Làm "be" vì lòng tự tôn dân tộc

Âm thầm khởi sự từ nửa đầu năm và chính thức ra mắt thị trường vào cuối năm 2018, “be” - ứng dụng gọi xe công nghệ 100% Việt Nam đang có những bước đi khá… lạ. Phóng viên báo Công Thương đã trò chuyện với CEO Trần Thanh Hải, cũng là đồng sáng lập đang viết câu chuyện của “be” hôm nay.

Từng là đồng sáng lập ra thương hiệu VinaGame (VNG) đình đám, nay cơ duyên nào khiến anh quyết định khởi nghiệp với ứng dụng gọi xe công nghệ “be”?

Quả thật, kể từ khi có ý tưởng cho đến lúc “be” chào đời là cực kỳ nhanh chóng. Tôi nghĩ có lẽ do hội tụ đủ cả 3 yếu tố: Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa.

Cảm hứng đến từ Go-Jek (mô hình khởi nghiệp của Indonesia) bởi nhìn thấy niềm tự hào dân tộc cực kỳ lớn từ ông chủ của thương hiệu này vốn là con nhà binh và gia đình có truyền thống yêu nước, khi tạo ra việc làm cho tầng lớp xe ôm đông đảo ở Indonesia. 70% các tài xế được phỏng vấn tại Indonesia trả lời, họ lái cho Go-Jek vì đó là công ty của Indonesia. Từ đó tôi suy nghĩ: Malaysia có Grab, Indonesia có Go-Jek, vậy tại sao Việt Nam không?

lam be vi long tu ton dan toc
"Be" luôn lấy đối tác tài xế làm gốc

Vào thời điểm tháng 4/2018, đúng lúc Uber rút khỏi Việt Nam, nên một số anh em trong nhóm tâm huyết ngồi phân tích: Thị trường Việt đủ lớn để có vài “ông” cùng cạnh tranh chứ nếu chỉ còn một thương hiệu bao trùm, chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng độc quyền, thao túng và giá sẽ không còn rẻ nữa. Đó cũng là lý do “be” ra đời.

Thị trường hiện vẫn đang tranh cãi về tên ứng dụng gọi xe công nghệ, vậy “be” thì sao? Trước mắt, “be” sẽ tham gia thị trường ở loại hình dịch vụ nào?

Về quan điểm, ngay từ đầu “be” khẳng định rõ, đây chính là loại hình vận tải 100%. Vì khi chưa có xe kết nối bằng công nghệ, đi từ điểm A đến điểm B, người ta vẫn gọi taxi hay xe ôm. Nay xe công nghệ cũng tương tự, chẳng qua chúng ta ứng dụng công nghệ 4.0 vào dịch vụ vận tải để tăng hiệu quả trong kết nối xe với người tiêu dùng mà thôi.

Xác định rõ là vận tải, “be” có thể sẽ chịu thiệt thòi hơn khi phải đóng thuế VAT 10%, nhưng trước hết việc làm đúng luật và nộp đủ thuế là chúng ta đóng góp cho quốc gia phát triển. Do đó ở góc độ người tiêu dùng sẽ nhìn “be” giống như các ứng dụng gọi xe khác. Còn cơ quan quản lý sẽ nhìn “be” như xe taxi, và chúng tôi sẽ kết hợp hài hòa cả hai.

lam be vi long tu ton dan toc

Tôi tin rằng, dù đi sau, nhưng “be” vẫn có thể cạnh tranh được với những hãng đi trước chính bằng sự tử tế với tài xế và chất lượng với khách hàng.

CEO Trần Thanh Hải

Trước mắt, hai dịch vụ chính mà “be” triển khai là beBike (dịch vụ đặt xe 2 bánh) và beCar (dịch vụ đặt xe 4 bánh). Hàng chục nghìn đối tác tài xế đã được tuyển chọn và đào tạo kỹ lưỡng. Trong thời gian tới, “be” sẽ phát triển thêm dịch vụ giao hàng, chương trình khách hàng thân thiết, ví điện tử...

Hiện, trên thị trường đã có vài tên tuổi ứng dụng gọi xe công nghệ với thị phần tương đối lớn. Vậy “be” có tự tin là sẽ cạnh tranh được khi “sinh sau, đẻ muộn”?

Về thị trường, theo tôi còn đủ lớn, vì hiện tại mới chỉ tập trung ở một số thành phố lớn. Ước tính quy mô của thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam rơi vào khoảng 480 triệu USD năm 2018 (trong đó Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chiếm tới 93%). Theo dự báo của các tổ chức quốc tế, con số này sẽ tăng lên khoảng 2 tỷ USD vào năm 2025, nên dư địa thị trường còn đủ lớn để cạnh tranh.

Quan điểm của tôi là nói ít, làm nhiều và nên tập trung vào sản phẩm và dịch vụ nhiều hơn. “be” ý thức rằng, làm khách hài lòng là tài xế, mà mất lòng khách cũng là tài xế. Trong mọi chính sách, “be” luôn lấy đối tác tài xế làm gốc. Ở góc độ cạnh tranh, thị trường càng mở càng tốt, vì giả sử chỉ có 10% thị phần, nhưng “be” vẫn muốn những gì mình làm cho tài xế và người tiêu dùng sẽ là xu hướng và thước đo chuẩn để thị trường chuyển động theo.

Cụ thể, “be” sẽ làm gì cho các đối tác tài xế?

Điều “be” tập trung đầu tiên là chú trọng bảo vệ quyền lợi và an sinh xã hội cho tài xế. Vì hiện nay tài xế thường chạy 10 -12h/ngày mới đảm bảo thu nhập, trong khi rủi ro về tai nạn giao thông tại Việt Nam là rất lớn. “be” là ứng dụng gọi xe đầu tiên xây dựng một chương trình bảo hiểm tai nạn giao thông toàn diện 24/7 (chi phí y tế do tai nạn, trợ cấp thu nhập khi điều trị) cho toàn bộ tài xế khi tham gia cùng “be”. Hay phối hợp với đối tác ngân hàng để phát triển các gói tín dụng cá nhân nhằm hỗ trợ tài xế…

Tôi tin rằng chăm sóc tài xế tốt, họ yên tâm với thu nhập và đời sống, chắc chắn họ sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn. Và ngược lại, khách hàng được phục vụ tận tình, chất lượng dịch vụ thì họ sẽ nhớ và ủng hộ.

Với các startup công nghệ Việt hiện nay, khó khăn lớn nhất vẫn là nguồn vốn, “be” thì sao?

Tôi cho rằng vài năm trước đây, vốn là vấn đề khó với các doanh nghiệp trong nước, nhưng hiện nay, tài chính không phải là vấn đề căng thẳng vì tiềm lực trong nước không thua kém mà chỉ cần sự ủng hộ của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để có sự ủng hộ của người tiêu dùng, “be” sẽ đi vào chất lượng dịch vụ và chăm sóc tài xế như đã nói ở trên chứ không phải cạnh tranh bằng giá rẻ. Tuy vậy, những chuyến xe “be” sẽ không tăng giá vào giờ cao điểm mà ổn định trong mọi khung giờ giúp khách hàng yên tâm.

Vậy mục tiêu và kỳ vọng của “be” trong tương lai?

Mục tiêu hàng đầu của “be” cũng như cá nhân tôi trước hết là giúp cuộc sống của người tài xế tốt hơn, cụ thể là phải có bảo hiểm cho họ, các chế độ phúc lợi rõ ràng và xa hơn nữa mong muốn có một khung pháp lý quy định cụ thể việc bảo vệ quyền lợi cho các tài xế. Có một mục tiêu nữa, vì Việt Nam chưa có startup công nghệ nào tầm cỡ khu vực, tôi mong muốn đưa “be” thành công không chỉ ở Việt Nam mà còn có tên trên bản đồ công nghệ khu vực trong vòng vài năm tới.

Tôi tin rằng, dù đi sau, nhưng “be” vẫn có thể cạnh tranh được với những hãng đi trước chính bằng sự tử tế với tài xế và chất lượng với khách hàng.

Xin cảm ơn ông!

Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hồng Châu Yến và dấu hỏi sau những lọ yến

Hồng Châu Yến và dấu hỏi sau những lọ yến 'thuần Việt'

Hồng Châu Yến, trong mọi lời quảng bá, luôn tô đậm hình ảnh thương hiệu 'thuần Việt', chưa từng công khai chuyện nhập khẩu. Nhưng, thực tế có hoàn toàn như vậy?
Rạng Đông vươn mình bứt phá trong kỷ nguyên công nghệ số

Rạng Đông vươn mình bứt phá trong kỷ nguyên công nghệ số

Ngày 26/4/2025, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tổ chức Ngày hội sáng tạo Techday 11, với chủ đề “Rạng Đông trong kỷ nguyên vươn mình bứt phá”
Bình Định: Đưa điện lưới đến với người dân làng Canh Tiến

Bình Định: Đưa điện lưới đến với người dân làng Canh Tiến

Sáng ngày 26/4, tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án cấp điện làng Canh Tiến từ lưới điện quốc gia – một công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Mondelez Kinh Đô đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam

Mondelez Kinh Đô đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam

Vừa qua, Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam (Mondelez Kinh Đô) tiếp tục đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam trên hành trình chinh phục tri thức.
Liên kết lỏng lẻo, doanh nghiệp Việt khó vươn xa

Liên kết lỏng lẻo, doanh nghiệp Việt khó vươn xa

Không chỉ liên kết với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau cũng rất lỏng lẻo.

Tin cùng chuyên mục

Chiến lược đổi mới tại Đại hội cổ đông Vinamilk 2025

Chiến lược đổi mới tại Đại hội cổ đông Vinamilk 2025

Ngày 25/4, Vinamilk tổ chức ĐHĐCĐ, nhấn mạnh đổi mới sản phẩm, công nghệ, tiếp cận người dùng, đặt mục tiêu tăng trưởng 4,3% doanh thu và lợi nhuận.
Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá tại ĐHĐCĐ 2025

Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá tại ĐHĐCĐ 2025

Tại ĐHĐCĐ 2025, Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá, là năm bản lề tạo đà bứt phá mạnh mẽ trong chiến lược dài hạn.
Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Vừa qua, Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và EVN thăm, tặng quà, động viên người lao động Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh nhân Tháng Công nhân năm 2025.
Các dự án Sunshine Group chạy đua với thời gian ra sao?

Các dự án Sunshine Group chạy đua với thời gian ra sao?

Sunshine Group đã chọn cách “chơi lớn” với kế hoạch bàn giao khoảng 4000 căn thấp tầng cùng gần 20 tòa cao tầng trong 2025 - 2026.
Takao tự hào khi đạt cú đúp giải thưởng lớn năm 2025

Takao tự hào khi đạt cú đúp giải thưởng lớn năm 2025

Công ty Cổ phần Takao được vinh danh Top 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín và lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025.
Siberian Health Quốc tế đạt Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu

Siberian Health Quốc tế đạt Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu

Siberian Health Quốc tế được vinh danh Top 30 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại giải thưởng Rồng vàng 2025, hạng mục Thương hiệu xuất sắc ngành chăm sóc sức khỏe
Hiệp hội Gas Việt Nam có chủ tịch mới

Hiệp hội Gas Việt Nam có chủ tịch mới

Ông Nguyễn Phúc Tuệ (Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam nhiệm kỳ IV (2025 - 2030).
Tập đoàn PC1 phấn đấu doanh thu tăng 32%, chia cổ tức 15%

Tập đoàn PC1 phấn đấu doanh thu tăng 32%, chia cổ tức 15%

Đây là thông tin được lãnh đạo Tập đoàn PC1 đưa ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
Tập đoàn Masan bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận

Tập đoàn Masan bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận

Quý I năm 2025, Tập đoàn Masan đạt lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số đạt 394 tỷ đồng, tăng 279% tiến tới lộ trình hoàn thành kế hoạch năm
Vượt sóng thị trường: Điện lực TKV báo lãi hơn 750 tỷ

Vượt sóng thị trường: Điện lực TKV báo lãi hơn 750 tỷ

Với lợi nhuận trước thuế đạt trên 750 tỷ đồng, vượt 10,39%, dự kiến năm 2024 Tổng công ty Điện lực TKV-CTCP chia cổ tức đạt tỷ lệ 5%.
10.000 doanh nghiệp ‘chấm điểm’ chính quyền địa phương qua PCI 2024

10.000 doanh nghiệp ‘chấm điểm’ chính quyền địa phương qua PCI 2024

Lễ công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024, dự kiến sẽ được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5 tại Hà Nội.
Điện lực Lào Cai diễn tập phòng chống thiên tai năm 2025

Điện lực Lào Cai diễn tập phòng chống thiên tai năm 2025

Công ty Điện lực Lào Cai vừa tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố an toàn viễn thông và công nghệ thông tin năm 2025.
‘Gương mặt’ nào đạt Giải thưởng Rồng Vàng 2025?

‘Gương mặt’ nào đạt Giải thưởng Rồng Vàng 2025?

Trong khuôn khổ Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam, ban tổ chức đã công bố và vinh danh các doanh nghiệp FDI tiêu biểu - Giải thưởng Rồng Vàng 2025.
Diễn đàn nhịp cầu phát triển: Định hình dòng vốn mới

Diễn đàn nhịp cầu phát triển: Định hình dòng vốn mới

Ngày 23/4/2025, Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2025 (lần thứ 5) - Vietnam Connect Forum 2025 đã được tổ chức tại Hà Nội.
Đánh thuế đồ uống có đường: Doanh nghiệp ‘khó chồng khó’

Đánh thuế đồ uống có đường: Doanh nghiệp ‘khó chồng khó’

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đánh thuế với đồ uống có đường khiến doanh nghiệp ‘khó chồng khó’, từ đó kiến nghị chưa đánh thuế TTĐB với mặt hàng này.
Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng đa cấp rà soát việc công bố sản phẩm và hoạt động quảng cáo sản phẩm.
PC Lào Cai: Hướng đến an toàn, hiệu quả và phục vụ tốt hơn

PC Lào Cai: Hướng đến an toàn, hiệu quả và phục vụ tốt hơn

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc PC Lào Cai: Hệ thống điện cần được vận hành như một cỗ máy tinh vi mà từng linh kiện đều được chăm sóc kỹ lưỡng...
Ống thép Hòa Phát tự hào góp phần đưa nhà ga T3 - công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành vượt tiến độ

Ống thép Hòa Phát tự hào góp phần đưa nhà ga T3 - công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành vượt tiến độ

Ống thép Hòa Phát cung cấp đúng tiến độ 2.400 tấn các chủng loại ống tròn đường kính cỡ lớn, ống tôn mạ kẽm…đưa Công trình nhà ga hành khách T3 về đích sớm.
Năm 2025: Hóa dầu Petrolimex đặt mục tiêu tăng trưởng 200%

Năm 2025: Hóa dầu Petrolimex đặt mục tiêu tăng trưởng 200%

Tại Hà Nội, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 với nhiều mục tiêu quan trọng.
Petrolimex Sài Gòn được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh

Petrolimex Sài Gòn được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh

Công ty Xăng dầu Khu vực II -Petrolimex Sài Gòn vừa được tôn vinh là 1 doanh nghiệp tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh.
Mobile VerionPhiên bản di động