Sở Giao thông Vận tải Phú Yên có đề nghị sai thẩm quyền? |
Ngày 16/10, ông Nguyễn Phương Đông – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Phú Yên, cho biết do có sự nhầm lần khi soạn thảo văn bản, nên trong báo cáo kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét công bố “tình trạng khẩn cấp” về thiên tai là chưa đúng, mà chỉ là “tình huống khẩn cấp”.
Trước đó vào chiều ngày 14/10, khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Công Thương qua điện thoại, ông Nguyễn Phương Đông – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên khẳng định, trước đó Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản công bố tình trạng khẩn cấp (từ ngày 4-30/9) theo Nghị định 66 số 66/2021/NĐ-CP ngày 6/7/2021 để cảnh báo các nguy hiểm và rà soát các công trình, nếu thực hiện thì phải làm tiếp các quy trình để xây dựng khẩn cấp. Đợt mưa vừa qua thì Cục Đường bộ cũng đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để thực hiện việc này”. Ông Đông cũng cho biết “Hiện Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh đang tham mưu UBND tỉnh để công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn tỉnh”.
Vậy chắc chắn khó có “sự nhầm lẫn” trong soạn thảo văn bản trong trường hợp này. Câu hỏi đặt ra nếu Sở Giao thông Vận tải Phú Yên nhận trách nhiệm “nhầm lẫn” là do đâu? Trong khi trước đó cơ quan chủ quản là Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản công bố tình trạng khẩn cấp.
Trước đó vào đêm 11/10, mưa lũ gây sạt lở nón mố phía bắc cầu Bà Nam tại km1247+829 trên đường quốc lộ 1A ở xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu, tạo hàm ếch lõm sâu vào mặt đường. Nhiều cung đoạn trên các tuyên QL1D, 25, 29, 19C và đường Đông Trường Sơn bị bong tróc, hư hỏng, sình lún, "ổ gà"… Trong báo cáo gửi Bộ Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Phú Yên ngày 12/10, Sở Giao thông vận tải đã có kiến nghị nêu trên.
Thi công sửa chữa hư hỏng mặt đường QL1A ở phía nam cầu Đà Rằng ở thị xã Đông Hòa (Phú Yên) |
Ngày 13/10 Cục đường bộ Việt Nam đã có Văn bản số 256/CĐBVN đề nghị Bộ Giao thông Vận tải công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai do hậu quả của hoàn lưu bão số 4 và các đợt mưa lớn từ ngày 1 đến 13/10 trên hệ thống quốc lộ tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có Phú Yên.
Ngày 14/10 của Cục đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 284/CĐBVN trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên, nội dung cho biết QL1A qua địa phận Phú Yên 134,6km, từ lý trình km 1234+00 đến 1366+546. Khu quản lý đường bộ III là đơn vị đảm nhiệm bảo trì 102,4km thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1A do BQL dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, thời gian bảo hành đã kết thúc từ tháng 8/2022. Phần còn lại 32,1km do Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định và Công ty CP đầu tư Đèo Cả – Khánh Hòa quản lý, khai thác.
Do ảnh hưởng của 4 cơn bão trong năm 2021 và cơn bão số 4 năm 2022 nên mặt đường QL1A qua Phú Yên do Khu QLĐB III đảm nhiệm quản lý có nhiều nơi sạt lở, bong tróc, sình lún, ổ gà.
Năm 2021 Khu quản lý đường bộ III đã đầu tư 50,2 tỷ đồng thi công khắc phục thiên tai. Năm 2022 “ổ gà” phát sinh trên đường QL1 do mưa lũ với diện tích khoảng 14.500m2, mặt đường sình lún 6.300m2, hiện nay Khu QLĐB III đang nỗ lực khắc phục.
Mặt đường QL1A do Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định đảm nhiệm quản lý đã sửa chữa trong năm 2021 gồm 15.540m2, năm 2022 chỉ mới sửa chữa 5.000m2 trong tổng diện tích 21.063m2 hư hỏng, sình lún, “ổ gà”, trong đợt mưa lũ vừa qua không chỉ phát sinh thêm 200m2, mà còn gây sạt lở nón mố cầu Bà Nam nhưng đã được khắc phục thông tuyến trong ngày 12/10.