CôngThương - Không thể giải quyết trong thời gian ngắn
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho biết: Sau hơn hai tháng siết chặt kiểm tra kiểm soát tải trọng xe, hiện tượng xe quá tải trên đường đã giảm hẳn so với trước đó. Số xe được kiểm soát đã giảm dần, hiện nay chỉ còn khoảng 15% xe. Có tuần giảm xuống còn 10 - 11%.
Được biết, ngành GTVT đã trang bị 63 tỉnh các trạm cân di động và sử dụng các trạm cân cố định, trạm cân tại các nguồn hàng lớn đã phát huy tác dụng. Tuy nhiên, nhìn nhận khách quan, vẫn còn khá nhiều vướng mắc trong việc thực hiện kiểm soát tải trọng xe, như điều chỉnh thông số về giấy tờ đăng kiểm, thống nhất phạt giữa lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông; liên quan đến thiết kế phương tiện, khoảng cách tải trọng… Dẫn chứng cụ thể là ông Phùng Ngọc Hà- Giám đốc Công ty vận tải Thống Nhất (Bắc Giang)- đặt câu hỏi: Tôi đang cầm trong tay 2 giấy đăng kiểm được cấp cho cùng 1 loại xe nhưng lại quy định tự trọng khác nhau tới gần 2 tấn. Tôi khẳng định doanh nghiệp không sai, không can thiệp sửa gì vào xe nhưng xe đang bị giữ ở Bắc Giang. Vậy, đăng kiểm cấp có sai không- ông Hà đặt câu hỏi .
Ông Nguyễn Văn Thanh- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam- nhận xét: Việc cân xe, phạt xe quá tải đã có kết quả nhưng chưa được như mong muốn, chúng ta đã ra quân rất quyết liệt, giải quyết được một số vấn đề nhưng cuộc chiến còn rất cam go. Theo ông Thanh, vấn đề này có lợi ích nhóm và không thể giải quyết trong một thời gian ngắn. Thực tế cho thấy, có một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp vận tải không nhận thức được việc chở đúng tải là trách nhiệm với xã hội, vì vậy họ tìm mọi cách để chống phá. Có cả một bộ phận không nhỏ lực lượng thực thi nhiệm vụ có phẩm chất đạo đức không tốt nhận tiền để cho xe quá tải qua trạm.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ bày tỏ: Chúng tôi rất chia sẻ với các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nghiêm túc, đi đầu thực hiện chủ trương này. Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ một số giải pháp tháo gỡ. “Ta không thể khẳng định bao nhiêu năm nữa sẽ hết xe quá tải, bởi đây là công việc phải làm thường xuyên liên tục. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý các bất cập, kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành liên quan tháo gỡ những vướng mắc để kiểm soát bằng được tải trọng xe trên đường bộ”- ông Thọ nói.
Có thể xử phạt "nguội".
Để tháo gỡ những khó khăn trong việc kiểm soát tải trọng xe, các doanh nghiệp và hiệp hội đã có những kiến nghị rất cụ thể. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, các trạm cân tải trọng phải được đặt lưu động chứ không thể cố định một chỗ. Ngoài ra, Bộ GTVT cần có những chính sách kiểm soát tải trọng từ các ga, cảng, phải xếp hàng đúng để không thể đổ tội hết cho doanhn nghiệp vận tải. “Chế tài phạt phải thật mạnh đối với doanh nghiệp vận tải, phạt lũy tiến, phải phạt thật mạnh để doanh nghiệp không dám chở, phải phạt ngay từ đầu nguồn. Bên cạnh đó, phải phạt cả việc để lọt xe. Xe quá tải mà đi từ Hà Nội vào đến Bình Thuận mới phát hiện ra thì phải phạt lũy tiến doanh nghiệp, vì ông phá hàng mấy trăm km đường của tôi rồi. Phạt các lực lượng chức năng bỏ lọt cái xe quá tải đi cả nghìn cây số”- ông Thanh nói.
Khẳng định việc kiểm soát xe quá tải trọng sẽ được làm liên tục, thường xuyên chứ không phải làm vài tháng rồi thôi, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: Việc cân xe sẽ được tiến hành quyết liệt hơn nữa, chứ không có chuyện dừng lại.
Theo ông Thọ, hiện nay mới có 67 trạm cân, trong đó có 2 trạm cố định. Một số doanh nghiệp đã có cân điện tử. Thời gian tới, Bộ quyết định 19 trạm BOT trên tuyến QL1 sẽ lắp hết. Khi đó những trạm đang thực hiện sẽ đưa về các tuyến quốc lộ khác. Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu hình thức xử phạt "nguội". Các doanh nghiệp sẽ phải có tài khoản và sẽ xử phạt qua tài khoản đó để hạn chế lực luợng tham gia xử phạt trực tiếp trên đường.