Làm cho nước Việt hùng cường là yêu nước!

Lòng yêu nước phải gắn với tiêu chí “dân có giàu thì nước mới mạnh”. Bởi vậy, là doanh nhân, tôi mong muốn những quan điểm dưới đây sẽ góp thêm một ngọn lửa để mỗi chúng ta có thêm quyết tâm cống hiến, để nước Việt Nam có một tâm thế vững vàng trên thế giới trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay.
Tọa đàm “Lập chí - sáng tạo - khởi nghiệp - kiến quốc” thu hút lãnh đạo và các chuyên gia kinh tế hàng đầu

Tọa đàm “Lập chí - sáng tạo - khởi nghiệp - kiến quốc” thu hút lãnh đạo và các chuyên gia kinh tế hàng đầu

CôngThương - Khởi phát mạnh mẽ tinh thần doanh nhân

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Các quốc gia hùng mạnh có nền kinh tế thịnh vượng đều thượng tôn tinh thần doanh nhân và tinh thần sáng tạo lấy kinh tế làm trung tâm. Bằng tinh thần doanh nhân và sáng tạo, người Nhật Bản đã xây dựng đế chế kinh tế hàng đầu thế giới chỉ sau 20 năm từ hoang địa của quốc gia thất trận phải chịu hai quả bom nguyên tử. Bằng tinh thần doanh nhân và yêu nước, người Hàn Quốc đã xây dựng cường quốc kinh tế top 10 của thế giới chỉ sau 25 năm từ tàn phá của cuộc nội chiến. Người Israel - đất nước nhỏ bé giữa hoang mạc khô cằn vây phủ bởi khối quốc gia thù địch xung quanh, với tỷ lệ doanh nghiệp bình quân đầu người cao bậc nhất thế giới đã xây dựng nền công nghệ dẫn đầu thế giới nhiều lĩnh vực.

Tố chất người Việt không hề thua kém người Nhật, người Hàn, người Israel… Điều kiện địa chính trị, tài nguyên đáp ứng phát triển kinh tế không hề bất lợi so với các nước ví dụ như trên. Có chăng bởi tinh thần doanh nhân, tinh thần sáng tạo khởi nghiệp chưa được xây đắp để trở nên bản thể của văn hóa Việt, doanh nghiệp chân chính chưa có được sự ủng hộ toàn diện từ thiết chế và cộng đồng.

Tinh thần doanh nhân cần được xem như tinh thần chiến đấu bảo vệ và phát triển đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa. Biên giới quốc gia được xác lập bằng biên cương hàng hóa, không gian sinh tồn của dân tộc tùy thuộc vào không gian chiếm cứ của thương hiệu quốc gia. Có tinh thần này, biên cương “mềm” của đất nước sẽ rộng mở, không gian phát triển cho dân tộc sẽ rộng thoáng. Không được trang bị tinh thần này, chúng ta có thể trở thành “nô thuộc” về kinh tế ngay chính tại sân nhà.

Vậy nên, tinh thần doanh nhân và tinh thần sáng tạo khởi nghiệp cần được nhanh chóng khởi phát mạnh mẽ trong cộng đồng bằng nhiều phương tiện liên hoàn để chúng ta có nền tảng mềm nhưng vô cùng quan trọng trong tiến trình phục hưng kinh tế, đưa đất nước vào vị thế quốc gia thịnh vượng bền vững. Tinh thần doanh nhân cần được hậu thuẫn mạnh mẽ từ văn hóa, giáo dục, truyền thông của cả đất nước sẽ làm thay đổi tâm thức của thế hệ trẻ hôm nay trên con đường kiến quốc dựng nghiệp.

Doanh nghiệp cần xác lập tâm thế tái khởi nghiệp là tâm thế “chiến binh trên mặt trận kinh tế”, dám ganh đua với đối thủ quốc tế hùng mạnh, dám chiến thắng những đối thủ khổng lồ và biết tạo liên minh trong cuộc chiến trên thương trường. Doanh nghiệp cũng cần tư duy sáng tạo có trách nhiệm và sáng tạo đột phá trong hoạch định chiến lược phát triển, chiến lược cạnh tranh đặc sắc, mạnh mẽ. Bên cạnh đó, nên có định hướng phát triển bền vững, đó là những hành động hướng về cộng đồng, hướng về bảo vệ môi trường, tích hợp xu hướng tăng trưởng xanh, tăng trưởng hài hòa.

Khởi động công việc tái khởi nghiệp kiến quốc

Doanh nghiệp chân chính là chủ thể của nền kinh tế quốc dân. Nền kinh tế phồn vinh gắn liền cộng đồng doanh nghiệp hùng hậu, vừa có năng lực vật chất hữu hình vững chắc tích hợp với năng lực vô hình - lý tưởng phụng sự tổ quốc, phục vụ cộng đồng. Nghiêm túc nhìn nhận, doanh nghiệp Việt nhìn chung chưa bộc lộ sắc nét và đồng bộ hai hình thái trên.

Doanh nghiệp Việt đa phần là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuổi đời, tuổi nghề, tài sản so với các doanh nghiệp quốc tế còn rất non yếu về mọi mặt, nay đứng trước vô số xu hướng, thách thức của thời đại toàn cầu hóa, liên tục ứng phó với các cuộc khủng hoảng toàn cầu mật độ ngày càng dày ngay tại sân nhà, chúng ta không thể cạnh tranh chiến thắng bằng cách thức cũ kỹ đã bộc lộ sự yếu kém hay bằng kinh nghiệm từ những thành công nhỏ bé ở quá khứ.

Cần tư duy lại toàn diện, hun đúc tâm thế tái khởi nghiệp mạnh mẽ vì chính tồn vong của doanh nghiệp, tái khởi nghiệp gắn liền với kiến quốc và phụng sự cộng đồng. Cuộc tái khởi nghiệp- kiến quốc của doanh nghiệp dựa trên ba yếu tố: Tinh thần, tư duy và hành động.

Cuộc tái khởi nghiệp kiến quốc nhằm tạo ra sức mạnh tươi mới của doanh nghiệp chân chính, sức mạnh được hậu thuẫn bởi cả cộng đồng dân tộc, sức mạnh được cộng hưởng bởi sự liên minh liên kết giữa doanh nghiệp thay cho cuộc chiến đơn lẻ từng doanh nghiệp.

Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên tặng sách về khởi nghiệp cho giới trẻ tại Chương trình “Vì khát vọng Việt”

Phát động “Chương trình thanh niên khởi nghiệp - kiến quốc”

Chương trình thanh niên khởi nghiệp kiến quốc có 3 mục tiêu. Một là, chương trình tặng các ấn phẩm giáo dục tâm thế kiến quốc, xây dựng diễn đàn thanh niên khởi nghiệp. Hai là, các chương trình hỗ trợ thiết thực cho thanh niên, đồng hành cùng thanh niên bằng các chương trình tư vấn, tài trợ cho dự án. Ba là, liên tục cổ vũ, biểu dương các cá nhân khởi nghiệp thành công bằng các chương trình truyền thông tích hợp đa phương tiện.

Chương trình thanh niên kiến quốc cần thiết phải có sự đề xướng và bảo trợ tiên khởi từ cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp hạt nhân. Từ đó, giúp kiến tạo thế hệ thanh niên giàu hoài bão, được định hướng khởi nghiệp- kiến quốc, được hỗ trợ cụ thể, được động viên, cổ vũ dấn thân vào cuộc chiến kinh tế với tinh thần doanh nhân - chiến binh.

Kiến nghị đối với Nhà nước

Nhà nước và doanh nghiệp nên phối hợp xây dựng một nền “văn hóa trọng thương” bổ sung cho “văn hóa trọng văn” truyền thống, biểu dương doanh nhân chân chính, cổ động tinh thần doanh nhân, tinh thần kinh doanh đặc biệt tập trung vào thế hệ trẻ, để họ mạnh dạn dấn thân vào thương trường. Chúng ta cần đưa nội dung xây dựng tinh thần doanh nhân như một quốc sách văn hóa thông qua hệ thống chương trình hành động liên thông đa lĩnh vực và tích hợp đa phương tiện, nhằm nhanh chóng hình thành đặc tính văn hóa mới cho cộng đồng.

Giới tinh hoa trong mọi lĩnh vực cần tham gia mạnh mẽ vào công cuộc xây dựng, cổ súy tinh thần doanh nhân và khởi nghiệp kiến quốc bằng các tác động hết sức cụ thể để thúc đẩy nhanh kết quả ở tầm vóc quốc gia, quốc tế.

Nhà nước phối hợp cộng dồng doanh nghiệp, ngân hàng, quỹ tài chính định ra cơ chế, chính sách tài trợ cho chương trình tái khởi nghiệp – kiến quốc của doanh nghiệp theo định hướng phát triển bền vững. Tập trung xây dựng cơ chế hỗ trợ cho mô hình liên kết liên minh hiệu quả giữa doanh nghiệp, tập trung đầu tư cho các doanh nghiệp hạt nhân chân chính tạo ra hình mẫu mới cho doanh nghiệp Việt đủ năng lực cạnh tranh chiến thắng trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu hóa.

Đặng Lê Nguyên Vũ

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thủ tướng: Tháng 5 phải hoàn thành dứt điểm mặt bằng, vật liệu cho cao tốc Châu Đốc -  Sóc Trăng

Thủ tướng: Tháng 5 phải hoàn thành dứt điểm mặt bằng, vật liệu cho cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Cần Thơ và các địa phương liên quan hoàn thành dứt điểm công tác GPMB và nguyên vật liệu cho cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng...
Hưởng ứng ngày châu Âu tại Việt Nam: Chung tay vì một môi trường sạch

Hưởng ứng ngày châu Âu tại Việt Nam: Chung tay vì một môi trường sạch

Ngày 12/5, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh và Phái đoàn EU tại Hà Nội tổ chức sự kiện Việt Nam – EU: Chung tay vì một môi trường sạch.
Thủ tướng: Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm và chấp nhận rủi ro

Thủ tướng: Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm và chấp nhận rủi ro

Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.
Hội thảo Văn hóa 2024 - Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Hội thảo Văn hóa 2024 - Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Hội thảo Văn hóa 2024 - Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao diễn ra hôm nay, ngày 12/5, tại tỉnh Quảng Ninh.
Cử tri Hải Phòng kiến nghị gì với Đoàn đại biểu Quốc hội?

Cử tri Hải Phòng kiến nghị gì với Đoàn đại biểu Quốc hội?

Ngày 11/5, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã tổ chức buổi tiếp xúc cử tri huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri

Sáng 11/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và các đại biểu Quốc hội khóa XV đã có chương trình tiếp xúc cử tri tại huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng.
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiếp tục phát huy vai trò, vị thế, uy tín thương hiệu Trường Sơn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiếp tục phát huy vai trò, vị thế, uy tín thương hiệu Trường Sơn

Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Trường Sơn phải phát triển cả về tầm vóc, tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín, thương hiệu Trường Sơn, đóng góp cho đất nước.
100% công trình thuỷ điện vận hành an toàn góp phần đảm bảo điện và cấp nước hạ du

100% công trình thuỷ điện vận hành an toàn góp phần đảm bảo điện và cấp nước hạ du

Đây là báo cáo của Bộ Công Thương tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ 2024.
Tổng thiệt hại kinh tế do thiên tai trên thế giới lên đến 260 tỷ USD

Tổng thiệt hại kinh tế do thiên tai trên thế giới lên đến 260 tỷ USD

Năm 2023, tổng thiệt hại kinh tế do thiên tai trên thế giới ước lên đến 260 tỷ USD. Trong nước ghi nhận 5.331 sự cố, thiên tai, thiệt hại ước 9.324 tỷ đồng.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đội ngũ doanh nhân

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đội ngũ doanh nhân

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm phát triển đội ngũ doanh nhân.
Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng

Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng

Từ ngày 13-15/5, tại Nhà Quốc hội, diễn ra Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phiên họp này sẽ cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.
Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức quán triệt Nghị quyết số 41-NQ/TW về doanh nhân thời kỳ mới

Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức quán triệt Nghị quyết số 41-NQ/TW về doanh nhân thời kỳ mới

Ngày 10/5, tại trụ sở Bộ Công Thương, Đảng bộ Bộ Công Thương đã tổ chức quán triệt Nghị quyết số 41-NQ/TW về doanh nhân.
Thủ tướng: Mong muốn các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam trở thành đối tác của Samsung

Thủ tướng: Mong muốn các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam trở thành đối tác của Samsung

Chiều 9/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Park Hark Kyu, Tổng giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Samsung nhân dịp tới Việt Nam.
Kiên quyết không để thiếu điện trong thời gian cao điểm nắng nóng

Kiên quyết không để thiếu điện trong thời gian cao điểm nắng nóng

Tại Nghị quyết số 65/NQ-CP, Thủ tướng yêu cầu bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, kiên quyết không để thiếu điện trong cao điểm nắng nóng.
Việt Nam chưa nhận đủ thông tin để đánh giá toàn diện tác động của kênh đào Funan Techo

Việt Nam chưa nhận đủ thông tin để đánh giá toàn diện tác động của kênh đào Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam chưa có đủ thông tin để đánh giá tác động của dự án kênh đào Funan Techo và mong muốn Campuchia chia sẻ đầy đủ.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: Cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: Cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội

Ngày 9/5, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì họp giao ban giữa Lãnh đạo Quốc hội và Thường trực các cơ quan của Quốc hội.
Triển vọng lạm phát trong nửa sau năm 2024

Triển vọng lạm phát trong nửa sau năm 2024

Theo các chuyên gia, những yếu tố như tỷ giá và giá dầu sẽ tác động đến triển vọng lạm phát trong những tháng còn lại của năm 2024.
Thủ tướng: Không hy sinh môi trường để đổi lấy tăng trưởng đơn thuần

Thủ tướng: Không hy sinh môi trường để đổi lấy tăng trưởng đơn thuần

Thủ tướng chỉ ra giải pháp trong triển khai quy hoạch vùng và phát triển, liên kết Vùng đồng bằng sông Hồng với 12 "từ khóa" quan trọng bao trùm và toàn diện.
Rà soát, đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm vùng Đồng bằng sông Hồng

Rà soát, đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm vùng Đồng bằng sông Hồng

Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra sáng 9/5.
Quảng Ninh 7 năm liên tiếp dẫn đầu Chỉ số PCI

Quảng Ninh 7 năm liên tiếp dẫn đầu Chỉ số PCI

Tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023, với kết quả này, đây là năm thứ 7 tỉnh Quảng Ninh giữ vai trò “quán quân” PCI.
Truyền cảm hứng yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền cảm hứng yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tinh thần bất khuất của nhân dân Việt Nam trong Chiến thắng Điện Biên Phủ đã truyền cảm hứng cho nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.
Việt Nam - Trung Quốc: Thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện

Việt Nam - Trung Quốc: Thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện

Hai nước đã xác lập ''định vị mới'' cho quan hệ song phương, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.
Thủ tướng: Các nhà thầu

Thủ tướng: Các nhà thầu ''đã nói phải làm, cam kết phải thực hiện'', đảm bảo dự án đúng tiến độ

Chiều 8/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông.
Phó Thủ tướng yêu cầu Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Phó Thủ tướng yêu cầu Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Phó Thủ tướng đề nghị Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, hiện tỉ lệ giải ngân của 3 địa phương đạt dưới mức bình quân chung.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động