Lạc quan về cuộc chuyển đổi số trong ngành y tế Việt Nam

"Chúng tôi rất lạc quan về cuộc chuyển đổi số trong ngành y tế tại Việt Nam" - ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc GE Việt Nam kiêm Giám đốc điều hành GE Healthcare Việt Nam nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với báo chí về vai trò của tương tác kỹ thuật số trong tương lai ngành y tế.

Có ý kiến cho rằng thời điểm sau dịch Covid-19 chính là bước ngoặt cho ngành y tế khi đây là lúc công nghệ số thể hiện được rõ nhất sức mạnh trong việc khám và chữa bệnh. Ông có nhận định như thế nào về ý kiến này?

Những biến động như dịch Covid-19 là một tác nhân để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành y tế hơn là tạo ra bước ngoặt, đưa y tế đi theo một hướng mới. Quá trình chuyển đổi số trên thực tế đã diễn ra từ hàng chục năm nay, tạo ra những biến đổi rõ rệt trong chất lượng và tốc độ dịch vụ khám chữa bệnh. Đây là một xu hướng tất yếu và tôi nghĩ rằng việc chúng ta cần đến sự hỗ trợ nhiều hơn của kỹ thuật số để mang đến nhiều lợi ích hơn cho hệ thống y tế và bệnh nhân là một điều bình thường dễ hiểu.

Đại dịch gây ra sự tăng đột biến về nhu cầu mà khó có thể đáp ứng theo cách trực tiếp truyền thống, nhanh chóng thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ, điều mà trước đây có thể còn vướng mắc nên người ta càng thấy rõ được hiệu quả và vai trò của các công nghệ. Chúng tôi rất lạc quan về cuộc chuyển đổi số trong ngành y tế tại Việt Nam.

Công nghệ kỹ thuật số có thể mang đến những lợi ích nổi bật nào cho công tác khám chữa bệnh và đào tạo chuyên môn, thưa ông?

lac quan ve cuoc chuyen doi so trong nganh y te viet nam
Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc GE Việt Nam kiêm Giám đốc điều hành GE Healthcare Việt Nam

Trước hết, với sự hỗ trợ từ các thiết bị công nghệ cao, quá trình chẩn đoán bệnh sẽ yêu cầu ít sự can thiệp từ con người, rút ngắn thời gian chẩn đoán và điều trị bệnh, giảm thiểu lỗi sai từ con người, tăng độ chính xác trong chữa trị.

Các công nghệ tự động hóa kết hợp cùng khả năng phân tích dữ liệu của trí tuệ nhân tạo giúp tiết kiệm thời gian của các y bác sỹ để họ có thể tập trung vào công việc quan trọng khác.

Trong trường hợp đại dịch, thảm họa, rõ ràng chúng còn có vai trò giúp hỗ trợ triển khai dịch vụ y tế từ xa một cách kịp thời và loại bỏ khả năng lây nhiễm bệnh do tiếp xúc gần trong những trường hợp không cần thiết. Từ đó tạo ra một môi trường an toàn cho bác sỹ, bệnh nhân, người nhà và những người đến thăm.

Đối với việc đào tạo chuyên môn, đào tạo và huấn luyện theo hình thức trực tuyến đang được áp dụng và trở thành tiền đề cho một phương pháp hỗ trợ y tế mới giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân sự chuyên môn cao. Với phương pháp này, các bác sỹ ở bất cứ đâu vẫn luôn tiếp cận được với những kiến thức chuyên môn và sự hướng dẫn từ chuyên gia đầu ngành.

Theo số liệu từ Solidiance, trung bình Việt Nam có khoảng 8,6 bác sỹ/10.000 dân. Hầu hết nhân viên y tế tập trung tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh.Sự phân bổ chưa được đồng đều này tạo nên sự mất cân bằng trong chuyên môn giữa các tuyến. Trong trường hợp dịch bệnh gây hạn chế di chuyển khiến, các công nghệ này giúp các cán bộ y tế đảm bảo quá trình trau dồi kiến thức liên tục.

Xin ông chia sẻ thêm về những thành quả GE Healthcare đã đạt được trong quá trình chuyển đổi số ngành y tế?

Một số công nghệ nổi bật nhất có thể kể đến là TeleICU, công nghệ theo dõi từ xa, công nghệ bảo dưỡng thiết bị từ xa. TeleICU kết nối những bệnh nhân ở xa với với một đội ngũ y tế trọng yếu qua một trung tâm chỉ huy và truyền tải thông tin về sức khoẻ của bệnh nhân, bao gồm âm thanh và hình ảnh trong thời gian thực.

Với công nghệ theo dõi từ xa, bác sỹ có thể theo dõi tình trạng của bệnh nhân mà không cần luôn túc trực bên cạnh. Điều này giảm thiểu tiếp xúc giữa bác sỹ và bệnh nhân, tránh nguy cơ lây bệnh trong khi vẫn có thể hỗ trợ kịp thời trong mọi tình huống.

lac quan ve cuoc chuyen doi so trong nganh y te viet nam
Công nghệ kỹ thuật số mở ra nhiều khả năng mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (Ảnh minh họa)

Đối với thiết bị, chúng tôi áp dụng công nghệ bảo dưỡng từ xa. Qua các ứng dụng tương tác thực tế ảo, các chuyên gia kỹ thuật tại GE Healthcare có thể hướng dẫn cách sửa chửa, bảo dưỡng máy móc và giải quyết những vấn đề đơn giản. Các nhà phân phối có thể dựa vào đó để chuẩn bị sẵn sàng những bộ phận, dụng cụ cần thiết, tránh những tình huống hỏng hóc bất ngờ.

Bên cạnh đó, GE Healthcare cũng triển khai chuỗi chương trình trực tuyến nhằm chia sẻ thông tin cần thiết về bệnh dịch và đáp ứng yêu cầu đào tạo y khoa liên tục. Vừa qua, GE Healthcare cũng tổ chức chuỗi hội thảo trực tuyến về các vấn đề y tế trong dịch Covid-19 và thu hút hơn 1.000 nhân viên y tế tham gia.

Trong thời gian qua, GE Healthcare đã triển khai các giải pháp kỹ thuật số như thế nào tại Việt Nam, thưa ông?

GE Healthcare mong muốn tiếp tục kết hợp với ngành y tế Việt Nam để đưa những thiết bị, công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất vào vận hành. Suốt thời gian qua, chúng tôi đã áp dụng nhiều giải pháp y tế mới tại Việt Nam, nhằm giải quyết những vấn đề phát sinh trong thời gian dịch Covid-19.

Trong tháng 3, GE Healthcare đã cung cấp hơn 200 máy theo dõi và máy thở của GE Healthcare cho trung tâm y tế từ xa thuộc bộ Y tế nhằm góp sức vào cuộc kiểm soát sự bùng phát của dịch Covid-19. Cùng với các công nghệ khác, thiết bị của chúng tôi đã kết nối 20 bệnh viện tuyến tỉnh xuyên suốt Bắc - Trung - Nam với trung tâm y tế từ xa tại Hà Nội, đảm bảo các cơ sở y tế ở nông thôn vẫn tiếp cận được với kiến thức y khoa cần thiết.

Bên cạnh đó, vào tháng 4, GE Healthcare đã phối hợp cùng Hội Kỹ Thuật Điện Quang và Y Học Hạt Nhân Việt Nam tổ chức một số hội thảo trực tuyến về chụp X-quang và kỹ thuật chụp CT lồng ngực để tăng hiệu quả chẩn đoán Covid-19 và hướng dẫn an toàn cho các kỹ thuật viên khi tiếp xúc với ca nghi nhiễm. Tháng 5, GE Healthcare cũng hỗ trợ để tổ chức buổi đào tạo y khoa liên tục về hình ảnh 3D của tử cung trong điều trị vô sinh.

Trong thời gian tới, GE sẽ tiếp tục làm việc cùng các cơ sở y tế tại Việt Nam để đưa ra những giải pháp công nghệ số phù hợp với tình hình thực tế, xoay quanh hai cốt lõi là nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh và nâng cao chất lượng nhân lực.

Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Nga (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Metavertu siêu bảo mật của Vertu khiến giới thượng lưu Việt sẵn sàng chi tiền tỷ sở hữu

Metavertu siêu bảo mật của Vertu khiến giới thượng lưu Việt sẵn sàng chi tiền tỷ sở hữu

Chất liệu quý hiếm, công nghệ bảo mật hàng đầu, nâng tầm giá trị người dùng... là những lý do chính khiến cho giới mộ điệu Việt Nam dần chú ý đến Metavertu.
Quý I/2024, doanh thu ngành thông tin và truyền thông tăng gần 12%

Quý I/2024, doanh thu ngành thông tin và truyền thông tăng gần 12%

Trong 3 tháng đầu năm 2024, doanh thu toàn ngành thông tin và truyền thông ước đạt 971.197 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Phát triển hoạt động sáng kiến, sáng tạo: Cần gỡ vướng mắc nào?

Phát triển hoạt động sáng kiến, sáng tạo: Cần gỡ vướng mắc nào?

Theo Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), năm 2023, cả nước đã có 121.613 giải pháp được đề nghị công nhận sáng kiến, 94.174 sáng kiến được công nhận.
Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Các chuyên gia dự báo làn sóng xe điện rẻ từ Trung Quốc sẽ làm hạ giá những dòng xe do các công ty thuộc châu Âu sản xuất.

Tin cùng chuyên mục

Gần 126.000 đơn đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đã được xử lý

Gần 126.000 đơn đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đã được xử lý

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Khai mạc hội nghị toàn quốc Quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024

Khai mạc hội nghị toàn quốc Quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024

Ngày 29/3 tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ năm 2024.
Đầu tư an ninh mạng trong tương lai đang gia tăng

Đầu tư an ninh mạng trong tương lai đang gia tăng

Các công ty nhận thức về thách thức bảo mật và đang tăng cường hệ thống phòng thủ của mình, với việc dự kiến sẽ tăng ngân sách an ninh mạng trong 12 tháng tới.
Tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải

Tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải

Trong bối cảnh các mối đe dọa từ internet với tàu biển ngày càng gia tăng, việc tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải được các doanh nghiệp chú trọng.
Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

ManageEngine đặt kế hoạch hỗ trợ về công nghệ thông tin cho 500 khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam ở các lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Các ông lớn công nghệ đang đối mặt với nguy cơ phải tách thành các công ty nhỏ khi Hoa Kỳ và châu Âu tiến hành điều tra về các cáo buộc chống cạnh tranh.
Lexus LM 500h hoàn toàn mới giá từ hơn 7 tỷ có gì nổi bật

Lexus LM 500h hoàn toàn mới giá từ hơn 7 tỷ có gì nổi bật

Lexus LM hoàn toàn mới được ra mắt ngày 26/3, đã được cải tiến toàn diện, chỉ sử dụng hệ truyền động hybrid.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Vì sao kim ngạch xuất khẩu ô tô Hàn Quốc sụt giảm?

Vì sao kim ngạch xuất khẩu ô tô Hàn Quốc sụt giảm?

Tổng giá trị xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc đạt 5,16 tỷ USD trong tháng 2/2024, giảm so với mức 5,59 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Đưa kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Đưa kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Nhiều thành tích đáng ghi nhận trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng kỹ thuật hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Thị trường bưu chính Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng

Thị trường bưu chính Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng

Số doanh nghiệp bưu chính tăng 18 lần (từ 40 lên hơn 700 doanh nghiệp); doanh thu dịch vụ bưu chính tăng 14 lần (từ 4.000 tỷ đồng lên 59.000 tỷ đồng)...
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Lượng xe ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3 tăng cao

Lượng xe ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3 tăng cao

Số lượng ô tô nguyên chiếc tiếp tục duy trì ở mức cao trong nửa đầu tháng 3/2024. Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã có nhiều khởi sắc kể từ nửa cuối tháng 2.
Hướng đi mới trong sản xuất giấy bao gói thực phẩm

Hướng đi mới trong sản xuất giấy bao gói thực phẩm

Một nghiên cứu mở ra triển vọng sản xuất nanocellulose và nanochitosan thương phẩm từ nguồn nguyên liệu trong nước, để ứng dụng sản xuất giấy bao gói thực phẩm.
Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Ngày 21/3, Bộ Tư pháp và nhiều bang của Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện chống lại tập đoàn Apple cáo buộc tập đoàn này độc quyền bất hợp pháp thị trường.
Mỹ: Đường sắt trên Mặt Trăng có thể đóng góp vào nền kinh tế vũ trụ

Mỹ: Đường sắt trên Mặt Trăng có thể đóng góp vào nền kinh tế vũ trụ

Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ (DARPA) đang thúc đẩy phát triển ý tưởng xây đường sắt trên Mặt Trăng.
Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Intel có kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trên khắp 4 bang của Hoa Kỳ để xây dựng và mở rộng nhà máy sau khi được 19,5 tỷ USD tiền tài trợ và khoản vay liên bang.
Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Để dữ liệu trở thành “bệ phóng” chứ đừng là “đầm lầy”

Để dữ liệu trở thành “bệ phóng” chứ đừng là “đầm lầy”

Trong bối cảnh công nghệ bùng nổ, dữ liệu không chỉ là kho tàng thông tin mà còn được ví như “bệ phóng” giúp doanh nghiệp bứt phá.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động