Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024 VinFast VF 8 chinh phục khách hàng cả nước Ô tô sản xuất trong nước đã vươn ra thị trường khu vực và quốc tế |
Một hãng xe nội địa, thương hiệu non trẻ đã vượt xa mọi đối thủ lâu năm trong ngành, chiếm lĩnh thị phần lớn nhất Việt Nam. Điều này cho thấy thực lực mạnh mẽ của công nghiệp ô tô Việt Nam, khẳng định người Việt Nam đã thực sự làm chủ chuỗi công nghiệp ô tô từ khâu nghiên cứu sản phẩm đến sản xuất thành phẩm hoàn thiện ra thị trường.
Từ “3 không” lên “số 1” thị trường
“Đây là thời khắc lịch sử của cả ngành công nghiệp ô tô nội địa, khi lần đầu tiên thương hiệu ô tô Việt vượt qua tất cả các hãng xe nước ngoài để chiếm thị phần số 1 Việt Nam…” - là những chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn VinGoup khi hãng xe VinFast vươn lên chiếm lĩnh thị phần số 1 tại Việt Nam.
Nhà sáng lập VinFast cho biết, với hơn 51.000 xe bàn giao từ đầu năm đến hết tháng 10/2024, VinFast lần đầu tiên vươn lên chiếm lĩnh thị phần số 1 trong nước. Kỳ tích hãng xe Việt đạt được là sự ghi nhận thuyết phục từ người tiêu dùng với “sản phẩm tốt - giá tốt - chính sách hậu mãi cực tốt”.
Hơn nữa, vị thế này được củng cố ngày càng vững chắc hơn khi kết thúc tháng 12/2024, VinFast đã bàn giao hơn 20.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng, nâng tổng số lũy kế từ đầu năm lên hơn 87.000 chiếc. Khoảng cách giữa VinFast với hãng xe bán chạy số 2 là gần 10.000 xe.
Giành được “ngôi vương” trên thị trường xe Việt, theo ông Phạm Nhật Vượng, là niềm tự hào của gần 140.000 người VinGroup, đồng thời cũng là niềm tự hào của gần trăm triệu người dân Việt Nam sau nhiều thập kỷ mong đợi và kỳ vọng.
![]() |
Kỳ tích hãng xe Việt đạt được là sự ghi nhận thuyết phục từ người tiêu dùng |
Từ thời khắc lịch sử này, vị tỷ phú cũng điểm lại hành trình, từ những ngày khởi nghiệp “3 không” - không nhà máy, không kinh nghiệm và không cả niềm tin của dư luận. VinFast đã phải đối diện với muôn vàn khó khăn, nhiều hoài nghi về động cơ, trí tuệ, năng lực và khả năng thành công của VinFast, thậm chí cả những gièm pha, chống phá từ những người thiếu thiện chí. “Nhưng chúng ta đã vượt qua, với những kỳ tích ngoạn mục” - ông khẳng định.
Minh chứng là chỉ sau hơn 5 năm khởi nghiệp và 2 năm chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất xe thuần điện, VinFast đã vươn lên dẫn đầu thị trường Việt Nam và tiến bước ra thế giới - một kỳ tích mà “trước đó không ai dám nghĩ đến”.
Bên cạnh doanh số tăng mạnh trong năm qua, VinFast cũng đã đạt nhiều thành tựu đáng nhớ khi các sản phẩm liên tục được vinh danh tại các giải thưởng uy tín và không ngừng phát triển mạng lưới showroom, xưởng dịch vụ và trạm sạc trên toàn quốc.
Hiện VinFast là hãng xe có số lượng xưởng dịch vụ nhiều nhất Việt Nam với 120 xưởng tính đến ngày 12/12/2024. Đạt tỷ lệ nội địa hoá 60%, vượt xa nhiều hãng xe nước ngoài ở Việt Nam trong vài thập kỷ.
Nhìn lại những điều đã làm, ông Vượng cho rằng, bước đầu, hãng xe Việt đã phát triển được các mẫu xe tốt với giá cả hợp lý và đang liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ hậu mãi ở tất cả các thị trường. Dù còn rất nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng ông đặt mục tiêu nhất định phải xây dựng bằng được một thương hiệu Việt đẳng cấp cao ra thế giới, góp phần làm rạng danh non sông Việt Nam.
Xây dựng một thương hiệu Việt Nam vào Top đầu thế giới
Mặc dù mới chỉ bắt đầu sản xuất xe hơn 5 năm trước đây, và không chỉ thành công tại thị trường nội địa, giờ đây VinFast đang cạnh tranh với các đại gia như Tesla hay Hyundai khi bước chân vào thị trường Mỹ. VinFast cũng đang xâm nhập các thị trường như Ấn Độ và Indonesia.
Dù đang gặp nhiều thách thức ở Mỹ, song, trong một buổi trao đổi với truyền thông, vị tỷ phú cho biết, đang sở hữu khối tài sản khoảng 5,3 tỷ USD. Và ông tự tin rằng có thể chèo lái đưa VinFast vượt qua các thách thức, bất chấp việc những đại gia toàn cầu như Toyota hay Volkswagen đang gặp khó khăn.
![]() |
VinFast không sản xuất xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực Ảnh: VinFast |
Chủ tịch VinGroup khẳng định, việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế bởi: “VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến”. VinFast không sản xuất xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực.
Chia sẻ thêm về mục tiêu với VinFast, Chủ tịch VinGroup Phạm Nhật Vượng cho biết: “Nói như các cụ, tiền tài là vật ngoài thân, tôi cũng không có mong ước, tham vọng gì nhiều về tiền bạc mà chỉ muốn làm điều gì đó thực sự tốt đẹp cho mọi người, cho đất nước. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để xây dựng được một thương hiệu Việt Nam vào Top đầu thế giới”.
Về kế hoạch tại Mỹ, ông Vượng thông tin thêm, doanh thu năm nay tại đây sẽ tăng 30 - 40 lần, đồng thời đà tăng sẽ duy trì trong 5 năm tới. Chiến lược hiện nay của VinFast là phát triển mạng lưới đại lý để tăng doanh số bán hàng, đồng thời triển khai tiếp thị trực tiếp để khách hàng tự mình trải nghiệm xe.
Nói về hiện tượng VinFast, một vị chuyên gia trong ngành đánh giá: Đây là cột mốc đặc biệt của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi lần đầu tiên, một hãng xe nội địa, thương hiệu non trẻ đã vượt xa mọi đối thủ lâu năm trong ngành, chiếm lĩnh thị phần lớn nhất. Đây cũng là cột mốc đặc biệt của ngành xe điện thế giới khi một hãng xe điện hoàn toàn lấn át các hãng xe xăng để vươn lên vị trí số 1 thị trường liên tiếp. |