Khơi thông tiềm năng xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu cho khu vực Tây Bắc

Với nhiều tiềm năng, việc gỡ vướng cho hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu sẽ thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa các tỉnh trong khu vực và nước ngoài.
Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc và các doanh nghiệp xuất khẩu

Giá trị xuất khẩu 9 tháng ước đạt 2.164,63 triệu USD

Khu vực Tây Bắc gồm 6 tỉnh (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái) thuộc vùng cao miền núi, có đường biên giới trải dài phía Bắc của Việt Nam, tiếp giáp với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, và nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, là khu vực, địa bàn chiến lược về quốc phòng, an ninh, kinh tế, có vai trò quan trọng trong vùng sinh thái của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Với những đặc điểm về tự nhiên, vị trí địa lý, địa hình và khí hậu đa dạng, có một số tài nguyên có giá trị… do vậy khu vực Tây Bắc có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi phát triển về nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp (năng lượng tái tạo, khai khoáng, chế biến, thủy điện…), du lịch, kinh tế cửa khẩu. Và là khu vực có nhiều lợi thế trong việc mở rộng giao lưu kinh tế, trung chuyển, xuất khẩu hàng hóa, tiếp giáp với nước có nền kinh tế lớn và phát triển năng động bậc nhất thế giới (Trung Quốc).

Khơi thông tiềm năng xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu cho khu vực Tây Bắc
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ Kim Thành (Lào Cai - Việt Nam) - Hà Khẩu (Vân Nam - Trung Quốc)

Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, cùng với những chương trình, chính sách kịp thời từ Chính phủ, các Bộ ngành, khu vực Tây Bắc đã đẩy mạnh các hoạt động như xúc tiến thương mại, hoạt động xuất nhập khẩu thúc đẩy phát triển kinh tế của các tỉnh.

Đánh giá về hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu của khu vực tại "Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại" được tổ chức tại Điện Biên mới đây, ông Vũ Hồng Sơn - Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên cho biết, trong năm 2022, 9 tháng đầu năm 2022, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Bộ Công Thương với chính quyền địa phương các tỉnh trong khu vực cùng với những nỗ lực của toàn ngành Công Thương, sự ủng hộ phối hợp tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp, hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của vùng Tây Bắc cũng như của cả khu vực phía Bắc và cả nước.

"Các chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức thành công, mang lại nhiều ích lợi, cơ hội và các nguồn thông tin đáng tin cậy cho các tổ chức, doanh nghiệp, tạo cơ hội cho phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá, giới thiệu nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm có ưu thế vùng miền có cơ hội được tiếp cận đến các thị trường xuất khẩu. Công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu và xúc tiến thương mại được tăng cường, các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, đưa hàng hóa về nông thôn, miền núi, vùng biên giới được triển khai tích cực, góp phần thúc đẩy tiêu thụ và sức mua trên thị trường" - ông Sơn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo ông Sơn, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng từ các sự kiện chính trị, kinh tế lớn trên thế giới, tuy nhiên các doanh nghiệp hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu của khu vực vẫn duy trì ổn định. Nhờ các hiệp định thương mại tự do, thị trường xuất khẩu đang dần được mở rộng đã tạo điều kiện thuận lợi cho phép các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp vùng Tây Bắc nói riêng tham gia vào các chuỗi giá trị sản xuất hướng đến mở rộng thị trường tới các nước thành viên của các hiệp định.

Theo đó, giá trị xuất khẩu 9 tháng năm 2022 của các tỉnh trong khu vực Tây Bắc năm 2022 ước đạt 2.164,63 triệu USD, đạt 59,4% kế hoạch đề ra và chiếm 7,66% so với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước (2.164,63/28.252 triệu USD; theo số liệu dự ước của Tổng cục Thống kê).

Mặt hàng xuất khẩu khá phong phú về chủng loại, tập trung ở các sản phẩm nông lâm sản (trái cây tươi, trái cây qua sơ chế, chè, măng, quế, rau củ, gỗ ván bóc, đũa gỗ,…), các mặt hàng công nghiệp và chế biến khoáng sản, hàng may mặc và các mặt hàng khác.

Khơi thông tiềm năng xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu cho khu vực Tây Bắc

Lãnh đạo các tỉnh khu vực Tây Bắc tham quan các gian hàng tại "Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại" ngày 21/10

Kết quả hoạt động xuất khẩu của các tỉnh: Hòa Bình đạt 1.056,8 triệu USD, Lào Cai đạt 690 triệu USD, Yên Bái đạt 222,16 triệu USD, Sơn La đạt 124,44 triệu USD, Điện Biên đạt 63,15 triệu USD, Lai Châu đạt 8,08 triệu USD.

"Về thị trường xuất khẩu của các tỉnh trong vùng Tây Bắc, hiện tại đã có nhiều sản phẩm xuất khẩu tới hơn 60 thị trường các nước trên thế giới" - ông Sơn thông tin.

Bên cạnh đó, về hoạt động nhập khẩu, giá trị nhập khẩu 9 tháng năm 2022 ước đạt 1.380,7 triệu USD, chiếm 5,02% giá trị nhập khẩu chung của cả nước (1.380,7/27.570 triệu USD). Mặt hàng nhập khẩu khá đa dạng chủ yếu là các sản phẩm máy móc thiết bị, phân bón, hóa chất, các loại rau củ quả, nguyên phụ liệu, các sản phẩm hàng tiêu dùng.

Loại bỏ các thủ tục, quy định không cần thiết

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song đại diện Sở Công Thương Điện Biên cho rằng, do tác động từ dịch bệnh Covid-19 và các sự kiện chính trị, kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế trong nước nói chung và khu vực Tây Bắc nói riêng. Theo đó, các hoạt động xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến thương mại thị trường nước ngoài cũng ít nhiều bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, phần lớn các doanh nghiệp trong vùng là doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn hạn chế năng lực sản xuất, trình độ công nghệ, năng lực cạnh tranh. Công tác phối hợp các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư chưa được thực hiện thường xuyên. Giá trị xuất khẩu còn thấp, mặt hàng xuất khẩu chưa phong phú, đa dạng, khả năng cạnh tranh chưa cao, sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm thô, gia công. Phần lớn các sản phẩm xuất khẩu đều chưa xây dựng được thương hiệu riêng vững chắc.

Ngoài ra, sự liên kết giữa doanh nghiệp và người sản xuất còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập, chưa đạt được sự hài hòa về lợi ích. Việc tìm hiểu, nắm bắt thông tin thị trường, yêu cầu, điều kiện trong quá trình sản xuất sản phẩm còn hạn chế. Thị trường tiêu thụ chưa rõ nét, chủ yếu tiêu thụ nội tỉnh, nội vùng, khả năng cạnh tranh trên thị trường chưa cao, chưa đáp ứng và thu hút thị hiếu người tiêu dùng.

Công tác xây dựng, quản lý, thực hiện quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, nhất là quy hoạch phát triển các sản phẩm xuất khẩu gắn với nhu cầu của thị trường còn nhiều hạn chế; Việc thực hiện chuyển đổi số một số nội dung trong hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử còn nhiều khó khăn, chưa thực sự quan tâm đến chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Khơi thông tiềm năng xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu cho khu vực Tây Bắc
Để nâng cao hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu cho khu vực Tây Bắc, các địa phương kiến nghị Chính phủ cần khơi thông từ cơ chế chính sách như loại bỏ các thủ tục, quy định không cần thiết

Trước nhiều khó khăn, thách thức, một số nhiệm vụ, giải pháp về hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu những tháng cuối năm 2022 đã được đề ra cho khu vực như: Kịp thời cập nhật, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách quản lý hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại biên giới.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại đã được phê duyệt trong năm 2022, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và tăng sức mua trên thị trường; đổi mới công tác xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu; củng cố phát triển thị trường truyền thống và khai thác phát triển các thị trường mới.

Tăng cường các hoạt động kết nối thông tin giữa các tỉnh trong nước và các tổ chức xúc tiến thương mại. Đa dạng hóa các loại hình xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến thương mại thị trường nước ngoài; nghiên cứu nắm bắt nhu cầu doanh nghiệp để hỗ trợ bằng các loại hình xúc tiến phù hợp.

Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng giữa các thành viên trong khu vực Tây Bắc nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, khắc phục khó khăn hạn chế, phát huy được các thế mạnh của từng địa phương trong hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu (kinh nghiệm sản xuất, chế biến, tìm kiếm thị thường, tìm kiếm đối tác, tổ chức xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá....).

Tuy nhiên, để đạt được những nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, các tỉnh thành trong khu vực đã có những đề xuất với Chính phủ như cần hoàn thiện các quy định của pháp luật trong hoạt động xúc tiến thương mại điện tử theo hướng loại bỏ các thủ tục, quy định không cần thiết; Bổ sung các quy định pháp lý cụ thể điều chỉnh các quan hệ trong hoạt động xúc tiến thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, đề nghị Cục Xúc tiến thương mại; Ban quản lý Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ giúp đỡ các địa phương đặc biệt là các tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như các tỉnh vùng Tây Bắc trong việc định hướng, hướng dẫn triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại đặc biệt là chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại để mang lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh

Quảng Ninh: Doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh

Thời gian qua, các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.
Bình Định: Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu

Bình Định: Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu

Sở Công Thương Bình Định đã định hướng giải pháp trong thời gian tới sẽ thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu, có giá trị cao.
Chuyển đổi số tạo

Chuyển đổi số tạo 'cú hích' phát triển du lịch Quảng Ninh

Ngành du lịch Quảng Ninh xác định chuyển đổi số là giải pháp, hướng đi tất yếu giúp du lịch tăng tốc bứt phá và phát triển bền vững.
Quảng Ninh: Ngành du lịch

Quảng Ninh: Ngành du lịch 'chạy nước rút' chinh phục mục tiêu 19 triệu lượt khách

Còn hơn một tháng nữa là năm 2024 khép lại, Quảng Ninh đang dồn lực để hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế.
Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' IUU

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, qua đó, chung tay cùng cả nước gỡ "thẻ vàng" IUU.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu yêu cầu các chủ đầu tư, sở, ngành địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác giải ngân vốn đầu tư công để hoàn thành kế hoạch đề ra.
‘Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa’: Cú huých mạnh mẽ cho du lịch

‘Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa’: Cú huých mạnh mẽ cho du lịch

Với quyết tâm đạt mục tiêu 19 triệu lượt khách trong năm, ngành du lịch Quảng Ninh đang dồn toàn lực để tạo nên một mùa du lịch bùng nổ.
Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Bình Dương

Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Bình Dương

Với 357 dự án, tổng vốn đầu tư gần 5,98 tỷ USD, hiện Nhật Bản đứng thứ 2 trong số 65 quốc gia, vùng lãnh thổ, có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Bình Dương.
Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế

Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế

TP. Hải Phòng sẽ có cơ chế đột phá thu hút các doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Quảng Ninh: Tập trung thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực cho phát triển

Quảng Ninh: Tập trung thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực cho phát triển

Tỉnh Quảng Ninh với nguồn lực đầu tư được tạo ra từ phương thức huy động và các biện pháp quản lý mới, hiệu quả, nhờ đó thu được nhiều kết quả tích cực.
Thanh Hóa thu ngân sách năm 2024 đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ

Thanh Hóa thu ngân sách năm 2024 đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ

Thu ngân sách năm 2024 của tỉnh Thanh Hóa ước đạt 54.341 tỷ đồng, đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ, trong nhóm 10 địa phương có số thu cao nhất cả nước.
Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Tối 21/11, tại Hà Nội, Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội năm 2024 đã khai mạc.
Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Quảng Ninh, tận dụng lợi thế về vị trí, cảng biển và hạ tầng hiện đại, đang phát triển mạnh mẽ trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sau hơn ba năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719, tỉnh Sơn La đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế xã hội.
Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn đã, đang và sẽ phát huy vai trò là những “cánh chim đầu đàn” trong cộng đồng dân tộc.
Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Nhờ Chương trình 1719, diện mạo đô thị, nông thôn mới của huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) giờ đây đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện.
25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La vừa tổ chức tôn vinh và trao chứng nhận sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024 cho 25 sản phẩm.
Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là

Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là 'đầu tàu' trong tăng trưởng kinh tế

Ước tính, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp năm 2024 của tỉnh Sơn La tăng 28,3%, qua đó đã phát huy vai trò “đầu tàu” trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

Năm 2024, dù đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là hậu quả của bão số 3, thành phố Uông Bí vẫn đạt được những kết quả khả quan trong công tác thu ngân sách.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Việc cho phép Bà Rịa – Vũng Tàu thí điểm cơ chế 'cảng mở' tại Cái Mép – Thị Vải sẽ giúp cụm cảng này có thêm động lực phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Tỉnh Quảng Ninh luôn xác định gắn phát triển kinh tế song hành với bảo vệ môi trường, hướng tới nền kinh tế xanh bền vững.
Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La đã cấp mới 10 mã số vùng trồng, nâng tổng số mã đang duy trì của tỉnh lên 216 mã.
Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, khẳng định là một trong những trụ cột chính trong nền kinh tế.
Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đã đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư tham gia thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, góp phần từng bước phát triển nông nghiệp xanh và bền vững.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động