toả các trường hợp lấn chiếm đất lâm nghiệp để trồng rừng. (Ảnh: Lê Sơn)

Sự biến đổi khí hậu đang gây ra một số hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng sống của người dân, ngoài ra, các hoạt động du lịch, ngành kinh tế then chốt của Đà Lạt cũng đang chịu ảnh hưởng. Nhiệt độ tăng cao đã khiến nhiều du khách hoãn hoặc hủy kế hoạch du lịch tại thành phố này. Bên cạnh đó, sự suy giảm về cây xanh, hoa và các sản vật địa phương cũng ảnh hưởng đến nét độc đáo của Đà Lạt, từ đó giảm sức hấp dẫn đối với khách du lịch.

Để ứng phó với tình trạng khí hậu nóng lên, các chuyên gia đề xuất cần có những chính sách và hành động cụ thể từ chính quyền địa phương cũng như sự vào cuộc tích cực của cộng đồng. Ưu tiên trồng rừng; hạn chế phát triển nhà lưới, nhà kính làm nông nghiệp trong nội đô; cần thận trọng hơn nữa trong vấn đề quy hoạch đô thị,…đây là những giải pháp quan trọng, then chốt. Song song đó, cần tăng cường tuyên truyền và nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường cũng là vấn đề cần được quan tâm.

Tình trạng nóng lên tại Đà Lạt không chỉ là thách thức đối với thành phố này, mà còn là dấu hiệu cảnh báo về những tác động của biến đổi khí hậu đối với cả nước. Việc sớm có những hành động cụ thể là cần thiết nhằm bảo vệ Đà Lạt và các vùng khác trước những tác động ngày càng nghiêm trọng này. Đặc biệt, có thời điểm nguồn nước ngọt bị cạn kiệt cũng gây khó khăn cho sinh hoạt và sản xuất của người dân. Hệ sinh thái tự nhiên như rừng nguyên sinh, hồ và thác nước cũng bị tác động không nhỏ. Do đó, phải bảo vệ được tài nguyên rừng, nguồn nước, hạn chế tối đa các tác động đào, khoan giếng nước ngầm,…

Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã triển khai một số giải pháp như khuyến khích người dân, doanh nghiệp,…sử dụng năng lượng tái tạo, tăng cường che phủ thực vật đô thị và nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần có những chính sách đồng bộ và quyết liệt hơn để ứng phó với thách thức của biến đổi khí hậu, bảo vệ Đà Lạt "thiên đường nhiệt đới" của Việt Nam.

Thiếu quy hoạch bảo tồn di sản xứng tầm

Ngày 22/5, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư (TSKH, KTS) Ngô Viết Nam Sơn nêu quan điểm: Phát triển đô thị tại Việt Nam nói chung và tại Đà Lạt nói riêng, thời gian qua có nguy cơ chung là thiếu bền vững, bê tông hóa nhiều, xâm hại không gian xanh, mặt nước và di sản, dẫn đến hệ lụy là ngập lụt cục bộ, kẹt xe, mất bản sắc. Điều đáng nói là những khu ngập lụt, kẹt xe nặng thường là những khu dự án mới.

Lâm Đồng: Đà Lạt trong ''cơn bão'' biến đổi khí hậu
Tiến sĩ khoa học, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn. (Ảnh: NVCC)

Đằng sau hình ảnh nhiều công trình mới mọc lên là nguy cơ thiệt hại cho ngân sách vì nhà đầu tư chỉ làm dự án bán lấy tiền, gánh nặng hạ tầng và môi trường "đẩy" hết cho chính quyền địa phương, Nhà nước lo. Bất công này xuất phát từ lòng tham của nhà đầu tư và có phần yếu kém, buông lỏng trong quản lý đô thị, sử dụng đất sai mục đích,... Chính quyền không có cơ chế buộc các chủ đầu tư phải có trách nhiệm xử lý tác động môi trường nên cuối cùng phải lấy tiền thuế của dân để giải quyết hậu quả.

Lâm Đồng: Đà Lạt trong ''cơn bão'' biến đổi khí hậu
Tại trung tâm TP. Đà Lạt hiện giờ còn rất ít cây xanh. (Ảnh: Lê Sơn)

Dự án nào ở Việt Nam cũng có đánh giá tác động môi trường nhưng hiệu quả thực hiện không cao. Có dự án chủ đầu tư thu lời cả tỷ đô la nhưng không hề trả phí bồi thường tác hại môi trường trong khi chính quyền phải chi hàng ngàn tỷ đồng để xử lý hậu quả ngập nước, kẹt xe. Ở nước ngoài, khi dự án có gây tác động môi trường như làm kẹt xe, ngập nước thì nhà nước luôn có biện pháp buộc nhà đầu tư đóng góp chi phí để xử lý.

Trở lại câu chuyện về Đà Lạt, đây là thành phố có nhiều giá trị di sản nhưng chưa được trân trọng đúng tầm. Những năm qua, khu vực trung tâm thành phố gần như không có cây xanh, bị bê tông hóa nhanh chóng dẫn đến mùa khô nắng nóng, hạn hán kéo dài, nhiệt độ tăng cao, còn mùa mưa bắt đầu ngập nước, kẹt xe, sạt lở,…

Chúng ta có thể so sánh, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cách TP. Đà Lạt không xa, hãy nhìn cách chính quyền nơi đây quy hoạch đô thị, đường xá rộng rãi, thoáng mát bởi hai bên đường là những hàng cây xanh che phủ, làm giảm nhiệt độ nắng nóng đáng kể.

Khi được hỏi về Đà Lạt, chị Hoàng Thị Quỳnh Như, một du khách đến từ tỉnh Khánh Hoà chia sẻ: "Đến Đà Lạt du lịch lần này, tôi và gia đình không khỏi ngỡ gàng vì nơi đây đang diễn ra tốc độ đô thị hoá quá nhanh, gần tương đồng với các thành phố khác của Việt Nam, khí hậu nóng lên rõ rệt, cảm giác oi bức vào buổi trưa, nắng rát tay,… Cùng với đó, một số điểm du lịch sử dụng đồ trang trí, tạo cảnh giả, bằng đồ nhựa đã làm mất đi bản sắc, sự thơ mộng vốn có của Đà Lạt."

TSKH, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, Đà Lạt đang thiếu quy hoạch bảo tồn di sản xứng tầm để thể hiện được 3 yếu tố cốt lõi là khu di sản của Pháp, khu di sản của người Việt và hai trục cảnh quan suối Cam Ly, hồ Xuân Hương nhìn về núi Lang Biang.

Trong vài thập niên qua, những nhà đầu tư phát triển Đà Lạt chưa tận dụng được thế mạnh về không gian thiên nhiên và không gian di sản của nơi đây cho các dự án du lịch. Đáng tiếc nhất là đến nay Đà Lạt chưa có các khu đô thị mới, hiện đại, xứng tầm có thể thu hút cư dân có trình độ và người có thu nhập cao đến sinh sống.

Tháng 11/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng bác đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/500 khu trung tâm Hòa Bình, TP. Đà Lạt, bao gồm dự án khách sạn cao tầng trên đồi Dinh Tỉnh trưởng, điều này chứng tỏ lãnh đạo tỉnh đã nhìn ra vấn đề. Tôi hy vọng đây là câu chuyện bắt đầu của một quy trình sửa sai về quy hoạch và thiết kế đô thị để đưa Đà Lạt trở lại con đường phát triển bền vững, gắn với bảo vệ thiên nhiên và bảo tồn di sản – TSKH, KTS Ngô Viết Nam Sơn chia sẻ.

Lê Sơn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Biến đổi khí hậu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiếc thẻ ATM qua lời kể của Thượng tọa Thích Chân Quang: Chuyện hoang đường, nhảm nhí

Chiếc thẻ ATM qua lời kể của Thượng tọa Thích Chân Quang: Chuyện hoang đường, nhảm nhí

Câu chuyện về chiếc thẻ ATM được Thượng toạ Thích Chân Quang hư cấu quá đà tới huyễn hoặc, hoang đường, có dấu hiệu mê tín dị đoan.
Nhiều địa phương đồng loạt kiến nghị Bộ Xây dựng về xây dựng định mức kinh tế, kỹ thuật

Nhiều địa phương đồng loạt kiến nghị Bộ Xây dựng về xây dựng định mức kinh tế, kỹ thuật

Nhiều địa phương đã có văn bản kiến nghị việc xây dựng định mức kinh tế, kỹ thuật về dịch vụ sự nghiệp công thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng.
Cựu vận động viên Phạm Như Phương - Louispham: Thách thức hay

Cựu vận động viên Phạm Như Phương - Louispham: Thách thức hay ''ảo tưởng danh vọng''?

Sau hình ảnh bức tranh phản cảm, Tiktoker Louispham - cựu vận động viên Phạm Như Phương có những phát ngôn thách thức dư luận, liệu đây có phải sự nông nổi?
Từ vụ tra tấn người như thời Trung cổ tại Bình Thuận: Cần nhận diện rõ và cảnh giác với cuồng tín tà giáo

Từ vụ tra tấn người như thời Trung cổ tại Bình Thuận: Cần nhận diện rõ và cảnh giác với cuồng tín tà giáo

Những năm qua, đã có nhiều sự việc đau lòng liên quan đến sự cuồng tín về tà giáo, gần đây nhất là vụ việc tra tấn người như thời Trung cổ ở Bình Thuận.
Tranh cãi thu quỹ tại trường mầm non tỉnh Quảng Bình: Đừng để “tiền quỹ” làm mất hình ảnh nhà giáo

Tranh cãi thu quỹ tại trường mầm non tỉnh Quảng Bình: Đừng để “tiền quỹ” làm mất hình ảnh nhà giáo

Vấn đề thu quỹ tại các trường học là chuyện bình thường không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, phụ huynh và giáo viên nhà trường cần có cách ứng xử văn hóa.

Tin cùng chuyên mục

Ông Thích Minh Tuệ đã thực hiện đúng trách nhiệm công dân với xã hội

Ông Thích Minh Tuệ đã thực hiện đúng trách nhiệm công dân với xã hội

Tự nguyện dừng khất thực, ông Thích Minh Tuệ đã thực hiện đúng trách nhiệm và nghĩa vụ công dân với xã hội, “giải thoát” cho nhiều người khổ hạnh theo ông.
Đại biểu Quốc hội sẽ nêu vấn đề gì trong các phiên chất vấn?

Đại biểu Quốc hội sẽ nêu vấn đề gì trong các phiên chất vấn?

Từ ngày 4-6/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 7, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn với 4 trưởng ngành. Một số đại biểu đã chia sẻ kỳ vọng của mình đối với hoạt động này.
Người tu tập Thích Minh Tuệ nên tạm ẩn tu để an toàn cho người khác

Người tu tập Thích Minh Tuệ nên tạm ẩn tu để an toàn cho người khác

Đó là chia sẻ của nhà báo Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng Biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM về câu chuyện Thích Minh Tuệ, nhất là sau khi đã có người chết vì theo ông này
Lâm Đồng: Lãnh đạo Sở, ngành nghỉ phép phải gửi đơn trước 5 ngày, liệu có cứng nhắc?

Lâm Đồng: Lãnh đạo Sở, ngành nghỉ phép phải gửi đơn trước 5 ngày, liệu có cứng nhắc?

Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 4387 về việc chấn chỉnh thực hiện Quy chế làm việc của UBND tỉnh trong đó quy định giải quyết cho nghỉ phép mới.
Từ ồn ào O Sen Ngọc Mai-Quốc Nghiệp và “bản cam kết” ứng xử của nghệ sĩ

Từ ồn ào O Sen Ngọc Mai-Quốc Nghiệp và “bản cam kết” ứng xử của nghệ sĩ

Qua vụ ồn ào của O Sen Ngọc Mai - Quốc Nghiệp, ý kiến từ luật sư cho thấy không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng chưa xem trọng đúng mức ý thức chính trị, ứng xử.
Dự thảo Luật Thủ đô: Cần cân chỉnh lại việc xây dựng các công trình ven sông

Dự thảo Luật Thủ đô: Cần cân chỉnh lại việc xây dựng các công trình ven sông

Chiều 28/5, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Thủ đô, theo đại biểu Hoàng Văn Cường, luật cần chỉnh lại việc xây dựng các công trình ven sông.
Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp từ hình ảnh “Người hùng không mặc áo choàng”

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp từ hình ảnh “Người hùng không mặc áo choàng”

Giữa lằn ranh sinh tử, hình ảnh nam thanh niên phá tường cứu người ở Trung Kính, Hà Nội đang gieo lên niềm tin về lòng trắc ẩn, sẵn sàng quên mình vì đồng bào.
Sẽ trình ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA trong tháng 5

Sẽ trình ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA trong tháng 5

Tại buổi thảo luận ở Tổ ngày 23/5, một số đại biểu Quốc hội đề nghị sớm ban hành Nghị định quy định về mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn (DPPA).
Làm phiền cả lúc ông Thích Minh Tuệ tắm, những Tiktoker “tặc” muốn gì?

Làm phiền cả lúc ông Thích Minh Tuệ tắm, những Tiktoker “tặc” muốn gì?

Động cơ, mục đích của những Facebooker “tặc”, Youtube “tặc”, Tiktoker “tặc” không có gì khác là câu view, câu like, là sự nổi tiếng để quảng cáo, bán hàng.
Đồ ăn đường phố lọt top món ngon và trăn trở từ những vụ ngộ độc thực phẩm

Đồ ăn đường phố lọt top món ngon và trăn trở từ những vụ ngộ độc thực phẩm

Món ăn đường phố Việt liên tục lọt top món ngon thế giới, nhưng cũng không ít trăn trở khi nhiều vụ ngộ độc thực phẩm cũng từ món ăn đường phố mà ra…
Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Thí điểm cần thực chất, không chạy theo số lượng

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Thí điểm cần thực chất, không chạy theo số lượng

Các mô hình sản xuất thí điểm của Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao được kỳ vọng sẽ đem lại kết quả thiết thực và tính khả thi cao trong áp dụng thực tiễn.
Đấu thầu vàng giá ngang ngửa thị trường thì kéo giảm kiểu gì?

Đấu thầu vàng giá ngang ngửa thị trường thì kéo giảm kiểu gì?

Giá vàng trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng là một điều hết sức vô lý, khó chấp nhận được, có thể sẽ khiến giá vàng tăng cao hơn nữa.
“Câu like, câu view” bẩn: Dừng lại trước khi quá muộn

“Câu like, câu view” bẩn: Dừng lại trước khi quá muộn

Hiện nay, việc lợi dụng sự việc, người nổi tiếng để câu like, câu view bất chấp đạo đức đã trở thành hiện tượng phổ biến và nguy cơ trở thành căn bệnh khó chữa!
Lời giải nào cho bài toán thiếu nguyên liệu sản xuất da giày?

Lời giải nào cho bài toán thiếu nguyên liệu sản xuất da giày?

Có kim ngạch xuất khẩu lớn nhưng do phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu cho sản xuất, giá trị gia tăng của ngành da giày thực tế không cao.
Thực phẩm bẩn bủa vây trường học: Không dừng ở ngộ độc

Thực phẩm bẩn bủa vây trường học: Không dừng ở ngộ độc

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ thức ăn trôi nổi, trẻ còn đối mặt với hàng loạt bệnh lý nếu sử dụng nhóm thực phẩm này thường xuyên.
Lập nhóm thông tin chốt kiểm tra nồng độ cồn: Cách “né” tốt nhất là… tuân thủ pháp luật!

Lập nhóm thông tin chốt kiểm tra nồng độ cồn: Cách “né” tốt nhất là… tuân thủ pháp luật!

Trên mạng xã hội, đặc biệt là facebook có hàng trăm hội nhóm công khai chỉ với mục đích thông tin, đối phó với lực lượng chức năng xử lý nồng độ cồn.
Thiếu kho dữ liệu sạch và công cụ phân tích, thị trường bất động sản sẽ mãi “lập lờ”

Thiếu kho dữ liệu sạch và công cụ phân tích, thị trường bất động sản sẽ mãi “lập lờ”

Các báo cáo, phân tích thị trường bất động sản bị công bố một cách tràn lan, thiếu quy chuẩn, tạo nên một “bức tranh méo mó” và không toàn diện.
“Sập bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội: Do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?

“Sập bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội: Do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?

Mặc dù các vụ lừa đảo thông qua mạng xã hội diễn ra liên tục thời gian qua nhưng vẫn có nhiều người “sập bẫy”, nguyên nhân do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?
McDonald

McDonald's 'câu khách' từ câu chuyện thương tâm của Mèo Béo, nghĩ về văn hóa kinh doanh

Dù McDonald's đã đăng đàn xin lỗi, song từ việc lợi dụng câu chuyện thương tâm của Mèo Béo để 'đu trend' bán hàng cần nghĩ đến văn hóa kinh doanh hiện nay.
Lan truyền clip nhạy cảm trên mạng xã hội: Xin đừng vô cảm!

Lan truyền clip nhạy cảm trên mạng xã hội: Xin đừng vô cảm!

Lan truyền những hình ảnh, clip nhạy cảm mang tính riêng tư của người khác trên mạng xã hội là vi phạm pháp luật, là vô cảm, xã hội cần lên án.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động