Hà Nội: Kết nối vùng, lan tỏa sức mua, dẫn đầu bình ổn thị trường
Chia sẻ tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ quý II/2025 diễn ra sáng 11/7, đại diện Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ, giữa bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, Hà Nội đã thể hiện vai trò đầu tàu trong phát triển thị trường nội địa. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai đồng bộ 99 kế hoạch chuyên môn, tham mưu UBND Thành phố ban hành 26 kế hoạch trọng tâm ngay từ quý IV/2024 để sẵn sàng kích cầu tiêu dùng từ những ngày đầu năm.
Chương trình bình ổn thị trường tại Hà Nội cũng được triển khai, quy tụ 22 đơn vị tham gia, cung ứng hàng hóa tới hơn 10.600 điểm bán. Ngoài 12 nhóm hàng thiết yếu, thành phố còn khuyến khích doanh nghiệp mở rộng thêm các mặt hàng phục vụ nhu cầu người dân. Điểm nổi bật trong cách làm của Hà Nội là phát triển hệ thống phân phối bền vững, với 115 điểm bán sản phẩm OCOP và hơn 3.000 mặt hàng từ các tỉnh thành kết nối vào hệ thống bán lẻ hiện đại như Big C, Co.opmart, WinMart…

Các địa phương đẩy mạnh triển khai giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa (Ảnh: Kim Ngân)
Cũng theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến tiêu dùng liên kết vùng: “Chúng tôi đã đưa hàng trăm lượt doanh nghiệp đi giao thương tại các địa phương như Bắc Giang, Hải Dương, Phú Yên, Bắc Kạn, Đồng Nai, Phú Thọ… Mỗi hoạt động không chỉ giúp doanh nghiệp Hà Nội tiếp cận nguồn cung mà còn lan tỏa sức mua vùng ven và các tỉnh kết nối” - đại diện Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh.
Việc tích cực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ truyền thống, siêu thị, cùng việc kiểm soát hiệu quả thị trường thương mại điện tử, cũng giúp Hà Nội hình thành văn hóa tiêu dùng hiện đại, minh bạch. Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra hơn 11.000 vụ, xử lý 1.549 vụ vi phạm, thu phạt hơn 82,5 tỷ đồng - con số cho thấy nỗ lực của lực lượng chức năng giữ vững trật tự thị trường.
TP Hồ Chí Minh: Kích cầu bài bản, tạo sức bật từ thương mại hiện đại và số hóa
Giữ vững vai trò “siêu đô thị kinh tế” trong giai đoạn sáp nhập mới, TP Hồ Chí Minh đang tăng tốc mạnh mẽ với hàng loạt chiến dịch kích cầu tiêu dùng. Chia sẻ của đại diện Sở Công Thương Hà Nội, chỉ trong 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn thành phố ước đạt 654.279 tỷ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ.
Theo đại diện Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, điểm sáng nổi bật là “Chương trình khuyến mại tập trung – Mùa mua sắm Shopping Season” được tổ chức thành hai đợt lớn trong năm (dịp hè và dịp Tết), kết hợp với Lễ hội không tiền mặt, các hội chợ “Khuyến mại hàng hiệu - City Sales” tại các trung tâm thương mại lớn như Diamond, SC VivoCity, Vincom Mega Mall… “Mỗi sự kiện đều hướng đến mục tiêu kích thích sức mua, tạo môi trường trải nghiệm tiêu dùng hiện đại, văn minh và tiện lợi cho người dân,” đại diện Sở nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh triển khai chương trình “Bán hàng lưu động - Bình ổn thị trường” tại các khu dân cư, khu công nghiệp, nơi tập trung đông lao động thu nhập thấp và sinh viên, đảm bảo quyền tiếp cận hàng hóa giá rẻ, chất lượng tốt cho mọi tầng lớp.
Việc kiểm soát thị trường được thực hiện quyết liệt, song song với Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh/thành, Festival Yến và Hội chợ Hàng tiêu dùng Việt Nam cuối năm. Những sự kiện này được kỳ vọng sẽ góp phần đưa chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 18% trong cả năm 2025.
Đà Nẵng: Thúc đẩy tiêu dùng qua lễ hội, số hóa và bình ổn địa bàn trọng điểm
Nổi bật ở miền Trung, Đà Nẵng đã ghi dấu ấn rõ nét trong việc tổ chức chuỗi lễ hội kích cầu tiêu dùng và du lịch. Đại diện Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ, 6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại thành phố đạt hơn 82.398 tỷ đồng, tăng 29,6% so với cùng kỳ. Trong đó, bán lẻ hàng hóa tăng 20,2%, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường bán lẻ nội địa.
Đại diện Sở Công Thương Đà Nẵng thông tin, hàng loạt hoạt động nổi bật đã được tổ chức như Hội chợ Xuân, Hội chợ Hàng Việt 2025, Lễ hội Quán Thế Âm, Triển lãm “Đà Nẵng - 50 năm hội nhập và phát triển”, chương trình Mega Sale Summer… “Các hoạt động này không chỉ thu hút du khách mà còn kéo theo dòng tiền tiêu dùng rất lớn đổ vào thị trường bán lẻ, dịch vụ, qua đó tạo hiệu ứng kích cầu hiệu quả”, đại diện Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết.
Không chỉ tổ chức sự kiện, thành phố còn triển khai hiệu quả các điểm bán hàng bình ổn thị trường tại khu công nghiệp, vùng ven, miền núi… Đồng thời, Sở Công Thương cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nghiên cứu xây dựng công cụ AI để giúp người tiêu dùng phân biệt hàng thật - hàng giả.
Lực lượng Quản lý thị trường trực thuộc Sở đã kiểm tra 485 vụ, xử lý 299 vụ vi phạm, phạt và bán hàng tịch thu hơn 3,1 tỷ đồng. Trong đợt cao điểm tháng 5-6/2025, riêng Cục Quản lý thị trường thành phố đã xử lý 98 vụ vi phạm, thu gần 1,6 tỷ đồng.
Hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm 2025, Đà Nẵng tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: giám sát niêm yết giá, tổ chức đối thoại doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, tổ chức hội nghị kết nối cung cầu và đặc biệt chú trọng tới chính sách phát triển hạ tầng thương mại trọng điểm, trong đó có kế hoạch xây dựng khu thương mại tự do và trung tâm tài chính tại thành phố.
Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là ba trung tâm kinh tế - thương mại - du lịch lớn nhất cả nước, đang tạo nên "bức tranh ba sắc màu" nhưng cùng chung chiến lược: củng cố nội lực tiêu dùng, hiện đại hóa thương mại, số hóa quản lý và tăng sức bật thị trường nội địa.
Bộ Công Thương đã ban hành Văn bản số 5061/BCT-TTTN ngày 8/7/2025 gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025. Trong đó, đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai nghiêm túc, tích cực các nhiệm vụ đã được giao tại Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 04/4/2025 và Công văn số số 4099/BCT-TTTN ngày 05/6/2025 của Bộ Công Thương. Rà soát các yếu tố tác động đến phát triển thị trường trong nước trong 6 tháng cuối năm, chủ động có giải pháp hoặc kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ nhằm đạt chỉ tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ được giao tại Chi thị số 08/CT-BCT và theo mức điều chỉnh đối với các địa phương có sáp nhập (tại phụ lục gửi kèm theo). Trong đó, tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng đối với các nhóm ngành hàng đang có mức tiêu thụ thấp như hàng may mặc, đồ dùng trang thiết bị gia đình, phương tiện đi lại, dịch vụ ăn uống...