Thứ bảy 10/05/2025 01:51

Không thiếu đường cho sản xuất

Trước thông tin cho rằng, một số doanh nghiệp sản xuất khó mua được đường để làm nguyên liệu đầu vào, lãnh đạo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) khẳng định: Nguồn cung đường không thiếu.

Dự báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng nguồn cung đường năm 2016 vào khoảng 1,7 triệu tấn, trong đó đường sản xuất trong nước từ mía khoảng 1,4 triệu tấn. Tổng nhu cầu tiêu dùng khoảng 1,5 triệu tấn.

Quý I/2016, dù sản lượng đường của các nhà máy giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng theo VSSA, nguồn cung vẫn dồi dào. Thậm chí, lượng đường tồn kho tại các nhà máy đến ngày 15/3/2016 còn khá cao, khoảng trên 350.000 tấn.

Giá bán buôn đường kính trắng trên thị trường quý I/2016 dao động từ 13.700 - 14.700 đồng/kg (tại nhà máy thấp hơn 400-500 đồng/kg). Từ giữa tháng 3, giá đường đã tăng từ 100 - 600 đồng/kg tùy địa bàn, do giá mía nguyên liệu trong nước và giá đường thế giới tăng.

Về thông tin một số doanh nghiệp sản xuất khó mua được đường để làm nguyên liệu đầu vào, lãnh đạo VSSA khẳng định: Doanh nghiệp đã ký hợp đồng với nhà máy đường thì kể cả khi giá thị trường cao hơn giá hợp đồng, nhà máy vẫn cung cấp đủ. Hiện nay, đường đang vào vụ sản xuất, tồn kho tại các nhà máy còn lớn, xuất khẩu tiểu ngạch bế tắc, nên không có chuyện nhà máy đường từ chối bán hàng.

Đối với doanh nghiệp mía đường, ông Lê Trung Thành - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đường Lam Sơn (Thanh Hóa) - cho biết, hiện các đơn vị sản xuất tiêu thụ đường lớn như: Pepsi, Coca-cola, URC... vẫn lấy đường Lam Sơn theo hợp đồng tháng, quý (khoảng 3.000 - 5.000 tấn/tháng) bình thường .

Tuy nhiên, theo lý giải thêm của VSSA, có thể một số đơn vị tiêu thụ đường lớn, nhưng không trực tiếp mua từ nhà máy đường mà thông qua công ty thương mại nên khó mua được đường để sản xuất. Trong khi đó, hầu hết nhà máy đường chỉ sản xuất, chế biến mà không xây dựng kênh phân phối, bán lẻ. Do đó, 80-90% sản lượng đường sản xuất cung ứng ra thị trường do các công ty thương mại trung gian thực hiện.

Tính đến ngày 15/3, các nhà máy đường trên cả nước đã sản xuất được 802.580 tấn đường, giảm 163.780 tấn so với cùng kỳ năm trước.
Lan Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội lớn cho ngành giao thông và công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương lấy ý kiến Thông tư hướng dẫn thiết kế cơ sở dự án khai thác khoáng sản

PMI ngành sản xuất của Việt Nam tháng 4 giảm còn 45,6 điểm

Số hoá trong ngành công nghiệp: Doanh nghiệp sản xuất đã sẵn sàng?

Phát triển công nghiệp thời chiến: Xây nền kinh tế, chi viện tiền tuyến

Ninh Bình công bố quy hoạch mới, xác định các động lực tăng trưởng trong tình hình mới

5 giải pháp ‘kích hoạt’ tiềm năng ngành công nghiệp hóa chất

Vượt sóng kinh tế thế giới, Việt Nam chủ động bứt phá

Chuẩn hóa thiết kế mỏ: Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo thông tư mới

Ninh Bình: Chủ động thích ứng chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, sát cánh cùng doanh nghiệp xuất khẩu

Tổng hội Cơ khí: Đổi mới tư duy, chủ động hội nhập

Kinh tế tư nhân - lực đẩy cho ngành thép chuyển mình

Hải Phòng: Khởi công xây dựng Khu công nghiệp Tiên Thanh

Động lực tăng trưởng mới từ công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình

Tăng trưởng kinh tế lan tỏa từ các ‘trụ cột’ công nghiệp địa phương

Quảng Ngãi tính chuyện lấn biển làm sân bay Lý Sơn

Việt Nam sắp có ray thép cho đường sắt tốc độ cao và công nghiệp quốc phòng

Doanh nghiệp cơ khí trong nước có thể chế tạo được đầu máy, toa xe

Tăng trưởng công nghiệp quý I: Địa phương nào giữ 'ngôi vương'?

Quý I/2025: Công nghiệp bứt phá, xác lập kỷ lục 5 năm