'Kỳ tích' thương hiệu xe Việt và sức vươn của ngành công nghiệp ô tô

Hãng xe Việt đã phát triển được các mẫu xe tốt với giá cả hợp lý và đang liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ hậu mãi ở tất cả các thị trường.
Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024 VinFast VF 8 chinh phục khách hàng cả nước Ô tô sản xuất trong nước đã vươn ra thị trường khu vực và quốc tế

Một hãng xe nội địa, thương hiệu non trẻ đã vượt xa mọi đối thủ lâu năm trong ngành, chiếm lĩnh thị phần lớn nhất Việt Nam. Điều này cho thấy thực lực mạnh mẽ của công nghiệp ô tô Việt Nam, khẳng định người Việt Nam đã thực sự làm chủ chuỗi công nghiệp ô tô từ khâu nghiên cứu sản phẩm đến sản xuất thành phẩm hoàn thiện ra thị trường.

Từ “3 không” lên “số 1” thị trường

“Đây là thời khắc lịch sử của cả ngành công nghiệp ô tô nội địa, khi lần đầu tiên thương hiệu ô tô Việt vượt qua tất cả các hãng xe nước ngoài để chiếm thị phần số 1 Việt Nam…” - là những chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn VinGoup khi hãng xe VinFast vươn lên chiếm lĩnh thị phần số 1 tại Việt Nam.

Nhà sáng lập VinFast cho biết, với hơn 51.000 xe bàn giao từ đầu năm đến hết tháng 10/2024, VinFast lần đầu tiên vươn lên chiếm lĩnh thị phần số 1 trong nước. Kỳ tích hãng xe Việt đạt được là sự ghi nhận thuyết phục từ người tiêu dùng với “sản phẩm tốt - giá tốt - chính sách hậu mãi cực tốt”.

Hơn nữa, vị thế này được củng cố ngày càng vững chắc hơn khi kết thúc tháng 12/2024, VinFast đã bàn giao hơn 20.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng, nâng tổng số lũy kế từ đầu năm lên hơn 87.000 chiếc. Khoảng cách giữa VinFast với hãng xe bán chạy số 2 là gần 10.000 xe.

Giành được “ngôi vương” trên thị trường xe Việt, theo ông Phạm Nhật Vượng, là niềm tự hào của gần 140.000 người VinGroup, đồng thời cũng là niềm tự hào của gần trăm triệu người dân Việt Nam sau nhiều thập kỷ mong đợi và kỳ vọng.

'Kỳ tích' thương hiệu xe Việt và sức vươn của ngành công nghiệp ô tô
Kỳ tích hãng xe Việt đạt được là sự ghi nhận thuyết phục từ người tiêu dùng

Từ thời khắc lịch sử này, vị tỷ phú cũng điểm lại hành trình, từ những ngày khởi nghiệp “3 không” - không nhà máy, không kinh nghiệm và không cả niềm tin của dư luận. VinFast đã phải đối diện với muôn vàn khó khăn, nhiều hoài nghi về động cơ, trí tuệ, năng lực và khả năng thành công của VinFast, thậm chí cả những gièm pha, chống phá từ những người thiếu thiện chí. “Nhưng chúng ta đã vượt qua, với những kỳ tích ngoạn mục” - ông khẳng định.

Minh chứng là chỉ sau hơn 5 năm khởi nghiệp và 2 năm chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất xe thuần điện, VinFast đã vươn lên dẫn đầu thị trường Việt Nam và tiến bước ra thế giới - một kỳ tích mà “trước đó không ai dám nghĩ đến”.

Bên cạnh doanh số tăng mạnh trong năm qua, VinFast cũng đã đạt nhiều thành tựu đáng nhớ khi các sản phẩm liên tục được vinh danh tại các giải thưởng uy tín và không ngừng phát triển mạng lưới showroom, xưởng dịch vụ và trạm sạc trên toàn quốc.

Hiện VinFast là hãng xe có số lượng xưởng dịch vụ nhiều nhất Việt Nam với 120 xưởng tính đến ngày 12/12/2024. Đạt tỷ lệ nội địa hoá 60%, vượt xa nhiều hãng xe nước ngoài ở Việt Nam trong vài thập kỷ.

Nhìn lại những điều đã làm, ông Vượng cho rằng, bước đầu, hãng xe Việt đã phát triển được các mẫu xe tốt với giá cả hợp lý và đang liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ hậu mãi ở tất cả các thị trường. Dù còn rất nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng ông đặt mục tiêu nhất định phải xây dựng bằng được một thương hiệu Việt đẳng cấp cao ra thế giới, góp phần làm rạng danh non sông Việt Nam.

Xây dựng một thương hiệu Việt Nam vào Top đầu thế giới

Mặc dù mới chỉ bắt đầu sản xuất xe hơn 5 năm trước đây, và không chỉ thành công tại thị trường nội địa, giờ đây VinFast đang cạnh tranh với các đại gia như Tesla hay Hyundai khi bước chân vào thị trường Mỹ. VinFast cũng đang xâm nhập các thị trường như Ấn Độ và Indonesia.

Dù đang gặp nhiều thách thức ở Mỹ, song, trong một buổi trao đổi với truyền thông, vị tỷ phú cho biết, đang sở hữu khối tài sản khoảng 5,3 tỷ USD. Và ông tự tin rằng có thể chèo lái đưa VinFast vượt qua các thách thức, bất chấp việc những đại gia toàn cầu như Toyota hay Volkswagen đang gặp khó khăn.

VinFast không sản xuất xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực Ảnh: VinFast
VinFast không sản xuất xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực Ảnh: VinFast

Chủ tịch VinGroup khẳng định, việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế bởi: “VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến”. VinFast không sản xuất xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực.

Chia sẻ thêm về mục tiêu với VinFast, Chủ tịch VinGroup Phạm Nhật Vượng cho biết: “Nói như các cụ, tiền tài là vật ngoài thân, tôi cũng không có mong ước, tham vọng gì nhiều về tiền bạc mà chỉ muốn làm điều gì đó thực sự tốt đẹp cho mọi người, cho đất nước. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để xây dựng được một thương hiệu Việt Nam vào Top đầu thế giới”.

Về kế hoạch tại Mỹ, ông Vượng thông tin thêm, doanh thu năm nay tại đây sẽ tăng 30 - 40 lần, đồng thời đà tăng sẽ duy trì trong 5 năm tới. Chiến lược hiện nay của VinFast là phát triển mạng lưới đại lý để tăng doanh số bán hàng, đồng thời triển khai tiếp thị trực tiếp để khách hàng tự mình trải nghiệm xe.

Nói về hiện tượng VinFast, một vị chuyên gia trong ngành đánh giá: Đây là cột mốc đặc biệt của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi lần đầu tiên, một hãng xe nội địa, thương hiệu non trẻ đã vượt xa mọi đối thủ lâu năm trong ngành, chiếm lĩnh thị phần

lớn nhất. Đây cũng là cột mốc đặc biệt của ngành xe điện thế giới khi một hãng xe điện hoàn toàn lấn át các hãng xe xăng để vươn lên vị trí số 1 thị trường liên tiếp.

Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

NSCTEX 2025: Gắn kết nhà khoa học và doanh nghiệp dệt may

NSCTEX 2025: Gắn kết nhà khoa học và doanh nghiệp dệt may

Hội nghị khoa học toàn quốc NSCTEX 2025 mở ra diễn đàn kết nối các nhà khoa học, viện trường và doanh nghiệp nhằm đổi mới sáng tạo ngành dệt may, da giày.
Thời cơ vàng cho khởi nghiệp về công nghệ xanh

Thời cơ vàng cho khởi nghiệp về công nghệ xanh

Những định hướng chiến lược của Đảng, Nhà nước đang tạo nền tảng thuận lợi để thúc đẩy một làn sóng khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ xanh...
Đổi mới sáng tạo: Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn

Đổi mới sáng tạo: Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn

"Đổi mới sáng tạo - Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn" là một trong 3 chủ đề của Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2025.
Việt Nam có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu khu vực

Việt Nam có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu khu vực

Việt Nam đang có sự tăng trưởng vượt bậc trong các dịch vụ di động và có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

Tại VIPC Summit 2025, dòng vốn tư nhân và chiến lược công nghệ hội tụ, tạo lực đẩy mạnh mẽ cho hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn nội dung chi cho hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda Việt Nam đã chính thức bàn giao những chiếc xe máy điện ICON e: đầu tiên tới tay khách hàng, đánh dấu bước khởi nguyên của kỷ nguyên di chuyển xanh.
Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc khi lượng bán ra trong tháng 3 tăng 47% so với tháng 2. Lượng xe nhập khẩu bán ra vượt qua cả xe sản xuất trong nước.
Số hóa và AI:

Số hóa và AI: 'Chìa khoá' mới cho chuyển dịch năng lượng

Số hóa và AI sẽ là động lực chính cho chuyển dịch năng lượng trong ngành công nghiệp sản xuất qua việc giảm tiêu thụ năng lượng, tối ưu hóa cơ cấu năng lượng.
Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng mạng xã hội và nhắn tin, với tỉ lệ yêu thích đạt 54% - vượt xa Messenger và Facebook.
AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Nếu không có sự bảo vệ mạnh mẽ, AI có thể trở thành mục tiêu và vũ khí cho tội phạm mạng.
Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

"Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số" chính thức được khai trương từ 9/4/2025.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

3 tháng đầu năm, tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước ước đạt 106.400 chiếc, tăng trưởng đến 815% so với cùng kỳ năm ngoái.
Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn ô tô cũ tưởng dễ làm ăn, “hái” ra tiền nhưng thực tế có phải như vậy. Hãy nghe những người trong cuộc chia sẻ về nghề.
Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Trong tháng 4, thị trường Việt gây chú ý khách hàng bởi các mẫu xe điện khí hóa mới cập bến, điển hình như Mercedes-Benz G 580 EQ thuần điện, Honda HR-V Hybrid.
Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

“Di chuyển xanh” là cam kết của Honda Việt Nam trong mục tiêu phát triển tại Việt Nam. Sự xuất hiện của hai mẫu xe máy điện ICON e: & CUV e là minh chứng.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam dẫn dắt các lĩnh vực khoa học mũi nhọn.
Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng Kế hoạch, dự toán ngân sách khoa học công nghệ năm 2026; Kế hoạch khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2026-2030.
Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid hướng đến bảo vệ môi trường, nhưng làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa ngân sách và thị trường?
Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Ứng dụng công nghệ để tinh gọn quy trình giúp doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí, nâng cao hiệu suất và tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Honda Việt Nam

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Honda Việt Nam (HVN) tự hào mang tới chương trình khuyến mại “Ưu đãi đỉnh - Định chất X” dành riêng cho khách hàng mua xe Honda Winner X.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Ngày 3/4, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm với chủ đề thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid và xe pickup, nhằm tìm giải pháp hiệu quả đối với vấn đề này.
Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Các hãng ô tô đến từ Nhật Bản và thương hiệu xe điện đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trong tháng 4/2025 để kích cầu tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động