Kinh nghiệm khi tham gia lễ hội chùa Hương năm 2024

Chùa Hương là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn ở Hà Nội, thu hút du khách mỗi năm, đặc biệt là vào những ngày lễ và Tết Nguyên đán.
Khai hội chùa Hương là ngày nào, nguồn gốc và ý nghĩa? Nhà trọ nghỉ chân giá 50.000 đồng ở chùa Hương Dòng người đội mưa đổ về chùa Hương ngày khai hội

Khu di tích và thắng cảnh chùa Hương (ở huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội) đã chính thức khai hội vào ngày 15/2, tức mùng 6 tháng Giêng và lễ hội sẽ kéo dài đến hết tháng 4 Âm lịch.

Kinh nghiệm khi tham gia lễ hội chùa Hương năm 2024
Khai mạc Lễ hội chùa Hương 2024. Ảnh: Hoàng Quyên/ Hanoimoi

Sau đây là một số thông tin để du khách tham quan, du xuân đầu năm tại đây thuận lợi hơn.

Cách di chuyển

Hệ thống giao thông từ Hà Nội tới chùa Hương hiện nay rất thuận tiện, cung cấp nhiều phương tiện di chuyển đa dạng.

Ô tô: Hành trình từ trung tâm Hà Nội đến chùa Hương đi qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - nút giao Đồng Văn - Quốc lộ 38 - Chợ Dầu - Chùa Hương. Thời gian di chuyển bằng xe ô tô cá nhân từ Hà Nội đến chùa Hương là khoảng 1 giờ, tùy thuộc vào tình trạng giao thông.

Xe bus: Có 3 tuyến xe bus từ trung tâm Hà Nội đến chùa Hương là 211, 78 và hoặc 75. Khi sử dụng xe bus, du khách sẽ phải chờ đợi một khoảng thời gian, điều này có thể ảnh hưởng đến lịch trình tham quan chùa Hương trong một ngày. Ngoài ra, vì xe bus là phương tiện công cộng nên cần phải cẩn thận với việc chen chúc, nguy cơ mất mát tài sản.

Xe máy: Sử dụng xe máy du khách có thể tự do quản lý thời gian và lịch trình di chuyển của mình. Ngoài ra, du khách cũng sẽ có cơ hội thưởng thức gió mát từ thiên nhiên và chiêm ngưỡng cảnh đẹp hai bên đường. Kinh nghiệm du lịch chùa Hương cho thấy, có thể lựa chọn con đường đi như sau: Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Đông - ngã ba Ba La - Vân Đình.

Các nghi thức và hoạt động trong lễ hội chùa Hương

Nghi thức khai sơn - lễ mở cửa rừng

Lễ khai sơ, hay lễ mở cửa rừng, thường diễn ra từ ngày mùng 6 tháng Giêng hàng năm. Nghi thức này bao gồm việc dâng lên các sinh vật như đèn, hoa, nến, hương, đồ chay, hoa quả… Hai tăng ni sẽ mặc áo cà sa và mang đồ lễ khi họ chạy đàn đến cung. Sau đó, họ thực hiện những động tác độc đáo theo truyền thống. Phía bên ngoài sảnh còn thờ các vị thần với nhiều nghi thức mang đậm tín ngưỡng Đạo giáo.

Kinh nghiệm khi tham gia lễ hội chùa Hương năm 2024
Các tiết mục văn hóa, văn nghệ được biểu diễn tại lễ hội chùa Hương

Nghi thức dâng hương

Du khách và người dân sẽ thực hiện nghi thức dâng hương với những lễ vật tự chuẩn bị. Chùa Hương, nổi tiếng với sự linh thiêng, thu hút đông đảo người tham gia để cầu nguyện về những điều tốt lành cho năm mới, cầu sức khỏe và bình an cho mọi gia đình.

Phần hội của lễ hội chùa Hương

Ngoài những nghi lễ trang trọng, lễ hội tại chùa Hương còn thu hút với phần hội sôi động như chèo thuyền, hát chầu văn, hát chèo, leo núi... Điều đặc biệt là ngồi thuyền thưởng ngoạn cảnh sông nước hữu tình tại danh thắng chùa Hương.

Đi chùa Hương cầu gì?

Khi tham gia lễ chùa, mọi người thường cầu bình an và sức khỏe.

Tại chùa Hương linh thiêng, người ta thường cầu cho công danh, sự nghiệp, tiền tài và phúc lộc. Một trong những điều được cầu nhiều nhất là ban cô, ban cậu, nơi những người hiếm muộn đến cầu tự, mong được ban phước cho đường con cái.

Chùa Hương từ lâu đã nổi tiếng với nghi lễ cầu tự, đặc biệt là đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn, mong muốn có thêm quý tử, đảm bảo hạnh phúc trong tuổi già.

Các điểm tham quan

Du lịch chùa Hương, ngoài đi lễ và trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc, du khách đừng quên thưởng ngoạn cảnh đẹp tại một số địa điểm nổi tiếng sau đây:

Suối Yến: Với chiều dài khoảng 4km, Suối Yến là con đường thủy duy nhất dẫn vào chùa Hương. Bạn có thể ngồi thuyền qua suối để tới chùa và chiêm ngưỡng cảnh đẹp khác biệt nơi đây.

Đền Trình: Ở khuôn viên đền Trình có nhiều ngôi đền được xây dựng theo kiểu chữ tam tinh xảo (bao gồm hậu cung, đại bái tiền đường), kết hợp với phong cảnh hùng vĩ, uy nghiêm của núi Ngũ Nhạc, tạo nên cảnh đẹp như chốn bồng lai.

Động Tiên Sơn: Đây là hang động nhỏ có nhiều thạch nhũ mang hình thù đẹp khác nhau như hình trái tim, hình bàn tay Phật, hình ngà voi trắng.

Làng Yến Vỹ: Du khách có thể tham quan làng Yến Vỹ để tận hưởng không gian yên bình của làng quê Bắc Bộ xưa.

Chùa Thiên Trù: Sau khi đi hết dòng Suối Yến, chùa Thiên Trù xuất hiện trước mắt du khách với kiến trúc cổ kính thời Lê - Nguyễn và khung cảnh yên bình, thanh tịnh, trong lành.

Giá vé

Giá vé dịch vụ thuyền đò vận chuyển khách năm nay gồm các tuyến: Hương Tích với mức giá 85.000 đồng/người cho 2 lượt; tuyến Long Vân giá 65.000 đồng/người 2 lượt; tuyến Tuyết Sơn giá 65.000 đồng/người 2 lượt.

Giá vé thu phí thắng cảnh năm nay là 120.000/người/lượt; vé ưu tiên: 60.000/người/lượt (giá vé trên đã có 2.000 đồng bảo hiểm).

Giá vé dịch vụ thuyền, đò vận chuyển khách gồm: Tuyến Hương Tích: 85.000 đồng/người/2 lượt vào, ra; Tuyến Long Vân: 65.000 đồng/người/ 2 lượt vào, ra; Tuyến Tuyết Sơn: 65.000 đồng/người/ 2 lượt vào, ra.

Giá vé cáp treo khứ hồi: Người lớn: 220.000 đồng, Trẻ em: 150.000 đồng. Một lượt: Người lớn: 150.000 đồng, Trẻ em: 100.000 đồng. Giá vé vận chuyển khách bằng xe điện: 20.000 đồng/người/lượt.

Về thời gian vận chuyển xuồng đò đưa khách tham quan lễ Phật:

Từ thứ 2 đến thứ 6: Thời gian vận chuyển từ 5h00 đến 20h00;

Thứ 7 và Chủ nhật: Thời gian vận chuyển từ 4h00 đến 20h00.

Kinh nghiệm khi tham gia lễ hội chùa Hương năm 2024
Giá vé dịch vụ thuyền, đò được niêm yết công khai

Ngoài ra, ban tổ chức cũng tiếp tục vận hành thử nghiệm đưa xe điện vào vận chuyển trong khu vực lễ hội để từng bước nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

Có 110 chiếc xe điện (từ 8 - 14 chỗ ngồi) đưa du khách từ các bến xe vào bến đò theo lộ trình tuyến với 3 tuyến đường: Bến xe Hội Xá - bến đò Yến Vỹ; bến xe Đục Khê - bến trượt Đồng Cừ; bến xe đường số 1 - bến đò chùa Tuyết Sơn.

Một số lưu ý khi đi lễ hội chùa Hương

Để hành trình đi lễ chùa Hương thêm trọn vẹn và đáng nhớ, du khách cần lưu ý một số thông tin sau đây:

- Nên chuẩn bị sẵn đầy đủ đồ lễ trước khi đến chùa;

- Đến với chùa Hương, du khách phải tham gia vào nhiều hoạt động tâm linh, lễ bái nên hãy chú ý mặc trang phục gọn gàng, lịch sự để thể hiện tôn kính đối với thần linh;

- Ngoài ra, phải đi bộ và leo bậc thang nhiều nên hãy lựa chọn đôi giày phù hợp, thoải mái nhất khi di chuyển;

- Đi lễ chùa Hương là tìm về bình yên trong tâm hồn nên đừng chen lấn, xô đẩy, to tiếng. Đồng thời, tuyệt đối không xả rác, làm mất đi vẻ đẹp của danh thắng;

- Do là mùa lễ hội nên tại chùa Hương rất đông người. Du khách cần chú ý giữ gìn tốt tài sản cá nhân của mình khi hành hương để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc;

- Để tránh tình trạng bị chặt chém, du khách nên hỏi giá trước khi sử dụng bất kỳ dịch vụ nào.

Chí Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: chùa Hương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VIDEO những bàn thắng đẹp giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil

VIDEO những bàn thắng đẹp giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil

Tối 27/4, tại sân vận động Hòa Xuân (TP. Đà Nẵng) đã diễn ra Lễ hội bóng đá Brazil - Việt Nam 2024, với sự tham gia của các ngôi sao, cầu thủ huyền thoại.
Du khách đến Quảng Ninh tăng đột biến, gấp nhiều lần ngày thường

Du khách đến Quảng Ninh tăng đột biến, gấp nhiều lần ngày thường

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay trùng với thời điểm diễn ra sự kiện lễ hội Carnaval nên lượng du khách trong và ngoài nước đến Quảng Ninh tăng đột biến.
Bảng xếp hạng vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 28/4: MU mất vé dự Champions League, Liverpool hết hy vọng vô địch

Bảng xếp hạng vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 28/4: MU mất vé dự Champions League, Liverpool hết hy vọng vô địch

Man United đã chính thức mất cơ hội dự Champions League mùa tới khi để đội bóng đua trụ hạng Burnley cầm hòa 1-1 ở vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 đêm 27/4.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4: Nottingham đại chiến Man City, Tottenham gặp Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4: Nottingham đại chiến Man City, Tottenham gặp Arsenal

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 28/4, rạng sáng 29/4/2024, tâm điểm là trận Nottingham gặp Man City và Tottenham đấu với Arsenal.
Hàng trăm nghìn người đổ về Sầm Sơn xem bắn pháo hoa đêm khai hội

Hàng trăm nghìn người đổ về Sầm Sơn xem bắn pháo hoa đêm khai hội

Người dân địa phương và du khách trên cả nước đã mãn nhãn với màn bắn pháo hoa chào đón mùa du lịch 2024 tại Quảng trường biển Sầm Sơn vào tối 27/4/2024.

Tin cùng chuyên mục

Nhận định bóng đá Tottenham và Arsenal (21h00 ngày 28/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Tottenham và Arsenal (21h00 ngày 28/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Tottenham và Arsenal sẽ diễn ra lúc 21h00 ngày 28/4.
Nhận định bóng đá Nottingham và Man City (22h30 ngày 28/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Nottingham và Man City (22h30 ngày 28/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Nottingham và Man City sẽ diễn ra lúc 22h30 ngày 28/4.
Phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản Thiên niên kỷ

Phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản Thiên niên kỷ

Sự kiện do UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức vào ngày 27/4/2024.
Chiến thắng Điện Biên Phủ được tái hiện ấn tượng qua mỹ thuật

Chiến thắng Điện Biên Phủ được tái hiện ấn tượng qua mỹ thuật

Người dân Hà Nội đang có cơ hội được sống lại với những khoảnh khắc trên chiến trường Điện Biên Phủ qua tác phẩm mỹ thuật tại Triển lãm “Đường lên Điện Biên”.
Link xem trực tiếp West Ham và Liverpool (18h30 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp West Ham và Liverpool (18h30 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận West Ham và Liverpool, vòng 35 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 18h30 ngày 27/4.
Link xem trực tiếp Man United và Burnley (21h00 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Man United và Burnley (21h00 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Man United và Burnley, vòng 35 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 21h00 ngày 27/4.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4: West Ham đấu với Liverpool, MU gặp Burnley

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4: West Ham đấu với Liverpool, MU gặp Burnley

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 27/4, rạng sáng 28/4/2024, tâm điểm là trận West Ham đấu với Liverpool và MU gặp Burnley.
Nhận định bóng đá West Ham và Liverpool (18h30 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá West Ham và Liverpool (18h30 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa West Ham và Liverpool sẽ diễn ra lúc 18h30 ngày 27/4.
Nhận định bóng đá Man United và Burnley (21h00 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Man United và Burnley (21h00 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Man United và Burnley sẽ diễn ra lúc 21h00 ngày 27/4.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 28/4: Aston Villa-Chelsea, Tottenham-Arsenal, Bournemouth-Brighton, Nottingham-Man City

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 28/4: Aston Villa-Chelsea, Tottenham-Arsenal, Bournemouth-Brighton, Nottingham-Man City

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24, các trận đấu ngày 28/4 sẽ phát sóng trực tiếp trên kênh K+ Sport 1, On Football HD.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
VAR khiến U23 Việt Nam nhận bàn thua và dừng bước ở giải U23 châu Á

VAR khiến U23 Việt Nam nhận bàn thua và dừng bước ở giải U23 châu Á

U23 Việt Nam đã có trận đầu đầy quyết tâm, tuy nhiên U23 Iraq đã may mắn hơn trong thế trận cân bằng và dành chiến thắng tối thiểu 1-0.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Người hùng thầm lặng đứng sau thành công của bóng đá trẻ Indonesia

Người hùng thầm lặng đứng sau thành công của bóng đá trẻ Indonesia

Thành công lịch sử của U23 Indonesia ghi đậm dấu ấn của một cái tên, Erick Thohir.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 27/4: West Ham-Liverpool, Man United-Burnley, Newcastle-Sheffield, Fulham-Crystal Palace, Everton-Brentford

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 27/4: West Ham-Liverpool, Man United-Burnley, Newcastle-Sheffield, Fulham-Crystal Palace, Everton-Brentford

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24, các trận đấu ngày 27/4, sẽ phát sóng trực tiếp trên kênh K+ Sport 1, On Sports+, On Football HD.
Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh ngày 26/4: Cuộc đua vô địch ngày càng hấp dẫn và kịch tính

Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh ngày 26/4: Cuộc đua vô địch ngày càng hấp dẫn và kịch tính

Đánh bại Brighton 4-0 ở trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 rạng sáng 26/4, Man City vượt qua Liverpool chiếm vị trí thứ 2 và phả hơi nóng vào Arsenal.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Iraq, Real Sociedad đại chiến Real Madrid

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Iraq, Real Sociedad đại chiến Real Madrid

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 26/4, rạng sáng 27/4/2024, tâm điểm là trận U23 Việt Nam đấu với U23 Iraq tại U23 châu Á 2024.
Highlight màn đấu súng điên rồ giữa U23 Indonesia và U23 Hàn Quốc

Highlight màn đấu súng điên rồ giữa U23 Indonesia và U23 Hàn Quốc

Rạng sáng 26/4, U23 Indonesia đã làm nên cơn địa chấn khi giành thắng lợi trước U23 Hàn Quốc tại vòng tứ kết giải U23 châu Á 2024.
Xe đạp thồ - “vua vận tải” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ - “vua vận tải” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ “vua vận tải” được dân công sử dụng để vận chuyển lương thực, thuốc men phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ là biểu tượng cho tinh thần, ý chí.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động