Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 9/2018:

Kinh tế vĩ mô tăng trưởng theo đúng kịch bản

“Từ các số liệu về kinh tế - xã hội rất khả quan trong 9 tháng năm 2018, như: tăng trưởng GDP đạt 6,98%; có 8/12 chỉ tiêu Quốc hội giao năm 2018 sẽ vượt, 4/12 chỉ tiêu đạt và chỉ số CPI bình quân tăng 3,57%..., Thủ tướng đánh giá, kinh tế vĩ mô tiếp tục được cải thiện và tăng trưởng theo đúng kịch bản” – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông báo sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018 chiều ngày 1/10.
kinh te vi mo tang truong theo dung kich ban
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2018 đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương hết sức nỗ lực, tiếp tục chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra (Ảnh Chinhphu.vn)

Có 8/12 chỉ tiêu Quốc hội giao năm 2018 sẽ vượt

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, trong phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, kết quả đạt được tháng 9 và 9 tháng rất toàn diện, trọng đó, GDP tăng 6,98%, là mức tăng cao nhất của 9 tháng kể từ năm 2011, trong đó, cả 3 khu vực: Nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng, dịch vụ đều tăng cao. Đặc biệt, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt mức tăng trưởng 9 tháng năm nay cao nhất trong giai đoạn 2012-2018, khẳng định cơ cấu lại ngành nông nghiệp đã phát huy hiệu quả. Trong khi ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định là điểm sáng của khu vực này và là động lực chính của tăng trưởng kinh tế với mức tăng cao 12,65%, tuy thấp hơn mức tăng của cùng kỳ năm 2017 nhưng cao hơn nhiều so với mức tăng 9 tháng các năm 2012-2016.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát. Chỉ số CPI bình quân 9 tháng năm 2018 tăng 3,57%. Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 179 tỷ USD, tăng 15,4%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 17,5%, cao hơn khu vực FDI (tăng 14,6%). Có 26 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 5 mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD. Xuất siêu đạt 5,39 tỷ USD, là kỷ lục đáng mừng.

Trên cơ sở đó những kết quả nói trên, Thủ tướng tin tưởng có 8/12 chỉ tiêu Quốc hội giao năm 2018 sẽ vượt, 4/12 chỉ tiêu đạt.

Về vốn đầu tư toàn xã hội trong 9 tháng qua đạt mức tăng trưởng 10,9%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,3%.

Đáng lưu ý, trong 9 tháng, cả nước có trên 96.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới giúp Việt Nam dẫn đầu thế giới về Chỉ số tinh thần khởi nghiệp, với 92% người được hỏi sẽ cân nhắc khởi nghiệp; 88% sẵn sàng chấp nhận rủi ro thất bại khi khởi nghiệp so trung bình thế giới ở mức 47%.

Cùng đó, các lĩnh vực về văn hoá, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… đều có chuyển biến tốt.

Cũng tại phiên họp, Thủ tướng nhắc đến sự kiện lớn nhất về đối ngoại năm 2018 là Hội nghị WEF-ASEAN tại Hà Nội được quốc tế đánh giá cao, được xem là hội nghị thành công nhất trong 27 năm WEF tổ chức tại ASEAN và Đông Á. Bên cạnh đó và sự kiện ra mắt Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp - cơ quan thuộc Chính phủ quản lý vốn tại 19 tập đoàn, tổng công ty lớn với số vốn 1 triệu tỷ đồng, tài sản trị giá 2,3 triệu tỷ đồng – với kỳ vọng Ủy ban này sẽ giúp hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả hơn, công khai, minh bạch hơn, đóng góp vào sự phát triển đất nước.

Tập trung cao độ để hoàn thành kế hoạch năm 2018

Dù hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong 9 tháng qua đều đạt và vượt mục tiêu đề ra, song theo ông Mai Tiến Dũng, tại phiên họp, Thủ tướng cũng đã yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, bất cập, khó khăn, yếu kém để tiếp tục có các giải pháp phù hợp, kịp thời trong công tác chỉ đạo, điều hành những tháng cuối năm, nhất là trước tình trạng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc.

kinh te vi mo tang truong theo dung kich ban
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng: Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, thoả mãn với những kết quả đã đạt được

Chỉ ra một số hạn chế, Thủ tướng nhận định, CPI tháng 9/2018 tăng 0,59% so với tháng trước, chủ yếu do giá dịch vụ giáo dục tăng 5,7% và đặc biệt là giá xăng dầu tăng. Như vậy, sức ép lạm phát còn rất lớn, cả do nguyên nhân bên trong, bên ngoài, từ tỷ giá, lãi suất, lộ trình thực hiện giá thị trường, tăng lương, lạm phát tâm lý… và đây là vấn đề cần theo dõi chặt chẽ để xử lý kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát đề ra.

Trong hoạt động xuất khẩu hàng hoá, hiện một số mặt hàng nông sản gặp khó khăn, giá giảm. Tình trạng nông sản nhập khẩu mạo danh sản phẩm trong nước diễn biến phức tạp. Chỉ số tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 13,8% so với cùng thời điểm năm trước. Doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc…. Thủ tướng cũng lưu ý tình trạng giải ngân vốn đầu tư xây dựng tuy có cải thiện nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Một số bộ quan trọng có tỷ lệ giải ngân thấp. Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, trật tự an toàn xã hội, khiếu kiện đông người ở một số địa bàn diễn biến phức tạp…

Trong việc thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, ông Mai Tiến Dũng cho biết, đến nay, trong 16.441 nhiệm vụ được giao vẫn còn tới 8.245 nhiệm vụ chưa hoàn thành nhưng vẫn trong hạn và 245 nhiệm vụ chưa hoàn thành nhưng đã hết thời hạn.

“Đây cũng là nội dung được Thủ tướng đặc biệt lưu ý trong phiên họp” – ông Mai Tiến Dũng nói và cho biết, ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý một số vấn đề khác và yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần quan tâm, như: nguy cơ dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam, dịch chân tay miệng …

Sẽ sớm có kết luận cuối cùng liên quan đến vụ Công ty Con Cưng

Khẳng định Bộ Công Thương sẽ sớm có kết luận cuối cùng vụ Công ty Con Cưng, tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã làm rõ thêm băn khoăn của các phóng viên về việc vì sao chưa công bố kết luận rà soát, đánh giá quy trình kiểm tra tại Công ty Con Cưng của lực lượng quản lý thị trường.

Theo Thứ trưởng Hải, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra các cửa hàng, địa điểm kinh doanh của công ty này trên toàn quốc. Kết luận của đoàn kiểm tra cho thấy về cơ bản công ty Con Cưng đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của hàng hoá mà đơn vị này kinh doanh.

kinh te vi mo tang truong theo dung kich ban
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Đây là sự việc cần phải xem xét hết sức nghiêm túc, thận trọng và đúng quy định của pháp luật hiện hành nên hiện nay chưa có kết luận cuối cùng

“Các hồ sơ xuất nhập khẩu hàng hoá của công ty Con Cưng cũng cơ bản đáp ứng các quy định của pháp luật” – Thứ trưởng Hải nói và cho biết thêm, tuy nhiên, công ty này cũng đã bị phát hiện một số vi phạm, không chấp hành đúng một số quy định của pháp luật, như: vi phạm về nhãn mác hàng hoá, vi phạm trong hoạt động khuyến mại, vi phạm các quy định về hoạt động thương mại điện tử…

Tổng hợp các vi phạm này, Bộ Công Thương đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Con Cưng với số tiền là 250 triệu đồng. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường, các Chi cục Quản lý thị trường (ở thời điểm đó, nay là Tổng cục Quản lý thị trường và các Chi Cục quản lý thị trường) trong cả nước, yêu cầu Công ty Con Cưng có các biện pháp khắc phục các lỗi vi phạm và báo cáo với các cơ quan chức năng liên quan. Với các sản phẩm vi phạm quy định về nhãn mác, công ty phải khắc phục trước khi đưa hàng hoá vào lưu thông.

Cùng với đó, ngày 17/8/2018, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2936/QĐ/BCT về việc thành lập Tổ rà soát, đánh giá quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật của Công ty Con Cưng. Đối tượng rà soát, kiểm tra là những thành viên của đoàn kiểm tra đã đi kiểm tra việc chấp hành pháp luật của Công ty Con Cưng trước đó.

“Theo kế hoạch, ngày 30/8/2018, Tổ rà soát phải hoàn thành công việc, tuy nhiên, đây là sự việc cần phải xem xét hết sức nghiêm túc, thận trọng và đúng quy định của pháp luật hiện hành nên hiện nay chưa có kết luận cuối cùng” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông báo và cho biết thêm: “Trong thời gian rất ngắn nữa, chúng tôi sẽ có kết luận cuối cùng và thông báo rộng rãi đến các cơ quan báo chí, đến Công ty Con Cưng và các cơ quan, tổ chức có liên quan”.

Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư Nhật-Việt trên nhiều lĩnh vực.
Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện...
Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Từ 3-4/4/2024, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ thăm chính thức Trung Quốc nhằm tiếp tục cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, duy trì đà phát triển tích cực hai nước.
Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Các ý kiến bày tỏ đồng tình đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng.
Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Việc thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản, chứng minh năng lực tài chính là hết sức cần thiết để công tác đấu giá được thực hiện một cách hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

Trong quý I/2024, Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ kiểm tra 194 vụ, xử lý 141 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách trên 1,6 tỷ đồng.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.
Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.
Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang lưu trữ tài liệu số được thực hiện theo lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử...
Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg.
Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng nhấn mạnh, thanh niên phải là lực lượng xung kích, nòng cốt, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Sáng 26/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có phạm vi triển khai áp dụng trên địa bàn Hà Nội.
Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng có thể để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng có thể để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tiếp tục quán triệt nguyên tắc, đối với những vấn đề đã chín, đã rõ, có sự thống nhất cao thì quy định vào luật.
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Liên quan đến tiến độ đường dây 500 kV mạch 3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã nêu 3 nguyên nhân ảnh hưởng dự án và đề nghị thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động