Theo ông Nguyễn Văn Thạch- Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Luật của nhiều nước cấm sử dụng còi một cách liên tục hoặc gây ồn ào quá mức trong thành phố sẽ bị phạt. Tại Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 ở khoản 12 khoản 13 Điều 8 cũng đã quy định nghiêm cấm một số hành vi như: bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22h đến 5 giờ, bấm còi hơi; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất an toàn giao thông, trật tự công cộng. Ngoài ra, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ tại điểm i khoản 1 Điều 5 cũng quy định cụ thể: phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự như ô tô vi phạm hành vi “bấm còi hoặc gây ồn ào, tiếng động làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau”; đồng thời, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy vi phạm hành vi này bị xử phạt từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng (điểm d khoản 2 Điều 6).
Như vậy, “hiện nay các quy định của pháp luật điều chỉnh đối với người tham gia giao thông vi phạm hành vi sử dụng còi, thiết bị âm thanh không đúng quy định khi tham gia giao thông đã đảm bảo điều kiện để xử lý”- ông Thạch khẳng định.
Vì thế, Vụ An toàn Giao thông đã đưa ra kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia có ý kiến với Bộ Công an tăng cường xử lý hành vi vi phạm này; Bộ GTVT có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu khi kiểm định phải xử lý nghiêm đối với các phương tiện lắp thêm còi hơi hoặc âm lượng của còi lớn hơn mức cho phép.