Kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực bán lẻ: Chuyển biến tích cực

Hoạt động bán lẻ đang thể hiện vai trò trong định hình, khuyến khích và phát triển nền kinh tế tuần hoàn, mang lại những cơ hội lớn cho phát triển bền vững.
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: 2 kịch bản cho tăng trưởng kinh tế năm 2023 Phát triển kinh tế đêm- mũi nhọn thúc đẩy Du lịch Ninh Thuận phát triển

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) về vấn đề này.

Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững 2021 - 2030 đã đi được 1/3 chặng đường, đối với lĩnh vực bán lẻ đã có chuyển biến thế nào, thưa ông?

Thời gian qua, để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 889/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình SCP). Trong đó, nhấn mạnh việc thúc đẩy quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, khuyến khích phát triển nguyên vật liệu và sản phẩm thân thiện môi trường, có thể tái tạo, tái sử dụng và tái chế; thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững trên nền tảng đổi mới và phát triển các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững hướng đến phát triển nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.

Kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực bán lẻ: Chuyển biến tích cực
Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững

Với mục tiêu kéo dài tuổi thọ của vòng đời sản phẩm, thực hiện kinh tế tuần hoàn chính là sử dụng các sản phẩm thải bỏ của công đoạn sản xuất này thành đầu vào nguyên liệu sản xuất của công đoạn khác. Trong đó, bán lẻ có vai trò quan trọng và là mắt xích trong định hướng các khâu sử dụng, khai thác tài nguyên hướng đến nền kinh tế giảm phát thải thấp, giảm thiểu sử dụng năng lượng, sử dụng tài nguyên trong quá trình sản xuất.

Chương trình SCP đang có sự thay đổi nhận thức nhanh chóng của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ. Trong năm 2021 - 2022, Chương trình SCP đã thực hiện một số hoạt động hỗ trợ các cơ sở bán lẻ để giảm thiểu chất thải, đặc biệt là túi nilon. Nhiều doanh nghiệp đã tham gia nhiệt tình, đặc biệt các chuỗi siêu thị như: Melinh Plaza, BigC, AEON… và một số nhà phân phối bán lẻ khác.

Tôi thấy đây là một xu hướng và chúng ta cần phải đẩy mạnh hơn nữa để tạo sự đồng thuận của xã hội, người tiêu dùng. Từ đó, thiết lập chuỗi sản xuất, phân phối, cung ứng bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Giảm thiểu các chất thải trong chuỗi sản xuất và tiêu dùng, đặc biệt là chất thải nhựa khó phân hủy.

Chương trình SCP đã góp phần thúc đẩy nhu cầu kinh tế tuần hoàn của xã hội từ sản xuất đến phân phối, bán lẻ và tiêu dùng ngày càng tăng lên. Chúng ta phải khơi thông các vướng mắc để thúc đẩy sản xuất từ khai thác tài nguyên, sử dụng mô hình KTTH từ sản xuất đến phân phối bán lẻ.

Chúng tôi đã triển khai nhiều mô hình nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn đối với các chuỗi siêu thị; thiết kế bền vững trong ngành thực phẩm… chúng ta vẫn còn thiếu tiêu chuẩn, tiêu chí, quy chuẩn để có thể triển khai kinh tế tuần hoàn một cách toàn diện.

Vậy theo ông, sẽ có những khó khăn, thách thức gì khi thực hiện kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ?

Mặc dù Chính phủ đã phê duyệt nhiều chương trình, kế hoạch hành động nhằm hướng đến phát triển bền vững như: Chương trình SCP, Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030… Bên cạnh đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2023, trong đó bổ sung quy định, chính sách về thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững. Tuy nhiên, việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững vẫn còn một số hạn chế, khó khăn về sản xuất, phân phối sản phẩm thân thiện môi trường, về duy trì thói quen, hành vi tiêu dùng bền vững từ người tiêu dùng...

Doanh nghiệp hiện đang đối mặt nhiều khó khăn để duy trì và thúc đẩy, mở rộng các chuỗi ngành hàng sản phẩm bền vững trên thị trường. Khó khăn đến từ các kế hoạch đầu tư đổi mới dây chuyền thiết bị cùng với chi phí tăng thêm khi doanh nghiệp phải lựa chọn giữa các sản phẩm thông thường và sản phẩm bền vững. Khó khăn tiếp theo là thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Làm sao để người tiêu dùng chuyển từ sản phẩm thông thường sang sử dụng sản phẩm xanh và sản phẩm bền vững để giảm tác động đến môi trường. Đây là 3 khó khăn mà doanh nghiệp hiện đang gặp phải.

Trước những khó khăn đó, ông có thể cho biết, chúng ta cần có những giải pháp như thế nào?

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, cần có chính sách mạnh mẽ để đẩy nhanh tiến trình sản xuất và tiêu dùng bền vững, bắt kịp với lộ trình chuyển dịch của các nước tiên tiến trên thế giới.

Chúng ta cần xây dựng các khuôn khổ pháp lý để thúc đẩy cho sản xuất và tiêu dùng bền vững, từ những tiêu chí, tiêu chuẩn cho các mô hình sản xuất, mô hình tiêu dùng hướng đến bền vững. Các chính sách về thuế và phí cùng các cơ chế tài chính ưu để thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Ngoài ra, để đạt mục tiêu không sử dụng túi nilon sử dụng một lần khó phân hủy tại các siêu thị, chợ truyền thống, các cơ quan xây dựng chính sách cần có cơ chế giúp người tiêu dùng lựa chọn tốt hơn giữa túi hữu cơ và túi nilon truyền thống. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền cần có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và sử dụng túi nilon hữu cơ có giá thành phù hợp với điều kiện tiêu dùng của người dân.

Quan trọng nhất cần có cơ chế và các chế tài cụ thể, nếu khuyến khích chung chung thì kinh tế tuần hoàn chỉ là xu hướng. Chúng ta có thể học tập các nước phát triển EU, Hà Lan… với nhiều mô hình hay có thể thực hiện. Đồng thời, cần đào tạo cho các doanh nghiệp trong sản xuất phân phối và bán lẻ có thể giới thiệu các sản phẩm bền vững đến cho khách hàng. Đây cũng là mục tiêu của Chương trình SCP trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!

Thu Hường (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế tuần hoàn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Chiến khu rừng Sác - căn cứ địa cách mạng quan trọng của bộ đội trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước…
Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Người lao động Công ty Cồ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Thương mại sẽ tham gia "Giờ thứ 9" mùa 3.
Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Chiến thắng 30/4/1975 - bản hùng ca của dân tộc cách đây 49 năm có ý nghĩa thế nào với thế hệ trẻ hôm nay? Cùng Báo Công Thương lắng nghe những suy nghĩ của họ!
Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục nắng nòng gay gắt, khu vực Tây Bắc và Trung Bộ lập đỉnh trên 42 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 29/4/2024, Bắc Biển Đông mưa rào và dông rải rác ở phía Đông Bắc. Gió Nam đến Tây Nam cấp 4-5; phía Tây cấp 6, giật cấp 7, biển động.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024, Hà Nội ít mây, không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.
TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng điện máy tại số 140 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh vào tối nay, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Đà Bắc, Hoà Bình.
Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.
Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động