Khởi nghiệp sáng tạo: Hiểu đúng để hành động đúng

Với thông điệp và sự quyết tâm của Chính phủ, cùng với những nỗ lực không ngừng về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, làn sóng khởi nghiệp đã thực sự bùng lên. Tuy nhiên, cộng đồng khởi nghiệp đang gặp không ít khó khăn trong hoạt động của mình và cần sự chung tay hỗ trợ từ các cấp, ngành và từ chính bản thân doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.
Khởi nghiệp sáng tạo: Hiểu đúng để hành động đúng
Sẽ có thêm nhiều Startup Việt thành công

Đã có nhiều thuận lợi

Hoạt động khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam đã bắt đầu từ hơn 10 năm trước với việc hình thành một số startup trong lĩnh vực thương mại điện tử, dạy học trực tuyến. Không có con số thống kê chính thức về số lượng startups hiện nay, nhưng nhiều người trong lĩnh vực này thừa nhận rằng, startups Việt đang gia tăng về số lượng một cách nhanh chóng.

Theo ông Trịnh Minh Giang - Chủ tịch nhóm công tác khởi nghiệp sáng tạo của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) - điều này có được nhờ yếu tố thuận lợi đầu tiên là các hạ tầng liên quan đến công nghệ đang vượt qua các giới hạn mà trước đây mọi người không hình dung được, chẳng hạn, đường truyền, lưu trữ, quản lý dữ liệu và quyền sử dụng các thành quả công nghệ đã có trước đây. Trước đây, startup muốn làm thử nghiệm đã khó vì chưa có hạ tầng. Trong khi hiện nay, với chi phí không lớn, mọi người đều có thể sử dụng hạ tầng này, thậm chí, có thể sử dụng hệ thống dịch vụ, trí tuệ nhân tạo của các công ty công nghệ lớn.

Bên cạnh đó, ông Giang kể lại câu chuyện khởi nghiệp của riêng mình từ hơn 10 năm trước để chia sẻ về một điểm thuận lợi của các bạn startups hiện nay. Thời điểm đó, startup chưa được hiểu đúng và không có nhiều người hỗ trợ nên gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn vốn. Bên cạnh đó, nhận thức xã hội lúc đó rất mù mờ, mọi người cảm giác, khởi nghiệp là cái gì đó chỉ dành cho người trẻ.

Hơn 10 năm hình thành và phát triển của cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đang hình thành và hoạt động ngày càng hiệu quả, trong đó, nổi bật là vai trò của cố vấn khởi nghiệp vốn có từ lâu ở các nước, nay dần hình thành một cách chuyên nghiệp ở Việt Nam.

Thêm vào đó, đã bắt đầu manh nha mạng lưới nhà đầu tư cho công ty khởi nghiệp, bao gồm không chỉ các nhà đầu tư trong nước mà còn các nhà đầu tư nước ngoài.

Vẫn còn nhiều trở ngại

Mặc dù có được một số thuận lợi như vậy, song các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam cũng khá chật vật với những rào cản từ môi trưởng kinh doanh và cả bản thân doanh nghiệp mình.

Đặc điểm của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là hình thành nhanh chóng, thay đổi vốn góp liên tục, thoái vốn nhanh, và cũng có thể “chết” nhanh. Trong khi đó, nhiều thủ tục hành chính của Việt Nam vẫn còn rườm rà, gây khó cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp. Điều này không những không khuyến khích các bạn trẻ tuân thủ pháp luật mà còn có tín hiệu ngược đã được nêu lên là: Startup Việt đăng kí thành lập doanh nghiệp ở quốc gia khác.

Không chỉ vướng về thủ tục hành chính, hành lang pháp lý, cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam vẫn còn rất non trẻ, do đó không thể tránh khỏi những điểm yếu từ chính nhân lực của các startup.

Sau khi một ý tưởng sáng tạo được manh nha, việc tìm kiếm nhóm làm việc tâm đầu ý hợp để phát triển và thương mại hoá được sản phẩm không phải là điều dễ dàng. Hiện nay ở Việt Nam, các công ty công nghệ lớn hút người tài nên việc tìm người giỏi công nghệ đi cùng để thành lập một startups là khó.

Về điểm này, ông Giang chia sẻ: “Khi một ý tưởng công nghệ được đánh giá là “tròn trịa” cần phải có đội từ 6-10 người làm. Điều này là cực kỳ khó khăn, đòi hỏi người dẫn dầu phải đủ năng lực để giữ được nhóm vì thời gian đầu, khởi nghiệp gần như không có thu nhập. Hai là, khi đã có nhóm làm việc về công nghệ, một startup cần phải có những người giỏi về thị trường, truyền thông, marketing tham gia. Chỉ thuần tuý công nghệ thì không thể ra một sản phẩm thành công”.

Và, điều này có thể được cải thiện bằng cách tăng cường kết nối startup với các khách hàng tiềm năng. Hầu hết các sản phẩm mà startup hướng đến hiện nay là giải quyết bài toán của các doanh nghiệp khác. Nhiều doanh nghiệp hiện đang thiếu hệ thống công nghệ hỗ trợ quản trị thông thường về nhân sự, kế toán, kho hàng. Nhu cầu về các sản phẩm này khá lớn do số lượng doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng tăng. “Để chung tay tháo gỡ khó khăn này cho các startup Việt, chúng tôi mong muốn kết nối cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo với DN. Nếu sản phẩm đã hoàn thiện thì kết nối sản phẩm với doanh nghiệp mong muốn sử dụng, còn nếu sản phẩm chưa hoàn thiện thì kết nối để trao đổi tri thức thực tiễn, hoặc kết nối để tìm kiếm nhà đầu tư cho các sản phẩm công nghệ sáng tạo này”, ông Giang nói.

Chung sức tháo gỡ khó khăn

Để tháo gỡ những rào cản phát triển của cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, thời gian qua, nhiều ý kiến góp ý chính sách đã được gửi đến các cơ quan chức năng và đang chờ nghiên cứu xử lý. Đáng chú ý, Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam đã có đề nghị: “Trong điều kiện hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo không phù hợp các mã ngành kinh doanh như quy định hiện hành và chưa đủ ổn định để đề xuất mã mới, cần nghiên cứu mã ngành kinh doanh tạm thời cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có hoạt động kinh doanh trong phạm vi pháp luật không cấm”.

Bên cạnh đó, VPSF cũng đề nghị Nhà nước nghiên cứu, giải phóng các rào cản về quy trình, thủ tục để hỗ trợ doanh nghiệp, đơn giản hóa quy trình đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, giảm số ngày chờ đợi, cho phép đăng ký trực tuyến (online) tiến tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 đối với các thủ tục liên quan tới sở hữu trí tuệ để thúc đẩy phát triển các giải pháp hữu ích, phát minh và tăng cường ý thức bảo vệ bản quyền phần mềm tại Việt Nam.

Về việc thúc đẩy mạng lưới kết nối cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, ông Đào Huy Giám, Tổng thư ký Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam cho biết, VPSF là đầu mối tổng hợp lực lượng 10.000 thành viên và nhiều hiệp hội cùng liên kết tạo thành sức mạnh trí tuệ tổng hợp để tăng tiếng nói trong đối thoại chính sách với Chính phủ và đồng thời kết nối cộng đồng khởi nghiệp.

Trong thời gian tới, VPSF sẽ hướng những đầu mối kết nối của mình theo từng lĩnh vực cụ thể, tạo cầu nối với các quỹ khởi nghiệp sáng tạo. “Bên cạnh đó, để bổ trợ nguồn nhân lực về tiếp cận nguồn tài chính, thị trường cho cộng đồng startups, nhóm công tác về khởi nghiệp sáng tạo của VPSF đang hoạt động tích cực để thúc đẩy các bạn tìm kiếm nguồn nhân lực phù hợp cho doanh nghiệp của mình, đồng thời, tìm kiếm được các cơ sở đào tạo nhân lực phù hợp”, ông Giám chia sẻ.

VPSF cho biết, sự kiện “Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo – hiểu đúng, hành động đúng” được tổ chức ngày 19/5 sẽ quy tụ được hàng trăm cá nhân có tiềm năng khởi nghiệp đến tham gia với các cơ quan Chính phủ. Đặc biệt, tại sự kiện này, cộng đồng khởi nghiệp sẽ trao đổi trực tiếp với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, một người rất tâm huyết với cộng đồng khởi nghiệp của Việt Nam và đã từng khẳng định trước các doanh nghiệp trẻ là: “Chúng ta sẽ có tinh thần cả quốc gia khởi nghiệp”.

Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

21 năm trước PVFCCo - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), đã chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Vừa qua, Hội Tài chính Kế toán Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã phối hợp với PC Thanh Hóa tổ chức chuyến thiện nguyện tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.
Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024: Tiên phong giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp

Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024: Tiên phong giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp

Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024 có chủ đề Hành trình lãnh đạo cho tương lai: Tiên phong từ những giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp.
Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tập đoàn Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn TKV: Tổ chức thành công Giải các môn thể thao dân tộc 2024

Tập đoàn TKV: Tổ chức thành công Giải các môn thể thao dân tộc 2024

Sau hai ngày tranh tài, ngày 27/3/2024, tại Khu tập thể công nhân 5 tầng - Công ty than Hòn Gai - TKV đã diễn ra Lễ Bế mạc Giải các môn thể thao dân tộc 2024.
Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Thực hành ESG sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về tính bền vững và ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu, vững vàng làm chủ tương lai.
Petrolimex Quảng Trị liên tục dẫn đầu phong trào thi đua trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Petrolimex Quảng Trị liên tục dẫn đầu phong trào thi đua trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Tại Hội nghị biểu dương các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế năm 2023, Petrolimex Quảng Trị được khen thưởng đặc biệt.
Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity).
Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế vị trí, tiện ích, thành phố đảo Hoàng Gia đang kỳ vọng về những giao dịch chưa từng có
Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Công ty Vedan Việt Nam phối hợp cùng với Huyện đoàn Long Thành tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi dành cho các đoàn viên, thanh niên.
Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Ocean City quy tụ vài trăm thương hiệu F&B đình đám cả trong và ngoài nước tạo nên “thiên đường ẩm thực” hấp dẫn bậc nhất phía Đông Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc thuộc quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.
Thị trường quảng cáo Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

Thị trường quảng cáo Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

Tương lai thị trường quảng cáo Việt Nam được dự báo tăng trưởng ấn tượng với mức 13%/năm. Điều này tạo động lực giúp thị trường hấp dẫn doanh nghiệp ngoại.
34 cán bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nhận bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

34 cán bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nhận bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

Viện Quản trị Kinh doanh tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho các tân Thạc sĩ chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh đến từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.
Đề xuất nâng mức hỗ trợ chi phí R&D cho doanh nghiệp FDI cao hơn 50%

Đề xuất nâng mức hỗ trợ chi phí R&D cho doanh nghiệp FDI cao hơn 50%

Góp ý Dự thảo Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư, VCCI đề nghị nâng mức hỗ trợ chi phí R&D của doanh nghiệp FDI lên trên 50%.
DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

Ngày 24/3/2024, tại thành phố Vũng Tàu, nhà thầu DELTA Group đã tham dự Lễ động thổ hai tổ hợp căn hộ khách sạn 5 sao Five Star Odyssey và Five Star Poseidon.
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu  Nơi làm việc xuất sắc

Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu Nơi làm việc xuất sắc

Chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” là sự công nhận dành cho công ty tạo ra trải nghiệm xuất sắc cho nhân viên đã được cấp cho các công ty tại hơn 60 quốc gia.
PV GAS DISTR vận hành Hệ thống cấp bù LPG để đáp ứng nguồn khí thấp áp cho khu vực Bắc bộ

PV GAS DISTR vận hành Hệ thống cấp bù LPG để đáp ứng nguồn khí thấp áp cho khu vực Bắc bộ

PV GAS DISTR vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
Tỉnh Quảng Trị: Gần 900 tác phẩm dự thi Học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Tỉnh Quảng Trị: Gần 900 tác phẩm dự thi Học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Gần 900 tác phẩm của các em học sinh tại tỉnh Quảng Trị tham gia cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện An toàn - Tiết kiệm - Hiệu quả” .
PC Quảng Trị: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024

PC Quảng Trị: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024

Tuổi trẻ PC Quảng Trị hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024 bằng nhiều hoạt động ý nghĩa với việc xây dựng công trình “Ánh sáng đường quê” tại thôn Hà Trung.
PC Thừa Thiên Huế: Bàn phương án cung ứng điện với các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn

PC Thừa Thiên Huế: Bàn phương án cung ứng điện với các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn

PC Thừa Thiên Huế đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn nhằm đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt trong các tháng mùa khô năm 2024.
Sắp diễn ra Hội thảo: Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024

Sắp diễn ra Hội thảo: Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024

Hội thảo tổ chức ngày 26/3 tại Hà Nội với sự tham gia của chuyên gia kinh tế, đại diện doanh nghiệp cùng thảo luận, nhận diện điểm sáng kinh doanh, đầu tư 2024.
Nhiệt điện Hải Phòng: Sản xuất xanh nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu

Nhiệt điện Hải Phòng: Sản xuất xanh nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu

Thực hiện sản xuất xanh, phát thải thấp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.
Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) bước đột phá mới trong năm 2024

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) bước đột phá mới trong năm 2024

Ngày 23 tháng 03 vừa qua, Tập đoàn Nhựa Bình Thuận(BPG) hoàn tất sáp nhập toàn bộ mảng phụ trợ công nghiệp – pallet nhựa của Công ty Cổ phần Đại Đồng Tiến.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động