Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 13/12/2019 11:57

​Kiến nghị kiểm tra toàn diện trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ

14:31 | 24/08/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức kiểm tra toàn diện việc thu phí tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ kể từ khi bắt đầu thu phí đến nay.
Kết quả hình ảnh cho trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ
Trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ. Ảnh: internet

Báo cáo của Tổng cục Đường bộ nêu rõ, trong 10 ngày (từ 10-20/7), Tổng cục đã thực hiện giám sát thu phí tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ cho kết quả đạt bình quân 1.978 triệu đồng/ngày.

So sánh doanh thu thu phí do doanh nghiệp báo cáo và doanh thu theo phương án tài chính tại hợp đồng dự án (tính theo năm) thì năm 2015 tăng 195%, năm 2016 (từ 1/1 đến 20/7) tăng 21%.

Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ chính thức thu phí từ ngày 6/10/2015. Trong tháng 10/2015, mức phí đạt 1,015 tỷ đồng/ngày, tháng 11 và tháng 12/2015 đạt xấp xỉ 1,2 tỷ đồng/ngày. Tiền phí thu được tăng đột biến từ tháng 4 đến tháng 6/2016, đạt bình quân mỗi ngày từ 1,6-1,7 tỷ đồng.

Căn cứ vào phương án tài chính theo hợp đồng dự án và kết quả kiểm tra giám sát, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan điều chỉnh phương án tài chính, xác định lại thời gian dừng thu phí của hợp đồng dự án theo quy định. Đồng thời, giao Thanh tra Bộ GTVT thanh tra toàn diện công tác thu phí của dự án này từ ngày 6/10/2015 (ngày bắt đầu thu phí) đến ngày 30/6/2016 để xác định chính xác doanh thu thu phí.

Trường hợp phát hiện việc khai báo doanh thu không chính xác, Tổng cục đề nghị xử lý theo quy định tại Khoản 45.5 Điều 45 theo hợp đồng dự án: “Phạt doanh nghiệp dự án trong trường hợp khai báo doanh thu không chính xác khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện doanh thu lớn hơn số liệu của doanh nghiệp dự án báo cáo từ 1-2% sẽ phạt gấp 60 lần, 2-3% sẽ phạt gấp 120% lần, từ 3% trở lên sẽ phạt 180 lần chênh lệch này. Chi phí phạt này sẽ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tính toán cụ thể và quy đổi để trừ vào số ngày thu phí”.

Ngoài ra, để tăng cường giám sát các trạm thu phí BOT trên cả nước, Tổng cục Đường bộ cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt đề án “Tăng cường giám sát và công khai minh bạch doanh thu thu phí đối với các dự án đường bộ có thu phí” do Bộ GTVT quản lý, để Tổng cục thực hiện việc giám sát trực tuyến doanh thu và lưu lượng xe qua trạm thu phí hằng ngày.

Bên cạnh đó, Tổng cục đề nghị Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện chế độ sao lưu dữ liệu hình ảnh xe qua trạm thu phí trong toàn bộ thời gian thu phí của dự án, dữ liệu video lưu trữ tối thiểu 5 năm để phục vụ công tác kiểm tra và thanh tra.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ thông tin thêm, trong thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục giám sát, kiểm tra, thanh tra đột xuất các dự án đang thu phí, kịp thời phát hiện những sai sót trong công tác thu phí và sự chênh lệch doanh thu (nếu có), để làm cơ sở điều chỉnh phương án tài chính và xác định lại thời gian dừng thu phí.

Theo Báo điện tử Chính phủ