Hạ tầng giao thông Quảng Ninh: Động lực phát triển kinh tế xã hội

Kinh tế biển đón nhiều tín hiệu vui

Là cửa ngõ thông ra biển, tỉnh Quảng Ninh đã và đang chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, tạo cơ sở vững chắc để phát triển kinh tế biển.
Phấn đấu đến năm 2030 hình thành 7 cụm liên kết ngành kinh tế biển

Chú trọng giao thông khu kinh tế ven biển

Quảng Ninh hiện có hơn 250km bờ biển, rộng trên 6.000 km2 mặt biển, trên 1.000 km2 diện tích hải đảo.

Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 23/4/2019 của tỉnh Quảng Ninh về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết số 15-NQ/TU) đã cụ thể hóa mục tiêu “xây dựng tỉnh Quảng Ninh phát triển trở thành một trong các trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước, là cửa ngõ, động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ gắn với hệ thống cảng biển nước sâu; trọng tâm là các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Quảng Yên, Vân Đồn, Cô Tô, Hải Hà gắn với các ngành kinh tế biển; trở thành trung tâm du lịch quốc gia kết nối với các trung tâm du lịch quốc tế lớn của khu vực và thế giới thông qua đường biển”.

Theo đó, chú trọng phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp ven biển. Giai đoạn 2019-2021, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đến các khu công nghiệp, khu kinh tế đã được tỉnh quan tâm đầu tư như: Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã hoàn thành đưa vào sử dụng; tuyến đường kết nối từ nút giao Phong Hải đến Khu công nghiệp Nam Tiền Phong, Dự án đường nốiKhu công nghiệp Việt Hưng với Khu công nghiệp Cái Lân cũng hoàn thành đưa vào khai thác.

Cảng CICT Cái Lân tiếp nhận tàu container Cape Moss 41.000 tấn
Cảng CICT Cái Lân tiếp nhận tàu container Cape Moss 41.000 tấn

Hiện nay, Quảng Ninh đang tiếp tục triển khai các dự án: Xây dựng nút giao Đầm Nhà Mạc, nút giao Hạ Long Xanh và tuyến đường tốc độ cao ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với thị xã Đông Triều (giai đoạn 1) rút ngắn khoảng cách từ thành phố Hạ Long về Đông Triều từ 80 km xuống còn trên 40 km, thời gian di chuyển từ 1 giờ 30 phút xuống còn khoảng 30 phút. Đồng thời, tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã chính thức đưa vào sử dụng giúp kết nối các địa phương ven biển của tỉnh Quảng Ninh. Cùng với đó, tỉnh cũng phối hợp với Hải Phòng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ưu tiên cân đối ngân sách địa phương để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng, cầu Lại Xuân theo Chương trình hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.

Chia sẻ về phát triển kinh tế biển của Quảng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng cho biết, để phát triển bền vững kinh tế biển, Quảng Ninh đã, đang, và sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện, khai thác tốt hệ thống kết cấu hạ tầng du lịch, dịch vụ gắn với hạ tầng giao thông đồng bộ.

Nhờ đó, kinh tế biển ở Quảng Ninh đã đạt được nhiều thành tựu, trong đó ngành du lịch và dịch vụ biển đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy thế mạnh sẵn có

Quảng Ninh có hệ thống cảng, bến như: Cái Lân, Cửa Ông, Vạn Gia, Mũi Chùa, khu bến Yên Hưng… có năng lực bốc xếp cho tàu hàng vạn tấn, có nhiều tiềm năng khai thác, thuận lợi cho thúc đẩy phát triển ngành vận tải đường biển giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Tháng 9 vừa qua sau, nhiều năm vắng bóng mặt hàng container, 2 hãng tàu vận tải container quốc tế lâu đời và lớn nhất trên thế giới là MAERSK và SITC đã cập Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT Cái Lân). Đây là tín hiệu tích cực sau đại dịch Covid-19, hoạt động cung ứng quốc tế được nối lại và Quảng Ninh đang là lựa chọn phù hợp khi hạ tầng được kết nối thuận lợi.

Theo đại diện hãng tàu MAERSK tại Việt Nam, trong hệ thống cảng khu vực miền Bắc, CICT Cái Lân là cảng nước sâu, một trong những cảng có hạ tầng hiện đại, đồng bộ, điều kiện tốt nhất hiện nay. Cảng được kết nối đồng bộ đến các khu vực bằng đường cao tốc mới, sở hữu nhiều khu công nghiệp với nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, thiết bị tăng cao… Đây là những điểm cộng tuyệt vời để hãng tàu lựa chọn, triển khai làm hàng container.

Hoạt động vận tải trở thành động lực mới cho kinh tế biển
Hoạt động vận tải trở thành động lực mới cho kinh tế biển

Việc 2 hãng tàu vận tải container quốc tế lớn chọn Quảng Ninh trong hành trình điểm đến là cơ hội mới để Quảng Ninh - địa phương đảm nhận trên 40% tổng lượng hàng hóa khu vực phía Bắc phát huy được thế mạnh lớn về khai thác cảng biển, kinh tế biển.

Kinh tế thuỷ sản và kinh tế hàng hải cũng là một trong những lợi thế mà Quảng Ninh tập trung đầu tư để phát triển kinh tế biển giai đoạn tới. Trong đó, về phát triển kinh tế hàng hải, với nhiều lợi thế sẵn có, giai đoạn từ nay đến 2025, định hướng đến năm 2030 được xác định là khoảng thời gian mà Quảng Ninh có thể tạo bứt phá ở lĩnh vực này.

Với chính sách xây dựng hệ thống giao thông gắn với phát triển kinh tế biển bền vững, Quảng Ninh đang có đà tiến để phát triển thành một trong các trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước; là cửa ngõ, động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ gắn với hệ thống cảng biển nước sâu và trung tâm du lịch của khu vực và thế giới.

Trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của Quảng Ninh, du lịch và dịch vụ biển tiếp tục được tỉnh xác định là một trong những nội dung trọng tâm. Theo đó, Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030, du lịch biển đảo sẽ chiếm tỷ trọng khoảng 75-80% ngành du lịch toàn tỉnh. Tổng số khách du lịch biển đảo đạt trên 28,5 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế đạt trên 8 triệu lượt.
Tiến Dũng - Thùy Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa:  Đứng thứ 6 cả nước về số doanh nghiệp thành lập mới

Thanh Hóa: Đứng thứ 6 cả nước về số doanh nghiệp thành lập mới

Tính đến ngày 15/11/2022, tỉnh Thanh Hóa có 3.157 doanh nghiệp mới gia nhập thị trường, là tỉnh đứng thứ 6 cả nước về số doanh nghiệp thành lập mới năm 2022.
Vùng cao Bắc Hà nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

Vùng cao Bắc Hà nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

Vụ đông năm 2022, Bắc Hà đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, sản xuất theo mô hình, tiêu chuẩn Việt Gap, trồng các loại rau màu đặc sản có nguồn gốc ôn đới.
Hà Giang: Đồng bộ, quyết liệt các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công

Hà Giang: Đồng bộ, quyết liệt các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công

Với Chỉ thị số 22-CT/TU, tỉnh Hà Giang đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia.
Sơn La: Tìm giải pháp cho tiêu thụ nông sản nhanh và bền vững

Sơn La: Tìm giải pháp cho tiêu thụ nông sản nhanh và bền vững

Với sự chủ động vào cuộc của chính quyền, tỉnh Sơn La đã và đang tìm giải pháp hiệu quả cho tiêu thụ nông sản nhanh và bền vững.
Quảng bá, xúc tiến du lịch Gia Lai tại Hà Nội

Quảng bá, xúc tiến du lịch Gia Lai tại Hà Nội

Chiều 24/11 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị xúc tiến du lịch tỉnh Gia Lai với sự tham dự của gần 100 các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của Hà Nội và Gia Lai.

Tin cùng chuyên mục

Ngày 25/11, chính thức mở cửa Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang

Ngày 25/11, chính thức mở cửa Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang

Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Giang sẽ mở cửa chào đón du khách từ ngày 25 – 28/11/2022 tại Quảng trường 26/3, TP. Hà Giang, tỉnh Hà Giang.
Quảng Bình: Phát triển sản phẩm măng rừng giúp bà con dân tộc Ma Coong thoát nghèo

Quảng Bình: Phát triển sản phẩm măng rừng giúp bà con dân tộc Ma Coong thoát nghèo

Bà con dân tộc Ma Coong ở xã Thượng Trạch (Quảng Bình) đã biết khai thác sản phẩm măng rừng tại địa phương một cách hiệu quả, đưa ra thị trường tiêu thụ.
Đắk Nông: Tập trung phát triển 3 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương

Đắk Nông: Tập trung phát triển 3 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương

Tỉnh Đắk Nông xây dựng, triển khai đồng bộ các giải pháp khoa học, công nghệ nhằm tạo sự bứt phá đối với 3 sản phẩm nông nghiệp chủ lực có lợi thế của tỉnh.
Du lịch Sầm Sơn (Thanh Hóa): Đón hơn 7 triệu lượt khách, thu hơn 14 nghìn tỷ đồng

Du lịch Sầm Sơn (Thanh Hóa): Đón hơn 7 triệu lượt khách, thu hơn 14 nghìn tỷ đồng

Năm 2022, du lịch Sầm Sơn đón được hơn 7 triệu lượt khách, thu từ khách du lịch ước đạt hơn 14 nghìn tỷ đồng, gấp 5,22 lần so với năm 2021, bằng 182,4% kế hoạch
Quảng Bình: Cần đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng du lịch

Quảng Bình: Cần đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng du lịch

Để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Quảng Bình cần đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào hạ tầng du lịch ngày càng đa dạng, chuyên nghiệp và đẳng cấp hơn.
Đảm bảo cung cấp điện phát triển kinh tế xã hội TP. Hồ Chí Minh

Đảm bảo cung cấp điện phát triển kinh tế xã hội TP. Hồ Chí Minh

Trong 10 tháng năm 2022, ngành Điện TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, ổn định góp phần vào sự phục hồi và phát triển kinh tế thành phố sau dịch.
Năm 2023, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP hơn 8%

Năm 2023, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP hơn 8%

Năm 2023, UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ thực hiện 11 nhóm giải pháp trọng tâm để đạt 19 chỉ tiêu kinh tế, xã hội, trong đó, tăng trưởng GRDP hơn 8% so với năm 2022.
Đắk Nông: 22 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh

Đắk Nông: 22 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh

Tỉnh Đắk Nông trao giấy chứng nhận và tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022 cho 22 sản phẩm.
Thủ tướng chủ trì Hội nghị phát triển kinh tế-xã hội và xúc tiến đầu tư vùng Đông Nam Bộ

Thủ tướng chủ trì Hội nghị phát triển kinh tế-xã hội và xúc tiến đầu tư vùng Đông Nam Bộ

Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị vùng Đông Nam bộ với chủ đề “Tư duy mới-Đột phá mới-Giá trị mới” diễn ra vào ngày 26/11 tại Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tỉnh Quảng Ninh 7 năm liên tiếp đạt tăng trưởng kinh tế 2 con số

Tỉnh Quảng Ninh 7 năm liên tiếp đạt tăng trưởng kinh tế 2 con số

Tốc độ tăng trưởng năm 2022 của tỉnh Quảng Ninh ước đạt 10,21% so cùng kỳ. Như vậy đây là năm thứ 7 liên tiếp tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 2 con số.
Hải Phòng: Xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ trị giá hơn 2.200 tỷ đồng

Hải Phòng: Xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ trị giá hơn 2.200 tỷ đồng

Tuyến đê biển Nam Đình Vũ có ý nghĩa rất lớn trong việc phòng, chống lụt bão, nước biển dâng, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và doanh nghiệp.
Bộ Công Thương luôn sẵn sàng hỗ trợ triển khai công tác kết nối cung cầu

Bộ Công Thương luôn sẵn sàng hỗ trợ triển khai công tác kết nối cung cầu

Ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định tại Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành.
Đắk Lắk: Phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Đắk Lắk: Phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Tỉnh Đắk Lắk phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo điểm nhấn cho du lịch địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội
Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Đông 2022

Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Đông 2022

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Đông 2022 được tổ chức từ ngày 1-5/12/2022 tại Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thành phố Móng Cái.
Nông dân vùng cao Bắc Hà giảm nghèo bền vững từ cây chè Shan tuyết

Nông dân vùng cao Bắc Hà giảm nghèo bền vững từ cây chè Shan tuyết

Bắc Hà, Lào Cai nổi tiếng là thủ phủ cây chè Shan tuyết với chè Bản Liền tự hào là sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh đã tìm được chỗ đứng ở Mỹ và châu Âu.
Thanh Hóa: Đầu tư 1.117 tỉ đồng dự án giao thông 9,353km

Thanh Hóa: Đầu tư 1.117 tỉ đồng dự án giao thông 9,353km

Tỉnh Thanh Hóa đầu tư 1.117 tỉ đồng dự án đường giao thông nối QL1A với QL45 từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa dài 9,353km.
Quảng Ninh đầu tư đồng bộ hạ tầng lưới điện

Quảng Ninh đầu tư đồng bộ hạ tầng lưới điện

Với việc hạ tầng lưới điện được đầu tư đồng bộ đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ninh trong những năm gần đây.
Huyện Bắc Hà nâng cao thu nhập cho nông dân từ phát triển cây rau trái vụ, rau hữu cơ

Huyện Bắc Hà nâng cao thu nhập cho nông dân từ phát triển cây rau trái vụ, rau hữu cơ

Huyện vùng cao Bắc Hà đã và đang tập trung trồng, mở rộng diện tích rau trái vụ, rau hữu cơ, với nhiều loại rau đặc sản gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.
Xây dựng nông thôn mới: Tiền Giang đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP

Xây dựng nông thôn mới: Tiền Giang đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP

Tiền Giang đặt mục tiêu xây dựng tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới năm 2025, trong đó đẩy mạnh Chương trình OCOP, đa dạng hóa các kênh phân phối, tiêu thụ nông sản.
Đồng Tháp nhiều mô hình hay, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới

Đồng Tháp nhiều mô hình hay, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được nhân rộng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đem lại lợi ích thiết thực cho nông dân.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động