Khối doanh nghiệp trung ương: Ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau

Việc ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau giữa các doanh nghiệp, đơn vị thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTƯ) đã khuyến khích sản xuất, tiêu dùng, tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập cho người lao động; góp phần tăng cường công tác xây dựng Đảng của doanh nghiệp…
Khối doanh nghiệp trung ương: Ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau
Hàng triệu tấn than của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản đã được VICEM tiêu thụ

Tháng 10/2009, ngay sau khi Đảng ủy Khối DNTƯ phát động phong trào “Ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”, Đảng ủy Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) đã chỉ đạo các Đảng ủy và Chi ủy trực thuộc thực hiện mua sắm theo nguyên tắc: Những thiết bị, nguyên nhiên vật liệu mà trong nước không sản xuất được thì mới nhập khẩu. Theo đó, chỉ khoảng 10% chi phí sản xuất và 30 chi phí đầu tư được VICEM sử dụng nguồn nhập khẩu, còn lại đều là hàng sản xuất trong nước. Song song với nguyên tắc mua sắm này, VICEM chủ động triển khai đổi mới công nghệ và đầu tư mạnh cho khâu phân phối. Nhờ đó, đến nay, sản phẩm của VICEM đã chiếm 37% thị phần trong nước với doanh thu 35.000 tỷ đồng. Riêng năm 2016, VICEM xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn xi măng và 1,8 triệu tấn clinker.

Câu chuyện dùng hàng Việt và giành thị phần trong nước của VICEM chỉ là một trong số những kết quả tích cực mà các DN trong Khối DNTƯ sau 7 năm triển khai sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. Có thể kể đến những con số khá ấn tượng như: VICEM mua của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản từ 1,5 - 1,8 triệu tấn than/năm; Tập đoàn Dệt may bán sản phẩm cho Tập đoàn Điện lực trị giá 34,6 tỷ đồng; Tổng công ty Đường sắt ký hợp đồng vận chuyển trị giá trên 25 tỷ đồng với 10 tập đoàn, tổng công ty…

Đảng bộ Khối DNTƯ gồm 35 Đảng bộ trực thuộc, hàng năm đóng góp 1/3 tổng thu ngân sách quốc gia, bảo đảm việc làm và đời sống ổn định cho trên 1,3 triệu lao động.

Đồng chí Trần Hữu Bình - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTƯ, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - cho biết: Sau khi có chủ trương “Ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”, hầu hết các DN, ngân hàng trong khối đã nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng và nhu cầu thị trường; khả năng liên doanh, liên kết của các đơn vị để từ đó xây dựng hình thức hợp tác, phối hợp hiệu quả. Kết quả, từ năm 2009 đến nay, đã có 209 cuộc ký kết thỏa thuận, hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: Xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, giao thông vận tải, ngân hàng, bảo hiểm… trị giá hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Đánh giá về hiệu quả của chủ trương “Ngân hàng, DN ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”, đại diện nhiều DN cho rằng, chủ trương đã tạo sự gắn kết cộng đồng có trách nhiệm cao, chăm lo cho nền sản xuất quốc gia dựa trên sản phẩm hàng hóa Việt có chất lượng, sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội và xuất khẩu. Đây cũng là định hướng đúng đắn góp phần đưa nền kinh tế nước ta phát triển nhanh và bền vững, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội và an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, thực tế, nhiều DN cũng đang vấp phải không ít khó khăn do mới cung cấp dịch vụ, nguyên liệu được cho các tập đoàn, tổng công ty chứ chưa kết nối, cung cấp được cho toàn mạng lưới, chưa tiếp cận được các công ty thành viên, công ty liên kết…

Ghi nhận hiệu quả của chủ trương “Ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau” của Đảng ủy Khối DNTƯ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - mong muốn: Với lợi thế về khoa học và công nghệ, nguồn nhân lực, nguồn vốn…, các tập đoàn, tổng công ty trong khối cần tiếp tục đẩy mạnh sử dụng sản phẩm của nhau, phát huy vai trò nòng cốt, đầu tàu trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Tại Hội nghị Thượng đỉnh đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, ông Nguyễn Hồ Nam đặc biệt nhấn mạnh về chiến lược hợp tác win-win để thúc đẩy sự phát triển bền vững
AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

Vòng chung kết của Cuộc thi Nhập vai 2024 lần thứ 5 do AEONMALL Việt Nam tổ chức đã diễn ra thành công tại trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông.
J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

J&T Express (Global) vừa công bố cột mốc mới với hơn 100 triệu bưu kiện được xử lý trên toàn cầu chỉ trong ngày 12.11
Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Dù đã về đích 6/6 chỉ tiêu tài chính trong 10 tháng năm 2024 song Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vẫn hướng đến mục tiêu đạt 1 triệu tỷ đồng.
Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

EVNGENCO2 tổ chức Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024 nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người lao động trong tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc chiến của

Cuộc chiến của 'ông lớn' cà phê tại các thành phố du lịch Việt

Cuộc chiến giành giật từng mét vuông tại các thành phố du lịch đang diễn ra vô cùng khốc liệt khi hàng loạt thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam cùng nhau đổ bộ.
Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Nghị định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản cần làm rõ trường hợp nào sẽ đề nghị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp.
Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex trao tặng 1.000 bình lọc nước tới các hộ dân trên địa bàn 2 huyện Bắc Hà, Bảo Yên thuộc tỉnh Lào Cai.
Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”, khẳng định cam kết phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội
Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Năm 2024, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ cho thị trường kinh doanh online, XNE Logistics ra đời để giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh thu - chinh phục châu Á.
Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Ngày 15/11/2024, Saigon Co.op chính thức đưa vào hoạt động Co.opXtra Tạ Quang Bửu tại Trung tâm Thương mại Central Premium, tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh.
Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Xuyên suốt sự kiện “11.11 Sale Khủng Nhất Năm”, người dùng Shopee đã tiết kiệm 2.300 tỷ đồng chi phí mua sắm.
Care For Việt Nam nhận danh hiệu

Care For Việt Nam nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì cộng đồng'' 2024

Ngày 14/11, Care For Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì Cộng đồng'' tại sự kiện ''Saigon Times CSR 2024'' do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.
Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

39% doanh nghiệp chưa từng nghe nói đến ESG và 62% doanh nghiệp hiện chưa nắm rõ các quy định và chính sách của Việt Nam liên quan đến ESG.
Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu tài chính cả năm 2024 theo kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao
FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

FrieslandCampina vừa được xướng tên ở hạng mục chuỗi giá trị đổi mới bền vững năm 2024.
Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Trong khuôn khổ sự kiện FPT Techday 2024 diễn ra tại TP.HCM, bà Nguyễn Đỗ Quyên đã giới thiệu bài tham luận với chủ đề “Công nghệ đồng hành chăm sóc sức khoẻ".
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 10.000 tỷ USD vào năm 2028 và đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường này.
Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Vừa qua, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã khởi động dự án “Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử sản phẩm sơn mài truyền thống cho phụ nữ Duyên Thái".
Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có chủ đề “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.
CECO: Thẩm định, tư vấn đối với các dự án đóng vai trò quan trọng

CECO: Thẩm định, tư vấn đối với các dự án đóng vai trò quan trọng

Công ty Cổ phần Thiết kế Công nghiệp hóa chất (CECO) đã và đang tư vấn cho rất nhiều chủ đầu tư về việc lựa chọn giải pháp công nghệ cho dự án.
Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận vừa công bố báo cáo phát triển bền vững, dấu mốc quan trọng trở thành một trong những DN tiên phong trong ngành nhựa Việt Nam.
Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh được đánh giá là con đường mà doanh nghiệp bắt buộc phải đi qua nếu muốn phát triển bền vững và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
88 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành than: Phát huy sức mạnh nội sinh

88 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành than: Phát huy sức mạnh nội sinh

Trải qua 88 năm xây dựng và phát triển, vượt qua khó khăn, thử thách, ngành than đã từng bước phát triển, đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển đất nước.
Vinausteel: Hành trình 30 năm phát triển bền vững thương hiệu Quốc gia

Vinausteel: Hành trình 30 năm phát triển bền vững thương hiệu Quốc gia

Vinausteel - Thép Việt Úc đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong chặng đường 30 năm phát triển với giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động