Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 26/09/2020 20:25

Kích cầu thị trường tiêu dùng nội địa, ổn định thị trường xuất khẩu

14:55 | 27/08/2020
Nhiều nhà bán lẻ, doanh nghiệp (DN) hàng Việt đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá hàng hóa trên thị trường tiêu dùng thiết yếu để đồng hành cùng người tiêu dùng trong bối cảnh bình thường mới, kích cầu thị trường tiêu dùng nội địa, ổn định thị trường xuất khẩu.

Khuyến mãi tăng sức mua trên thị trường

Theo đánh giá của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp do vậy, thị trường trong nước tiếp tục giữ vai trò là động lực sản xuất đối với các doanh nghiệp (DN). Doanh thu bán lẻ hàng hóa cả năm 2020 dự báo tăng trưởng từ 10-10,5% so với năm 2019.

0808-thi-truong-tp-hcm

Các chương trình khuyến mãi, giảm giá góp phần tăng sức mua trên thị trường

Nhằm cải thiện doanh thu bán lẻ, hệ thống phân phối hiện đại sau những ảnh hưởng suy giảm do dịch bệnh, các nhà bán lẻ, DN sản xuất đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh, góp phần tạo hiệu ứng chung cùng DN từng bước khôi phục nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bên cạnh các nhà bán lẻ, DN triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi đa dạng, nhiều DN cho rằng song song với chung tay phòng chống dịch bệnh đây cũng là thời điểm thuận lợi để mang hàng Việt đến với người tiêu dùng cả nước, ổn định sản xuất và đầu ra, giảm lượng hàng tồn kho. Các chương trình khuyến mãi cũng chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng.

Theo đánh giá của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), hai mục tiêu quan trọng mà hiện nay Saigon Co.op tập trung nguồn lực thực hiện là đảm bảo nguồn cung hàng hóa với giá tốt và môi trường mua sắm an toàn cho người dân.

Nhằm tiếp tục chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng, tại các điểm bán thuộc Saigon Co.op trong tháng 8/2020 đang thực hiện giảm giá trực tiếp đa dạng sản phẩm thực phẩm thiết yếu như sữa, rau củ, quả, thịt, cá, gạo, nước mắm... Nhiều mặt hàng được áp dụng "Mua 2 tính tiền 1," còn 3 ngày cuối tuần có chương trình "Siêu ưu đãi" áp dụng mức giảm giá trung bình hơn 80%...

Từ phía các DN, điển hình như Công ty Vissan cũng đang triển khai chương trình giảm giá lên đến 20% các mặt hàng thịt heo VietGAP và thịt bò Úc tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op và Aeon Citimart. Ngoài ra, người tiêu dùng mua hàng trực tiếp tại hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm Vissan cũng được hưởng mức giá ưu đãi ở một số mặt hàng thịt lợn như thịt lợn xay, ba rọi, sườn non, cốt lết... Chương trình áp dụng từ nay đến ngày 2/9, tùy sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Thế Sỹ Quý - Phó Trưởng phòng thị trường Công ty Vissan - ngoài đưa ra các chương trình khuyến mãi với giá cả hấp dẫn, Vissan cam kết cung cấp đến người tiêu dùng sản phẩm thịt heo đạt tiêu chuẩn VietGAP, nguồn heo được tiếp nhận giết mổ trên dây chuyền công nghiệp có sự kiểm soát chặt chẽ bởi cơ quan thú y độc lập, đồng thời truy xuất được nguồn gốc theo chương trình TE- FOOD của thành phố.

Kích cầu tiêu thụ trường nội địa, ổn định thị trường xuất khẩu

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, sức mua suy giảm thì việc tăng và đa dạng các chương trình khuyến mãi sẽ góp phần kích cầu, góp phần chia sẻ gánh nặng chi tiêu hàng ngày của người dân. Bà Nguyễn Hồng Loan - quận 1 - TP. Hồ Chí Minh cho hay, các nhà bán lẻ, DN thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, đặc biệt là hàng tiêu dùng, thực phẩm thiết yếu sẽ góp phần chia sẻ gánh nặng chi tiêu hàng ngày của người dân.

Ngoài việc đảm bảo an toàn phòng dịch tại các điểm bán trực tiếp, các nhà phân phối cũng khuyến khích khách hàng mua sắm trực tuyến, đặt hàng qua điện thoại. Cạnh tranh bằng cách tung ra thị trường các sản phẩm mới, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng như không chỉ giao hàng tận nhà, giao hàng nhanh, theo khung giờ gian yêu cầu của khách hàng...

Liên quan đến giải pháp kích cầu tiêu dùng, các chuyên gia kinh tế cho rằng, để duy trì sản xuất và lấy lại đà tăng trưởng, nhà bán lẻ, DN cần tận dụng mọi cơ hội thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Đối với thị trường nội địa, các nhà bán lẻ, DN phải đa dạng nâng cao giá trị hàng Việt, giá cả phải thật cạnh tranh nhất là trong bối cảnh thực thi các hiệp định thương mại tự do, giảm thuế hàng loạt thì hàng ngoại sẽ lần lượt vào thị trường nội và tạo áp lực cạnh tranh lớn.

Ngoài ra, nhu cầu tiêu dùng tăng là nguyên nhân chính thúc đẩy hoạt động kinh doanh của DN. Thị trường trong nước tiếp tục giữ đà tăng trưởng khá hơn trong bối cảnh bình thường mới. Thị trường xuất khẩu cũng đang khôi phục lại nhịp tăng, các DN chủ động hơn nguyên liệu sản xuất, tăng công suất nhà máy, cùng với sự đồng hành hỗ trợ của các cấp chính quyền trong những tháng cao điểm của dịch bệnh (đợt 1) đã giúp các DN thành phố chủ động hơn trong hoạt động sản xuất.

Thanh Thanh