Kỳ 2: Ngành điện phải thực sự trở thành linh hồn của phong trào

Trong khi ở nhiều tỉnh thành khác, ngành điện chỉ là một thành viên tham gia Ban chỉ đạo TKĐ thì ở TPHCM, ngành điện đã thực sự là linh hồn, đóng vai trò thiết kế nội dung, tài trợ và giám sát các chương trình.
Hội thi Gia đình TKNL tại TP HCM

Hội thi Gia đình TKNL tại TP HCM

CôngThương - Ông Nguyễn Văn Lý- Phó Tổng giám đốc EVN HCMC  cho biết, EVN HCMC đã chủ động gặp gỡ các đơn vị như Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, các Sở: Giáo dục, Công Thương, Giao thông, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP HCM để cùng bàn bạc tìm giải pháp phân nhóm, thống kê, theo dõi chặt chẽ và có kế hoạch triển khai thật cụ thể đến từng loại đối tượng.

Hộ gia đình: Mưa dầm thấm lâu

 EVN HCMC chọn hộ gia đình là đối tượng tuyên truyền đầu tiên vì đối tượng này chiếm tới 40% sản lượng điện tiêu thụ, tương đương khoảng gần 20 triệu kWh/ngày. Nếu tiết kiệm được 10%, tương đương 2 triệu kWh/ngày, thì TP.HCM sẽ không thiếu điện. Đây lại là đối tượng không thể xử phạt nên giải pháp chủ yếu là tuyên truyền miệng đến tận từng người theo chiến thuật “mưa dầm thấm lâu”. EVN HCMC đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ và Trung tâm TKNL TPHCM tổ chức chương trình thi đua “Gia đình TKĐ năm 2011”. Cấp phát gần 3,6 triệu tờ rơi và 1,8 triệu cuốn cẩm nang hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm với nội dung đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Phối hợp đào tạo hàng ngàn tuyên truyền viên đến các cuộc họp tại UBND Phường/Xã, khu phố, tổ dân phố để tuyên truyền TKĐ đến người dân. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho hàng ngàn trưởng khu phố, tổ trưởng dân phố, cán bộ phụ trách TKĐ. Hàng chục nghìn tin, bài, khẩu hiệu, băng-rôn về TKĐ được phát thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng và ở những nơi công cộng. Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ, sản phẩm tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh – ENERTEC EXPO 2011. Chương trình “Gia đình TKĐ năm 2011” đã chọn được 10.000 hộ gia đình để công nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp quận/huyện” và 240 hộ gia đình được công nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp TP”. Năm 2011, khối sử dụng điện sinh hoạt tiết kiệm được 194,61 triệu kWh.

Khối sản xuất công nghiệp: Ký thỏa thuận điều hòa phụ tải

Đối tượng thứ 2 được quan tâm là khối sản xuất công nghiệp vì đây là đối tượng còn nhiều tiềm năng TKĐ nhất do nhiều nhà máy còn sử dụng công nghệ lạc hậu nên rất lãng phí điện. Các giải pháp TKĐ của khối này cũng mang tính bền vững nhất do phải đầu tư cải tiến thiết bị công nghệ.Khó khăn nhất là đối tượng này lúng túng trong việc tiếp cận nguồn vốn và công nghệ. Để khắc phục, EVN HCMC đề xuất phương án hỗ trợ kinh phí kiểm toán và tư vấn cho các khách hàng thực hiện các giải pháp TKNL. Đồng thời, phối hợp với Ban quản lý các KCN của thành phố để tuyên truyền và giám sát việc sử dụng điện của các DN. Năm 2011, gần 1.900 khách hàng sử dụng điện 50.000 kW giờ/tháng trở lên đều phải ký thỏa thuận điều hòa phụ tải và tiết kiệm điện. Nhờ đó đã giảm được 237 MW công suất điện vào giờ cao điểm. Các DN cũng chuẩn bị dự phòng được 130 máy phát điện với tổng công suất 76,3 MW.

Khối trường học: Chuẩn bị cho tương lai

Đối tượng học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học là đối tượng được chú trọng đặc biệt vì đối tượng này sẽ có tác động quan trọng tới bố mẹ. Hơn nữa, việc giáo dục sớm ý thức TKĐ sẽ dần dần trở thành thói quen trong sinh hoạt cho các thế hệ công dân tương lai sẽ có tác dụng lâu dài. Các em được phát các quyển tập có in các giải pháp tiết kiệm điện ở bìa sau. Đoàn thanh niên EVN HCMC còn phối hợp với các trường tổ chức các buổi nói chuyện, thi kiến thức TKĐ. Đồng thời, phối hợp với Đoàn thanh niên Thành phố thực hiên nhiều chương trình TKĐ như:  "Thanh niên thành phố với an toàn, tiết kiệm điện", "Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm", "Nguồn sáng an toàn - văn minh - tiết kiệm", "Tuyến đường kiểu mẫu tiết kiệm điện"…

Khối hành chính sự nghiệp: Áp dụng chế tài

Riêng các cơ quan hành chính sự nghiệp sử dụng tiền ngân sách thì vận động, đôn đốc đăng ký phương án sử dụng điện tiết kiệm. Những đơn vị nào chưa thực hiện thì có thông báo đến cơ quan và khuyến cáo, tư vấn giải pháp TKĐ. Nếu vẫn không hiệu quả thì sẽ  gửi danh sách về Ban chỉ đạo TKĐ của Thành phố để xử lý tài chính. Hơn 1.990 cơ quan hành chính, sự nghiệp đóng trên địa bàn thành phố đều được theo dõi chặt chẽ tình hình sử dụng điện. 472 đơn vị đã được kiểm tra tình hình sử dụng điện và hơn 900 lượt thư khuyến cáo, nhắc nhở đã được gửi đến các đơn vị chưa thực hiện tốt việc cam kết tiết kiệm điện. Năm 2011, khối này tiết kiệm được 37,18 triệu kWh

Lĩnh vực chiếu sáng: Đầu tư công nghệ

Để thực hiện mục tiêu của thành phố là tiết giảm 50% sản lượng điện chiếu sáng công cộng (CSCC) nhưng không tiết giảm ánh sáng, không ảnh hưởng đến giao thông đường phố, mỹ quan đô thị, EVN HCMC phối hợp với công ty chiếu sáng đô thị thành phố xây dựng kế hoạch cấp điện cụ thể từng khu vực. Những khu hẻm có mật độ đèn chiếu sáng quá lớn thì ngắt điện xen kẽ cắt giảm 50% công suất, thay đèn 40W trở lên bằng bóng đèn compact 18W. Các tuyến đường, khu đô thị, thương mại thì lắp đặt đèn chiếu sáng 2 cấp công suất để tăng giảm ánh sáng theo ý muốn. Đồng thời áp dụng các giải pháp kỹ thuật, đầu tư hệ thống đèn TKĐ. Thành lập Trung tâm điều khiển CSCC, quản lý mở - tắt điện đúng giờ, phù hợp với thời tiết. Tính từ năm 2006 đến nay, công suất đèn đường, đèn chiếu sáng tư nhân và đèn quảng cáo đều giảm được trên 50%.Sản lượng điện tiết kiệm được từ khối chiếu sáng - bảng hiệu quảng cáo trong năm 2011 là 77,8 triệu kWh.

Riêng khối kinh doanh dịch vụ thì ký định mức sử dụng điện, đồng thời tư vấn cho họ lựa chọn các giải pháp như giảm công suất thiết bị giờ cao điểm, cài đặt điều hòa nhiệt độ ở 25 độ trở lên, lập kế hoạch giảm nhu cầu điện năng khi thiếu điện, tự sử dụng máy phát khi thiếu điện. Các tấm biển quảng cáo lớn đều tiết giảm 50% công suất và tắt hẳn sau 22h hàng ngày. Năm qua, khối khách hàng sản xuất, dịch vụ tiết kiệm được 81,72 triệu kWh. 

Ngoài ra, theo ông Lý, việc chọn đúng thời điểm triển khai cũng rất quan trọng. Ví dụ: Chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện được triển khai đúng vào thời điểm mùa khô nên có ý nghĩa rất lớn trong công tác điều hành sản lượng, không phải tiết giảm điện do thiếu nguồn. Người dân đã nhận ra lợi ích của việc tiết kiệm điện không chỉ  giảm được chi phí mà còn giúp cho việc phân phối điện liên tục và ổn định, giảm đáng kể những thiệt hại và phiền toái do phải tiết giảm điện.

Chiều 29/3/2012, EVN HCMC đã tổ chức Lễ phát động chương trình tiết kiệm điện năm 2012 với nội dung chính là thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012". Đối tượng tham gia là các hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt trên địa bàn Thành phố từ 1/4 - 30/6/2012. Tiêu chí đánh giá dựa trên tỉ lệ TKĐ của các tháng 4, 5, 6/2012 so với các tháng 4, 5, 6/2011 và tỉ lệ này không thấp hơn 10%. Riêng các khách hàng đã được công nhận Gia đình TKĐ tiêu biểu năm 2011 thì phấn đấu tiết kiệm so với cùng kỳ tối thiểu là 5%.

Chương trình sẽ lựa chọn trao giải cho 15.480 hộ gia đình với tổng số tiền thưởng là 3,24 tỷ đồng. Trong đó, 15.000 hộ được trao giải “Gia đình TKĐ tiêu biểu cấp quận, huyện”, 480 hộ được trao giải “Gia đình TKĐ tiêu biểu cấp TP”. Lễ tổng kết và phát thưởng dự kiến sẽ được tổ chức tại từng Quận, Huyện trong tháng 7/2012 và tại Thành phố trong tháng 8/2012.

                                                                                                                               Kỳ 3: Hứa hẹn nhiều giải pháp đột phá

Ngọc Loan

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm

Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm

Thị trường năng lượng đang nhiều biến động, việc hỗ trợ kịp thời, tối đa từ các cơ quan, ban ngành sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm.
Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Ngày 27/4/2024, tại Thái Bình, Ban Quản lý dự án Truyền tải điện đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy.
Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Dù có nhiều nỗ lực, song dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối vẫn gặp nhiều khó khăn.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp duy trì liên tục, ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn CIP: "Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành điện gió"

Tập đoàn CIP: "Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành điện gió"

Theo ông Stuart Linsey, Trưởng đại diện Tập đoàn Copenhagen Offshore Partners, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong ngành điện gió châu Á
Tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án năng lượng trọng điểm

Tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án năng lượng trọng điểm

Ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có chia sẻ về những vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm.
Các dự án trọng điểm ngành điện đang được triển khai khẩn trương, quyết tâm đảm bảo tiến độ

Các dự án trọng điểm ngành điện đang được triển khai khẩn trương, quyết tâm đảm bảo tiến độ

Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, việc triển khai các dự án trọng điểm ngành điện đang được diễn ra hết sức khẩn trương.
Đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng: Thách thức về thời gian

Đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng: Thách thức về thời gian

Theo TS. Võ Trí Thành, việc đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng của Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức. Áp lực lớn nhất là thời gian.
Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc phê duyệt Quy hoạch ngành quốc gia là bước phát triển quan trọng của ngành năng lượng và khoáng sản.
Bộ, ngành, địa phương đồng thuận triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch năng lượng, khoáng sản

Bộ, ngành, địa phương đồng thuận triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch năng lượng, khoáng sản

Các Bộ, ngành, địa phương xác định đồng thuận và quyết liệt thực hiện Kế hoạch thực hiện quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Sáng 26/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản.
PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn EVN và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hoà Bình đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cung cấp điện mùa nắng
Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi

Nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi.
Lào Cai: Thúc đẩy hợp tác sản xuất điện sinh khối với Công ty Cổ phần EREX

Lào Cai: Thúc đẩy hợp tác sản xuất điện sinh khối với Công ty Cổ phần EREX

Ngày 24/4, đoàn công tác tỉnh Lào Cai đã tới làm việc với Công ty Cổ phần EREX (Nhật Bản) và trao đổi về việc thực hiện dự án Nhà máy điện sinh khối Bảo Thắng
Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Eo biển Hormuz là điểm mấu chốt trong dòng chảy dầu quốc tế. Nhiều chuyên gia lo ngại căng thẳng Iran - Israel có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu mỏ toàn cầu.
Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhằm đảm bảo cấp điện, an ninh năng lượng chương trình điều chỉnh phụ tải điện là giải pháp quan trọng, cấp bách.
Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Nhiều tháng qua, một doanh nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng than gặp khó trong việc chuyển nhượng dự án, còn Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thì xin lỗi vì chậm tham mưu.
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Từ ngày 15-21/4/2024, phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao, riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 13 triệu kWh/ngày so với tuần trước do nắng nóng.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động