Chuyển đổi mô hình chợ - trung tâm thương mại: Cần hài hòa lợi ích

Kỳ II: Mô hình nào hiệu quả?

Chợ truyền thống có vai trò đặc biệt quan trọng đối với người dân nói chung và người Hà Nội nói riêng. Vì thế, phần lớn người tiêu dùng cho rằng, họ có thói quen mua sắm tại các chợ truyền thống gần nhà.
Kỳ II: Mô hình nào hiệu quả?
Ban quản lý chợ đã chủ động xây dựng website riêng phục vụ cho các tiểu thương quảng bá giới thiệu sản phẩm

Bài học từ TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng

Theo ông Nguyễn Ngọc Tiệp (Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội), nói tới sự sôi động và những nét đặc trưng trong hoạt động thương mại của Đà Nẵng không thể không nhắc đến các chợ truyền thống, chợ dân sinh.

Đà Nẵng hiện có 66 chợ truyền thống. Thành phố đã lựa chọn chợ Hàn làm mô hình điểm để xây dựng các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó nhân rộng cho tất cả các chợ kinh doanh hàng thực phẩm trên địa bàn. Cán bộ ngành Công Thương, ban quản lý các chợ, doanh nghiệp luôn hướng dẫn các hộ kinh doanh thực phẩm tại chợ thực hiện quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết… Nhận thức rõ vấn đề, các tiểu thương rất ủng hộ và tự nguyện đóng góp kinh phí để nâng cấp quầy, kệ, bàn ghế, trang bị găng tay, tạp dề… Do đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng nên chợ ngày càng thu hút đông người dân và khách du lịch.

Còn tại chợ Bến Thành (TP. Hồ Chí Minh), sau những thất bại trong việc chuyển đổi mô hình chợ thành TTTM, chợ Bến Thành hoạt động theo mô hình truyền thống. Để thu hút khách, Ban quản lý chợ đã chủ động xây dựng website riêng phục vụ cho các tiểu thương quảng bá giới thiệu sản phẩm và giao dịch qua mạng, hoạt động mua bán diễn ra nhanh chóng và dễ dàng.

Rải rác tại các quận ở TP. Hồ Chí Minh còn có nhiều mô hình chợ dân sinh rất thành công, như chợ Phạm Văn Hai, chợ Bà Quẹo (quận Tân Bình), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)…

Có thể nói, mô hình chợ dân sinh, chợ truyền thống ở mỗi nơi có một đặc thù riêng nhưng đều vì mục đích chung là để phục vụ đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân và cả du lịch, với những nét văn hóa riêng.

Cần một cuộc “cách mạng”

Theo các chuyên gia, trong 10-15 năm tới, chợ dân sinh vẫn là loại hình thương mại phổ biến. Song, để phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội của thành phố thì Hà Nội cần phát triển mạng lưới chợ dân sinh hợp lý, có trọng điểm.

Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội - cho rằng: Chợ dân sinh trong đô thị cần xem xét đến yếu tố đặc thù về văn hóa, dựa vào cấu trúc từng khu vực đặc thù để lựa chọn mô hình thích hợp. Vì vậy, khu nội đô lịch sử nên kết hợp chợ dân sinh trong các công trình thương mại hiện đại. Khu nội đô mở rộng nên xây dựng tổ hợp dịch vụ thương mại, liên kết với mô hình chợ dân sinh theo quy mô dân số phục vụ. Với các khu đô thị phát triển mới, cần xây dựng mạng lưới chợ dân sinh gắn với khu dân cư hiện hữu. Nên khuyến khích phát triển các chợ truyền thống và mô hình chợ mang dấu ấn đặc trưng của thủ đô để thu hút khách du lịch, xem đây như một không gian văn hóa Hà Nội.

Nhiều ý kiến cho rằng, về bản chất, chợ dân sinh hay chợ truyền thống vẫn hoạt động theo mô hình chợ dân sinh hiện nay. Tuy nhiên, cách thức bày biện hàng hóa phải thể hiện sự văn minh. Nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa phải rõ ràng...

Để làm được điều đó, các chuyên gia khuyến nghị: Hà Nội cần có cuộc “cách mạng” cải tạo lại các chợ cho phù hợp với quy mô dân số và phù hợp với tâm lý, tập quán tiêu dùng; duy trì và phát triển các yếu tố văn hóa chợ hài hòa với văn minh thương mại.

Theo các chuyên gia, việc cải tạo chợ phải theo một số nguyên tắc cơ bản: Thiết kế phù hợp; công khai, minh bạch; không lấy phí đầu tư các tầng trên phân bổ xuống tầng dưới đẩy giá thuê sạp tăng vọt; hài hòa lợi ích của chủ đầu tư và tiểu thương...
TIN LIÊN QUAN
Kỳ I: Sự kết hợp bất khả thi
Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: AEON MALL Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động