Bà Phạm Thị Thu Hằng- Tổng thư ký VCCI- phát biểu tại tọa đàm
CôngThương - Quy định khống chế mức chi phí quảng cáo khuyến mại trong các chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập DN là quy định có từ 15 năm nay. Trong quá trình thực hiện, quy định này đã nhiều lần bị đề nghị dỡ bỏ bởi sự bất hợp lý, trói tay DN, hạn chế năng lực cạnh tranh của DN cũng như của cả nền kinh tế.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan- Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam- cho biết: Trong suốt hơn 10 năm qua, nhiều nghiên cứu, phân tích, kiến nghị của DN, các hiệp hội DN, của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đã cho thấy sự cần thiết phải dỡ bỏ mức khống chế chi phí quảng cáo khuyến mại nhằm dành cho DN quyền chủ động và tự do kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho DN.
Bà Mỹ Loan cho rằng, nếu được thực hiện, quyết định này sẽ khuyến khích DN phát triển sản xuất- kinh doanh, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm mới, DN mới trên thị trường trong nước cũng như quốc tế, khuyến khích khả năng sáng tạo, kinh doanh của DN. “Việc dỡ bỏ mức trần chi phí quảng cáo và khuyến mại sẽ mang lại lợi ích cho Việt Nam từ cả ba góc độ: Cho nền kinh tế, người tiêu dùng và cho cộng đồng DN’- bà Loan nhấn mạnh.
Trước những ý kiến cho rằng, dỡ bỏ trần quảng cáo, khuyến mại, các DN Việt Nam sẽ bị các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chèn ép, bà Phạm Thị Thu Hằng- Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam- cho rằng, thực ra các DN FDI đã được đầu tư xây dựng thương hiệu từ lâu trước khi đến Việt Nam. Nếu có sự “chèn ép” giữa DN trong nước và các DN FDI sẽ có Luật Cạnh tranh điều chỉnh. Doanh nghiệp muốn cạnh tranh phải chủ động trong mọi quyết định về chi phí kinh doanh của mình, cả về xây dựng thương hiệu cũng như thực hiện các hoạt động quảng cáo khuyến mại.
Đại diện cho Hiệp hội Doanh nghiệp, ông Phạm Thành Minh- Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội quảng cáo Hà Nội- chia sẻ: Nếu cứ khống chế quảng cáo khuyến mại, các DN quảng cáo sẽ không phát triển mạnh được để đầu tư vào công nghệ và con người, từ đó không xây dựng được thương hiệu lớn. Dỡ bỏ mức khống chế chi phí quảng cáo khuyến mại còn giúp Việt Nam hội nhập, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút mạnh mẽ các nguồn đầu tư nước ngoài, cạnh tranh hiệu quả với các thị trường khác trong khu vực và trên thế giới. Trong khi đó, ngân sách Nhà nước cũng không thất thu bởi khoản chi của DN này.
Hiện Luật Thuế thu nhập DN sửa đổi 2013 vẫn quy định mức khống chế quảng cáo khuyến mại là 15% trên tổng chi phí của DN. Bộ Tài chính đã trình Chính phủ về đề xuất Quốc hội dỡ bỏ trần quảng cáo khuyến mại như mong muốn của cộng đồng DN trước đây nhằm tạo điều kiện cho DN quảng bá hình ảnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng sức mua và phát triển thị trường. |