
CôngThương - Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong đề án nâng cao hiệu quả khai thác nhóm cảng biển số 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải mới được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ phê duyệt.
Theo thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, nguyên nhân bộ đề xuất không cấp phép xây mới do thời gian qua việc phát triển ồ ạt các cảng biển taị khu vực Cái Mép - Thị Vải đã làm mất cân đối về cung cầu, lượng hàng hóa thông qua cảng ít.
Do vậy các cảng ở khu vực Cái Mép - Thị Vải đang khai thác ở mức rất thấp khoảng 16% so với công suất thiết kế.
Vì hàng hóa qua cảng ít nên nhiều cảng đã cạnh tranh bằng cách hạ giá dịch vụ cảng biển dẫn đến sự lộn xộn về giá dịch vụ trong thời gian qua.
Từ thực trang trên của nhóm cảng biển số 5, Bộ GTVT đề xuất từ nay đến năm 2015 không cấp phép việc xây dựng cảng container mới trong toàn nhóm 5, đặc biệt là khu vực Cái Mép - Thị Vải.
Sau năm 2015 căn cứ vào cung cầu thực tế của thị trường để cấp phép xây dựng cảng mới trong giai đoạn 2015-2018.
Đối với cảng tổng hợp chỉ cấp phép cho các cảng dùng phục vụ cho khu công nghiệp với điều kiện khu công nghiệp đó đã triển khai mà chưa có cảng.
Mặc dù không cấp phép xây cảng mới từ nay đến năm 2015 nhưng các địa phương vẫn phải giữ quỹ đất đã quy hoạch để xây dựng cảng trong giai đoạn sau.
Bên cạnh đó, sẽ không mở rộng các cảng hiện có tại khu vực TPHCM nhằm dịch chuyển hàng hóa ra khu vực Cái Mép - Thị Vải.




