Kinh doanh dịch vụ du lịch: Khắc phục kẽ hở quản lý

Vụ việc du khách quốc tịch Úc bị tàu du lịch Hoàng Phương 16 (Hải Phòng) cung cấp dịch vụ kém chất lượng, không giống như quảng cáo vừa qua một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về “kẽ hở” quản lý kinh doanh dịch vụ du lịch, nhất là các tour giá rẻ tại Việt Nam.
Kinh doanh dịch vụ du lịch: Khắc phục kẽ hở quản lý
Cần chế tài đủ mạnh để kiểm soát hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch

Quyết liệt xử lý

Ngay sau khi có thông tin phản ảnh của du khách, Tổng cục Du lịch đã nhanh chóng và quyết liệt xử lý vụ việc. Cụ thể, tổng cục đã đề nghị UBND thành phố Hải Phòng khẩn trương kiểm tra những thông tin báo chí nêu, xử lý nghiêm vi phạm của tàu Hoàng Phương 16. Yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ phải có biện pháp khắc phục sự cố, xin lỗi và bồi thường cho du khách. Theo đó, thành phố Hải Phòng đã thực hiện tổng kiểm tra các phương tiện, hãng lữ hành phục vụ du lịch để chấn chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn; UBND thành phố Hà Nội ra quyết định xử phạt hành chính đối với công ty trên địa bàn bán tour cho nhóm du khách Úc.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - nhấn mạnh, sự việc xảy ra đối với du khách Úc là cá biệt, làm ảnh hưởng, tổn thương đến uy tín của ngành du lịch Việt Nam nói chung cũng như du lịch của Hạ Long, Cát Bà nói riêng. Quan điểm của tổng cục là phải thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. “Qua sự việc này, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp để nâng cao trách nhiệm hiệu quả quản lý nhà nước, tổng kiểm tra những phương tiện phục vụ khách du lịch ở trên địa bàn hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng…” - ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, ranh giới hành chính của Hạ Long và Cát Bà nằm ở trên biển, trên bản đồ thì thấy rất rõ nhưng thực địa là mênh mông biển nước, rất khó xác định. Lợi dụng thực tế đó, một số phương tiện như Hoàng Phương 16 đã neo đậu trên vùng giáp ranh này, trong khi các lực lượng chức năng của Quảng Ninh hay Hải Phòng không thể thường xuyên thanh tra, kiểm tra đến đó. Đây là một trong những tồn tại mà các địa phương phải khắc phục trong thời gian tới.

Tăng cường kiểm soát

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Marketing TST tourist - vụ việc cung cấp dịch vụ theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp lữ hành và nhà cung cấp dịch vụ tàu. Tuy nhiên, nếu tàu đã cấm xuất bến cũng có nghĩa rằng không còn được phép hoạt động, nhưng phương tiện này vẫn duy trì kinh doanh cho thấy cả việc giám sát và chấp hành đều không thực hiện nghiêm túc.

Nhiều đại diện doanh nghiệp lữ hành cho rằng, sự trung thực, trách nhiệm và năng lực chuyên môn của doanh nghiệp rất quan trọng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng nên có sự đánh giá năng lực cung cấp dịch vụ, nhất là đại lý du lịch chỉ tập trung chức năng bán và điều hành hơn là việc chịu trách nhiệm cho sản phẩm tour hoàn chỉnh.

Kinh doanh thiếu trung thực, chụp giật của tàu du lịch Hoàng Phương 16 đã không chỉ làm tổn thương đến uy tín của du lịch Việt Nam mà như lãnh đạo ngành du lịch Việt Nam nhấn mạnh mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh, thương hiệu điểm đến Việt Nam sau bao nhiêu thời gian nỗ lực xây dựng. Do vậy, để không tái diễn tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng, cần có một chế tài đủ mạnh để kiểm soát, xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch Việt Nam nhất là các tour giá rẻ. Để du lịch Việt Nam phát triển bền vững, cạnh tranh, hấp dẫn không nên để “mất bò mới lo làm chuồng”.

Ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: Tổng cục Du lịch sẽ phát động chiến dịch tổng rà soát, kiểm soát chất lượng dịch vụ của phương tiện thủy vận chuyển khách du lịch tham quan và lưu trú trên toàn quốc; tiếp tục chiến dịch thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành trên cả nước, đặc biệt khu vực phố cổ Hà Nội.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024 với chủ đề “Sa Pa - thổ cẩm miền sương mây” sẽ diễn ra từ ngày 08/11/2024 đến ngày 10/11/2024, tại Sa Pa...
Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Từ ngày 15 - 23/11/2024, tại thành phố Hòa Bình, sẽ diễn ra Tuần văn hóa, Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024 với nhiều hoạt động văn hóa, trải nghiệm hấp dẫn.
Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Ngày 03/11/2024 vừa qua, Khu du lịch sinh thái Đất Thép Farm chính thức khai trương chào đón du khách.
Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại Đà Lạt đang xuống cấp nghiêm trọng sau 6 tháng tạm dừng hoạt động, thể hiện sự lãng phí và cùng với đó là sự tiếc nuối của du khách thập phương.
Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô và Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai (Gia Lai) 2024 diễn ra với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tháng 10/2024, kinh tế tỉnh Tây Ninh tăng trưởng tích cực. Tính 10 tháng đầu năm, tỉnh đón hơn 4,6 triệu lượt du khách, thu trên 2.500 tỷ đồng từ du lịch.
Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Ngày 1/11, tại TP. Đồng Hới, Công ty Appota Group phối hợp cùng Netin Travel đã tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch”.
Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Trong tháng 10/2024, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón hơn 4,1 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, doanh thu đạt 16.251 tỷ đồng.
Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Những chuyến du lịch ngủ, nghỉ dưỡng chữa lành giúp thanh lọc cơ thể đang trở thành trào lưu được Gen Z hưởng ứng để giảm áp lực trong công việc và cuộc sống
Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Với chủ đề “Hoa Đà Lạt - Bản giao hưởng sắc màu”, khẳng định TP. Đà Lạt là thành phố Festival Hoa và là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc của UNESCO.
Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tỉnh Gia Lai đề nghị Tổng công ty Hàng không Việt Nam tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6/11 đến 12/11.
Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung định hướng quy hoạch phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao, bền vững với 4 nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.
Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch –

Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch – 'Dấu ấn mùa đông'

Tối 26/10, chương trình “Dấu ấn mùa Đông - thị trấn Tam Đảo 120 năm hình thành và phát triển” được tổ chức đã thu hút đông đảo người dân và du khách.
Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Tối 25/10, chương trình quảng bá du lịch thành phố Phúc Yên “Festival Đại Lải”, Vĩnh Phúc diễn ra với quy mô và nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc...
Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Các điểm tham quan, thưởng ngoạn du lịch tại Thừa Thiên Huế ngoài di sản, thắng cảnh nổi bật thì hệ thống lăng các vua triều Nguyễn có sức hút du khách.
Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Ngày 25/10, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức họp báo chương trình kích cầu du lịch năm 2024 và công bố khu, điểm, tour, tuyến du lịch tỉnh.
Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tạo ra sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng có của Lạng Sơn
Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành quyết định cho phép UBND huyện Bát Xát được sử dụng địa danh “Y Tý” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”.
Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Với việc có đường bay thẳng đến Ahmedabad (Ấn Độ), TP. Đà Nẵng hướng đến mục tiêu thu hút khách du lịch Ấn Độ - thị trường đông dân nhất thế giới.
Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế khai thác thế mạnh, kết hợp bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống với các loại hình du lịch.
Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Sáng 21/10, tỉnh Quảng Ninh đón vị khách du lịch quốc tế thứ 3 triệu trên tàu Viking Orion theo hành trình dọc châu Á.
Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Phân khúc thị trường khách cao cấp đối với du lịch Việt Nam còn rất lớn. Vì vậy, để đón cơ hội vàng, cần nhận diện nhu cầu, sở thích của tệp khách hàng này.
Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 Việt Nam đặt mục tiêu đón 25-28 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2025.
Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách

Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách

Điện Thái Hòa - Đại nội Huế (Thừa Thiên Huế) là công trình có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn đang chờ ngày đón du khách.
Thừa Thiên Huế: Tạo điểm nhấn trong năm Du lịch Quốc gia 2025

Thừa Thiên Huế: Tạo điểm nhấn trong năm Du lịch Quốc gia 2025

Thừa Thiên Huế tập trung triển khai các chương trình năm Du lịch Quốc gia và Festival Huế 2025 nhằm tạo điểm nhấn trong phát triển ngành dịch vụ du lịch.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động