Kon Tum: 6 tháng đầu năm 2020, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9%

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid – 19, tổng giá trị sản xuất công nghiệp và chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh Kon Tum 6 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng ấn tượng. Ngành Công Thương Kon Tum vẫn có nhiều cơ hội hoàn thành 100% kế hoạch đặt ra cho năm 2020.

Chỉ số công nghiệp – thương mại đều tăng trưởng mạnh

Theo Sở Công Thương Kon Tum, 6 tháng đầu năm 2020, chỉ số phát triển công nghiệp toàn ngành ước tăng 9% so với cùng kỳ. Trong đó, ngoại trừ công nghiệp khai khoáng giảm điểm, còn lại, các ngành công nghiệp chủ lực đều tăng điểm như ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng 10,32%; Công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 8,81%; Công nghiệp cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 19,55%.

Tổng giá trị sản xuất công nghiệp (giá hiện hành) ước đạt 4.950 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng năm 2019. Vượt qua khó khăn, một số sản phẩm công nghiệp quan trọng của tỉnh vẫn duy trì được đà tăng trưởng cao so với cùng kỳ có thể kể đến như gạch không nung tăng 40,85%, gạch nung tuynel tăng 9,19%, cồn sinh học tăng 44,28%, điện thương phẩm tăng 13,28%, điện địa phương sản xuất tăng 8,38%.

Đặc biệt, các doanh nghiệp sản xuất và chế biến tinh bột sắn mặc dù liên tục gặp khó khăn trong 6 tháng đầu năm như sau Tết Nguyên đán bị khó khăn đầu ra do dịch Covid – 19 bùng phát ở Trung Quốc, và hiện tại đang khó khăn về nguyên liệu đầu vào nhưng kết thúc 6 tháng, ngành hàng này vẫn tăng trưởng tới 8,79% về doanh thu và tăng 9,01% về sản lượng.

Giám đốc Sở Công Thương Kon Tum – ông Lê Như Nhất cho biết hiện các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh hầu như đã quay trở lại khôi phục sản xuất và có kế hoạch để đẩy mạnh sản xuất, bù đắp cho những tháng đầu nam hoạt động cầm chừng và tạm nghỉ. Riêng lĩnh vực chế biến tinh bột sắn và sản xuất đường hiện vẫn đang còn phải hoạt động cầm chừng do doanh nghiệp của 2 lĩnh vực này hiện đang gặp khó khăn về nguyên liệu đầu vào. Sở Công Thương cũng đang phối hợp để hỗ trợ kết nối cung cầu, tháo gỡ khó khăn về nguyên liệu cho doanh nghiệp.

Đối với lĩnh vực thương mại – dịch vụ, dù là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề bởi dịch Covid – 19, nhưng tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh vẫn tăng 4,21% so với cùng kỳ, đạt hơn 9.342 tỷ. Trong đó, riêng tháng 6/2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt gần 1.990 tỷ đồng, tăng tới 23,68% so với cùng kỳ. Đây cũng là kết quả ấn tượng so với các miền Trung – Tây Nguyên, trong bối cảnh các địa phương hiện vừa khôi phục phát triển kinh tế, vừa chống dịch, thậm chí có địa phương tăng trưởng âm.

Do chu kỳ xuất khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm trúng dịp Tết Nguyên đán cùng với việc bùng phát dịch Covid – 19 tại các thị trường xuất khẩu chủ lực của Kon Tum như Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia và một số nước châu Âu nên kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm của Kon Tum giảm nhẹ, đạt 60,1 triệu USD với các sản phẩm chú yếu là cao su thô, cà phê nhân, bàn ghế, tinh bột sắn… Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 2,719 triệu USD, tăng hơn 40% so với cùng kỳ với các mặt hàng chủ yếu là phân bón, linh kiện điện tử.

kon tum 6 thang dau nam 2020 chi so san xuat cong nghiep tang 9
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại

Nhiều cơ hội để hoàn thành 100% kế hoạch năm 2020

Năm 2020, ngành Công Thương Kon Tum đặt mục tiêu IIP tăng 11,5% so với cùng kỳ 2019, tổng giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá hiện hành) đạt 10.500 tỷ đồng; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên thị trường đạt 21.500 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 6,1 triệu USD.

So với các kết quả đã đạt được 6 tháng đầu năm, hầu hết các mục tiêu kinh tế đều đạt gần bằng hoặc vượt 50% kế hoạch của năm. “Ngành Công Thương tỉnh hiện đã triển khai các giải pháp đồng bộ để thúc đẩy sản xuất công nghiệp – thương mại – xuất nhập khẩu phát triển, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch của năm đã đặt ra”, Giám đốc Sở Công Thương cho hay.

Theo ông Lê Như Nhất, hiện Sở đang triển khai các kế hoạch hỗ trợ khắc phục thiệt hại do dịch Covid – 19 gây ra, để doanh nghiệp duy trì sản xuất và khôi phục hệ thống liên kết tiêu thụ sản phẩm. Kết hợp song song 3 nhiệm vụ vừa tổ chức chống dịch và kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm mọi hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi vừa ổn định tâm lý doanh nghiệp để khôi phục sản xuất.

Để thúc đẩy thị trường bán lẻ sôi động trở lại, Sở Công Thương Kon Tum phối hợp triển khai các chương trình kích cầu do Bộ Công Thương phát động, mà gần nhất đó là tháng khuyến mại tập trung quốc gia từ 01 – 31/7/2020. Xúc tiến đưa sản phẩm OCOP vào các cửa hàng Việt trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ các sản phẩm này quảng bá, xúc tiến thương mại và đến gần người tiêu dùng. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung cầu, điển hình như tổ chức đoàn kết doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tại Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh miền Trung Tây Nguyên năm 2020 sẽ diễn ra tại Quảng Bình vào ngày 09 – 10/7 tới đây.

kon tum 6 thang dau nam 2020 chi so san xuat cong nghiep tang 9
Doanh nghiệp Kon Tum tham gia kết nối cung cầu đưa hàng vào siêu thị Đà Nẵng

Riêng đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu, hiện Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EV (EVFTA) và sẽ tiến hành triển khai thông tin tuyên truyền đến doanh nghiệp giúp doanh nghiệp nắm bắt, thay đổi để tận dụng được các ưu đãi mà hiệp định này cùng các FTA khác như CPTPP mang lại. “Do phần lớn các sản phẩm xuất khẩu của Kon Tum hiện còn xuất thô, thị trường chủ yếu là Trung Quốc nên thời gian qua hoạt động xuất khẩu bị ách lại. Hiện Sở đang kết nối với các thương vụ, tham tán thương mại, cục Xuất nhập khẩu và cục Xúc tiến thương mại để kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường mới, tránh không lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc để tìm đầu ra cho sản phẩm”, ông Nhất nói và cho biết thêm cùng với đó Sở sẽ theo dõi tình hình xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu giáp với Trung Quốc để hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp, giải quyết tình trạng tồn kho do dịch Covid – 19.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Kon Tum

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành Quân giới khắc phục khó khăn, đóng góp vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Ngành Quân giới khắc phục khó khăn, đóng góp vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Trong kháng chiến chống Mỹ, ngành Quân giới đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chủ tịch Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư cụm công nghiệp

Chủ tịch Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các đơn vị vào cuộc quyết liệt tháo gỡ khó khăn và vướng mắc trong đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương thông tin về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương thông tin về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Ngày mai 23/4, Bộ Công Thương dự kiến truyền tải một số nội dung cơ bản trong Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương khẩn trương đưa Nghị định mới về cụm công nghiệp vào thực tiễn

Bộ Công Thương khẩn trương đưa Nghị định mới về cụm công nghiệp vào thực tiễn

Bộ Công Thương khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm sớm phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp và thông tư hướng dẫn thực hiện.
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.

Tin cùng chuyên mục

Sản xuất công nghiệp bứt phá, quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp bứt phá, quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Quý I/2024 sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh, với mục tiêu IIP tăng khoảng 7-8% năm 2024, Bộ Công Thương và các địa phương đã và đang quyết liệt vào cuộc.
Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng dương, dự báo quý II/2024, tình hình sản xuất công nghiệp sẽ khả quan hơn quý trước.
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 thu hút hàng chục quốc gia tham dự

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 thu hút hàng chục quốc gia tham dự

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 sẽ trưng bày, giới thiệu các vũ khí, trang thiết bị hiện đại được chế tạo trong nước.
Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Với 126 năm kinh nghiệm, Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp đến từ Nhật Bản là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực máy móc xây dựng.
Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Tại Việt Nam, sản xuất xanh đang là một mắt xích quan trọng giúp Việt Nam chuyển dịch xanh và bền vững, hướng tới mục tiêu Net Zero.
4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

Các chuyên gia khuyến cáo 4 giải pháp giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng phân bón trong thời gian tới.
Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Doanh nghiệp dệt may trong nước “thấm thỏm” lo về tình hình đơn hàng cuối năm, đồng thời xoay sở với thiếu lao động, chi phí tăng.
Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung khắc phục tình trạng sử dụng hoá chất sai mục đích

Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung khắc phục tình trạng sử dụng hoá chất sai mục đích

Một số nội dung tại Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến sẽ khắc phục được tình trạng nhập khẩu và sử dụng hoá chất sai mục đích.
Những điểm mới trong Nghị định 33/2024/NĐ-CP mà các doanh nghiệp ngành hóa chất cần biết

Những điểm mới trong Nghị định 33/2024/NĐ-CP mà các doanh nghiệp ngành hóa chất cần biết

Tại Nghị định 33/2024/NĐ-CP ngày 27/3/2024 vừa được Chính phủ ban hành có nhiều điểm mới mà các doanh nghiệp ngành hoá chất cần lưu ý.
Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Ngày 17/4, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc với Sở Công Thương TP. Hải Phòng về tình hình phát triển công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ.
TP. Hồ Chí Minh: Phổ biến Nghị định 33 về cấm vũ khí hoá học ở phía Nam

TP. Hồ Chí Minh: Phổ biến Nghị định 33 về cấm vũ khí hoá học ở phía Nam

Nghị định 33/NĐ-CP quy định về thực hiện Công ước Cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá huỷ vũ khí hoá học có nhiều thay đổi so với Nghị định cũ.
Triển lãm Contech Vietnam và EL Vietnam 2024: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, năng lượng điện

Triển lãm Contech Vietnam và EL Vietnam 2024: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, năng lượng điện

Triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 là cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, công nghiệp mỏ, giao thông và năng lượng điện.
Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới

Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới

Theo tính toán, Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư vào năm 2030, gấp 10 lần con số hiện nay, để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới.
Bộ Công Thương - UNIDO hợp tác đào tạo về chính sách chuyển đổi số ngành công nghiệp

Bộ Công Thương - UNIDO hợp tác đào tạo về chính sách chuyển đổi số ngành công nghiệp

Ngày 16/4/2024, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và UNIDO đã khai giảng Chương trình đào tạo về chính sách chuyển đổi số trong ngành công nghiệp.
TKV sẽ đẩy mạnh đầu tư, khai thác bauxite

TKV sẽ đẩy mạnh đầu tư, khai thác bauxite

Vừa qua, TKV có Báo cáo tình hình triển khai thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng bauxite thời kỳ 2021–2023 và tầm nhìn 2050.
Bắc Giang: Kết nối, tạo nguồn lao động cho ngành công nghiệp bán dẫn

Bắc Giang: Kết nối, tạo nguồn lao động cho ngành công nghiệp bán dẫn

Hội thảo về thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức đã thu hút gần 30 đơn vị tham dự.
Doanh nghiệp đua xây dựng cụm công nghiệp "Net Zero"

Doanh nghiệp đua xây dựng cụm công nghiệp "Net Zero"

Sự phát triển của cụm công nghiệp trung hòa carbon không chỉ giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu mà còn mở ra cơ hội hợp tác kinh tế với tất cả các nhà đầu tư.
Công nghiệp chế biến, chế tạo: Khơi thông thị trường, nỗ lực giảm tồn kho

Công nghiệp chế biến, chế tạo: Khơi thông thị trường, nỗ lực giảm tồn kho

Công nghiệp chế biến, chế tạo quý I/2024 đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên cần có biện pháp kích thích tiêu dùng để giải phóng hàng tồn kho.
Longform | Góc nhìn chuyên gia: Đà Nẵng làm gì để phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn?

Longform | Góc nhìn chuyên gia: Đà Nẵng làm gì để phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn?

Báo Công Thương có buổi phỏng vấn độc quyền với chuyên gia về những cơ hội và các khuyến nghị khi TP. Đà Nẵng thúc đẩy phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn.
Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Sáng ngày 23/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động