Khơi thông "mạch máu" logistics: Củng cố tiềm lực doanh nghiệp

Dù là một ngành nhiều tiềm năng nhưng thực tế, phần lớn các doanh nghiệp logistics của Việt Nam có quy mô nhỏ, hạn chế về vốn và công nghệ cũng như năng lực hoạt động ở thị trường quốc tế.
Khơi thông 'mạch máu' logistics: Củng cố tiềm lực doanh nghiệp
Cảng container chuyên dụng tại Cát Lái. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Doanh nghiệp logistics Thành phố Hồ Chí Minh có ưu thế về hoạt động nội địa, chủ yếu cung cấp dịch vụ logistics giản đơn (2 PL), đóng vai trò như vệ tinh cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tích hợp (3 PL, 4 PL) của nước ngoài.

Khó khăn cơ bản của doanh nghiệp logistics Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung là quy mô nhỏ và vừa nên thường gặp thách thức về vốn đầu tư và đào tạo, giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thiếu nguồn lực

Hiện nay, thị trường logistics Việt Nam đang có sự tham gia của khoảng hơn 5.000 doanh nghiệp, trong đó 89% là doanh nghiệp Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ; 10% là doanh nghiệp liên doanh và 1% doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), 90% thị phần khai thác cảng biển thuộc về doanh nghiệp Việt Nam. Tương tự, gần 100% thị phần vận tải đường bộ và khai báo hải quan cũng như cung cấp kho, dịch vụ kho thuộc về các doanh nghiệp logistics Việt Nam.

Trong thời gian gần đây, sự bùng nổ về thương mại điện tử và logistics điện tử (e-logistics) đã thúc đẩy ngành logistics Việt Nam cải thiện chất lượng dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Cộng đồng doanh nghiệp logistics Việt cũng từng bước chuyển mình, đẩy mạnh đầu tư các cơ sở hạ tầng, kho bãi hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ mới... để gia tăng thị phần và tham gia chủ động vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tuy nhiên, những doanh nghiệp này đang cạnh tranh trong việc tuyển dụng nguồn nhân lực giỏi, do sức hút của doanh nghiệp nước ngoài hoặc nhiều người tự tách riêng ra thành lập công ty riêng nhỏ. Ngoài việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng còn nhiều hạn chế, phần lớn website doanh nghiệp logistics Thành phố Hồ Chí Minh thiếu những tiện ích mà khách hàng cần dùng như công cụ theo dõi đơn hàng, theo dõi chứng từ, xem lịch tàu, e-booking...

Với thực trạng nêu trên, cộng đồng doanh nghiệp logistics Việt Nam càng khó thực hiện mục tiêu trở thành các doanh nghiệp lớn mạnh, đủ sức cạnh tranh thị phần với doanh nghiệp nước ngoài.

Theo thống kê, hơn 50% doanh nghiệp logistics tập trung ở Thành phố Hồ Chí Minh, tiềm lực tài chính của doanh nghiệp còn yếu nên việc đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại còn chưa đúng mức, phần lớn doanh nghiệp thuộc loại nhỏ và siêu nhỏ.

Điều này càng đặt ra yêu cầu nhiều doanh nghiệp ngành logistics Việt Nam phải thay đổi và "chuyển mình" theo xu hướng đầu tư cơ sở hạ tầng kho bãi hiện đại, áp dụng quản lý số và tự động hóa trong vận hành, chuyên nghiệp hóa mô hình quản trị.

Khơi thông 'mạch máu' logistics: Củng cố tiềm lực doanh nghiệp
Container chứa hàng hóa tại Tân Cảng Cát Lái. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng phải tăng cường liên kết và tận dụng thế mạnh của nhau để tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh khép kín.

Việc thiếu liên kết giữa doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực cũng như thiếu tính kết nối giữa các khâu trong chuỗi cung ứng logistics đã làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc doanh nghiệp bị hạn chế ngay trên chính sân chơi của chính mình khi chỉ chiếm khoảng 30% thị phần, còn lại thuộc về doanh nghiệp nước ngoài.

Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng logistics chưa đồng bộ, còn phân tán, thiếu tính kết nối giữa các khâu từ vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu tới lưu trữ kho bãi và quản trị chuỗi cung ứng. Quy mô và phạm vi dịch vụ các trung tâm logistics của hạn chế, chủ yếu phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp hoặc trong phạm vi mang tính địa phương, chưa phát triển đến quy mô phục vụ 1 ngành hoặc 1 vùng kinh tế.

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực VLA, cho rằng dù là một ngành nhiều tiềm năng nhưng thực tế, phần lớn các doanh nghiệp logistics của Việt Nam có quy mô nhỏ, hạn chế về vốn và công nghệ cũng như năng lực hoạt động ở thị trường quốc tế.

Trong khi đó, logistics hiện đại trên thế giới hiện nay đã phát triển đến loại hình 4PL (chuỗi logistics) và 5PL (e-logistics, logistics trên nền thương mại điện tử). Có thể thấy, đây là cơ hội để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics nắm bắt xu hướng, mở rộng hợp tác quốc tế.

Chậm chuyển đổi số

Trong điều kiện của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và rất nhiều biến động về kinh tế, chính trị, xã hội..., logistics đang thể hiện vai trò quan trọng trong việc liên kết chặt chẽ các bên liên quan, duy trì và chống đứt gãy chuỗi cung ứng, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững toàn cầu.

Hai mảng hoạt động logistics lớn hiện nay là logistics cho các dịch vụ xuất-nhập khẩu và logistics phục vụ ngành thương mại điện tử. Nhận diện được cơ hội, ngày càng nhiều doanh nghiệp bắt đầu sử dụng các phần mềm để khắc phục các hạn chế nhưng đa phần vẫn chưa đầu tư đúng mức cho công nghệ, phần mềm cơ bản vẫn còn được áp dụng phổ biến.

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ thông tin cũng còn nhiều tồn tại bất cập, khi phần lớn website doanh nghiệp logistics thiếu những tiện ích mà khách hàng cần dùng.

Báo cáo thống kê thực trạng số hóa logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp logistics trên địa bàn thành phố có ứng dụng ERP đạt 44,8%. Đây là con số khá cao so với mức trung bình của cả nước là 30%, tuy nhiên vẫn chưa tối ưu hóa hiệu quả và vẫn còn số lượng lớn doanh nghiệp chưa tiếp cận được.

Khơi thông 'mạch máu' logistics: Củng cố tiềm lực doanh nghiệp
Bãi chứa Container hàng hóa tại Tân Cảng Cát Lái. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Tương tự, tỷ lệ ứng dụng hệ thống quản lý kho hàng (WMS) đạt 41,4%. Trong khi đó, hầu hết doanh nghiệp đa quốc gia đều được trang bị hệ thống này. Khi vào hoạt động trên thị trường Việt Nam, họ dùng chung hệ thống của công ty mẹ.

Những doanh nghiệp lớn chuyên làm kho phân phối như Tổng Công ty Tân Cảng, Gemadept, VINAFCO, U&I, TBS, Transimex, Sotrans... đang phát triển các ứng dụng quản lý kho hàng để đạt mức đồng bộ dữ liệu giữa các bộ phận giao hàng, quản lý hàng tồn, kế toán tài chính... Còn đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, chi phí đầu tư vẫn là một rào cản lớn.

Báo cáo này cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ doanh nghiệp logistics có sử dụng công nghệ mã vạch chỉ chiếm 10,2% và sử dụng công nghệ RFID (công cụ cơ bản để quản lý dòng lưu chuyển hàng hóa) chiếm 2,5%. Đồng thời, việc sử dụng điện toán đám mây, công nghệ blockchain, trí tuệ nhân tạo... vẫn còn rất hạn chế trong doanh nghiệp logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện tại, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong các công đoạn logistics còn thấp và chưa đồng đều nên ngành đối mặt với vấn đề lớn là khả năng kết nối, đồng bộ chuỗi dữ liệu logistics để tạo thành cơ sở dữ liệu dùng chung cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước.

Cùng với đó, một số nguyên tắc chưa có trong luật và quản lý Nhà nước cũng tạo ra rào cản cho việc số hóa dịch vụ logistics như chưa có luật về logistics, luật về e-logistics, thủ tục hành chính còn phức tạp...

Bên cạnh những hạn chế, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ ra hai điểm sáng trong chuyển đổi số trong ngành logistics ở Thành phố Hồ Chí Minh là 99% phương tiện vận tải đã được gắn hộp đen giám sát hành trình GPS và dữ liệu hành trình đã được đồng bộ về trung tâm điều hành. Trong khi đó, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng chuẩn trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) đạt 72,4%, chủ yếu trong các khâu khai báo hải quan, xử lý vận đơn của nhà vận chuyển.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt 2.400 đơn, thu về 500 triệu đồng

Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt 2.400 đơn, thu về 500 triệu đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh – Tiềm năng và cơ hội

Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh – Tiềm năng và cơ hội

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ & Thiết bị điện – Vietnam ETE 2024 và Sản phẩm Tiết kiệm năng lượng và Năng lượng xanh – Enertec Expo 2024.
Những người không ngủ ở chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô

Những người không ngủ ở chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô

Khi thành phố lên đèn, những con phố vắng bóng người qua lại thì chợ Long Biên (Hà Nội) - chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô lại bắt đầu tấp nập.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Năm 2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu, giao thương đã được chứng minh tính hiệu quả trong những năm qua.
Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Năm 2023, hoạt động XTTM đã được lãnh đạo đánh giá cao, được DN hưởng ứng, hiệu quả trong hỗ trợ khó khăn, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container cảng biển từ 15/2/2024

Điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container cảng biển từ 15/2/2024

Giá dịch vụ bốc dỡ container ở một số khu vực cảng biển sẽ tăng khoảng 10% so với mức giá quy định trong Thông tư 54.
Việt Nam tăng cường quảng bá sản phẩm dệt may tại Ấn Độ

Việt Nam tăng cường quảng bá sản phẩm dệt may tại Ấn Độ

Trung tâm xúc tiến và Tổ chức hội chợ Worldex dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương và Bộ Dệt may Ấn Độ đã tổ chức Hội chợ dệt may Nam Á 2023 tại Ấn Độ từ ngày 7-9/12.
Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Ngày 7/12/2023, Vietnam Expo 2023 đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, quận 7 TP. Hồ Chí Minh, trưng bày nhiều công nghệ mới.
Hướng tới xuất khẩu chính ngạch tôm hùm

Hướng tới xuất khẩu chính ngạch tôm hùm

Từ tháng 8 đến nay, việc xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc gặp khó khăn do phía bạn thay đổi một số quy định về nhập khẩu. Tại hai tỉnh nuôi tôm hùm trọng điểm là Khánh Hòa và Phú Yên, người nuôi tôm hùm bông đang đối mặt hai khó khăn lớn là giá tôm hùm giảm mạnh và khó tiêu thụ sản phẩm.
Kích cầu tiêu thụ nông sản sạch

Kích cầu tiêu thụ nông sản sạch

Kết nối cung-cầu hàng hóa; hợp tác thương mại với các tỉnh, thành phố; phiên chợ nông sản... là những hoạt động giúp nông dân vượt qua khó khăn.

Tin khác

Loại hạt tỷ USD giá cao kỷ lục, lo mất nghìn tỷ khi hái quả xanh

Loại hạt tỷ USD giá cao kỷ lục, lo mất nghìn tỷ khi hái quả xanh

Cà phê có giá cao kỷ lục và dự báo sẽ tiếp tục tăng thời gian tới. Chuyên gia cảnh báo, người dân thu hái quả xanh sẽ ảnh hưởng tới chất lượng, đồng thời mất hàng nghìn tỷ đồng.
50 năm Việt Nam-Italy: Cơ hội hợp tác mới cho mối quan hệ lâu dài

50 năm Việt Nam-Italy: Cơ hội hợp tác mới cho mối quan hệ lâu dài

Đại sứ Dương Hải Hưng nhấn mạnh Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Turin là sự kiện quan trọng để hai bên trao đổi và chia sẻ thông tin, tăng cường, thúc đẩy kết nối hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư.
Việt Nam đóng góp tích cực, trách nhiệm vào công việc của IAEA

Việt Nam đóng góp tích cực, trách nhiệm vào công việc của IAEA

Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã tổ chức phiên thảo luận về báo cáo thường niên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) năm 2022.
Quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Thế giới London 2023

Quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Thế giới London 2023

WTM London 2023 thu hút khoảng 4.000 doanh nghiệp tham dự, với số lượng khách tham quan dự kiến cao hơn WTM London 2022. Năm ngoái, sự kiện thu hút 38.500 lượt khách đến từ 184 quốc gia.
Lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam tham khảo kinh nghiệm của thị trường Mỹ

Lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam tham khảo kinh nghiệm của thị trường Mỹ

VCCI và Đại sứ quán nước ta tại Mỹ vừa tổ chức cuộc trao đổi với chủ đề Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả thông qua Đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ.
Kiên trì, kiên quyết gỡ khó để phục hồi tăng trưởng

Kiên trì, kiên quyết gỡ khó để phục hồi tăng trưởng

Việt Nam vẫn phải tiếp tục duy trì các giải pháp tháo gỡ các rào cản, thúc đẩy chính sách tín dụng cho doanh nghiệp; thúc đẩy đầu tư công.
Khai mạc chuỗi triển lãm máy móc thiết bị & nguyên phụ liệu dệt may, da giày VTG 2023

Khai mạc chuỗi triển lãm máy móc thiết bị & nguyên phụ liệu dệt may, da giày VTG 2023

Sáng 25/10 đã khai mạc chuỗi triển lãm quốc tế về máy móc, thiết bị nguyên phụ liệu dệt may, da giày VTG 2023 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn.
Hơn 625 doanh nghiệp tham gia triển lãm VietnamPlas 2023

Hơn 625 doanh nghiệp tham gia triển lãm VietnamPlas 2023

VietnamPlas 2023 là triển lãm ngành nhựa và cao su, đã khai mạc sáng nay 18/10/2023, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Sở Công Thương Đắk Lắk gặp gỡ với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc

Sở Công Thương Đắk Lắk gặp gỡ với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc

Mới đây, đoàn công tác của Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk đã đến thăm và làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc để mở rộng xúc tiến thương mại.
Ngành công nghiệp in Việt Nam phải đổi mới công nghệ để đuổi kịp thế giới

Ngành công nghiệp in Việt Nam phải đổi mới công nghệ để đuổi kịp thế giới

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu, doanh nghiệp Việt Nam phải đổi mới công nghệ, nguyên liệu thân thiện môi trường để đuổi kịp thế giới.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng SJC giảm 300.000 đồng mỗi lượng, kéo giá xuống dưới 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng tốc áp sát mức 2.400 USD/ounce.
Phiên bản di động