Lại chiêu trò xuyên tạc nhân quyền và chia rẽ quan hệ láng giềng của các thế lực thù địch

Người dân cần cảnh giác trước chiêu trò xuyên tạc nhân quyền và chia rẽ quan hệ láng giềng của các thế lực thù địch khi nói về chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ
Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất HRW lại xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền của Việt Nam

Có thể khẳng định chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tốt đẹp với một tuyên bố hợp tác toàn diện.

Điểm lớn xuyên suốt của chuyến thăm đó là tình hữu nghị và hợp tác song phương vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Hoa Kỳ ủng hộ một nước Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng và tự cường.

Trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, hai nhà Lãnh đạo nhấn mạnh các nguyên tắc nền tảng định hướng quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, bao gồm tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực sau đây nhằm bảo đảm lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Thế nhưng trước và ngay trong chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ đến Việt Nam, trên các trang mạng như BBC, RFI... lại đưa ra những luận điệu xuyên tạc, quan trọng hoá vấn đề nhỏ xíu bằng cái móng tay, bóp méo sự thật, nâng cao quan điểm nhằm chia rẽ mối quan hệ láng giềng của Việt Nam.

Dường như chúng không còn gì để khai thác ngoài “bới lông tìm vết, bới bèo ra bọ”. Trong bài viết này, chỉ xin đề cập 2 lĩnh vực.

Từ suy luận, vu khống nhân quyền

Định nghĩa nhân quyền do Liên hợp quốc quy định khá đơn giản, đó là đảm bảo quyền của con người, con người có một cuộc sống ấm no, tự do và hạnh phúc. Mỗi quốc gia có thể hiểu khác nhau nhưng đó là điểm cơ bản và không ai có thể áp đặt quan điểm, suy nghĩ của mình lên người khác, quốc gia khác. Và mỗi quốc gia dù thể chế chính trị nào cũng đều có hệ thống pháp luật để quản lý. Công dân hay bất kỳ ai cũng đều phải tuân thủ. Hiểu một cách dễ hiểu, đơn giản là quyền tự do của con người không thể giống như bản năng tự nhiên được mà không vi phạm quy định của pháp luật.

Trong một thế giới phẳng như hiện nay, không gì là có thể giấu được. Trước đây, nhiều người vẫn rêu rao rằng, nước Mỹ có nhiều quyền tự do, là một đất nước phồn vinh với nhiều cơ hội cũng như phúc lợi xã hội tốt cho một cuộc sống an toàn, tốt đẹp và công bằng. Hệ thống giáo dục, y tế hàng đầu…vv..

Thế nhưng mạng xã hội của chính những người Việt Kiều Mỹ đã cho thấy, hàng nghìn người vô gia cư la liệt ngoài đường, có những khu ổ chuột bẩn thỉu nhếch nhác đầy rác rưởi, kẻ nghiện ngập khắp nơi, sẵn sàng đấu súng, xả súng hàng loạt. Một đất nước mà những người không có tiền mua bảo hiểm sẽ chết trong bệnh viện?

Nếu đã tự do thì luật pháp để làm gì? Nếu đã tự do thì có thể đi vệ sinh ngoài đường, có thể lái xe bất chấp quy định, hút chích ma tuý, có thể xả súng vô tội vạ hay sao?

Nếu đã tự do thì làm sao có những toà án xử người vi phạm giao thông chỉ vì rẽ không đúng nơi, đúng chỗ hoặc quá tốc độ hay hàng xóm làm ồn cũng có thể gọi cảnh sát?

Nếu đó là dân chủ hay quyền tự do của con người thì cũng là suy nghĩ của họ, đừng áp đặt lên bất kỳ một quốc gia nào khác.

Ở Việt Nam có hệ thống luật pháp, bất kỳ ai đều phải tuân thủ. Ở Việt Nam, người dân hay công dân toàn thế giới đến du lịch, định cư, làm việc đều không bàn đến nhân quyền vì họ được đảm bảo quyền con người, được tự do!

Những nhóm người vi phạm pháp luật ở nhiều lĩnh vực tại Việt Nam bị bắt nhưng đã được các đối tượng thù địch rêu rao là tù nhân chính trị, đàn áp quyền con người. Những lời lẽ xuyên tạc ấy đã không đúng sự thật mà theo kiểu “không ưa thì dưa có dòi”. Châm ngôn đã có câu “một nửa cái bánh mình vẫn là 1 nửa cái bánh mì” có thể hiểu rằng sự thật không phải nằm ở 1 chi tiết.

Trên một số trang có trích câu phát biểu của Tổng thống Mỹ là "I also raised the importance of respect for human rights as a priority for both my administration and the American people. And we’ll continue to — our candid dialogue on that regard." Dịch ra tiếng Việt tạm hiểu là “Tôi cũng đã nêu tầm quan trọng của việc tôn trọng nhân quyền là ưu tiên hàng đầu của cả chính quyền của tôi và của người dân Mỹ. Và chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại thẳng thắn về lĩnh vực này.”

Một câu nói ngắn trong hàng nghìn câu mà Tổng Thống Mỹ phát biểu và báo chí Việt Nam có đề cập, không quá quan trọng với cả nội dung chuyến đi. Hơn nữa câu nói này có thể nói với cả thế giới. Bở lẽ, lâu nay vấn đề “nhân quyền” của Mỹ vẫn được chính quyền xem là thứ vũ khí để can thiệp vào công việc nội bộ của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Có thể xem câu nói của ông Joe Biden cũng chỉ là câu nói cửa miệng đã thành văn của bất kỳ chính trị gia nào của Hoa Kỳ ở vị trí đó.

Thiết nghĩ, Tổng thống Hoa Kỳ sẽ không quá quan tâm đến một việc mà chưa chắc chắn hoặc chỉ nghe qua báo cáo mặc định đầy định kiến từ trước. Ông cũng không hy sinh mối quan hệ đang tốt đẹp giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Nếu có ông đã chẳng đến!

Và chắc chắn ông cũng chẳng quan tâm đến một nhóm người bất đồng chính kiến hay vi phạm pháp luật Việt Nam để đón chúng qua Hoa Kỳ (hay còn gọi là Mỹ). Đến những người vô gia cư, thất học ở nước Mỹ vẫn còn đầy rãy.

Trong các bài viết, tác giả suy diễn việc đến Việt Nam trong thời gian ngắn, nên Tổng thống Mỹ không đủ thời gian để gặp gỡ các nhóm đối tượng “đấu tranh” mà chúng cho là “bất đồng chính kiến”. Xin thưa, nếu có ý định đó, ông Biden có thể kéo dài thời gian thăm Việt Nam.

Và sự công nhận trong bài báo “trong chuyến công du này, những hình ảnh và phát biểu công khai cho thấy người đứng đầu Nhà Trắng có vẻ không gặp gỡ nhóm các tổ chức xã hội dân sự hay các nhà hoạt động, vốn là một thông lệ thường thấy của các quan chức cấp cao Mỹ khi đến Việt Nam” phải chăng là minh chứng cho sự thất bại của các thế lực thù địch.

Và trên thực tế, có ai không hiểu những kẻ trở cờ sống ra sao trên đất Mỹ sau khi được bảo lãnh! Họ đã phản bội Tổ quốc và giờ dù có ăn năn chắc cũng đã muộn.

Vậy nên, chiêu bài “nhân quyền” đã lỗi thời. Chỉ những kẻ nhận thức mù quáng mới tin!

Đến chiêu bài chia rẽ

Bên cạnh vấn đề nhân quyền, một thủ đoạn thâm độc khác của những kẻ thù địch là chia rẽ mối quan hệ đoàn kết của Việt Nam với nước láng giềng Trung Quốc. Chúng cho rằng "Hoa Kỳ và Việt Nam có chung lợi ích" và còn nhiều luận điệu khác.

Trên thực tế, trước khi Cộng hoà nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) tuyên bố thành lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mong muốn phát triển quan hệ với Mỹ để học hỏi kinh nghiệm phát triển khoa học, công nghệ, kinh tế, thương mại trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng chủ quyền, độc lập, tự do của Việt Nam bằng lá thư gửi Tổng thống Hoa Kỳ Harry Truman năm 1946.

Và Việt Nam cũng muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới vì hoà bình độc lập, không quan trọng thể chế chính trị, sắc tộc, màu da. Điều đó đã chứng minh trong suốt quá trình Việt Nam phát triển.

Việt Nam cũng quá hiểu sự thù nghịch chẳng mang lại ích lợi gì cho đất nước, dân tộc và mỗi người dân. Việt Nam cũng quá thấu hiểu nỗi đau của chiến tranh, của quyền con người.

Việt Nam là quốc gia có chủ quyền, có quyền tự quyết toàn diện các vấn đề của đất nước mình, của dân tộc mình, kể cả vấn đề quốc phòng – an ninh. Việt Nam không và chưa bao giờ chọn phe phái, không gây hấn với bất kỳ ai. Và người dân Việt Nam cũng đủ rộng lượng, nhân hậu để khép lại quá khứ đau thương với Mỹ, với Pháp và bất kỳ quốc gia nào đã từng xâm chiếm Việt Nam.

Vậy nên đâu đó có “luận điệu” bóng gió doạ nạt hay trực diện như các thế lực thù địch trên các trang báo điện tử nước ngoài thì cũng không thể làm Việt Nam sợ hay chùn bước hoặc làm thay đổi bản chất của vấn đề.

Tôn trọng thể chế chính trị, ủng hộ một nước Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng và tự cường là quan điểm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đưa ra. Thực tế, hai bên đã không đề cập bất kỳ một vấn đề nào liên quan đến nước thứ 3 mà chỉ đưa ra các quan điểm tôn trọng luật pháp quốc tế. Bởi lẽ, những điều vô lý, phi lý, trái với luật pháp quốc tế, đi ngược lại lợi ích chung của loài người.. đều đáng lên án trên phạm vi toàn cầu.

Mỹ là 1 quốc gia độc lập, nên Việt Nam không can thiệp, áp đặt suy nghĩ hay ủng hộ quan điểm của họ. Tương tự đối với Việt Nam và bất kỳ quốc gia nào cũng thế.

Còn với Trung Quốc, một quốc gia láng giềng với Việt Nam cũng đang có những quan hệ rất tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Điều đó đã được minh chứng qua các chuyến viếng thăm, các cuộc tiếp xúc, các chương trình hợp tác, giao lưu nhân dân giữa hai bên. Đó là điều không cần phải bàn cãi.

Và thực tế nội dung của mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam – Hoa Kỳ là ngoại giao, kinh tế, đầu tư, thương mại, khoa học- công nghệ, giáo dục – đào tạo, y tế, khí hậu, môi trường, xử lý hậu quả chiến tranh, văn hoá, giao lưu nân dân, thể thao, du lịch, quốc phòng, an ninh, thúc đẩy quyền con người và một số lĩnh vực khác. Tất cả những điều này đã được thể hiện rất rõ trong Tuyên bố chung.

Do đó, dù các thế lực thù địch không thể đảo ngược sự thật nhưng mọi người dân hãy cảnh giác, tỉnh táo trước mọi luận điệu xuyên tạc, vu khống, bóp méo của chúng!

Đình Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: kinh tế Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đấu tranh chống lại luận điệu mưu toan phủ nhận giá trị của Ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975

Đấu tranh chống lại luận điệu mưu toan phủ nhận giá trị của Ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975

Ngày 30/4/1975 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử của dân tộc Việt Nam, nhưng đâu đó vẫn âm ỉ những luận điệu hằn học về một ''ngày quốc hận''.
Thay cán bộ nhưng không đổi đường lối

Thay cán bộ nhưng không đổi đường lối

Nhiều cán bộ đảng viên, có cả cán bộ cấp cao trong bộ máy Đảng và Nhà nước ta do thoái hóa, biến chất, tham nhũng đã bị xử lý kỷ luật, cho thôi giữ các chức vụ.
Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tinh thần bất khuất, những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Phú để lại cho các thế hệ mai sau tấm gương ngời sáng của một người chiến sĩ cách mạng kiên trung.
Bài 3: Phát huy hơn nữa vai trò bệ đỡ từ chính sách, tạo "cú huých" đủ mạnh

Bài 3: Phát huy hơn nữa vai trò bệ đỡ từ chính sách, tạo "cú huých" đủ mạnh

Theo các chuyên gia, công nghiệp hỗ trợ vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển, tuy nhiên cần có những chính sách hỗ trợ đủ mạnh, tạo bệ đỡ cho doanh nghiệp.
Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác thông tin, tuyên truyền của Tổng cục Quản lý thị trường luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Để chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã phải liên tục thay đổi, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mà các nhà mua hàng đưa ra.
Ngành Công Thương phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Ngành Công Thương phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Là Bộ kinh tế đa ngành, Bộ Công Thương đã bám sát và nghiêm túc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.
Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Công nghiệp hỗ trợ được xem là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, từ đó giúp tự chủ công nghiệp.
Bài 3 (Bài cuối):

Bài 3 (Bài cuối): ''Hoá giải'' thách thức tạo ''đòn bẩy'' cho phát triển công nghiệp

Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có ngành công nghiệp hiện đại.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Những quyết sách quan trọng của Đảng về phát triển công nghiệp đã mang đến gam màu sáng cho nền kinh tế, tuy nhiên ngành này phát triển chưa như kỳ vọng.
Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Trong một clip 1 phút 48 giây được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, Cù Huy Hà Vũ phát biểu rằng, mục tiêu của ông ta là 'phụng sự lợi ích của quốc gia'.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động