Đóng tàu - ngành công nghiệp có nhiều lợi thế của khu vực |
Kinh tế biển là trọng tâm
Quy hoạch này đã được chỉnh sửa lần thứ 3, lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và đang được Bộ Công Thương chỉnh sửa lần cuối trước khi ban hành.
Trong nghiên cứu, đánh giá tiềm năng phát triển khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương) chỉ rõ: Dù là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội và có lợi thế lớn trong việc mở rộng giao thương nhưng sự phát triển của 14 tỉnh, thành phố ở khu vực này chưa tương xứng với tiềm năng. Cụ thể: Tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại dịch vụ trong cơ cấu GDP còn thấp; phát triển công nghiệp - thương mại vẫn mang tính dàn trải, cục bộ địa phương, thiếu tính liên kết, đầu tư còn khép kín và chưa tính yếu tố vùng.
Do đó, tại dự thảo, Bộ Công Thương đưa ra định hướng cụ thể đối với khu vực này như: Liên kết hình thành mạng lưới sản xuất công nghiệp và phân phối hàng hóa một cách đồng bộ; phát triển công nghiệp, thương mại hướng vào những ngành có lợi thế cạnh tranh (chế biến hải sản, thực phẩm, hóa chất, hóa dầu, đóng tàu…). Đặc biệt, đưa xuất khẩu dịch vụ thành lĩnh vực mũi nhọn, đặc biệt dịch vụ về du lịch, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa, dịch vụ cảng biển, logictics…; khai thác hiệu quả chương trình hợp tác kinh tế, thương mại với các nước Asean, Trung Quốc; phát triển mạnh phương thức xuất khẩu đa dạng như: Tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, chuyển tải qua Việt Nam.
Hoạt động thương mại và công nghiệp được phân bố không gian phát triển theo hành lang kinh tế biển, Tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây; phát triển hạ tầng thương mại theo từng tiểu vùng, ưu tiên kết cấu hạ tầng hiện đại tại khu kinh tế ven biển.
Giải pháp cụ thể
Để đạt được mục tiêu tăng GDP công nghiệp và tăng trưởng xuất khẩu ở khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung lần lượt từ 15-16% và 18-20% giai đoạn 2016-2020; 16-17% và trên 18% giai đoạn 2020-2035, Bộ Công Thương đề xuất nhiều giải pháp, tập trung vào vốn, công nghệ, phát triển về thị trường và sản phẩm, liên kết vùng, khuyến khích đầu tư. Theo đó, sẽ có nguồn vốn từ ngân sách, doanh nghiệp và người dân, vốn FDI, vốn liên kết với địa phương ngoài vùng được thu hút để phát triển công nghiệp, thương mại.
Dự thảo cũng đưa ra những chính sách cụ thể cần triển khai: Hỗ trợ một phần chi phí cho doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm, hoạt động xúc tiến thương mại; ưu tiên cho doanh nghiệp FDI, nhất là công ty đa quốc gia có tầm cỡ thế giới được thuê đất ở những vị trí thích hợp. Đặc biệt, ưu tiên phân bổ vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước để đẩy nhanh tốc độ xây dựng hạ tầng xuất nhập khẩu tại khu kinh tế ven biển, khu kinh tế cửa khẩu trong vùng; áp dụng chính sách hỗ trợ vốn và ưu đãi đầu tư với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics.
Mục tiêu của quy hoạch là phát triển khu vực theo hướng hiện đại, nhanh và bền vững, trở thành đầu cầu quan trọng của cả nước trong sản xuất, giao thương và hợp tác quốc tế. |