Khoanh nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi và đẩy mạnh cho vay tiêu dùng sau bão lũ

Bão số 3 đã gây ra thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng đối với các khách hàng vay vốn. Các ngân hàng đã có những thống kê bước đầu và phương án hỗ trợ khách hàng.
Bất động sản, cho vay tiêu dùng có số nợ xấu chiếm tỷ trọng cao Nợ xấu cho vay tiêu dùng tăng gần gấp đôi

Hàng chục ngàn khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh cho biết, đến hết ngày 10/9/2024, trên địa bàn tỉnh có tổng số 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại; một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề. Ông Nguyễn Đức Hiển - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh - chia sẻ: Các khách hàng bị thiệt hại theo ngành, lĩnh vực cụ thể gồm: Lĩnh vực nông, lâm, thủy sản có 6.270 khách hàng với dư nợ 1.463 tỷ đồng; lĩnh vực công nghiệp - xây dựng có 533 khách hàng, dư nợ 5.243 tỷ đồng; lĩnh vực thương mại, dịch vụ có 4.255 khách hàng, dư nợ 3.948 tỷ đồng.

Khoanh nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi và đẩy mạnh cho vay tiêu dùng sau bão lũ
Hàng chục ngàn khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa

Tại Hải Phòng, theo bà Nguyễn Thị Dung - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Phòng, thống kê của các ngân hàng thương mại trên địa bàn về tình hình khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3 cho thấy, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão. Những khách hàng bị ảnh hưởng tập trung vào các ngành nghề: Lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản là 1.965 tỷ đồng, bằng 12,5% dư nợ bị ảnh hưởng sau bão; lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thương mại: 10.805 tỷ đồng, bằng 68,9% dư nợ bị ảnh hưởng sau bão (chủ yếu nhà xưởng sản xuất, hàng hóa, máy móc bị hư hại ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và kinh doanh); lĩnh vực cầu cảng, tàu bè đánh bắt thủy hải sản, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sông, đường biển: 1.816 tỷ đồng, bằng 11,6% dư nợ bị ảnh hưởng sau bão; lĩnh vực kinh doanh khách sạn, homestay: 1.100 tỷ đồng, bằng 7% dư nợ bị ảnh hưởng sau bão.

Là một khách hàng vay vốn ngân hàng để nuôi trồng thủy sản, hiện bị ảnh hưởng lớn bởi bão số 3, chị Ngô Thị Thúy - khu Thống Nhất 2, Tân An, Quảng Yên, Quảng Ninh - bày tỏ: Gia đình tôi có 600 ô nuôi cá, mỗi ô thả 500 con với trọng lượng khoảng 3kg/con nhưng cơn bão đi qua thì lồng bè nuôi cá đã bị sóng cuốn sạch. Tổng vốn đầu tư khoảng 12 tỷ đồng, trong đó, vay ngân hàng 4 tỷ đồng và đã trả được 500 triệu đồng. Nếu được hỗ trợ vốn và cơ cấu nợ để phục hồi sản xuất, chúng tôi sẽ tiếp tục khắc phục, đóng thêm ô bè, thả cá con để gây dựng lại.

Đồng bộ giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn

Hiện, các ngân hàng thương mại đã chủ động rà soát và tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Khoanh nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi và đẩy mạnh cho vay tiêu dùng sau bão lũ
Đồng bộ giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn. Ảnh minh họa

Phó Tổng Giám đốc VietinBank, ông Lê Duy Hải thông tin, theo thống kê sơ bộ, có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng. Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. “Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống”- ông Hải khẳng định.

Theo ông Lê Trung Thành - Phó Tổng Giám đốc BIDV, trước những tác động bất lợi do bão số 3 gây ra đối với các khách hàng có quan hệ tín dụng, ngân hàng đã liên tục cập nhật thông tin từ chi nhánh ở hai địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khác để đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng. Ngân hàng coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên, đánh giá từng trường hợp khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi...; ban hành gói tín dụng với mức lãi suất hợp lý, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão.

Ông Đoàn Ngọc Lưu - Phó Tổng giám đốc Agribank - cho biết, triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng, khắc phục hậu quả cơn bão số 3, Agribank đã chỉ đạo Công ty Bảo hiểm ABIC khẩn trương tiến hành các thủ tục hỗ trợ, đền bù đối với các khách hàng, đảm bảo hỗ trợ khách hàng kịp thời; thành lập các Đoàn công tác gặp gỡ, động viên, chia sẻ trực tiếp với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3; nắm bắt, đánh giá tổng thể mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng trả nợ, các giải pháp triển khai hỗ trợ khách hàng như: Cơ cấu đối với dư nợ cho vay, cơ cấu lại dư nợ bị ảnh hưởng, giảm lãi suất, cho vay mới, khẩn trương hỗ trợ khách hàng khôi phục, ổn định hoạt động kinh doanh… Trong thời gian tới, Agribank sẽ tiếp tục chủ động bám sát, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các bộ ngành, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai; thường xuyên cập nhập diễn biến tình hình, ổn định hoạt động kinh doanh, hỗ trợ kịp thời khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, đặc biệt khách hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Đào Minh Tú chia sẻ: "Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại đã đi thực tế để nắm tình hình thiệt hại của doanh nghiệp và khách hàng vay vốn ngân hàng. Hậu quả cơn bão số 3 để lại rất lớn. Rất nhiều khách hàng, nhiều doanh nghiệp thiệt hại mà không có khả năng trả nợ được và gần như mất trắng tài sản, không có nguồn nào bù đắp được trong thời gian trước mắt".

Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các ngân hàng thương mại phải tập trung hỗ trợ ngay cho doanh nghiệp, người dân và hộ vay vốn. Cần có những chính sách kịp thời để khắc phục ngay các khó khăn trong cuộc sống hiện tại. “Bên cạnh đó, cần có các chính sách hợp lý, tích cực là tạm thời khoanh nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi ngay những khoản nào đã đến hạn, còn những khoản nợ sắp tới hạn sẽ có cách xử lý tích cực hơn cho khách hàng, người vay vốn” - ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Liên quan tới những khoản nợ của của các doanh nghiệp khách hàng trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, nuôi trồng thủy - hải sản ở các vùng Quảng Ninh, Phó Thống đốc cho rằng, phải có cơ chế chính sách hợp lý, trước hết là hoãn giãn nợ, giảm lãi và đặc biệt là mạnh dạn cho vay mới để các doanh nghiệp, người dân và hộ gia đình có vốn mới quay vòng, còn các khoản nợ cũ sẽ được xem xét giải quyết phù hợp với điều kiện thực tế cũng như theo tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trước nhu cầu vay tiêu dùng của người dân tăng cao để trang trải, ổn định cuộc sống sau ảnh hưởng của mưa bão gây ra, các chuyên gia tài chính cho rằng, một trong những phương thức giúp người dân nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn tín dụng tiêu dùng chính thức từ các ngân hàng, công ty tài chính đó là việc sử dụng thẻ tín dụng nội địa. Hiện nay, thẻ tín dụng NAPAS do các ngân hàng và công ty tài chính Việt Nam phát hành gồm Agribank, Vietinbank, Sacombank, ACB, NAB, HDBank, Vietbank, Baovietbank, VCCB, OCB, Viet A Bank và 4 công ty tài chính gồm Vietcredit, FCCom, Mirae Asset, Mcredit.

Với các thẻ tín dụng nội địa, người dân có thể thực hiện chi tiêu trước trả tiền sau các khoản sinh hoạt phí cấp thiết hiện nay, thời gian miễn lãi dài từ 45 - 55 ngày, hỗ trợ hiệu quả cho các khách hàng phát sinh nhu cầu tài chính đột xuất, không phải tìm đến hình thức cho vay tín dụng đen với lãi suất cao. Thủ tục mở thẻ đơn giản, chi phí phát hành và thanh toán thấp.

Nói về giải pháp hỗ trợ người dân phục hồi cuộc sống sau bão, theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, để giải quyết những khó khăn sau bão lũ, cần triển khai cho vay tiêu dùng để người dân có thể có nguồn kinh phí mua sắm những đồ dùng trang thiết bị cho sinh hoạt cuộc sống.

Duy Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phòng chống thiên tai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

LPBank ra mắt ứng dụng nền tảng số đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp

LPBank ra mắt ứng dụng nền tảng số đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình phát triển bền vững, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) chính thức ra mắt ứng dụng Nền tảng số LPBank Biz.
MB ra mắt dịch vụ dành cho người nước ngoài trên App MBBank

MB ra mắt dịch vụ dành cho người nước ngoài trên App MBBank

Với gói sản phẩm chuyên biệt này, khách hàng là người nước ngoài có thể thực hiện giao dịch thanh toán chi tiêu tại Việt Nam thông qua App MBBank.
Giáo dục tài chính, giúp sinh viên sử dụng đồng tiền thông thái

Giáo dục tài chính, giúp sinh viên sử dụng đồng tiền thông thái

Giáo dục tài chính đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp cận sẽ giúp sinh viên hiểu biết về quản lý tài chính cá nhân, sử dụng đồng tiền một cách thông thái.
Tiền nhàn rỗi từ cư dân vào ngân hàng lập kỷ lục mới

Tiền nhàn rỗi từ cư dân vào ngân hàng lập kỷ lục mới

Lượng tiền nhàn rỗi của cư dân tiếp tục chảy vào hệ thống ngân hàng đạt 6,838 triệu tỷ đồng, là mức cao nhất trong năm nay.
Hỗ trợ khắc phục sau bão Yagi: Không ‘ngay và luôn’, sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế

Hỗ trợ khắc phục sau bão Yagi: Không ‘ngay và luôn’, sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế

Theo các chuyên gia, nhà quản lý, hỗ trợ khắc phục bão cần rút gọn hơn nữa, gói chính sách phải “ngay và luôn”, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Chính thức khai mạc Chuỗi sự kiện Giáo dục tài chính 2024

Chính thức khai mạc Chuỗi sự kiện Giáo dục tài chính 2024

Chuỗi sự kiện Giáo dục tài chính 2024 với chủ đề “Đồng tiền thông thái” đã chính thức được khai mạc vào sáng 2/10 tại Học viện Ngân hàng.
Hệ sinh thái ngân hàng mở - ‘chìa khoá’ để Hà Nội xây dựng thành phố thông minh

Hệ sinh thái ngân hàng mở - ‘chìa khoá’ để Hà Nội xây dựng thành phố thông minh

Hệ sinh thái ngân hàng mở được coi là một trong những “chìa khoá” để Hà Nội tiên phong trong xây dựng thành phố thông minh, dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.
VCB Digibank có thêm giao diện AN VUI: Chữ to, số rõ, phù hợp với khách hàng lớn tuổi

VCB Digibank có thêm giao diện AN VUI: Chữ to, số rõ, phù hợp với khách hàng lớn tuổi

Từ ngày 01/10/2024, Vietcombank chính thức ra mắt thêm GIAO DIỆN AN VUI trên ngân hàng số VCB Digibank.
Vay sản xuất kinh doanh tại VPBank với lãi suất chỉ từ 4,19%

Vay sản xuất kinh doanh tại VPBank với lãi suất chỉ từ 4,19%

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) mới đây triển khai chương trình ưu đãi lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh chỉ từ 4,19%/năm
Lãi suất ngân hàng tháng 10 mới nhất: Gửi tiền vào đâu nhận lãi cao?

Lãi suất ngân hàng tháng 10 mới nhất: Gửi tiền vào đâu nhận lãi cao?

Mặt bằng lãi suất ngân hàng đã có dấu hiệu chững lại sau khoảng 5 tháng tăng liên tục. Trong tháng 9, có 12 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất.
Khách hàng tại 26 tỉnh, thành bị ảnh hưởng bão số 3 được cơ cấu nợ đến hết năm 2025

Khách hàng tại 26 tỉnh, thành bị ảnh hưởng bão số 3 được cơ cấu nợ đến hết năm 2025

Với dự thảo thông tư đang được Ngân hàng Nhà nước soạn thảo, khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 được cơ cấu nợ đến hết năm 2025.
Thanh toán điện tử trong giao thông: Đơn giản, nhanh chóng nhưng phải bảo mật

Thanh toán điện tử trong giao thông: Đơn giản, nhanh chóng nhưng phải bảo mật

Đối với người dân, việc thanh toán điện tử trong giao thông vừa phải đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng song cũng phải rất bảo mật.
Hải Phòng: Sẵn sàng giãn, hoãn nợ tiếp sức cho người dân, doanh nghiệp sau bão số 3

Hải Phòng: Sẵn sàng giãn, hoãn nợ tiếp sức cho người dân, doanh nghiệp sau bão số 3

Tính đến ngày 25/9/2024, Hải Phòng có tổng số 13.181 khách hàng bị thiệt hại do bão, với tổng dư nợ hơn 27.000 tỷ đồng.
MB tri ân 30 năm đồng hành bền vững cùng doanh nghiệp Việt Nam

MB tri ân 30 năm đồng hành bền vững cùng doanh nghiệp Việt Nam

MB kỷ niệm sinh nhật 30 năm với chương trình Chào MB 30 "Sinh nhật rộn ràng - ngập tràn quà tặng" tri ân khách hàng doanh nghiệp.
Lý giải sức hút từ một kênh đầu tư dài hạn, an toàn và sinh lời hiệu quả

Lý giải sức hút từ một kênh đầu tư dài hạn, an toàn và sinh lời hiệu quả

Để gia tăng cơ hội đầu tư an toàn và sinh lời hiệu quả dành cho khách hàng, Bac A Bank chính thức chào bán 15 triệu trái phiếu với tổng trị giá 1.500 tỷ đồng

'Tiến tới ước mơ' cùng Techcombank chạm đến hàng triệu con tim

Trong chương trình kỉ niệm 31 năm thành lập, Techcombank lần đầu mang đến cho cộng đồng ca khúc đầy tinh thần khích lệ cho những ước mơ và tinh thần.
Sau bão số 3: Người dân, doanh nghiệp không phải ‘lên tivi’ vay vốn lãi suất thấp!

Sau bão số 3: Người dân, doanh nghiệp không phải ‘lên tivi’ vay vốn lãi suất thấp!

Đã kinh doanh thì phải vay vốn, nhưng vốn đã bay theo bão, trôi theo lũ, bà con kinh doanh đang đối mặt với nợ nần và cần nguồn vốn mới để tái thiết sản xuất.
Tăng trưởng tín dụng tìm đường về đích

Tăng trưởng tín dụng tìm đường về đích

Hàng trăm nghìn tỷ đồng hỗ trợ phục hồi sau bão lũ đã được các ngân hàng cam kết đưa ra. Cùng với đó, mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm cũng hứa hẹn khả thi.
Lừa đảo qua tài khoản ngân hàng giảm mạnh

Lừa đảo qua tài khoản ngân hàng giảm mạnh

Thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục gia tăng và gian lận, lừa đảo trong thanh toán qua tài khoản ngân hàng đã giảm đáng kể.
VietinBank liên tiếp nhận danh hiệu

VietinBank liên tiếp nhận danh hiệu 'Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động Quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất'

VietinBank vinh dự được xướng tên tại hạng mục “Financial Large Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất” năm 2024.
BIDV đồng hành với chương trình giáo dục tài chính cá nhân đầu tiên cho sinh viên

BIDV đồng hành với chương trình giáo dục tài chính cá nhân đầu tiên cho sinh viên

Với trách nhiệm của một định chế tài chính lớn trong thực thi Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia, BIDV đã trở thành đơn vị đồng hành của The Moneyverse.
Cơ cấu lại nợ và miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bão số 3

Cơ cấu lại nợ và miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bão số 3

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng khẩn trương cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bão số 3.
Ngày thẻ Việt Nam 2024 với sự

Ngày thẻ Việt Nam 2024 với sự 'lên ngôi' của Ngân hàng mở

Ngày Thẻ Việt Nam 2024 sẽ trở lại trong 2 ngày 5-6/10 tại Hà Nội. Cùng với đó là 6 sự kiện hội thảo, mua sắm không dùng tiền mặt, hướng nghiệp sẽ được tổ chức.
Dư nợ tín dụng xanh chiếm tỷ trọng 4,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế

Dư nợ tín dụng xanh chiếm tỷ trọng 4,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế

Tăng trưởng cả về chất và lượng, tín dụng xanh đang là mục tiêu được nhiều ngân hàng thương mại hướng tới. Tuy nhiên, vẫn cần những chính sách khuyến khích.
Lãi suất ổn định hỗ trợ tiền Đồng tiếp tục tăng giá

Lãi suất ổn định hỗ trợ tiền Đồng tiếp tục tăng giá

Bất chấp tác động từ cơn bão số 3, các chuyên gia kinh tế cho rằng, chính sách tiền tệ ổn định từ Ngân hàng Nhà nước sẽ hỗ trợ cho tiền Đồng tiếp tục tăng giá.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động