Lại rộ lên nạn lừa đảo trúng thưởng

Mặc dù cơ quan chức năng đã xử lý nhiều đối tượng lừa đảo, nhưng không ít người dùng điện thoại vẫn bị trò "ông chú Viettel" đưa vào tròng...
Bị nhiễm virút, một tài khoản Facebook bị biến thành công cụ giăng bẫy của kẻ lừa đảo.

Những ngày gần đây, tiếp tục ghi nhận nhiều trường hợp bạn đọc phản ảnh bị lừa đảo trên các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tango...Nhiều người đã bị lừa mất tiền lên đến hàng triệu đồng.

Tưởng như sau khi cơ quan chức năng bắt một số đối tượng lừa đảo người dùng di động bằng trò “ông chú Viettel”, vấn nạn sẽ thuyên giảm ít nhiều. Thế nhưng thực tế người dân hằng ngày vẫn phải đối mặt với những “con cháu” và các loại bà con họ hàng khác của “ông chú” này

Chúng ngang nhiên hoành hành trên điện thoại di động, trên các mạng xã hội, các ứng dụng smartphone, thách thức các cơ quan quản lý nhà nước.

Bà con “ông chú Viettel”

Đang cần tiền tiêu tết, chị Tuyết Mai, chủ nhân thuê bao 094606xxxx, bất ngờ nhận được một tin nhắn thông báo trúng thưởng chiếc xe máy Yamaha qua chương trình khuyến mãi xuân của ứng dụng Zalo cài sẵn trên điện thoại. Bán tín bán nghi nên chị quyết định tìm hiểu bằng cách truy cập trang web nêu trong tin nhắn để... kiểm tra.

“Tôi thấy nội dung họ ghi rõ ràng, có giấy chứng nhận, có cả số điện thoại và địa chỉ liên lạc, với lại thủ tục nhận thưởng dễ hiểu nên tôi mạnh dạn thử xem sao” - chị Mai kể lại. Đến khi đã lỡ “cống nộp” 500.000 đồng tiền thẻ cào, chị Mai mới thắc mắc với người thân và biết mình bị lừa.

Tương tự, sinh viên V. (đề nghị không nêu tên) đã bị mất 2 triệu đồng với kiểu lừa gần giống như trên. V. cho biết có chơi game dạng ứng dụng trên mạng xã hội Facebook và nhận được tin nhắn chat gửi đến tài khoản thông báo đã trúng thưởng chương trình bốc thăm may mắn của trò chơi.

V. tin mình trúng thật vì ngay trong trò chơi cũng hay có những chương trình khuyến mãi mua sắm vật dụng chơi game hoặc tiền giao dịch trong game. Kết quả V. đã mất 2 triệu đồng đánh đổi cho ảo tưởng trúng thưởng chiếc xe máy.

Hai trường hợp nêu trên chỉ là điển hình trong số nhiều nạn nhân của những trò lừa đảo đang giăng bẫy khắp các trang mạng xã hội, các ứng dụng nhắn tin di động: Facebook Messenger, Zalo, Tango...

Các chiêu lừa đều có điểm chung là đánh vào lòng tham của người dùng bằng cách đem những món tiền lớn, xe máy, xe hơi... từ trên trời rơi xuống ngay trước mắt. Người dùng chỉ cần một thoáng hoa mắt, nhẹ dạ là bị lừa ngay.

Còn nhớ từ nửa cuối năm 2014, trò lừa nạp tiền điện thoại một được mười của “ông chú Viettel” đã gây sóng gió với người dùng.

Nhờ mạng xã hội Facebook, “ông chú” nổi tiếng như “lên đồng” và đã có rất nhiều người bị lừa.

Trên Facebook hiện nay vẫn đang xuất hiện hành vi của những “ông cháu” khác hòng dụ dỗ những người dùng nhẹ dạ cả tin.

Thách thức cơ quan chức năng

Đầu năm 2015, công an đã bắt nhiều đối tượng sử dụng chiêu thức “ông chú Viettel” để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dùng. Các đối tượng đều tận dụng những kênh thông tin có đông đảo người tham gia như mạng xã hội hay ứng dụng nhắn tin miễn phí trên điện thoại di động.

Chúng còn lập các trang web giả mạo và phát tán virút cướp tài khoản Facebook của nhiều người dùng để dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo. Theo cơ quan công an, những kẻ lừa đảo trên đã chiếm đoạt hơn nửa tỉ đồng của người dân chỉ trong thời gian rất ngắn.

Rõ ràng, dù cơ quan chức năng đã xử phạt nhưng có vẻ không đủ sức làm chùn tay những kẻ lừa đảo. Bằng chứng là chúng vẫn đang hoành hành trong thế giới ảo, ngang nhiên thách thức pháp luật.

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy những kẻ lừa đảo rất dễ dàng giăng hàng trăm, hàng nghìn cái bẫy chỉ với vài cú kích chuột trên mạng và chỉ cần một vài nạn nhân sập bẫy, chúng có thể trục lợi hàng triệu đồng.

Lừa đảo dễ kiếm tiền trong khi công tác quản lý không chặt chẽ, xử phạt thiếu răn đe đang khiến người dùng luôn phải đối mặt hiểm họa.

Ông Ngô Trần Vũ, giám đốc điều hành Công ty bảo mật NTS Security, đề xuất: “Cơ quan chức năng phải sớm nâng hình phạt nghiêm minh cho tội phạm Internet. Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông và các công ty an ninh mạng phải chung tay cập nhật thông tin cảnh báo người dùng. Tội phạm Internet còn rất nhiều thủ đoạn nguy hiểm. Người dùng phải cảnh giác để tránh mất tiền bạc và thông tin cá nhân khi tham gia mạng Internet”.

Về phía người dùng, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo: “Những trò lừa nêu trên đều đánh vào lòng tham của con người. Thông thường, bạn không dễ dàng tự nhiên trúng một cái gì đó bao giờ.

Do đó, bạn phải đặc biệt cảnh giác khi nhận những tin nhắn thông báo trúng thưởng. Bạn cần kiểm tra lại thông qua các nguồn thông tin khác hoặc kiểm tra lại với nơi thông báo”.

Người dùng VN dễ bị lừa đảo trực tuyến

Theo kết quả khảo sát “Sự phát triển của các cuộc tấn công lừa đảo từ năm 2011-2013” của Hãng bảo mật Kaspersky Lab, VN là một trong số các quốc gia có tỉ lệ bị lừa đảo qua mạng nhiều nhất hiện nay.

Người sử dụng các dịch vụ của Facebook, Yahoo!, Google và Amazon là những mục tiêu tấn công chính của tội phạm mạng. Số lượng người dùng Internet đối diện với những cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến (phishing) trên toàn cầu tăng từ 19,9 lên 37,3 triệu người, trong đó VN có 1,2 triệu người.

VN cũng nằm trong tốp các quốc gia có số lượng người bị tấn công mạng tăng hơn gấp đôi cùng với Mỹ, Ấn Độ và Đức.
Theo Tuổi trẻ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer lỗi ốp trụ

Giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer lỗi ốp trụ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đơn vị đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer do lỗi ốp bên ngoài trụ A.
Honda Việt Nam triệu hồi 31 ‘xế phượt’ Africa Twin CRF1100

Honda Việt Nam triệu hồi 31 ‘xế phượt’ Africa Twin CRF1100

Honda Việt Nam vừa có thông báo về chương trình triệu hồi 31 xe mô tô Africa Twin CRF1100 do công ty nhập khẩu và phân phối bị lỗi hệ thống tay ga.
Hà Nội: 100% thí sinh không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Hà Nội: 100% thí sinh không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, 100% thí sinh không vượt qua được kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp lần IV, tại Hà Nội.
Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 3 vòng thi gay cấn, Đội thi của Tổng cục Quản lý thị trường đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi "Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".
Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương triển khai quản lý chặt chẽ đối với hoạt động bán hàng đa cấp; hạn chế tối đa việc cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động này.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán cạnh tranh trong các FTA

Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán cạnh tranh trong các FTA

Bên cạnh việc quản lý cạnh tranh để đảm bảo môi trường kinh doanh trong nước lành mạnh, Bộ Công Thương còn nỗ lực đàm phán vấn đề về cạnh tranh trong các FTA.
Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về pháp luật cạnh tranh nói chung và hành vi hạn chế cạnh tranh nói riêng đã có, nhưng vẫn còn hạn chế.
Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Trong 2 năm 2023 - 2024, đã có 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt tổng cộng 315 triệu đồng vì vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe mô tô phân khối lớn Honda Gold Wing GL1800 do lỗi kỹ thuật.
Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 316 chiếc Audi Q5 được sản xuất từ năm 2009 đến năm 2012 để kiểm tra, thay thế túi khí Takata trên vô lăng lái.
Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa tổ chức chuỗi sự kiện tập huấn, tuyên truyền, phổ biến quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Bộ Công Thương cho biết, năm 2025, Bộ dự kiến sẽ cắt giảm, đơn giản hoá 1 yêu cầu, điều kiện và 1 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý cạnh tranh.
3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Công ty Điện tử Sharp Việt Nam, Công ty Điện máy Aqua Việt Nam và Công ty Cao Đại Tín bị xử phạt 600 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩn quá “lố”.
Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty đa cấp Sen Việt Group.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp.
Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Sàn thương mại điện tử Temu sẽ phải chịu sự giám sát bổ sung, vốn cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra riêng tại EU theo luật nền tảng của khối.
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Ngày 6/11, Honda Việt Nam công bố triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R để sửa chữa phụ tùng thước lái.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động