Chống thuốc lá lậu - cuộc chiến còn gian nan

Kỳ 1: Buôn lậu thuốc lá - Sóng ngầm ở biên giới Tây Nam

Mỗi ngày, ước tính có hàng ngàn bao thuốc lá ngoại từ Campuchia được nhập lậu vào Việt Nam qua khu vực biên giới Tây Nam. Dù đã có nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng thời gian giáp tết Nguyên đán, hoạt động buôn lậu thuốc lá vẫn diễn ra ngang nhiên, thách thức pháp luật ở nhiều địa phương, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm như: Long An, An Giang, Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Tháp, TP. Hồ Chí Minh…

Phóng viên Báo Công Thương đã có chuyến đi thực tế tại một số địa phương để thấy được các chiêu thức vận chuyển, buôn bán hết sức tinh vi của các đối tượng buôn lậu thuốc lá hiện nay.

Những cung đường nóng bỏng

Mười hai giờ trưa một ngày cuối tháng 11/2019, dưới cái nắng bỏng rát trên quốc lộ 30, tại khóm An Thạnh A, phường An Lộc, thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp, ngồi bên một quán nước ven đường, chỉ trong vòng khoảng 30 phút, tôi có thể thấy các khoảng chục đối tượng buôn lậu chạy xe gắn máy liên tục lạng lách đánh võng rú ga phóng nhanh để vận chuyển thuốc lá lậu tới các địa điểm, mỗi xe chở từ 2 -3 thùng thuốc lá. Người dân cũng cho biết, buổi trưa là trong những khung giờ cao điểm của các đối tượng vận chuyển bởi vắng người qua và lực lượng chức năng cũng ít hơn.

Điều này hoàn toàn trùng khớp với những chia sẻ của lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp rằng: các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu thường sử dụng phương tiện xe mô tô 2 bánh, rất liều lĩnh điều khiển phương tiện với tốc độ cao khi có hàng hóa để nhanh chóng đưa đến nơi an toàn, bấp chấp nguy hiểm đến tính mạng, khiến các lực lượng chức năng không dám truy đuổi vì sợ ảnh hưởng đến người cùng tham gia giao thông. Thậm chí, đối tượng buôn lậu còn thuê những người nghiện ma túy có sử dụng ma túy đá để tham gia vận chuyển.

ky 1 buon lau thuoc la song ngam o bien gioi tay nam
Buôn lậu thuốc lá tại Đồng Tháp vẫn chưa hạ nhiệt, các đối tượng chủ yếu vận chuyển hàng bằng xe máy trên đường quốc lộ

Tương tự, hoạt động buôn lậu trên tuyến quốc lộ 91 chạy qua địa phận tỉnh An Giang, tình trạng vận chuyển thuốc lá nhập lậu bằng xe gắn máy cũng diễn "sôi động" ra từ khoảng 20h tối. Sau khi bốc hàng từ ghe trên kênh Vĩnh Tế lên xe, mỗi nhóm từ 3-5 xe gắn máy nối đuôi nhau phóng bạt mạng đến trung tâm Châu Đốc.

ky 1 buon lau thuoc la song ngam o bien gioi tay nam
Đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu trên quốc lộ 91 (An Giang) vào ban đêm

Theo lực lượng chức năng tỉnh An Giang, các đối tượng dùng ghe vận chuyển thuốc lá lậu từ biên giới Campuchia, sau đó cất giấu tinh vi bên trong các ngôi nhà khu vực bên sông Vĩnh Tế. Thời điểm chúng vận chuyển hàng vào nội địa khoảng từ 19 giờ tối hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau, sau đó giao cho các đầu nậu phân phối đi các tỉnh thành. Chính vì thế, việc vận chuyển hàng có thể dễ dàng quan sát thấy nhất chính là khung giờ từ 20 giờ, khi các đối tượng liên tục vận chuyển hàng với vận tốc lớn trên tuyến quốc lộ.

Đây chỉ là một vài cung đường trong hàng chục, hàng trăm cung đường “nóng” mà các đối tượng buôn lậu thuốc lá khu vực biên giới Tây Nam đang hoạt động mà phóng viên có thể chứng kiến. Dù đã có sự kiểm tra ngăn chặn từ các cơ quan chức năng: công an, biên phòng, quản lý thị trường... nhưng dường như với nguồn lợi nhuận quá lớn, lên đến 400% của thuốc lá lậu thì đây vẫn là mặt hàng được các đầu nậu cũng như các đối tượng buôn lậu tập trung "đánh hàng". Và các tỉnh Tây Nam, nơi giáp biên giới với nhiều đường kênh rạch sông suối vẫn luôn là khu vực “vàng” của các đối tượng buôn lậu với đủ mọi cách thức, thủ đoạn, đặc biệt là khu vực Đức Hòa, Đức Huệ (Long An), Bến Cầu, Trảng Bàng (Tây Ninh), quốc lộ 91 (An Giang)...

Ngoài việc vận chuyển bằng xe gắn máy, các đối tượng hiện nay cấu kết với buôn lậu ngoài tỉnh, móc nối các đối tượng buôn lậu tại địa phương sử dụng xe ô tô 7 -16 chỗ dưới dạng xe khách để buôn lậu thuốc lá số lượng lớn.

Cụ thể, nhà xe Thiên Thiên Xuân chạy tuyến Châu Đốc – Long Xuyên có hành vi tiếp tay cho vận chuyển thuốc lá lậu đi giao cho các điểm bán nhỏ lẻ. Nhà xe này đã nhiều lần bị bắt quả tang vận chuyển thuốc lá lậu nhưng vẫn tiếp tục hoạt động và đổi tên thành Vạn Khoa Nguyên.

Gần đây nhất, ngày 10/11, sau khi đón khách tại bến xe Châu Đốc, xe ô tô 16 chỗ mang biển kiểm soát 67B - 01456 của nhà xe Vạn Khoa Nguyên đã vào một ngôi nhà gần bến xe để bốc 2 thùng carton có tên Thuốc lá Sài Gòn nhưng bên trong toàn bộ là thuốc lá nhập lậu. Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Thái Thịnh thuộc Phòng CSGT thành phố Cần Thơ nhanh chóng phối hợp, chốt chặn, dừng chiếc xe khách trên để kiểm tra và thu giữ được 1.950 gói thuốc lá lậu hiệu Jet, Hero và Scott.

ky 1 buon lau thuoc la song ngam o bien gioi tay nam
Các thùng carton cất giấu thuốc lá lậu nhằm che mắt lực lượng kiểm tra

Cùng ngày, CSGT Công an tỉnh An Giang cũng bắt giữ 1 xe khách khác của nhà xe Vạn Khoa Nguyên mang biển số 67B - 011.86 vận chuyển 3.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu khi đang lưu thông trên quốc lộ 91. Hiện nay, nhà xe này đã tạm thời ngưng hoạt động nhưng có thể thấy thực tế còn rất nhiều nhà xe đã lợi dụng việc chở khách để chở hàng lậu kiếm lời.

ky 1 buon lau thuoc la song ngam o bien gioi tay nam
Nhà xe Vạn Khoa Nguyên đã bị bắt giữ nhiều lần dưới nhiều tên hãng khác nhau vì buôn lậu thuốc lá. Hiện nay, nhà xe này đã tạm thời ngưng hoạt động
ky 1 buon lau thuoc la song ngam o bien gioi tay nam
Lực lượng chức năng Cần Thơ bắt giữ xe vận chuyển thuốc lá lậu và thu giữ tang vật, chủ yếu là thuốc lá Jet và Hero

Từ chợ đầu mối đến quầy bán lẻ

Tiếp tục cung đường đi của thuốc lá lậu, khi được vận chuyển nhập lậu trót lọt từ biên giới vào nội địa, thuốc lá lậu sẽ được phân phối tới các điểm bản lẻ… Với lượng “nguồn cung” không hề nhỏ đó, ở các tỉnh Tây Nam thuốc lá lậu được bán ở rất nhiều điểm bán lẻ, cửa tiệm tạp hóa với số lượng “bao nhiêu cũng có”.

Tại Cần Thơ, qua thực tế tại một cửa hàng tại phường Tân An, Ninh Kiều, Cần Thơ, cửa hàng bán thuốc lá lậu nhưng trá hình dưới dạng một cửa hàng may mặc, chúng tôi thấy thuốc lá lậu ở đây chủ yếu là Jet, Hero được bán với giá từ 10 .000 – 15.000 đồng/bao. Chủ hàng cho biết, thuốc lá được nhập từ cửa khẩu, qua kho trung gian và được phân phối đến các cửa hàng nên không có sẵn số lượng nhiều nhưng nếu đặt sẽ có hàng đủ ngay sau 2 tiếng.

ky 1 buon lau thuoc la song ngam o bien gioi tay nam
Thuốc lá lậu bán tại các cửa hàng nhỏ

Tại các thành phố lớn, dù thường xuyên bị kiểm tra kiểm soát nhưng thuốc lá lậu vẫn được bày bán công khai tại các đại lý, cửa hàng, nhà hàng, quán nước, các điểm bán thuốc lá ven các đường phố. Như tại TP. Hồ Chí Minh, những điểm bán thuốc lá lậu nổi tiếng được nhắc tới là chợ Học Lạc - quận 5, chợ Trần Quốc Toản - quận 3; chợ Tây Ninh - quận Tân Bình, tại đây cảnh bán mua thuốc lá lậu vẫn khá tấp nập dù không công khai như trước… Với những điểm buôn bán số lượng lớn, phương thức hoạt động chủ yếu là các đối tượng cất giấu thuốc lá nhập lậu tại nhiều địa điểm khác nhau hoặc trong nhà ở và được vận chuyển đến điểm kinh doanh với số lượng nhỏ, bán hết lại đưa.

Như vậy, thực tế có thể nhận thấy cuộc chiến với thuốc lá lậu vẫn gian nan, chưa có dấu hiệu suy giảm, thậm chí có phần "bùng phát" tại khu vực các tỉnh Tây Nam.

Thu Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Buôn lậu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Nợ thuế quá hạn hơn 9,4 tỷ đồng, Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân vừa bị Cục Thuế tỉnh Long An ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Phát hiện hàng chục căn liền kề sai phép tại Dự án Louis City Hoàng Mai

Phát hiện hàng chục căn liền kề sai phép tại Dự án Louis City Hoàng Mai

Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai và TP. Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện hàng chục căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai giấy phép.
Quảng Nam: Rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

Quảng Nam: Rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn có liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu vừa công bố các quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, ngừng sử dụng hóa đơn đối với các doanh nghiệp nợ thuế.
Sự việc Tiktok "Vua quạt": Diễn biến mới và góc nhìn dư luận

Sự việc Tiktok "Vua quạt": Diễn biến mới và góc nhìn dư luận

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đang làm rõ hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm của Tiktok "Vua quạt". Tuy nhiên, dư luận có những góc nhìn khác nhau...

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Vì sao Khu dịch vụ thương mại - siêu thị kết hợp chợ giữa thành phố bỏ hoang nhiều năm?

Thanh Hóa: Vì sao Khu dịch vụ thương mại - siêu thị kết hợp chợ giữa thành phố bỏ hoang nhiều năm?

Khu dịch vụ thương mại- siêu thị kết hợp chợ (Thanh Hóa) hoàn thành năm 2020, nhưng đến nay chưa thể đi vào hoạt động vì chủ đầu tư xây dựng sai thiết kế.
Bắt 3 cán bộ ở Bắc Giang liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt 3 cán bộ ở Bắc Giang liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã bắt 3 cán bộ tại tỉnh Bắc Giang về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.
TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt, tiêu hủy lô mỹ phẩm của Công ty Chi Chi

TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt, tiêu hủy lô mỹ phẩm của Công ty Chi Chi

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa có quyết định xử phạt, thu hồi và buộc tiêu hủy lô hàng kem dưỡng trắng da Young One của Công ty TNHH Hoá mỹ phẩm Chi Chi.
Vĩnh Long: Công khai danh sách 130 người nộp thuế nợ tiền thuế

Vĩnh Long: Công khai danh sách 130 người nộp thuế nợ tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long thông tin, Chi cục Thuế Khu vực I vừa có thông báo công khai danh sách 130 người nộp thuế nợ tiền thuế trên địa bàn đến thời điểm 31/3.
Cựu Giám đốc CDC Khánh Hoà lĩnh án 3 năm 6 tháng tù

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hoà lĩnh án 3 năm 6 tháng tù

Cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Khánh Hòa Huỳnh Văn Dõng bị phạt 3 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Đồng Tháp: Thông báo tạm hoãn xuất cảnh giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Đồng Tháp: Thông báo tạm hoãn xuất cảnh giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp thông tin, Chi cục Thuế Khu vực 5 vừa thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt 6 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Hà Nội: Công ty TNHH Gỗ An Lạc bị xử phạt thêm 40 triệu đồng

Hà Nội: Công ty TNHH Gỗ An Lạc bị xử phạt thêm 40 triệu đồng

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) xử phạt Công ty TNHH Gỗ An Lạc thêm số tiền 40 triệu đồng do thi công chưa có thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy.
Công trình 25 tầng được miễn phép: Hà Nội vẫn loay hoay xác định giá đất

Công trình 25 tầng được miễn phép: Hà Nội vẫn loay hoay xác định giá đất

Dự án tại ô đất 3.10-NO Lê Văn Lương đã khởi công xây dựng được hơn 20 tầng, nhưng tới nay các ngành chức năng Hà Nội vẫn đang loay hoay xác định giá đất.
Đắk Lắk: Khởi tố đối tượng lừa đảo trong hoạt động xuất khẩu hàng hoá

Đắk Lắk: Khởi tố đối tượng lừa đảo trong hoạt động xuất khẩu hàng hoá

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Trần Thị Thuý vì có hành vi lừa đảo trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa
Thanh Hóa: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Thanh Hóa: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng.
Cần Thơ: Bắt kẻ giả danh trung tá công an lừa tình, lừa tiền nhiều phụ nữ

Cần Thơ: Bắt kẻ giả danh trung tá công an lừa tình, lừa tiền nhiều phụ nữ

Thông qua mạng xã hội, Nguyễn Văn Tuấn (ngụ tại thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ) giả danh trung tá công an để lừa tình, lừa tiền nhiều phụ nữ.
Bình Thuận công bố danh sách các dự án vi phạm pháp luật đất đai

Bình Thuận công bố danh sách các dự án vi phạm pháp luật đất đai

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận vừa công bố công khai 6 dự án có vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh, trong đó có 4 dự án du lịch.
Thanh Hóa: Bắt 4 thanh niên về tội giữ người trái pháp luật

Thanh Hóa: Bắt 4 thanh niên về tội giữ người trái pháp luật

Công an huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng để điều tra, làm rõ về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.
Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Ngày 12/4, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với giám đốc doanh nghiệp nợ thuế có trụ sở hoạt động trên địa bàn.
Hà Nội: Mất 200 triệu đồng vì sập bẫy lừa đảo cộng tác viên online

Hà Nội: Mất 200 triệu đồng vì sập bẫy lừa đảo cộng tác viên online

Nhận được lời mời làm cộng tác viên online, chị H. đã thực hiện theo hướng dẫn và chuyển gần 200 triệu đồng để làm nhiệm vụ, nhưng sau đó không rút được.
An Giang: Bắt Phó chủ tịch TP. Long Xuyên

An Giang: Bắt Phó chủ tịch TP. Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh An Giang vừa có quyết định khởi tố, bắt giam đối với ông Nguyễn Bảo Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên.
Hà Nội: Đề nghị cưỡng chế công trình vi phạm trong Cụm công nghiệp Từ Liêm

Hà Nội: Đề nghị cưỡng chế công trình vi phạm trong Cụm công nghiệp Từ Liêm

UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã trình phê duyệt kinh phí để cưỡng chế công trình vi phạm của Công ty TNHH Hoàng Vũ.
Đồng Nai: Vì sao cựu Phó Tổng giám đốc Công ty LDG bị bắt?

Đồng Nai: Vì sao cựu Phó Tổng giám đốc Công ty LDG bị bắt?

Công an tỉnh Đồng Nai vừa bắt giam ông Nguyễn Quốc Vy Liêm, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư LDG liên quan đến sai phạm tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh.
Hà Nội: Chủ tịch phường Nghĩa Đô nhận tiền tỷ để "làm ngơ" cho vi phạm xây dựng

Hà Nội: Chủ tịch phường Nghĩa Đô nhận tiền tỷ để "làm ngơ" cho vi phạm xây dựng

Ông Chử Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi nhận hối lộ.
Tiktok “Vua quạt” đăng clip xin lỗi và tới làm việc với công an

Tiktok “Vua quạt” đăng clip xin lỗi và tới làm việc với công an

Tài khoản Tiktok mang tên “Vua quạt” đã đăng tải clip xin lỗi cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh; đồng thời sáng nay 12/4 đã đến cơ quan công an để làm việc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động