Chiều 9/7, một nhân viên tại Phòng Giao dịch số 3, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu đã ngăn cản thành công việc khách hàng chuyển tiền cho người lạ ở nước ngoài.
Giao dịch viên Nguyễn Khánh Linh tuyên truyền khách hàng không chuyển khoản cho người lạ. (Ảnh: Báo Lai Châu) |
Theo đó, một khách hàng có địa chỉ tại bản Nà Pè (xã Mường Khoa, huyện Tân Uyên) đã đến Phòng Giao dịch số 3 (Agribank) Chi nhánh huyện Tân Uyên có nhu cầu chuyển 100 triệu đồng đến địa chỉ của người quen trên mạng xã hội để được nhận hàng. Qua tiếp xúc, giao dịch viên Nguyễn Khánh Linh nhận thấy khách hàng có biểu hiện khác lạ nên đã gặng hỏi thì khách hàng nói chuyển tiền để nhận quà từ nước ngoài về
Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, chị Nguyễn Khánh Linh đã đề nghị khách hàng cho xem qua đoạn hội thoại của 2 bên và phát hiện khách đã chuyển 85 triệu đồng để đóng tiền phí hải quan. Sau đó, đối tượng đề nghị khách hàng gửi thêm 100 triệu đồng để hàng được qua cửa hải quan. Do đã nắm được các chiêu thức lừa đảo trên mạng xã hội nên chị Linh đã tư vấn và hỗ trợ để khách hàng hủy việc chuyển tiền. Sau đó, khách hàng tin tưởng và không chuyển thêm tiền cho đối tượng.
Ảnh chụp nội dung tin nhắn của khách hàng gửi cho đối tượng lừa đảo. (Ảnh: Báo Lai Châu) |
Việc mạo danh người nước ngoài gửi quà là chiêu thức lừa đảo không mới, nhưng đã đánh trực tiếp vào lòng tham của một bộ phận cá nhân thiếu hiểu biết và dễ tin người. Sự việc trên là một tai nạn đáng tiếc, nhưng cũng là bài học đắt giá, cần cảnh tỉnh cho mọi người dân.
Để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo như trên, người dân phải hết sức cảnh giác khi được đề nghị nộp tiền nhận quà. Người dân không nên công khai các hình ảnh, thông tin cá nhân lên mạng xã hội; khi sử dụng tài khoản ngân hàng, nhất là các ngân hàng có giao dịch chuyển tiền quốc tế, cần cẩn thận bảo mật dữ liệu tài khoản nhằm tránh bị lộ thông tin cá nhân; tuyệt đối không tiết lộ mã xác thực tài khoản ngân hàng OTP cho bất kỳ ai vì bất kỳ lý do gì. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân phải kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận, giải quyết.
Hiện nay, các ngân hàng trên toàn quốc đang tiến hành xác thực sinh trắc học cho tất cả các khách hàng sử dụng ứng dụng tài khoản ngân hàng. Người dân cần khẩn trương cài đặt sinh trắc học để được bảo vệ tài khoản ngân hàng một cách tối đa, thông qua đội ngũ giao dịch viên ở bất cứ quầy giao dịch nào tại hệ thống ngân hàng trên toàn quốc.