Kinh tế tuần hoàn kiến tạo giá trị bền vững

Tại Phiên Toàn thể của Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam (VCSF) 2020, HEINEKEN Việt Nam đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, nhằm khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp áp dụng các phương thức cụ thể giúp nâng cao năng lực phát triển bền vững trong bối cảnh đầy thách thức.

Đa dạng giải pháp phát triển bền vững

Sự kiện do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức.

1222-ba-holly-bostock-giam-yyc-ngoyi-vy-cyp-cao-heineken-viyt-nam-chia-sy-tyi-tya-yam-trong-khuon-khy-diyn-yan-doanh-nghiyp-phat-triyn-byn-vyng-vn-vcsf-2020
Bà Holly Bostock, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao, HEINEKEN Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững VN (VCSF) 2020

Tại Diễn đàn, HEINEKEN Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn RESOLVE (viết tắt của: REgenerate – Tái tạo; Share – Chia sẻ; Optimize – Tối ưu hóa; Loop – Tái sử dụng/ Tái chế; Virtualize – Số hóa và Exchange – Chuyển đổi). Đây là phương pháp tiếp cận toàn diện nhằm tạo ra giá trị bền vững cho môi trường, bao gồm giảm lượng khí thải carbon, bảo vệ tài nguyên nước và tối ưu hóa tài nguyên

Cụ thể, hiện nay, 5 trong số 6 nhà máy của HEINEKEN Việt Nam hiện đang sử dụng năng lượng nhiệt tái tạo, không phát thải carbon. Công ty cũng chia sẻ kinh nghiệm phát triển bền vững cho toàn bộ nhân viên thông qua chương trình Văn Phòng Xanh. Đồng thời tối ưu hóa tải trọng, sử dụng xe tải đạt chuẩn và tận dụng vận chuyển bằng xe lửa giúp giảm 2.000 tấn khí thải CO2

Hiện nay, HEINEKEN Việt Nam hiện gần như không còn chất thải chôn lấp, nhờ tái sử dụng hoặc tái chế 99% chất thải và phụ phẩm. Chai và két bia sau khi ra thị trường đều được thu hồi trở lại về nhà máy, trải qua quá trình khử trùng nghiêm ngặt, đảm bảo đạt tiêu chuẩn vệ sinh để có thể tái sử dụng. Một chai thủy tinh có thể được tái sử dụng tới 20 lần, và một két bia có thể tái sử dụng trong 5 – 10 năm, sau đó sẽ được cán vụn và bán lại cho các công ty cung cấp thủy tinh và nhựa. Công ty cũng tiến hành chuyển đổi số hóa trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời chuyển sang lắp đặt 100% tủ lạnh xanh thân thiện với môi trường, sử dụng quạt tiết kiệm năng lượng, đèn LED chiếu sáng, môi chất hydrocarbon và được trang bị hệ thống quản lý năng lượng. Điều này cũng giúp giảm bớt chi phí vận hành cho khách hàng.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBCSD nhận định: “Kinh tế tuần hoàn là chìa khóa cho sự thành công và phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam dù ở bất kỳ quy mô doanh nghiệp hay mô hình kinh doanh nào. Chúng tôi đánh giá cao vai trò tiên phong và những nỗ lực của HEINEKEN Việt Nam trong việc lan tỏa mô hình kinh tế tuần hoàn, cũng như truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp về giá trị và ý nghĩa của phát triển bền vững. Chúng tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều những sáng kiến được chứng minh tính khả thi và hiệu quả như HEINEKEN Việt Nam chia sẻ hôm nay để tiếp tục thúc đẩy tư duy đổi mới sáng tạo trong kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam”

Trong năm 2019, HEINEKEN Việt Nam đã hỗ trợ tạo ra 212.000 việc làm (trực tiếp và gián tiếp) và đóng góp 0,95% tổng GDP của Việt Nam; trong đó gần như toàn bộ vật liệu bao bì được cung ứng nội địa, tạo giá trị kinh tế lên tới gần 5,7 nghìn tỷ đồng/năm.

“Tại HEINEKEN Việt Nam, chúng tôi tin rằng phát triển bền vững không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn cho cả nền kinh tế - xã hội và rộng ra là đất nước nơi chúng tôi đang hoạt động. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Việt Nam hiện là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, mà những hậu quả tàn khốc như đợt bão lũ vừa qua tại miền Trung là ví dụ điển hình. Trong nhiều năm qua, chiến lược phát triển bền vững “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” luôn là cốt lõi trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi cũng đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng hướng tới môi trường: Không chất thải chôn lấp, 100% nước được bù hoàn, và Sử dụng 100% năng lượng tái tạo (cả nhiệt năng và điện năng) từ nay đến năm 2025,” Bà Holly Bostock, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao, HEINEKEN Việt Nam chia sẻ.

Trong 4 năm liên tiếp (2016-2019), HEINEKEN Việt Nam luôn được VCCI vinh danh là một trong những Doanh nghiệp Sản xuất Bền Vững nhất Việt Nam.

Vinh danh lần thứ 5

Lễ trao giải Chương trình Đánh giá và Xếp hạng các Doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2020, HEINEKEN Việt Nam đã tiếp tục được vinh danh là một trong 2 Doanh nghiệp Bền vững nhất Việt Nam năm 2020 (lĩnh vực sản xuất).

Đây là năm thứ 5 liên tiếp HEINEKEN Việt Nam được xếp hạng trong top 3 của Chương trình uy tín này. Đây là kết quả của nỗ lực không ngừng và những đóng góp tích cực của Doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, thông qua chiến lược phát triển bền vững “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.

Kinh tế tuần hoàn kiến tạo giá trị bền vững
Đây là năm thứ 5 liên tiếp HEINEKEN Việt Nam được xếp hạng trong Top 3 Chương trình Đánh giá và Xếp hạng các Doanh nghiệp bền vững Việt Nam

Trong hành trình phát triển bền vững những năm qua, HEINEKEN Việt Nam đã có những sáng kiến ​​và thành tựu nổi bật:

Duy trì sự thịnh vượng vì một Việt Nam tốt đẹp hơn: HEINEKEN Việt Nam thông qua chuỗi giá trị của mình đã hỗ trợ tạo ra 212.000 việc làm (trực tiếp và gián tiếp) và đóng góp 0,95% vào tổng GDP của Việt Nam;trong đó gần như toàn bộ vật liệu bao bì được cung ứng nội địa, tạo giá trị kinh tế lên tới gần 5,7 nghìn tỷ đồng/năm. Với mong muốnđồng hành và mang lại giá trị tốt hơn nữa cho khách hàng cũng như người tiêu dùng, Công ty đãtăng tốc chuyển đổi số, đồng thời đa dạng hóa danh mục sản phẩm với việc ra mắt Heineken Silver vào năm 2019, tiếp đó là Heineken 0.0 và nhãn hiệu mới Bia Việt vào đầu năm 2020.

Nâng cao năng lực con người vì một Việt Nam tốt đẹp hơn: Bên cạnh đầu tư phát triển nguồn nhân lực, HEINEKEN Việt Nam còn tiếp tục nỗ lực truyền thông uống có trách nhiệm và góp phần thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia tại Việt Nam. Trong khuôn khổ hợp tác chiến lược dài hạn với Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, HEINEKEN Việt Nam đã nâng tầm Chiến dịch “Đã uống rượu bia, không lái xe” trong năm 2019. Công ty đã đầu tư tổng cộng 14 tỷ đồng vào các chương trình đầy sáng tạo, giúp truyền tải thông điệp uống có trách nhiệmđến hơn 56 triệu người thông qua các nền tảng trực tuyến cũng như trực tiếp tại các sự kiện. Đầu năm nay, Công ty (thông qua nhãn hiệu Bia Việt và Larue) đã ủng hộ tổng cộng 12 tỷ đồng và 22.000 khẩu trang cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như người dân các khu vực chịu ảnh hưởng bởi đại dịch.

Bảo vệ Hành tinh vì một Việt Nam tốt đẹp hơn: HEINEKEN Việt Nam tiếp tục áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn mang tên RESOLVE (viết tắt của: REgenerate – Tái tạo; Share – Chia sẻ; Optimize – Tối ưu hóa; Loop – Tái sử dụng/ Tái chế; Virtualize – Số hóa và Exchange – Chuyển đổi). Đến năm 2019, 5 trong số 6 nhà máy đã sử dụng 100% nhiệt năng tái tạo, 100% chai và két bia sau khi ra thị trường đều được thu hồi trở lại về nhà máy, 100% vỏ lon bia có thể tái chế, hơn 2.000 tấn khí thải CO2 cũng được cắt giảmtừ việc tối ưu hóa khâu kho vận và phân phối. HEINEKEN Việt Namgần như không phát sinh chất thải chôn lấp, bởi 99% chất thải hoặc phụ phẩm đều được tái chế hoặc tái sử dụng.

Kinh tế tuần hoàn kiến tạo giá trị bền vững
Bà Holly Bostock, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao, HEINEKEN Việt Nam đại diện các doanh nghiệp thành viên VBCSD chia sẻ tại Lễ trao giải

“Được vinh danh trong top 3 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam suốt 5 năm liên tiếp là niềm vinh dự lớn đối với HEINEKEN Việt Nam. Với sự chỉ đạo, dẫn dắt của Chính phủ và VBCSD-VCCI cũng như sự chung sức của cộng đồng doanh nghiệp, chúng tôi tin rằng chúng tasẽ tạo nên bước tiến mới trong phát triển bền vững để song hành và phát triển cùng đất nước. Đối với HEINEKEN Việt Nam, phát triển bền vững cũng đồng thờiđóng góp tích cực cho sự thịnh vượng, cho cộng đồng và môi trường sống tại Việt Nam”, Bà Holly Bostock, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao, HEINEKEN Việt Nam chia sẻ.

Ông Nguyễn Quang Vinh nhận định về những thành tựu nổi bật mà HEINEKEN Việt Nam đạt được: “Nhờ áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn và các sáng kiến phát triển bền vững, HEINEKEN Việt Nam đã có những đóng góp đáng ghi nhận vào tiến trình phát triển bền vững của Việt Nam. Đây chính là ví dụ điển hình để các doanh nghiệp khác học hỏi. Tôi tin rằng câu chuyện thành công của HEINEKEN Việt Nam sẽ truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp mong muốn phát triển theo con đường bền vững.”

Kinh tế tuần hoàn kiến tạo giá trị bền vững
HEINEKEN Việt Nam cùng các doanh nghiệp được vinh danh tại Lễ trao giải

Đến năm 2025, HEINEKEN Việt Nam đã đặt ra những mục tiêu phát triển bền vững đầy tham vọng, bao gồm: Không chất thải chôn lấp, 100% Nước được bù hoàn; và Sử dụng 100% năng lượng tái tạo.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada thăm và làm việc với EVNHCMC

Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada thăm và làm việc với EVNHCMC

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada Mary Ng thăm và làm việc với Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Hội Liên hiệp Phụ nữ và Nestlé Việt Nam hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình

Hội Liên hiệp Phụ nữ và Nestlé Việt Nam hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Nestlé Việt Nam và nhãn hàng MAGGI vừa công bố hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”.
Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, Công ty SK Ecoplant (thuộc SK Group – Chaebol) và BCG Energy đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển hơn 700 MW năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B - Ô Môn

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B - Ô Môn

Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn.

Tin cùng chuyên mục

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

21 năm trước PVFCCo - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), đã chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Vừa qua, Hội Tài chính Kế toán Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã phối hợp với PC Thanh Hóa tổ chức chuyến thiện nguyện tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.
Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024: Tiên phong giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp

Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024: Tiên phong giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp

Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024 có chủ đề Hành trình lãnh đạo cho tương lai: Tiên phong từ những giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp.
Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tập đoàn Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.
Tập đoàn TKV: Tổ chức thành công Giải các môn thể thao dân tộc 2024

Tập đoàn TKV: Tổ chức thành công Giải các môn thể thao dân tộc 2024

Sau hai ngày tranh tài, ngày 27/3/2024, tại Khu tập thể công nhân 5 tầng - Công ty than Hòn Gai - TKV đã diễn ra Lễ Bế mạc Giải các môn thể thao dân tộc 2024.
Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Thực hành ESG sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về tính bền vững và ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu, vững vàng làm chủ tương lai.
Petrolimex Quảng Trị liên tục dẫn đầu phong trào thi đua trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Petrolimex Quảng Trị liên tục dẫn đầu phong trào thi đua trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Tại Hội nghị biểu dương các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế năm 2023, Petrolimex Quảng Trị được khen thưởng đặc biệt.
Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity).
Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế vị trí, tiện ích, thành phố đảo Hoàng Gia đang kỳ vọng về những giao dịch chưa từng có
Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Công ty Vedan Việt Nam phối hợp cùng với Huyện đoàn Long Thành tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi dành cho các đoàn viên, thanh niên.
Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Ocean City quy tụ vài trăm thương hiệu F&B đình đám cả trong và ngoài nước tạo nên “thiên đường ẩm thực” hấp dẫn bậc nhất phía Đông Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc thuộc quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.
Thị trường quảng cáo Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

Thị trường quảng cáo Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

Tương lai thị trường quảng cáo Việt Nam được dự báo tăng trưởng ấn tượng với mức 13%/năm. Điều này tạo động lực giúp thị trường hấp dẫn doanh nghiệp ngoại.
34 cán bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nhận bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

34 cán bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nhận bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

Viện Quản trị Kinh doanh tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho các tân Thạc sĩ chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh đến từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.
Đề xuất nâng mức hỗ trợ chi phí R&D cho doanh nghiệp FDI cao hơn 50%

Đề xuất nâng mức hỗ trợ chi phí R&D cho doanh nghiệp FDI cao hơn 50%

Góp ý Dự thảo Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư, VCCI đề nghị nâng mức hỗ trợ chi phí R&D của doanh nghiệp FDI lên trên 50%.
DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

Ngày 24/3/2024, tại thành phố Vũng Tàu, nhà thầu DELTA Group đã tham dự Lễ động thổ hai tổ hợp căn hộ khách sạn 5 sao Five Star Odyssey và Five Star Poseidon.
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu  Nơi làm việc xuất sắc

Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu Nơi làm việc xuất sắc

Chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” là sự công nhận dành cho công ty tạo ra trải nghiệm xuất sắc cho nhân viên đã được cấp cho các công ty tại hơn 60 quốc gia.
PV GAS DISTR vận hành Hệ thống cấp bù LPG để đáp ứng nguồn khí thấp áp cho khu vực Bắc bộ

PV GAS DISTR vận hành Hệ thống cấp bù LPG để đáp ứng nguồn khí thấp áp cho khu vực Bắc bộ

PV GAS DISTR vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
Tỉnh Quảng Trị: Gần 900 tác phẩm dự thi Học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Tỉnh Quảng Trị: Gần 900 tác phẩm dự thi Học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Gần 900 tác phẩm của các em học sinh tại tỉnh Quảng Trị tham gia cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện An toàn - Tiết kiệm - Hiệu quả” .
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động