Đa dạng sản phẩm, mở rộng tiếp cận vốn
Tín dụng tiêu dùng đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi khi nhiều ngân hàng, công ty tài chính tung ra các gói vay hấp dẫn. HD Saison và FE Credit đã triển khai gói tín dụng 10.000 tỷ đồng mỗi công ty cho công nhân tại khu công nghiệp, khu chế xuất vay tiêu dùng, giải ngân khá tích cực. Các nền tảng điện tử và số hóa được áp dụng mạnh mẽ, giúp khách hàng lựa chọn gói vay phù hợp, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ.
HD Saison còn mở gói vay “Giảng đường khởi nguồn tương lai” cho sinh viên, lãi suất từ 0,69%/tháng, thời hạn tối đa 36 tháng, thủ tục đơn giản và giải ngân nhanh. Phụ huynh có thể vay trực tuyến hoặc tại hơn 26.000 điểm dịch vụ, mỗi năm đăng ký 2 khoản vay, mỗi khoản tối đa 39 triệu đồng.
Tương tự, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và Ngân hàng ACB cũng thí điểm gói tín dụng 50 tỷ đồng hỗ trợ sinh viên vay học phí từ năm học 2025 - 2026, tối đa 30 triệu đồng/học kỳ, không cần tài sản thế chấp hay chứng minh thu nhập, lãi suất trong thời gian học chỉ 2%/năm, phần chênh lệch do Quỹ Phát triển Đại học Quốc gia tài trợ.

Tín dụng tiêu dùng đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi. Ảnh: HD Saison
CEO Home Credit Việt Nam - ông Phạm Ngọc Khang - nhận định, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% của ngành ngân hàng năm nay là cơ hội để thúc đẩy kinh tế và tín dụng tiêu dùng, nhất là giai đoạn cuối năm khi nhu cầu mua sắm tăng mạnh. Ông cho rằng, Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì chính sách lãi suất ổn định, khuyến khích các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thông qua tối ưu chi phí và áp dụng công nghệ, giúp cá nhân và doanh nghiệp dễ tiếp cận vốn.
“Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng cao vào mùa tựu trường, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2026, các thương hiệu bán lẻ đã chuẩn bị kế hoạch kích cầu. Home Credit sắp ra mắt chương trình “Ưu đãi mùa tựu trường” dành cho phụ huynh và học sinh, sinh viên”, ông Khang cho hay.
Trong khi đó, lãnh đạo FE Credit cho biết, năm 2025, công ty duy trì đà tăng trưởng bền vững, tối ưu mô hình kinh doanh, kiểm soát rủi ro, đa dạng sản phẩm. FE Credit dự kiến từ năm 2025 lợi nhuận quay lại mức trên nghìn tỷ đồng trước thuế, với 6 tháng đầu năm đạt hơn 267 tỷ đồng, đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp có lãi.
Vai trò trụ cột mềm của tăng trưởng kinh tế
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025, ngành ngân hàng phấn đấu đạt tăng trưởng tín dụng 16%. Thu nhập người lao động cải thiện, sức mua tăng, cùng chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng tạo điều kiện cho tín dụng tiêu dùng bứt phá.
Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2, cho biết, đến cuối tháng 6/2025, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng tại khu vực đạt khoảng 1,445 triệu tỷ đồng, chiếm 27,1% tổng dư nợ tín dụng, tăng 13,4% so với cùng kỳ 2024. TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu với dư nợ 1,343 triệu tỷ đồng (93%), tiếp đến là Đồng Nai với 102 nghìn tỷ đồng (7%).

Các gói vay ngày càng đa dạng và dễ tiếp cận đang mở ra dư địa lớn cho tín dụng tiêu dùng bứt tốc. Ảnh: Tuấn Hưng
Phần lớn vốn vay tiêu dùng vẫn tập trung vào mua, thuê mua, xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở, chiếm 60,7% tổng dư nợ tiêu dùng toàn vùng. Đây là nhóm nhu cầu ổn định, gắn với nhu cầu thực tế về chỗ ở của người dân, duy trì đà tăng bất chấp thị trường bất động sản còn thận trọng. Ngoài ra, tín dụng tiêu dùng cho mua sắm đồ dùng, trang thiết bị gia đình đạt 233,5 nghìn tỷ đồng, tăng 17,8% so với cuối 2024, chiếm 16% tổng dư nợ tiêu dùng, phản ánh nhu cầu nâng cao chất lượng sống và tác động lan tỏa tới sản xuất, phân phối.
Các chuyên gia nhận định, tín dụng tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh tăng 6%, bám sát tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn khu vực (6,3%), đóng vai trò “trụ cột mềm” bên cạnh xuất khẩu và đầu tư. Chính sách tiền tệ ổn định, đa dạng sản phẩm gắn với công nghệ tài chính và thanh toán số giúp mở rộng độ phủ tín dụng tiêu dùng an toàn, hiệu quả.
Định hướng phát triển tài chính toàn diện hướng tới việc người dân dễ dàng tiếp cận vốn phục vụ đời sống, đồng thời kích thích tiêu dùng nội địa và tăng trưởng kinh tế. Ngân hàng thương mại và công ty tài chính đang tập trung các sản phẩm vay nhanh, hạn mức phù hợp, không yêu cầu thế chấp, hướng đến lao động phổ thông, tiểu thương, hộ kinh doanh nhỏ, nhóm khách hàng khó tiếp cận vốn ngân hàng truyền thống.
Có thể khẳng định, lãi suất thấp, gói vay ngày càng đa dạng và dễ tiếp cận đang mở ra dư địa lớn cho tín dụng tiêu dùng bứt tốc. Nếu duy trì được đà này, thị trường hoàn toàn có thể trở thành lực đẩy quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% và hỗ trợ nền kinh tế đạt được kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2025.
Gỡ vướng cho tín dụng tiêu dùng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nâng hạn mức vay tiêu dùng tại công ty tài chính trên 100 triệu đồng, đề xuất mức 300 - 400 triệu đồng, tương đương mức giao dịch phải báo cáo phòng chống rửa tiền, ngang với cho vay cá nhân, hộ gia đình không tài sản bảo đảm phục vụ nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, hiệp hội đề xuất nâng mức tổng dư nợ cho vay tiêu dùng giải ngân trực tiếp không áp dụng tỷ lệ 30% lên 40 triệu đồng, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay hợp pháp của người dân, giảm cơ hội cho tín dụng đen.