Kinh tế đêm: “Mệnh đề thiếu” để Đà Nẵng thành “Singapore của Việt Nam”

Nếu vẫn tiếp tục “đứng ngoài cuộc chơi” với kinh tế đêm – một cơ hội có thể mang đến 70% nguồn thu từ du lịch, Đà Nẵng dù có “chạy nhanh” kinh tế ban ngày đến mấy cũng khó có thể trở thành một “Singapore của Việt Nam”.    

“Mệnh đề thiếu”

Hiếm có thành phố nào được thiên nhiên ưu ái như Đà Nẵng, với đủ sông, núi, biển, rừng nguyên sinh, những bãi tắm đẹp tựa thiên đường… Thế nhưng, một thủ phủ du lịch miền Trung đang được định hướng trở thành Singapore của Việt Nam như Đà Nẵng lại chỉ mới làm du lịch “nửa ngày”. Bởi, khu vực kinh tế đêm gần như bỏ ngỏ.

Một trung tâm du lịch như Đà Nẵng đếm không hết đầu ngón tay số quán bar sôi động về đêm, cũng chẳng có những show diễn nghệ thuật như Alcazar (Thái Lan) hay các show diễn hoành tráng kiểu Trương Nghệ Mưu ở Trung Quốc.

kinh te dem menh de thieu de da nang thanh singapore cua viet nam
Du khách không biết chơi gì ở Đà Nẵng vào ban đêm, ngoài đi chợ đêm

Điểm chơi đêm ở Đà Nẵng hiện nay, về cơ bản chỉ có chợ đêm Sơn Trà, chợ đêm Helio, hay ngắm các cây cầu phát sáng trên sông Hàn. Đến 22h, thành phố du lịch đã dần vắng vẻ, quán xá chuẩn bị dọn dẹp, đóng cửa.

Thử làm một phép so sánh với “hình mẫu Singapore” mà Đà Nẵng đang hướng tới . Với 5,2 triệu dân, là quốc đảo không “rừng vàng”, không có nước ngọt từ sông và hồ, bờ biển chỉ dài 193km nhưng mỗi năm Singapore đón lượng khách du lịch gấp 3 lần dân số. Năm 2018, nước này đạt kỷ lục 18,5 triệu lượt du khách quốc tế, gấp 2,5 lần tổng số khách du lịch đến Đà Nẵng và gấp 6 lần số lượt khách quốc tế check-in Đà Nẵng cùng trong năm 2018. Vậy thì đâu là lời giải cho sự thành công của một quốc gia hoàn toàn thiếu bàn tay thiên tạo như Singapore?

Được mệnh danh là một trong những nơi phồn vinh và sầm uất bậc nhất châu Á, Singapore luôn mang trên mình hai sắc màu khác biệt giữa ngày và đêm. Đến đảo quốc sư tử, thậm chí nhiều du khách đánh giá các hoạt động về đêm của Singapore còn hấp dẫn hơn ban ngày. Điển hình là Clarke Quay, nơi được mệnh danh là trung tâm tiệc tùng về đêm nổi tiếng tại Singapore. Khi bóng tối buông xuống mới thực sự là lúc Clarke Quay nhộn nhịp và sôi động, rực sáng. Các quán cafe đủ màu sắc, đủ phong cách, các pub nhỏ, quán bar, chợ đêm... trải dài dọc đường. Tới đây du khách có thể đắm chìm trong không gian văn hóa, giải trí, mua sắm và ẩm thực ngập tràn màu sắc Á – Âu đầy ấn tượng từ đêm cho tới sáng.

Không chỉ có Clarke Quay, Boat Quay hay Joo Chiat cũng là những điểm đến lý tưởng dành cho những ai yêu thích các hoạt động về đêm. Nơi đây hoặc là đầy ắp các quán bar và hộp đêm để thỏa mãn những người thích tiệc tùng, hoặc là "thiên đường ẩm thực", trung tâm mua sắm xuyên ngày đêm được nhiều du khách và người dân bản địa Singapore yêu thích.

Điểm chơi đêm ở Đà Nẵng hiện nay, về cơ bản chỉ có chợ đêm Sơn Trà, chợ đêm Helio, hay ngắm các cây cầu phát sáng trên sông Hàn. Đến 22h, thành phố du lịch đã dần vắng vẻ, quán xá chuẩn bị dọn dẹp, đóng cửa.

Thử làm một phép so sánh với “hình mẫu Singapore” mà Đà Nẵng đang hướng tới . Với 5,2 triệu dân, là quốc đảo không “rừng vàng”, không có nước ngọt từ sông và hồ, bờ biển chỉ dài 193km nhưng mỗi năm Singapore đón lượng khách du lịch gấp 3 lần dân số. Năm 2018, nước này đạt kỷ lục 18,5 triệu lượt du khách quốc tế, gấp 2,5 lần tổng số khách du lịch đến Đà Nẵng và gấp 6 lần số lượt khách quốc tế check-in Đà Nẵng cùng trong năm 2018. Vậy thì đâu là lời giải cho sự thành công của một quốc gia hoàn toàn thiếu bàn tay thiên tạo như Singapore?

Được mệnh danh là một trong những nơi phồn vinh và sầm uất bậc nhất châu Á, Singapore luôn mang trên mình hai sắc màu khác biệt giữa ngày và đêm. Đến đảo quốc sư tử, thậm chí nhiều du khách đánh giá các hoạt động về đêm của Singapore còn hấp dẫn hơn ban ngày. Điển hình là Clarke Quay, nơi được mệnh danh là trung tâm tiệc tùng về đêm nổi tiếng tại Singapore. Khi bóng tối buông xuống mới thực sự là lúc Clarke Quay nhộn nhịp và sôi động, rực sáng. Các quán cafe đủ màu sắc, đủ phong cách, các pub nhỏ, quán bar, chợ đêm... trải dài dọc đường. Tới đây du khách có thể đắm chìm trong không gian văn hóa, giải trí, mua sắm và ẩm thực ngập tràn màu sắc Á – Âu đầy ấn tượng từ đêm cho tới sáng.

Không chỉ có Clarke Quay, Boat Quay hay Joo Chiat cũng là những điểm đến lý tưởng dành cho những ai yêu thích các hoạt động về đêm. Nơi đây hoặc là đầy ắp các quán bar và hộp đêm để thỏa mãn những người thích tiệc tùng, hoặc là "thiên đường ẩm thực", trung tâm mua sắm xuyên ngày đêm được nhiều du khách và người dân bản địa Singapore yêu thích.

kinh te dem menh de thieu de da nang thanh singapore cua viet nam

Chợ đêm Helio chưa tạo được sức hấp dẫn

“Trông người lại ngẫm đến ta”. Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, tổng số tiền chi tiêu bình quân chung của 1 lượt khách quốc tế tại Đà Nẵng là trên 5,32 triệu đồng. Khách đi theo tour có mức chi tiêu bình quân 4,29 triệu đồng, cao hơn so với khách tự sắp xếp tour là 3,1 triệu đồng. Đáng chú ý, chi tiêu bình quân 1 lượt khách quốc tế chủ yếu cho dịch vụ thuê phòng, ăn uống và đi lại (72,3%), trong đó dịch vụ thuê phòng là cao nhất (33,4%), các dịch vụ còn lại chiếm tỷ trọng khá thấp.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Vietravel nhận định, những sản phẩm du lịch trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 5h chiều chỉ mang lại khoảng 30% doanh thu dịch vụ, trong khi thực tế ở nhiều nước cho thấy kinh tế đêm đang là cỗ máy in tiền cho ngành du lịch.

Cần “song kiếm hợp bích”…

Nói về sự cần thiết phải phát triển nền kinh tế ban đêm, ông Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng: “Ở các nước, kinh tế càng phát triển thì hoạt động ban đêm càng phát triển. Vì thế, dứt khoát chúng ta phải làm. Nếu vì chưa biết làm mà không làm thì du lịch sẽ muôn đời đi sau”.

Đà Nẵng cũng vậy. Muốn trở thành một “Singapore của Việt Nam”, Đà Nẵng cần thiết phải hội tụ cả 2 màu sắc rực rỡ của kinh tế ban ngày và ban đêm.

Để làm được điều đó, theo chuyên gia Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính),“trước hết chúng ta phải thay đổi tư duy của nhà quản lý, cũng như của cấp lãnh đạo, đặc biệt là tư duy của cộng đồng người dân.”

Đồng quan điểm, PGS Phạm Trung Lương - nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Du lịch, Tổng Cục Du lịch cho rằng, Đà Nẵng cần có quy hoạch riêng khu kiểu như downtown để cung cấp đủ mọi dịch vụ về đêm gồm mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí... Đây sẽ là khu vực riêng để khách du lịch đến vui chơi về đêm.

Mặt khác, với lợi thế du lịch biển, Đà Nẵng nên có những khu công viên, tổ hợp du lịch trên biển cả ngày lẫn đêm để tạo sản phẩm du lịch mới, ấn tượng thu hút khách du lịch quốc tế. Điều quan trọng là Đà Nẵng cần tạo ra những sản phẩm du lịch đêm chuyên nghiệp với quy mô lớn, chất lượng xứng tầm… để tạo điểm nhấn cho phủ phủ du lịch.

kinh te dem menh de thieu de da nang thanh singapore cua viet nam
Muốn hướng tới một Singapore của Việt Nam, Đà Nẵng cần sớm thúc đẩy kinh tế ban đêm

Tuy nhiên, để xây dựng những tổ hợp du lịch đêm quy mô, riêng biệt, bài bản, quy tụ đủ sản phẩm, dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, ẩm thực về đêm cần sự đầu tư rất lớn. Do đó, bên cạnh cơ chế, chính sách hỗ trợ thúc đẩy kinh tế đêm, cần thu hút các nhà đầu tư lớn vào cuộc.

Như thế, tiếp tục cần sự “song kiếm hợp bích” giữa chính quyền và nhà đầu tư. “Chính quyền chỉ cần làm tốt công tác quy hoạch và cung cấp quỹ đất phù hợp cho các khu phức hợp du lịch, việc còn lại sẽ do các nhà đầu tư tư nhân đảm nhiệm. Nếu có nhu cầu, họ sẽ hợp tác liên doanh liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài trong việc đầu tư, vận hành”, TS Lương Hoài Nam, Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch nói.

Rõ ràng, nếu vẫn tiếp tục “đứng ngoài cuộc chơi” với kinh tế đêm – một cơ hội có thể mang đến 70% nguồn thu từ du lịch, Đà Nẵng dù có “chạy nhanh” kinh tế ban ngày đến mấy cũng khó có thể trở thành một “Singapore của Việt Nam”.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động