Ký ức về nguyên Bộ trưởng Vũ Khoan và những tình cảm sâu sắc với Báo Thương Mại

Vẫn biết “sinh hữu hạn, tử bất kỳ” nhưng tin ông Vũ Khoan qua đời lại đúng ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6) làm tôi không khỏi xúc động đến bàng hoàng.
Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan: Chuyện chưa biết về hậu trường đàm phán Có một nhà ngoại giao năng động trong cuộc đời nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan Dấu ấn nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan

Không bàng hoàng sao được bởi ông từng là Bộ trưởng Bộ Thương mại - Bộ chủ quản của Báo Thương mại (từ năm 2008 là Báo Công Thương).

Thời gian ông làm Bộ trưởng Thương mại không lâu (tháng 1/2000 đến tháng 8/2002) sau khi ông được Quốc hội phê chuẩn và bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế đối ngoại, rồi nữa là Bí thư Trung ương Đảng.

Vĩnh biệt nguyên Bộ trưởng Vũ Khoan!
Tổng Biên tập Báo Thương mại Bùi Đức Khiêm làm việc với Bộ trưởng Vũ Khoan khi Ông mới về Bộ Thương mại

Khi ông ở vị trí và trọng trách lãnh đạo cao hơn, tôi còn có vài lần gặp và vẫn thích chào ông là Bộ trưởng. Bởi hai năm, tám tháng là người đứng đầu Bộ chủ quản ông đã để lại cho tôi những ấn tượng sâu sắc về phong cách quản lý và điều hành công việc nhẹ nhàng của một nhà ngoại giao với các vụ, cục chức năng cơ quan bộ. Đặc biệt là sự quan tâm và tình cảm hiếm có ông dành cho Báo Thương mại.

Tôi còn nhớ ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2000. Đó là ngày Thủ tướng Phan Văn Khải đến “xông đất” và chúc mừng năm mới cơ quan Bộ Thương mại đồng thời chủ trì việc giới thiệu ông Vũ Khoan là tân Bộ trưởng và chia tay cựu Bộ trưởng Trương Đình Tuyển đi làm Bí thư tỉnh Nghệ An. Trước lãnh đạo các vụ, cục chức năng ông phát biểu, đại ý: Lâu nay ông chuyên làm công tác ngoại giao và chỉ có chút ít kinh nghiêm về lĩnh vực này mà chưa hề biết buôn biết bán. Vì vậy để hoàn thành nhiệm vụ mới mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ giao… Ông mong nhận được sự giúp đỡ của các các cán bộ có thâm niên và kinh nghiệm về thương mại…

Vĩnh biệt nguyên Bộ trưởng Vũ Khoan!
Bộ trưởng Vũ Khoan tới dự lễ kỷ niệm 50 năm Báo Thương mại xuất bản số đầu tiên, tháng 6/2000

Tôi lại cũng không quên, sau lễ ra mắt cơ quan Bộ của ông không lâu, tại Hà Nội diễn ra Hội báo Xuân năm 2000. Kết thúc Hội báo Xuân hôm trước thì cuối ngày hôm sau, một cán bộ của văn phòng Bộ chuyển cho tôi Bản tin lưu hành nội bộ - Ấn phẩm dành cho các đối tượng lãnh đạo - của Thông tấn xã Việt Nam. Hóa ra bản tin có đăng thông báo danh sách các tờ báo ở trung ương và địa phương trong cả nước được trao giải. Báo Thương Mại đứng trong Top hơn 10 tờ báo được trao giải A. Bộ trưởng đọc rồi dùng bút mầu bôi vàng lên dòng chữ Báo Thương Mại và viết ngay bên lề: “ Văn phòng lưu ý” - ký tên Vũ Khoan.

Tôi thực sự bất ngờ và xúc động. Thực lòng lúc đó tôi cũng không hiểu hết ý tứ của Bộ trưởng. Thì ra ông lưu ý Văn phòng Bộ đưa thông tin “báo nhà” được trao giải cao tại Hội báo Xuân vào nội dung cuộc họp giao ban thường kỳ sắp tới của cơ quan Bộ. Tại cuộc giao ban, ông nhắc tới Báo Thương Mại, chúc mừng Tổng biên tập và Báo Thương Mại. Ông còn lưu ý lãnh đạo các vụ, cục chức năng quan tâm và tạo điều kiện để anh em phóng viên, biên tập viên báo nhà được nắm bắt, tiếp cận thông tin một cách nhanh nhất có thể…

Cũng năm đó vào dịp Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6), Báo Thương mại kết hợp tổ chức Kỷ niệm 50 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Bộ trưởng Vũ Khoan đã đến dự, trực tiếp trao Huân chương của Nhà nước và phát biểu biểu dương các cán bộ, phóng viên Báo Thương mại.

Vĩnh biệt nguyên Bộ trưởng Vũ Khoan!
Bộ trưởng Vũ Khoan dự và trao tặng Huân chương hạng Nhì của Nhà nước cho Báo và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho một số cán bộ, phóng viên (tháng 6/2000)

Giữa tháng 7/2000, ông Vũ Khoan dẫn đầu đoàn cán bộ, chuyên viên Bộ Thương mại đi Washington, DC đàm phán và ký Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ. Gần như cả cơ quan Bộ Thương mại và nhiều ngành liên quan dõi theo và hồi hộp chờ tin. Hồi hộp dõi theo bởi các điều ước thương mại quốc tế song phương được người tiền nhiệm - Bộ trưởng Trương Đình Tuyển và đoàn đàm phán Việt Nam - đàm phán ròng rã mấy năm trước. Việc ký kết lẽ ra đã có thể diễn ra từ nửa năm trước, nhưng đến “phút 89” phải gác lại bởi một sự cố kỹ trị nào đó…

Thế rồi việc ký kết Hiệp định lần này diễn ra khá suôn sẻ sau cuộc đối thoại quan trọng giữa ông Vũ Khoan và bà Charlene Bashefsky - Trưởng đại diện Thương mại Hoa kỳ ngày 13/7/2000. Việc đi đến ký kết hiệp định Thương mại mang tính bước ngoặt giữa hai nước sau này được anh An Thế Dũng - thư ký của Ông Khoan - kể lại: Hôm ấy trong cuộc gặp với bà Charlene Bashefsky, thay vì đọc diễn văn, Bộ trưởng Vũ Khoan chọn cách tiếp cận nhẹ nhàng. Ông nói: "Bà có nhiều lợi thế hơn tôi! Trước hết, bà là nhà thương mại tài ba, còn tôi trở thành “nhà buôn” mới vài tháng nay. Thứ đến, bà được đàm phán ngay trên đất nước của bà, còn tôi xa đất nước đến nửa vòng trái đất. Có những vấn đề tôi phải xin ý kiến nhà… mong bà thấu hiểu! Hơn thế nữa bà lại là phụ nữ, mà phụ nữ bao giờ cũng đúng…".

Nghe ông Vũ Khoan nói đến đó, người đứng đầu về thương mại của nước Mỹ cười phá lên, sảng khoái. Không khí cuộc đàm phán từ đó dịu nhẹ đi rất nhiều. Và, đoạn kết như mọi người biết! Đúng là một nhà ngoại giao tầm cỡ đi làm thương mại và hội nhập kinh tế quốc tế.

Từ nước Mỹ về đến Hà Nội, ngay ngày hôm sau anh An Thế Dũng đến tòa soạn báo đưa cho tôi bài viết: Vài cảm nghĩ về nước Mỹ và nói: "Bộ trưởng gửi anh để đăng báo. Tôi đọc lướt qua và sửng sốt hỏi lại anh Dũng: Thủ trưởng viết lúc nào mà nhanh thế? Anh Dũng cười: Sếp gõ laptop ngay trên máy bay…".

Có lẽ đó là cảm xúc dâng trào của ông trên chuyến bay trở về nhà sau khi ký thành công Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ. Vài cảm nghĩ…nhưng là một bài viết dài gần 2.000 chữ thậm hay về nước Mỹ mà Báo Thương mại đã đăng ngay sau đó.

Hơn 20 năm đã trôi qua, giờ đọc lại tôi vẫn thấy bài viết còn nguyên tính thời sự với những ai quan tâm và tìm hiểu về nước Mỹ, nhất là với cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa muốn chen chân vào thị trường Hợp chủng quốc Hoa kỳ…

Vĩnh biệt nguyên Bộ trưởng Vũ Khoan!
Bộ trưởng Vũ Khoan dự Hội nghị cộng tác viên do Báo Thương mại tổ chức năm 2001

Cho đến trước khi thôi là Bộ trưởng, ông Vũ Khoan còn có đôi lần đến với Báo Thương mại. Đó là các cuộc họp cộng tác viên mà báo tổ chức với lãnh đạo các cục, vụ chức năng và với các tham tán, tùy viên thương mại công tác ở nước ngoài về nước bàn về hợp tác thông tin đối ngoại.

Trở thành Phó Thủ tướng rồi Bí thư Trung ương Đảng, ông Vũ Khoan vẫn còn nhớ đến Báo Thương mại. Tôi muốn nói đến lá thư Chúc mừng Báo Thương mại nhân dịp Kỷ niệm 55 năm xuất bản số báo đầu tiên (tháng 6/ 2005) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng, cá nhân Tổng biên tập được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Vĩnh biệt nguyên Bộ trưởng Vũ Khoan!
Phó Thủ tướng Vũ Khoan ký tặng trên tờ báo Xuân Thương mại khi tới thăm gian trưng bày báo Tết của Báo Thương mại dịp Hội báo Xuân (ngày 29/1/2005) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam- Hà Nội

Ông viết: Trước hết tôi xin nhiệt liệt chúc mừng tập thể cán bộ, nhân viên Báo Thương Mại nhân Kỷ niệm 55 năm tờ báo ra đời với tư cách là một bạn đọc trung thành và một đồng sự của các đồng chí…

… Nay không còn công tác trong ngành Thương mại, song vẫn gắn bó với ngành Thương mại. Mỗi lần có cơ hội gặp lại anh em làm Báo Thương Mại, tôi như gặp lại những người thân thiết. Mới đây, ngày khai mạc Hội báo Xuân Ất Dậu - 2005, khi tới gian trưng bày báo chí kinh tế, trong đó có Báo Thương Mại tôi thực sự xúc động cầm tờ báo Xuân Thương Mại in rất đẹp trên tay, muốn ghi một dòng lưu bút nhưng không dễ gì để có một lời diễn tả đúng tâm trạng của mình lúc này. Tôi chỉ có thể ghi rất vắn tắt: Chào Thương Mại”- Đó là lời gửi gắm thân thiết đến anh chị em Báo Thương Mại nhân Xuân mới. Hội báo Xuân Ất Dậu - 2005 bế mạc, tôi được biết Báo Thương Mại lại đứng trong Top 8 tờ báo của cả nước đạt giải A. Mừng cho Thương Mại! Như vậy là Báo Thương Mại tiếp tục phát triển và đi lên.

Nhân dịp báo tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng, tôi mong báo Thương mại vẫn luôn coi tôi là “người nhà”, để tôi cộng tác với Báo nhiều hơn nữa…

Xin chúc các thế hệ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên cùng bạn đọc Báo Thương Mại thành đạt.

Ký tên VŨ KHOAN

Thật là thân thiết và tình cảm. Hiếm có một lãnh đạo, nguyên là Bộ trưởng lại có thể thân thiết và tình cảm với tờ báo của ngành mình đến như thế!

Nguyên Bộ trưởng, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan ơi, mới năm nào ông còn “Chào Thương Mại”... nay cá nhân tôi và nhiều cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Công Thương - xin kính cẩn nghiêng mình: Chào vĩnh biệt Ông. Cầu chúc ông yên nghỉ và an lạc nơi chín suối!

Hà Nội, trước ngày diễn ra Lễ truy điệu ông Vũ Khoan!

Bùi Đức Khiêm - Nhà văn, nguyên Tổng biên tập Báo Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Báo Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên

Ngày 8/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ tại Tuyên Quang và Thái Nguyên.
AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19: Việt Nam hiện không sử dụng vaccine này

AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19: Việt Nam hiện không sử dụng vaccine này

Thông tin AstraZeneca đang thực hiện quy trình xin rút giấy phép vaccine phòng Covid-19 toàn thế giới, Bộ Y tế cho biết Việt Nam đã tiêm mũi cuối tháng 7/2023.
Hà Nội: Tăng cường kiểm tra cấp quận còn để xảy ra các công trình vi phạm phòng cháy, chữa cháy

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra cấp quận còn để xảy ra các công trình vi phạm phòng cháy, chữa cháy

Sáng 8/5, tại Hà Nội diễn ra hội nghị trực tuyến đánh giá việc triển khai các chuyên đề, kế hoạch trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy...
Bộ Công Thương tập huấn chế độ tài chính, kế toán và đầu tư công

Bộ Công Thương tập huấn chế độ tài chính, kế toán và đầu tư công

Sáng 8/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị tập huấn chế độ tài chính, kế toán và đầu tư công cho các đơn vị hành chính, sự nghiệp thuộc Bộ Công Thương.
Sử dụng tủ lạnh an toàn tiết kiệm điện

Sử dụng tủ lạnh an toàn tiết kiệm điện

Tủ lạnh là "bạn đồng hành" không thể thiếu trong mọi căn bếp, sử dụng tủ lạnh đúng cách không những giúp bảo vệ tuổi thọ của máy mà còn tiết kiệm điện.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Nam: 40 xe điện du lịch bị cháy trơ khung

Quảng Nam: 40 xe điện du lịch bị cháy trơ khung

Hàng chục chiếc xe điện du lịch bị thiêu rụi ở bãi đổ xe Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam).
Thời tiết hôm nay ngày 8/5/2024: Bắc Bộ mưa lớn, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 8/5/2024: Bắc Bộ mưa lớn, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 8/5/2024: Mưa lớn ở vùng núi, Trung du Bắc Bộ, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; Nam Bộ nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 8/5/2024: Mưa rào và dông vài nơi, gió mạnh, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 8/5/2024: Mưa rào và dông vài nơi, gió mạnh, biển động

Thời tiết biển hôm nay 8/5/2024, Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông đến Đông Bắc cấp 4-5; riêng phía Đông Bắc đêm cấp 6, giật cấp 7-8, biển động
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 8/5/2024: Hà Nội có mưa dông, khả năng xảy ra lốc, sét, gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 8/5/2024: Hà Nội có mưa dông, khả năng xảy ra lốc, sét, gió mạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 8/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Vì sao loạt cây xanh ở Hà Nội bị chặt trơ trụi?

Vì sao loạt cây xanh ở Hà Nội bị chặt trơ trụi?

Hàng loạt cây xanh ở quận Cầu Giấy Hà Nội bị cắt trơ trụi, nhiều cây bị cắt ngang thân khi mùa nắng nóng cao điểm đang diễn ra.
Theanh28, Nhật Hải Biết Tuốt và Ngũ A Ca gỡ video về nữ nhân viên ngân hàng

Theanh28, Nhật Hải Biết Tuốt và Ngũ A Ca gỡ video về nữ nhân viên ngân hàng

Sau phản ánh của Báo Công Thương, Theanh28, Nhật Hải Biết Tuốt và Ngũ A Ca đã gỡ video nhạy cảm liên quan tới nữ nhân viên mặc đồng phục ngân hàng VIB.
Hà Nội: Sẵn sàng cho gần 250.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10

Hà Nội: Sẵn sàng cho gần 250.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10

Với số lượng thí sinh dự thi thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10 tăng nhiều hơn so với năm ngoái, Hà Nội đang chuẩn bị các điều kiện phục vụ các kỳ thi
Chưa nhất quán phương pháp xác định hàm lượng silic trong phân bón

Chưa nhất quán phương pháp xác định hàm lượng silic trong phân bón

Hiện nay, phương pháp xác định hàm lượng silic dễ tiêu cho cây trồng trong mẫu phân bón vẫn còn chưa nhất quán, gây khó khăn trong khâu công bố, kiểm tra.
Doanh nghiệp sử dụng lao động thế nào để không vi phạm cam kết hội nhập?

Doanh nghiệp sử dụng lao động thế nào để không vi phạm cam kết hội nhập?

Theo quy định, lao động chưa thành niên chỉ làm công việc phù hợp với sức khỏe, song thực tế tình trạng tuyển dụng lao động dưới 18 tuổi vẫn diễn ra tràn lan.
Sạt lở đất tại Kỳ Liên (Hà Tĩnh), Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương xác minh nguyên nhân sự cố

Sạt lở đất tại Kỳ Liên (Hà Tĩnh), Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương xác minh nguyên nhân sự cố

Liên qua đến sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung thực hiện một số nhiệm vụ nhằm khắc phục hậu quả
Kiểm toán Nhà nước tiếp tục đồng hành vì nền tài chính quốc gia minh bạch, bền vững

Kiểm toán Nhà nước tiếp tục đồng hành vì nền tài chính quốc gia minh bạch, bền vững

Trong 30 năm xây dựng và trưởng thành, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện và kiến nghị xử lý trên 738 nghìn tỷ đồng, giúp tăng thu, giảm chi ngân sách nhà nước.
Công bố nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Công bố nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Cơ quan chức năng xác định, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân và mẫu thực phẩm lấy ở tiệm bánh mì cô Băng (TP. Long Khánh, Đồng Nai) đều bị nhiễm vi khuẩn Salmonella.
TP. Hồ Chí Minh: Bác thông tin vụ 82 học sinh nghỉ học nghi do ngộ độc thực phẩm

TP. Hồ Chí Minh: Bác thông tin vụ 82 học sinh nghỉ học nghi do ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh không phát hiện ngộ độc tập thể tại Trường Tiểu học Linh Chiểu (Thủ Đức) và Đặng Trần Côn (quận 4), khiến 82 học sinh nghỉ học cùng lúc.
McDonald

McDonald's 'câu khách' từ câu chuyện thương tâm của Mèo Béo, nghĩ về văn hóa kinh doanh

Dù McDonald's đã đăng đàn xin lỗi, song từ việc lợi dụng câu chuyện thương tâm của Mèo Béo để 'đu trend' bán hàng cần nghĩ đến văn hóa kinh doanh hiện nay.
Chấp thuận việc cấm ô tô tải từ 3 trục qua cầu Rạch Miễu vào giờ cao điểm

Chấp thuận việc cấm ô tô tải từ 3 trục qua cầu Rạch Miễu vào giờ cao điểm

Cục Đường bộ Việt Nam đồng ý với đề nghị của Ban ATGT tỉnh Tiền Giang về việc cấm xe tải từ 3 trục trở lên lưu thông qua cầu Rạch Miễu vào giờ cao điểm.
Chưa có hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân phố

Chưa có hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân phố

Nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế được ngân sách nhà nước hỗ trợ, tuy nhiên người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân phố vẫn chưa được hỗ trợ.
Công đoàn ngành Công Thương Quảng Bình tích cực hưởng ứng Tháng Công nhân 2024

Công đoàn ngành Công Thương Quảng Bình tích cực hưởng ứng Tháng Công nhân 2024

Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn ngành Công Thương Quảng Bình tổ chức nhiều hoạt động nhằm chăm lo tốt hơn cho người lao động.
Việt Nam đối thoại Báo cáo quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đối thoại Báo cáo quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Ngày 7/5/2024 tại Geneva (Thụy Sỹ), Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia Phiên đối thoại về UPR chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Xanh hóa bao bì - chiến lược phát triển bền vững của ngành thực phẩm

Xanh hóa bao bì - chiến lược phát triển bền vững của ngành thực phẩm

Xanh hóa bao bì thực phẩm không chỉ là một xu hướng, còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng tiêu dùng xanh và yêu cầu về môi trường.
Bức thư đoạt giải Nhất Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 2024 có giấc mơ gì?

Bức thư đoạt giải Nhất Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 2024 có giấc mơ gì?

Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 đã nhận được 1,5 triệu bức thư tham gia. Giải nhất thuộc về nam sinh tại TP. Đà Nẵng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động