Kiều bào - kênh hiệu quả đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài

Đưa hàng Việt ra nước ngoài phục vụ cộng đồng kiều bào và thâm nhập vào thị trường các nước là nhiệm vụ quan trọng, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị. Phóng viên Báo Công Thương đã phỏng vấn ông Vũ Hồng Nam - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài xung quanh nội dung trên.
Kiều bào - kênh hiệu quả  đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài
Ông Vũ Hồng Nam - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

Năm 2014 đánh dấu 55 năm thành lập Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Xin Thứ trưởng đánh giá khái quát về kết quả đạt được của Ủy ban trong năm 2014 và phương hướng trong năm 2015?

Cùng với dấu mốc 55 năm thành lập Ủy ban, năm 2014 là năm có nhiều sự kiện quan trọng đối với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, chúng ta tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, gắn công tác vận động kiều bào với các sự kiện chính trị, văn hóa, kinh tế của đất nước và triển khai toàn diện các mảng công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

Năm 2014, cùng với nhân dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài hướng về biển đảo quê hương trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh hải Tổ quốc. Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã đoàn kết, nêu cao tinh thần yêu nước, biểu thị quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng các cuộc tuần hành quy mô, trật tự, ôn hòa, thu hút sự chú ý và ủng hộ của bạn bè quốc tế. Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức nhiều hoạt động để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiểu rõ tình hình và thể hiện quyết tâm cùng nhân dân cả nước bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương mình.

Về công tác xây dựng chính sách, năm 2014, Ủy ban đã đóng góp ý kiến, kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật Quốc tịch 2008 theo hướng người Việt Nam ở nước ngoài không bắt buộc phải đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam, ban hành Luật Nhà ở năm 2014 theo hướng mở rộng các đối tượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam và không giới hạn số lượng nhà được sở hữu.

Trong năm 2015, công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài sẽ được Ủy ban tiếp tục triển khai theo hướng gắn liền với các sự kiện chính trị, văn hóa lớn của đất nước, đặc biệt là những hoạt động kỷ niệm những ngày lễ trọng đại như Kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ủy ban sẽ chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng văn bản triển khai Nghị quyết 36 trong giai đoạn mới, triển khai các đề án lớn như Đề án thu hút trí thức kiều bào về nước làm việc, đề án chung tay giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài...

Kiều bào giữ một vị trí đặc biệt, là bộ phận không tách rời và luôn hướng về Tổ quốc, quê hương với tình yêu bằng cả trái tim, trong đó có đóng góp về đầu tư và các hoạt động kinh tế. Đánh giá của ông về các hoạt động kinh tế của kiều bào ta đối với đất nước trong năm vừa qua?

Đúng vậy, sự gắn bó của người Việt Nam ở nước ngoài với quê hương, bên cạnh khía cạnh tình cảm, còn thể hiện bằng sự tham gia, đóng góp hữu hiệu vào công cuộc phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước.

Năm 2014, mặc dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, đầu tư và kiều hối của kiều bào về trong nước vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến ngày 9/2014 có 2.464 doanh nghiệp của người Việt Nam ở nước ngoài đang hoạt động với số vốn đăng ký là 41.571 tỷ VND và vốn góp đăng ký là 14.310 tỷ VND.

Nhiều năm gần đây, đầu tư của kiều bào về Việt Nam tăng cùng chiều với kiều hối. Năm 2014 dự kiến kiều hối đạt 12 tỷ USD tăng 10% so với 2013, được cho là cao kỷ lục từ trước đến nay và có sự dịch chuyển qua lại giữa các kênh đầu tư. Tại TP. Hồ Chí Minh, kiều hối chảy vào sản xuất, kinh doanh với 71,4% (năm 2013 là 70,2%); bất động sản khoảng 22,1% (năm 2013 là 20%); còn lại là hỗ trợ sinh hoạt của gia đình.

Chúng ta có thể hy vọng, năm 2015 đầu tư và kiều hối của người Việt Nam ở nước ngoài về nước sẽ tiếp tục tăng, dự báo khoảng 7 - 10% so với năm 2014.

Kiều bào - kênh hiệu quả  đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài
Như thường lệ, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức Chương trình “Xuân Quê hương 2015 - Tổ quốc vinh quang” đón đồng bào về ăn Tết. Chương trình diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh ngày 7-8/2 và ngày 9-10-11/2 tại Hà Nội.

Đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài là một chương trình lớn của Nhà nước, hoạt động này diễn ra như thế nào trong năm 2014, thưa Thứ trưởng?

Chúng ta đang thực hiện Cuộc vận động lớn của Bộ Chính trị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Một trong những mục tiêu của cuộc vận động là đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và vào thị trường các nước.

Với sự vận động và hỗ trợ của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở các nước, nhiều doanh nghiệp, công ty xuất nhập khẩu của kiều bào tại Mỹ, châu Âu, Úc đã hưởng ứng kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng của Việt Nam như nông, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng may mặc, giày da, gạo, cà phê, hàng thủ công mỹ nghệ…, phục vụ nhu cầu tiêu dùng cộng đồng cũng như thị trường sở tại. Hiện các mặt hàng này đang được tiêu thụ tại hơn 20 trung tâm thương mại tại các tiểu bang của Hoa Kỳ, các trung tâm thương mại của người Việt, các nước châu Âu và Úc…

Các hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài tích cực hoạt động thúc đẩy nhập khẩu hàng hóa Việt Nam vào sở tại, tổ chức nhiều diễn đàn doanh nghiệp ở từng nước và trong khu vực châu Âu, Áo, Bulgaria, Rumania, Hungaria, Ý, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Cuối cùng, sẽ không đầy đủ nếu không kể đến hàng năm có hàng trăm nghìn lượt kiều bào về thăm đất nước. Khi trở lại nơi sinh sống và học tập bà con thường mang theo một số lượng hàng hóa không nhỏ để dùng và làm quà giới thiệu hàng hóa của Việt Nam tại các nước.

Tết cổ truyền có ý nghĩa đặc biệt hơn với những người con xa xứ, mang đậm tình cảm hướng về Tổ quốc, quê hương. Nhân dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Thứ trưởng muốn nhắn gửi tới toàn thể kiều bào ta ở nước ngoài điều gì?

Một mùa xuân mới đang về, với mỗi người Việt Nam dù ở trong nước hay đang định cư ở nước ngoài, Tết cổ truyền dân tộc là dịp gác lại những lo toan, bề bộn, cùng sum vầy với gia đình, người thân, ước nguyện cho một năm mới tốt đẹp cho bản thân, gia đình, quê hương, đất nước và cho nhân loại.

Nhân dịp Tết Ất Mùi 2015, tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới toàn thể cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Chúc bà con kiều bào ở nước ngoài có một cái Tết đậm đà bản sắc dân tộc, ấm áp và hạnh phúc bên gia đình. Mong bà con luôn có cuộc sống ổn định, ngày càng phát triển, hòa nhập và đóng góp cho xã hội sở tại, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và mối quan hệ gắn bó với Tổ quốc Việt Nam, là cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và các quốc gia, đoàn kết, đồng lòng cùng nhân dân cả nước xây dựng tương lai tươi sáng.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Vân Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Ngày 23/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công  nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công nghiệp

Sáng 23/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai, phổ biến Nghị định 32 và Nghị định 43 của Chính phủ.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày mai (24/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người làm trung tâm.
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Sáng 23/4/2024, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN).
Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt - Lào có nhiều chuyển biến tích cực. Thương mại song phương trong quý I năm 2024 đạt 476,8 triệu USD.
Quyết tâm gỡ cảnh báo

Quyết tâm gỡ cảnh báo ''thẻ vàng'' IUU trong năm 2024

Chiều 22/4, diễn ra Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU.
Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 của Nhà máy xi măng Yên Bái đã xảy ra sự cố tai nạn lao động làm 7 người tử vong, 3 người bị thương.
Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp yêu cầu đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa gửi thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.
Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

“Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn với thanh niên các nước ASEAN” là hoạt động mở màn nằm trong khuôn khổ "Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024".
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Chiều 22/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.
Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật, chưa bảo đảm đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động