​Du lịch cộng đồng Bình Liêu (Quảng Ninh)

Kỳ vọng và thách thức

Huyện Bình Liêu đang kỳ vọng sẽ tạo đột phá bằng sản phẩm du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, để sản phẩm này có sức hút với du khách xem ra chặng đường phía trước còn không ít khó khăn.  
Kỳ vọng và thách thức
Văn hóa dân tộc độc đáo là điểm tựa phát triển du lịch cộng đồng của Bình Liêu

Tiềm năng lớn

Cùng cán bộ Phòng Truyền thông huyện Bình Liêu chúng tôi men theo con đường ngoằn ngoèo dốc cao, ngược lên tận bản người Dao Thanh Phán, cách thị trấn 30km. Xung quanh rậm rạp rừng cây hồi đang mùa thu hái, tỏa hương ngào ngạt, thấp thoáng trên triền núi, những ngôi nhà trình tường truyền thống cùng những phụ nữ người Dao Thanh Phán ngồi thêu thùa.

Đồng Văn - cách thị trấn huyện khoảng 30km, được đánh giá là một trong các xã hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhất của huyện Bình Liêu. Nơi đây có bản sắc văn hóa đậm nét của dân tộc Dao Thanh Phán, Tày; núi Cao Ba Lanh; thác Sông Moóc hùng vĩ; ngày hội kiêng gió trứ danh; có sản phẩm thương mại như hồi, quế, sở, thổ cẩm, men rượu truyền thống, nước tắm… Địa bàn gần cửa khẩu Hoành Mô với hoạt động giao thương sôi động.

Nhận thấy lợi thế này, huyện Bình Liêu đã xây dựng Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại Đồng Văn, với quyết tâm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đảm bảo sinh kế cho người dân, trong đó trọng tâm là phát triển du lịch cộng đồng. Với sự hỗ trợ của doanh nghiệp, huyện đã đầu tư xây dựng hạ tầng tại các thôn, bản Đồng Văn; khôi phục lễ hội truyền thống; thành lập các câu lạc bộ nghệ thuật truyền thống; đào tạo kỹ năng làm du lịch cho bà con…

Ông Triệu Đình Sinh - Trưởng phòng Dân tộc huyện Bình Liêu - cho biết, Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại Đồng Văn có ý nghĩa rất lớn, không chỉ phát huy tiềm năng du lịch của địa phương, mà còn tạo việc làm, cải thiện thu nhập, sinh kế cho bà con. "Bước đầu định hướng phát triển du lịch cộng đồng đã có những chuyển biến tích cực, nhất là nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống" - ông Sinh nhấn mạnh.

Tăng lực đầu tư

Sức hút của du lịch cộng đồng chính là phong tục, tập quán của người dân địa phương. Thời gian qua, nhiều địa phương đã khai thác mạnh loại hình này, tuy nhiên đều gặp khó về chính sách phát triển nên vẫn chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm, và hầu hết đều phá sản khi cạn nguồn vốn hỗ trợ. Bình Liêu có lẽ cũng không ngoại lệ.

Kỳ vọng và thách thức

Thực tế, ngoài cảnh quan hữu tình, những ngôi nhà trình tường độc đáo nhưng để du khách trải nghiệm tại nhà dân cũng không dễ; những làn điệu then, soóng cọ ngân nga mãi cũng thành nhàm chán. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch xã Đồng Văn Lý Văn Bình chia sẻ, du lịch cộng đồng tại địa phương mới chỉ manh nha, do các thôn, bản hầu hết là hộ nghèo và cận nghèo, nên không đủ khả năng tham gia xây dựng cơ sở lưu trú, cung cấp dịch vụ cho du khách.

"Công ty CP Sen Á Đông đang đầu tư, hỗ trợ đào tạo nhân lực, kết nối thị trường, tuy nhiên do còn nhiều vướng mắc, nên lộ trình đẩy mạnh du lịch cộng đồng ở Đồng Văn đến nay vẫn còn chậm"- ông Bình bày tỏ.

Để du lịch cộng đồng ở Đồng Văn nói riêng và Bình Liêu không bị yếu thế, không thể chỉ dựa vào những tiềm năng sẵn có, mà thiết nghĩ phải có sự quyết liệt từ chính quyền trên cơ sở xác định rõ đây là mô hình do người dân thực hiện vì chính cuộc sống của họ. Theo đó, cần có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ người dân tham gia; quan tâm hơn đến môi trường, chất lượng nguồn lao động. Đặc biệt, có chính sách thu hút, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư xây dựng sản phẩm hấp dẫn, kết nối thị trường.

Du lịch cộng đồng phát triển sẽ góp phần thực hiện mục tiêu đưa Bình Liêu trở thành trung tâm văn hóa, nghỉ dưỡng đậm đà bản sắc của các dân tộc thiểu số Quảng Ninh; hướng tới đón khoảng 60 vạn lượt khách với doanh thu hơn 500 tỷ đồng vào năm 2030.
Mai – Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động