Longform
20/06/2021 05:00
Ký ức của những phóng viên chiến trường: Cầm máy như cầm súng

20/06/2021 05:00

Bằng xúc cảm mãnh liệt và sự chuyên nghiệp, những phóng viên chiến trường trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc đã tái hiện trọn vẹn, chân thực, sống động về hình ảnh oai hùng của những người lính Cụ Hồ, sự tàn khốc của chiến tranh, cũng như vẻ đẹp trường tồn, kiêu hãnh của con người, đất nước Việt Nam qua từng tác phẩm.

Ký ức của những phóng viên chiến trường: Cầm máy như cầm súng

Bằng xúc cảm mãnh liệt và sự chuyên nghiệp, những phóng viên chiến trường trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc đã tái hiện trọn vẹn, chân thực, sống động về hình ảnh oai hùng của những người lính Cụ Hồ, sự tàn khốc của chiến tranh, cũng như vẻ đẹp trường tồn, kiêu hãnh của con người, đất nước Việt Nam qua từng tác phẩm.

Ký ức của những phóng viên chiến trường: Cầm máy như cầm súng

Nói về phóng viên chiến trường, chúng ta không thể không nhắc đến nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Công Tính (SN 1943, quê Nam Định) - nguyên phóng viên Báo Quân đội Nhân dân. Ông Tính từng có mặt ở nhiều chiến dịch lớn, xông pha đến những trận địa ác liệt để ghi lại hiện thực sống động về cuộc đấu tranh gian khổ mà hào hùng của quân và dân ta, cũng là tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng đoạt nhiều giải thưởng cao quý, trong đó phải kể đến loạt ảnh về cuộc chiến đấu ở Thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Nhớ lại những năm tháng hào hùng, ông Tính trầm ngâm: “Năm 1970, tôi được cử vào vùng đất lửa Vĩnh Linh (Quảng Trị) bám trụ để ghi lại những hình ảnh của bộ đội và du kích địa phương chiến đấu. Năm 1971, tôi vác máy lên đường tham gia chiến dịch Đường 9 - Nam Lào với một ao ước sẽ ghi được những hình ảnh đẹp về người chiến sĩ. Tại đây, tôi đã quyết định bám sát chiến trường Quảng Trị”.

Ký ức của những phóng viên chiến trường: Cầm máy như cầm súng

Trong cuộc đời làm báo của ông Tính, trận chiến 81 ngày đêm ở Thành cổ Quảng trị vẫn luôn đau đáu trong lòng ông. Ông Tính kể lại, tháng 7/1972, Thành cổ Quảng Trị bị tàn phá tới mức không còn một viên gạch nào nguyên vẹn. Quân Mỹ đã dùng loại bom dù thả từng chuỗi, đào bới phá nát các hầm hố. Rồi chất độc hóa học kéo từng vệt dài màu vàng trên vòm trời, tỏa dần ra, trùm xuống Thành cổ một thứ khói vàng nhạt chết người... Máu trong nghề thôi thúc ông phải tìm mọi cách vào đó cho bằng được.

“Lúc đó, cán bộ, chiến sĩ khuyên tôi nên bám tuyến đi ra của đường vận chuyển thương binh cũng đủ tài liệu. Như thế thì an toàn hơn nhưng nghĩ mình là phóng viên nhiếp ảnh không thể lấy tài liệu gián tiếp, tôi phải có hình ảnh bộ đội chiến đấu tại Thành cổ để có được tư liệu nóng hổi về cuộc chiến. Cả nước muốn nhìn thấy họ sống ra sao dưới pháo bầy, bom chùm và bom rải thảm B52 của Mỹ. Ngày đó, tôi xông xáo lắm, máu vào thành cổ trong tôi cứ ngùn ngụt, bởi tôi xác định cầm máy ảnh như cầm súng, phải chiến đấu vì nhiệm vụ” – ông Tính trải lòng.

Ký ức của những phóng viên chiến trường: Cầm máy như cầm súng

Quyết định vào tâm chiến trường biết là sinh tử cận kề, nhưng ông Tính đã cố gắng thuyết phục Ban Chỉ huy đồng ý cho vượt sông vào Thành cổ. Ông xúc động kể lại: “Cái cảm giác bơi qua sông Thạch Hãn khi tiếng pháo gầm rít trên đầu, lên được bờ mù mịt lửa đạn và những mảnh bom rơi như mưa khiến tôi không bao giờ quên. Đêm ấy đang là mùa mưa, nước xiết, nhiều chiến sĩ kiệt sức đã bị nước cuốn trôi. Khoảnh khắc ấy, tôi đã chụp rất nhiều hình ảnh của cuộc chiến khốc liệt. Sáng sớm hôm sau, chỉ huy cho chiến sĩ thông tin Lê Xuân Chinh, người sau này trở thành nhân vật chính trong bức ảnh “Nụ cười chiến thắng bên Thành cổ Quảng Trị” đã đưa tôi đến khu vực Thành cổ” và mãi sau này, tôi mới biết mình may mắn khi là nhà báo duy nhất có mặt ở thời khắc lịch sử ấy”.

Ký ức của những phóng viên chiến trường: Cầm máy như cầm súng

Chia sẻ về bức ảnh “Nụ cười chiến thắng bên Thành cổ Quảng Trị” ông Tính tiếp lời: “Vừa khi vào tới thành cổ, một chiến sĩ lập tức kéo tôi xuống hầm để tiến hành kích nổ phá một quả bom cách đó không xa. Suy nghĩ về những người lính quả cảm, tôi chợt lóe lên ý tưởng ghi lại hình ảnh nụ cười lạc quan, tin tưởng vào chiến thắng của họ ở nơi mà sự sống và cái chết gần nhau trong gang tấc. Tôi đã đề nghị anh em bộ đội ngồi vào vị trí để khi vào hình toát lên sự bi tráng nhưng đầy lạc quan. Tôi cố gắng để bấm máy ở nhiều góc ảnh với những khoảnh khắc khác nhau. Khi tấm ảnh cuối cùng vừa được bấm thì cũng là lúc tiếng bom dội qua”.

Nhớ lại kỷ niệm về tấm hình này, nhà báo Đoàn Công Tính không quên thời khắc ông đưa ống kính lên, anh em chiến sĩ cười tươi nói với ông: “Có thể ngày mai đây một số anh em chúng tôi không còn nữa nhưng Thành cổ sẽ sống mãi với lịch sử vinh quang của đất nước”. Và lời nói thiêng liêng ấy được ông khắc ghi vào lòng với trách nhiệm thật nặng nề là phải mang bằng được những tấm hình ấy về Hà Nội.

Để những tấm ảnh đó không bị thất lạc nếu chẳng may bất trắc xảy đến, ông đã viết sẵn di chúc: “Nếu chẳng may tôi hy sinh trên đường ra Hà Nội, xin nhờ mang hộ 10 cuốn phim này về giao cho tòa soạn Báo Quân đội Nhân dân”, trong đó có tấm ảnh nụ cười bất diệt của chiến sỹ Lê Xuân Chinh. Và may mắn, ông vẫn bình an.

Trong 82 ngày đêm tác nghiệp ở Thành cổ Quảng trị, ông Tính đã có những hình ảnh nóng hổi từ mặt trận nơi đây, không chỉ là những bức tường đổ nát tan hoang mà đó còn là nụ cười lạc quan, tinh thần quyết chiến quyết thắng của quân ta.

Trải lòng về những khó khăn trong quá trình tác nghiệp của một phóng viên chiến trường, ông nói, phóng viên chiến trường không khác gì một người lính chiến đấu trên mặt trận. Khác ở chỗ, phóng viên khó di chuyển hơn lính trận. Lính có thể ẩn, nấp, né, tránh những làn đạn để lựa thế chiến đấu tốt nhất, còn phóng viên phải trực tiếp đối diện với những thứ đó mới có được những bức ảnh đắt giá ghi lại thời khắc lịch sử.

“Có những lần tôi bị vùi lấp cùng với một vài người lính để rồi tự bới đất ngoi lên và nhìn thấy những người bị thương vong. Tôi bàng hoàng trước hình ảnh thảm khốc: những xác chết đối phương nằm la liệt. Tôi đã định không chụp nhưng rồi tôi đã nhắm mắt chụp vì nghĩ rằng chiến tranh là như thế. Người phóng viên cần phải ghi lại sự thật dù không mong muốn điều đó xảy ra”- ông Tính cho hay.

Ký ức của những phóng viên chiến trường: Cầm máy như cầm súng

Được tôi luyện, rèn giũa từ những năm tháng cầm máy trên chiến trường đã hun đúc cho nhà báo Đoàn Công Tính những kinh nghiệm nghề nghiệp hết sức quý báu. Ông Tính bộc bạch: “Nghề báo đầy những thử thách nghiệt ngã, do đó, đòi hỏi phải có bản lĩnh, ý chí vững vàng. Đặc biệt, người làm báo muốn làm nghề cần có "máu" nghề nghiệp, hết lòng yêu nghề, sống có lý tưởng, như vậy mới vượt qua được mọi gian khổ, hy sinh để rèn nghề, cống hiến...".

Ký ức của những phóng viên chiến trường: Cầm máy như cầm súng

Không có mặt ở trận chiến tại Thành cổ, nhưng nhà báo Nguyễn Khắc Xuể (nguyên là phóng viên Báo Quân đội nhân dân) lại là nhà báo lính đầu tiên đến Trường Sa, tham gia chụp ảnh, viết bài về sự kiện giải phóng những ngày tháng 4/1975.

Nhận thức tầm quan trọng của việc tuyên truyền khẳng định chủ quyền của Trường Sa - quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc hoàn toàn giải phóng, ông cùng phóng viên Nguyễn Thắng (nay đã mất) được giao nhiệm vụ theo chuyến tàu đầu tiên tiếp quản Trường Sa.

Khi được nhận nhiệm vụ, ông Xuể nhớ rất rõ lời dặn “5 không” của Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân Hoàng Hữu Thái: Không được chụp quân cảng, không được chụp đoàn tàu đang hành quân, không được chụp toàn cảnh đảo và những vũ khí khí tài lớn, không được chụp chân dung cán bộ chỉ huy và chiến sĩ, không được chụp cảnh ông Thái ngồi làm việc với Ban chỉ huy các đảo.

Ký ức của những phóng viên chiến trường: Cầm máy như cầm súng

Trừ “5 không” đó ra thì nhiệm vụ của phóng viên là làm sao chụp ảnh, viết bài để thấy được bộ đội ta huấn luyện, đánh chiếm đảo; chụp sao nêu bật được việc ta đã làm chủ chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, trong đó có nhiều điểm nhấn như cột mốc, cờ Tổ quốc, sinh hoạt của bộ đội…

“Do đó, khi ra trường sa, trước tiên tôi phải nghĩ tới con người và lá cờ. Thể hiện làm sao cho hết tinh thần quật cường, dũng cảm của bộ đội ta, đặc biệt là cái linh hồn của mảnh đất đó. Nó đã có lá cờ chứng minh chủ quyền - sự vĩ đại của chiến thắng. Đó là lý do vì sao tôi phải lùi bằng được, lấy cho bằng được hai lá cờ, không thiếu cái nào. Bởi biểu tượng của Trường Sa có ý nghĩa rất to lớn, nếu như chúng ta giải phóng đất nước mà thiếu đi Trường Sa thì biên thùy, bờ cõi, giang sơn của chúng ta thiếu vô cùng lớn. Nó là xương máu của cả dân tộc, không phân biệt Bắc Nam” - nhà báo Nguyễn Khắc Xuể chia sẻ.

Kể lại quá trình tác nghiệp trên đảo, nhà báo Khắc Xuể cho biết, bước chân lên các đảo, ông đã chụp hết 14 cuộn phim ghi lại hình ảnh Trường Sa ngày đầu được giải phóng. Đến với Trường Sa điều ông ấn tượng đầu tiên là khung cảnh hoang sơ, cây cối ít, chủ yếu là chim ó biển, bay đen cả bầu trời. Ông kể: “Giây phút đầu tiên thấy lá cờ đỏ sao vàng lồng lộng trên cột chủ quyền đảo Song Tử Tây, giữa biển trời, tuy nhỏ bé nhưng đầy kiêu hãnh, tôi hối hả bấm máy ảnh. Rồi hình ảnh các chiến sỹ đầu đội mũ cối, ôm súng hiên ngang trên đảo. Đó là biểu tượng của những người chiến thắng hiên ngang bảo vệ từng tấc đất, từng thước đảo, từng ngọn sóng... của Tổ quốc”.

Ký ức của những phóng viên chiến trường: Cầm máy như cầm súng

Bằng xúc cảm mãnh liệt và sự chuyên nghiệp của mình, ông Xuể đã tái hiện trọn vẹn sự dũng cảm, ý chí của các chiến sỹ hải quân nhân dân Việt Nam trên các đảo trong tác phẩm của mình. Những bức ảnh này sau đó đã trở thành biểu tượng cho Trường Sa ngày giải phóng.

Ký ức của những phóng viên chiến trường: Cầm máy như cầm súng

Bộc bạch về những năm tháng gắn bó với nghề, ông Xuể chiêm nghiệm: Đứng trước những thời khắc lịch sử, thời gian không có nhiều cho mình lựa chọn, chụp dễ nhưng khó là ý tưởng. Thách thức chính là làm sao để có những tác phẩm khác lạ. Do đó, tạo sự kiện trong làm báo đã khó, thích ứng với sự kiện càng khó hơn nữa. Nếu không sáng tạo, làm báo giống nhau sẽ trở thành anh thợ.

“Chúng tôi may mắn được trải qua những cuộc chiến tranh đặc biệt của dân tộc, những người làm báo cũng được tôi luyện qua những thử thách rất đặc biệt. Được sống và lăn lội thực sự với nghề là ký ức đáng quý, mang lại kinh nghiệm vô giá trong cuộc đời làm nghề của mình” – ông Xuể tâm sự.

Chia sẻ những kinh nghiệm về nghề, ông Xuể cho biết: “Người phóng viên phải độc lập, nhanh nhạy để phản ứng trước mỗi tình huống phát sinh. Phẩm chất đó phải thường trực và trở thành bản lĩnh nghề. Người chiến sĩ cầm máy ảnh cũng giống như người lính ra trận, sẽ có nhiều tình huống ngoài dự đoán, khó ngờ. Nhưng chính khó khăn đó sẽ thể hiện được trách nhiệm bản lĩnh nghề nghiệp”.

Chia sẻ những kinh nghiệm về nghề, ông Xuể cho biết: “Người phóng viên phải độc lập, nhanh nhạy để phản ứng trước mỗi tình huống phát sinh. Phẩm chất đó phải thường trực và trở thành bản lĩnh nghề. Người chiến sĩ cầm máy ảnh cũng giống như người lính ra trận, sẽ có nhiều tình huống ngoài dự đoán, khó ngờ. Nhưng chính khó khăn đó sẽ thể hiện được trách nhiệm bản lĩnh nghề nghiệp”.

Đã 46 năm trôi qua, tuy nhiên, với ông Xuể, Trường Sa vẫn luôn là đề tài hấp dẫn, đấy tính thời sự nhưng cũng là một trong những đề tài đầy thách thức. “Thời tôi ra nó hoang sơ lắm, làm sao để thể hiện được chủ quyền trên sự hoang sơ ấy là một thách thức đối với tôi. Nhưng bây giờ, hiện thực lúc đó đã không còn, do đó, phải có một khao khát mãnh liệt, một tư duy khác lạ đồng nghiệp mới tìm được ra cái mới, cái hay để khai thác, xoáy sâu. Đó cũng là thách thức đối với nhà báo hiện thời. Tuy nhiên, sự hùng vĩ của biển trời ở vị trí tiền tiêu, cốt cách khiêm nhường của người lính, người dân trên đảo nhỏ Trường Sa luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần sáng tạo của nhà báo” – ông Xuể trải lòng.

Ký ức của những phóng viên chiến trường: Cầm máy như cầm súng

Với thế hệ phóng viên chiến trường, ở giây phút cận kề sự sống và cái chết, xung quanh là bom đạn, là cảnh tang thương, không được phép nao núng, mà trái lại họ phải càng hăng hái tác nghiệp. Không chỉ là ký ức, là nhiệm vụ, những năm tháng được sinh tử với nghề của ông Xuể, ông Tính, tất cả vẫn như mới hôm qua, vẫn luôn luôn nóng bỏng, luôn luôn cuốn hút hậu thế. Những hình ảnh về cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc sẽ mãi là dấu mốc trong lịch sử nghề của các nhà báo và cao hơn đó còn là lịch sử của đất nước.

Thực hiện: Đỗ Nga - Thu Thuỷ

Xem thêm

Infographic: Hà Nội có mức sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước

Infographic: Hà Nội có mức sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa công bố Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023, theo đó Hà Nội có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Giá trị Thương hiệu quốc gia của Việt Nam năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022, xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.
Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Theo Tạp chí Forbes, Việt Nam có 6 tỷ phú xuất hiện trong danh sách tỷ phú USD thế giới năm 2024 với những biến động về tài sản nhất định.
Toàn cảnh công suất các nguồn điện của Việt Nam đến năm 2030

Toàn cảnh công suất các nguồn điện của Việt Nam đến năm 2030

Quyết định số 262/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Infographic: Việt Nam thu hút hơn 6,17 tỷ USD vốn FDI trong quý I/2024

Infographic: Việt Nam thu hút hơn 6,17 tỷ USD vốn FDI trong quý I/2024

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quý I/2024 đã có hơn 6,17 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Infographic: Mối tình hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung Việt Nam - Cuba

Infographic: Mối tình hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung Việt Nam - Cuba

Mối quan hệ đoàn kết, tin cậy giữa Việt Nam - Cuba không ngừng phát triển mạnh mẽ, ngày càng thực chất, hiệu quả trong các cơ chế đối thoại và hợp tác.
Infographic: Điểm sáng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc

Infographic: Điểm sáng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc duy trì đà phát triển tốt đẹp và đạt nhiều kết quả quan trọng.
Infographics: Hợp tác kinh tế, thương mại góp phần vun đắp mối quan hệ vĩ đại Việt Nam - Lào

Infographics: Hợp tác kinh tế, thương mại góp phần vun đắp mối quan hệ vĩ đại Việt Nam - Lào

Hợp tác thương mại Việt Nam - Lào đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển tổng thể nền kinh tế Việt Nam.
Infographics: Biến động trong chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công Việt Nam năm 2023

Infographics: Biến động trong chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công Việt Nam năm 2023

Năm 2023, khoảng cách Hiệu quả quản trị và hành chính công giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam có xu hướng thu hẹp.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
Infographic: Hợp tác thương mại Việt Nam - New Zealand

Infographic: Hợp tác thương mại Việt Nam - New Zealand

Trải qua gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác thương mại Việt Nam - New Zealand duy trì đà phát triển tích cực, để lại nhiều dấu ấn đậm nét.
Infographics: Tỉnh Hải Dương phấn đấu trở thành điểm sáng về sản phẩm OCOP

Infographics: Tỉnh Hải Dương phấn đấu trở thành điểm sáng về sản phẩm OCOP

Đến năm 2025, tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu có thêm ít nhất 150 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 3 sản phẩm đạt 5 sao.
Infographics: Hợp tác thương mại Việt Nam - Australia

Infographics: Hợp tác thương mại Việt Nam - Australia

Hợp tác thương mại song phương Việt Nam và Australia đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong thời gian vừa qua.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Căng thẳng ở Biển Đỏ làm gián đoạn vận chuyển hàng hóa toàn cầu

Căng thẳng ở Biển Đỏ làm gián đoạn vận chuyển hàng hóa toàn cầu

Gần đây, các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại trên tuyến đường thủy chiến lược này.
Infographics | 11 tháng, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,6%

Infographics | 11 tháng, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,6%

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng ước đạt 5.667.000 tỷ đồng, tăng 9,6% (cùng kỳ năm ngoái tăng 20,2%).
Infographics | 11 tháng năm 2023, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng nhẹ

Infographics | 11 tháng năm 2023, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng nhẹ

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 11 tháng năm 2023, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước tính tăng 1% so với cùng kỳ năm 2022.
Infographics | 15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2024

Infographics | 15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2024

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, 447 đại biểu tham gia (chiếm tỷ lệ 90,49%) biểu quyết tán thành Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Infographics | Sản xuất công nghiệp tiếp tục xu hướng tích cực

Infographics | Sản xuất công nghiệp tiếp tục xu hướng tích cực

Sản xuất công nghiệp tháng 10/2023 tiếp tục xu hướng tích cực, ước tính chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,5% so với tháng 9 và tăng 4,1% so với cùng kỳ.
Infographics | Kinh tế Việt Nam 9 tháng năm 2023: GDP tăng 4,24% so với cùng kỳ

Infographics | Kinh tế Việt Nam 9 tháng năm 2023: GDP tăng 4,24% so với cùng kỳ

Kinh tế Việt Nam trong 9 tháng năm 2023 duy trì đà tăng trưởng tích cực với nhiều kết quả khả quan.
Infographics | 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 33,21 tỷ USD

Infographics | 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 33,21 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 59,69 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu 33,21 tỷ USD, nhập khẩu 26,48 tỷ USD.
Infographics | Dấu ấn phát triển quan hệ kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ

Infographics | Dấu ấn phát triển quan hệ kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ

Vượt qua khoảng cách về địa lý, sau 28 năm thiết lập quan hệ kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển tích cực, toàn diện với nhiều thành tựu ấn tượng.
Infographics | Xuất khẩu gạo của Việt Nam đột phá tại nhiều thị trường

Infographics | Xuất khẩu gạo của Việt Nam đột phá tại nhiều thị trường

Trong 7 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu gạo đến khoảng 30 thị trường, trong đó thị trường lớn là Trung Quốc và 3 nước ASEAN.
Infographics | Hợp tác kinh tế: Điểm sáng của nửa thế kỷ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

Infographics | Hợp tác kinh tế: Điểm sáng của nửa thế kỷ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về cấp viện trợ ODA, sau đó đến hợp tác lao động, đầu tư và du lịch, thương mại.
Infographics | Ngành hàng dệt may đã qua "đáy", đơn hàng dần phục hồi từ quý 4/2023

Infographics | Ngành hàng dệt may đã qua "đáy", đơn hàng dần phục hồi từ quý 4/2023

Tình hình đơn hàng dệt may xuất khẩu đang có dấu hiệu cải thiện, kỳ vọng nhu cầu tại các thị trường lớn sẽ hồi phục từ quý 4/2023.
Infographics | 78 năm vững vàng xây dựng và phát triển đất nước

Infographics | 78 năm vững vàng xây dựng và phát triển đất nước

78 năm sau Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Việt Nam đã vượt qua nhiều thử thách và từng bước phát triển, hội nhập sâu rộng với thế giới.
Infographics | “Lộ diện” 10 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp cao nhất trong tháng 8

Infographics | “Lộ diện” 10 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp cao nhất trong tháng 8

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 8/2023 ước tính tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Infographics | 50 năm quan hệ Việt Nam - Singapore: Đối tác tin cậy, bền vững

Infographics | 50 năm quan hệ Việt Nam - Singapore: Đối tác tin cậy, bền vững

Trải qua nửa thế kỷ đồng hành (1/8/1973 - 1/8/2023), quan hệ Việt Nam - Singapore ngày càng tin cậy và bền vững.
[Infographics] Cách mạng Tháng Tám: Mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước

[Infographics] Cách mạng Tháng Tám: Mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công đã mở đường đưa dân tộc Việt Nam tiến hẳn vào kỷ nguyên mới trong lịch sử của mình: Kỷ nguyên độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội.
Infographics | Cách mạng tháng Tám 1945: Mốc son của 78 mùa thu cách mạng

Infographics | Cách mạng tháng Tám 1945: Mốc son của 78 mùa thu cách mạng

Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám là kết quả của nhiều nhân tố, trong đó chủ trương chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của Đảng là nhân tố quyết định hàng đầu.
|< < 1 2 3 4 > >|